Được biết, ca sĩ Khánh Ly vừa về đến TP.HCM trưa 28.7 để chuẩn bị cho hai buổi biểu diễn tại Việt Nam: ngày 2/8 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội và 8/8 tại Cung thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng (Theo: TNO) |
Chờ
đón mấy mươi năm, Khánh Ly cũng trở về. Tiếc thay, mới đây vào tháng 5/2014,
cái giàn khoan 981 của Tàu bất nhơn, bất nghĩa lù lù dẫn xác cắm sâu trong vùng
biển Việt Nam, khiến dư luận cả nước tập trung vào sự kiện đó, nên việc ca sĩ
Khánh Ly không được “tiếng vang” như mong đợi.
Nay
cái giàn khoan đã rút, chỉ mong tình hình im ắng để dân chúng lo làm ăn và nghe
ca nhạc. Hy vọng lần nầy mọi việc suôn sẽ hơn...
Nhớ
lại tuổi học trò của tôi, những 1965 -1975, sau các buổi học là ở các quán cà
phê Trang, cà phê Diễm...(Long xuyên), người ta vừa uống cà phê, vừa nghe nhạc
Trịnh. Tình ca thì có Biển Nhớ, Tuổi đá buồn, Lời buồn thánh, nhất là bản Diễm
Xưa. Sau nầy Diễm xưa trở thành câu nói cửa miệng của nhiều người, khi chuyện
đã qua không cần nhắc lại, người ta phán một câu: “Diễm xưa rồi!”. Tâm ca thì
có Người con gái Việt Nam da vàng, Đại bác ru đêm, Gia tài của
mẹ... Toàn những ca khúc day dứt lòng người. Tôi còn nhớ, thầy giáo Lê Tấn Kiệt
dạy môn Anh Văn, cứ đến cuối giờ là thầy bắt nhịp cho cả lớp hát bài Gia Tài
của mẹ...
Nhạc
miền Nam thời ấy đa dạng: Tàu đêm năm cũ, Nỗi buồn gác trọ, Những đồi hoa sim,
Nỗi buồn hoa phượng…Nhưng khi đến dòng nhạc Trịnh Công Sơn, nghe thì thấy hay
mà nhiều khi không hiểu. Những làMưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ, Dài tay
em mấy thuở mắt xanh xao... Đúng là cảm thấy hay nhưng quả là không
hiểu gì, hoặc cũng có lẽ bởi chúng tôi còn đang ở độ tuổi học trò cấp 2. Có lần
tôi mạnh dạn hỏi thầy, thầy trả lời: nhạc Trịnh, các em nghe và cảm nhận bằng
cảm xúc, nếu cắt nghĩa thì khó, các em cứ nghe nhiều sẽ nhận ra cái hay của nó…
Thật thế, thông thường một bản nhạc nghe vài ba lần thì chán, còn nhạc Trịnh
nghe mãi, càng nghe càng thấy hay …. Sau nầy, ra trường đời, bươn chãi tìm
miếng ăn, gần Tết chưa kịp về quê, nghe ca:“Xin hãy cho mưa qua miền biển động. Làm sao
em biết những vết chim di. Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng. Để người phiêu
lãng quên mình lãng du (Diễm Xưa) .” Quả thật là dây dứt.
Nhạc Trịnh Công Sơn thời ấy được cho là nhạc phản chiến. Nghe nhạc phẩm của ông, khiến nhiều
thanh niên không muốn đi đánh nhau. Người ta nói, người lính VNCH nghe nhạc
Trịnh thì muốn bỏ ngũ, người đến tuổi đi lính thì muốn trốn tránh hoặc nhảy
núi, vô bưng... Khi xuống đường biểu tình chống đôn quân, thuế khoá của chính
quyền đương thời, khi đêm không ngủ bởi ám ảnh tội ác của LonNol tàn sát đồng
bào Việt trên trên đất Camphuchia... cũng đều hát các ca khúc Trịnh Công
Sơn.
“Nhạc
phản chiến của Trịnh Công Sơn phần lớn viết bằng điệu Blues, cộng với lời ca chân tình thống
thiết, trở nên những bài hát rất cảm động nhưng không hề yếu đuối, ủy mị. Những
bản nhạc này được ông cùng Khánh Ly đem đi hát ở nhiều nơi tại miền Nam, được nhiều người nhất là
giới sinh viên nhiệt tình ủng hộ. Đây cũng là loại
nhạc làm cho danh tiếng của Trịnh Công Sơn lan ra thế giới: nhờ nhạc phản chiến
ông được một Đĩa Vàng (giải thưởng âm nhạc) tại Nhật và có tên trong tự điển
bách khoa Encyclopédie de tous les pays du monde của Pháp.
Nhạc phản chiến Trịnh Công Sơn được cho là có vai trò không nhỏ
trong giai đoạn cuối của chiến
tranh Việt Nam .
Cũng vì loại nhạc này mà ông đã bị tẩy chay nhiều lần từ cả hai phe đối địch.
Nhưng về phía Trịnh Công Sơn, không thể phủ nhận rằng ông đã trở thành một tên
tuổi đặc biệt nhờ vào dòng nhạc này” (WIKIPEDIA- Bách khoa
toàn thư).
Đặc
biệt, Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cứ sáng tác, Khánh Ly, Lệ Thu cứ hát, sinh viên,
học sinh cứ sử dụng cho mục đích của mình, có lẽ chánh quyền Sài Gòn khi ấy
cũng rất đau đầu với cái ông nhạc sĩ nầy. Nhưng rất lạ, tuyệt đối Trịnh Công
Sơn không bị làm phiền, không bị bắt, các nhạc phẩm của ông dù là tình ca
hay tâm ca cũng không bị cấm, không bị "cầm tù".
Sau
30/4/1975, dưới thời Việt Nam thống nhất, hòa hợp dân tộc, nghe nói nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn có “được chăm sóc sức khoẻ” đôi chút, nên việc sáng tác ngưng
đọng lại. Theo tôi nghĩ, đúng ra phải mạnh hơn, hùng hồn hơn vì đất nước đã thống nhất, non sông về
một dải, dân tộc muốn “nối vòng tay lớn”... Ông nhạc sĩ tài năng khi sống dưới
chính quyền “Ngụy” đã có nhiều tác phẩm “làm hại” chính quyền này, cũng có
nghĩa “làm lợi” cho đối phương là chế độ miền Bắc... thì ngỡ rằng ông phải được
ca ngợi, được vinh danh khi miền Bắc trở thành “bên thắng cuộc”? Thế mà không,
ông lại bị “chăm sóc” đến mức có lúc phải đắp chiếu!...
Đến
khoãng 1990, gọi là bước vào “thời kỳ mở cửa” mới xuất hiện những tụ điểm ca
nhạc (chưa phải phòng trà). Lúc nầy có ca sĩ Ánh Tuyết chuyên hát nhạc Văn Cao,
Trịnh Công Sơn..., mặc dù không phải bản nhạc nào cũng hát được, nhưng cũng
khiến nhiều người trong xã hội thấy như được lấy lại một giá trị nào đó.
Đến
nay đã 39 năm thống nhất độc lập rồi, mà một số bài hát của Trịnh Công Sơn cũng
vẫn còn bị... cấm lưu hành! Theo WIKIPEDIA- Bách khoa toàn thư thì: “sau hơn 30 năm hòa bình,
rất nhiều bài hát "da vàng" của ông chưa được phép lưu hành chính
thức tại Việt Nam hiện nay dù đã từng rất phổ biến (và được Khánh Ly phát hành
băng nhạc) tại miền Nam trong thời chiến tranh Việt Nam (như bài Gia tài của mẹ, Cho một người vừa nằm xuống, Đi tìm quê hương, Chính chúng ta
phải nói hòa bình, Chưa mất niềm
tin, Chờ nhìn quê hương sáng
chói, Hát trên những xác người, Ta đi dựng cờ, Ta quyết phải sống...”
Rõ
ràng nhạc Trịnh làm tiêu hao nhiều sinh lực chiến tranh của chánh quyền miền Nam , thế mà cái chính quyền ấy nó
không cấm, không cản. Nhưng nhà nước Việt Nam thống nhất, độc lập, lại còn “tự do,
hạnh phúc” nữa mà vẫn có vẻ e ngại một số tác phẩm của người nhạc sĩ tài hoa,
thì quả là ...khó hiểu???
Chẳng
lẽ nhà nước mình bây giờ sợ nhiều thứ thế?...Thậm chí sợ cả những ca khúc làm
rung động lòng người ?!
Mặc
dù Trịnh Công Sơn đã đi xa từ 01/4/2001, mà xem ra nhiều nhạc phẩm của ông vẫn
còn... đứng giữa hai làn đạn!
29/7/2014 TRỊNH KIM THUẤN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét