6 thg 7, 2014

Ngồi trên sách, đó là một thông điệp vô văn hóa! Của MP (theo Phước Béo)


Lên mạng facebook, được nhà văn Nguyễn Đình Bổn chia sẻ cho một tấm hình cũng với những lời bình cực kỳ phẩn nộ bức xúc. Nhìn tấm ảnh này xong, mình cũng ở trong một tâm trạng phẩn nộ không kém, thật không thể tưởng tượng ra nổi, vô cùng phản cảm!

Bức ảnh với phong nền màu sắc rất hiện đại làm nổi bật hai nhân vật chính, một đạo diễn và một hoa hậu  đang ngồi đối mặt nhau, và bốn cái chân của cả hai chiếc ghế mà những nhân vật “thành danh” ấy đang ngồi được kê trên nhưng quyển sách. 


Thì ra, đó chính là Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà nổi tiếng đình đám trên các trang mạng xã hội…

Thì ra, đó chính là đạo diễn Lê Hoàng lừng danh, người thường xuyên là khách mời, là người dẫn chuyện, là một giám khảo “khó tính” trong các chương trình truyền hình cả nước…

Và hai nhân vật của công chúng kia đang ngồi trên sách, ngồi một cách tự tin và ngạo mạn, ý nghĩa của bức ảnh muốn nói thế đúng không?

Cộng đồng mạng  “dậy sóng” là phải rồi, thật khó có thể chấp nhận một “tư duy quái dị” như vậy, đa số mọi người trên các diễn đàn đều cảm thấy vô cùng khó hiểu, khó chịu đối với bức hình phản cảm này. Nó đã và đang xúc phạm, trêu ngươi, chọc tức nền văn hóa truyền thống hiếu học của người Việt Nam, của những người yêu sách. Nó như là sự “tiếp tay” cho bộ mặt văn hóa đang xuống cấp một cách báo động của xã hội Việt Nam đương đại.

Đồng ý rằng, truyền thồng cũng cần phải sống, phải kiếm tiền, phải tồn tại, nhưng xây dựng cái thương hiệu đó phải hướng đến những gì tích cực nhân bản, hướng đến yếu tố bền vững dài lâu.
Đồng ý rằng, sáng tạo là không có biên giới, nhưng sáng tạo mà trái với thị hiếu, trái với luân thường đạo lý thì trước sau gì sản phẩm đó cũng bị tấy chay, đào thải.

Người “nổi danh” ngồi trên sách, một ý tưởng thật “ấn tượng”. Nhưng cái ấn tượng đó có đủ sức chịu đựng với “gạch đá” vô hình của các giá trị tri túc thực sự, cái nổi danh kia có đủ sức chịu đựng khi người đời coi thường, khinh ghét…

Nói cho đến cùng, dù thế nào đi nữa, sách bao giờ cũng là đại diện tri thức, sách bao giờ là cũng là đại diện cho tinh hoa, sách là để “gối đầu giường”. Đạo diễn, hoa hậu đã dám ngồi trên sách thì cũng đừng có trách sau này nếu có những thứ, những giá trị dở bẩn tương tự hoặc hơn thế nữa nó ngồi lên đầu đạo diễn, hoa hậu âu cũng là lẻ thường tình. Luật nhân quả vốn công bằng.

Xã hội đã có quá nhiều chuyện thị phi, truyền thông đã có quá nhiều cướp, hiếp, giết… Vẫn biết rằng những “ý tưởng” như “sự trở lại của Hoàng Thùy Linh”, như “người rừng biết sài tiền, dùng điện thoại di động”, như “bà Tưng đã biết hối hận” và mới đây nhất như “Lệ Rơi tổ chức minishow”… là luôn “đông khách”, là luôn thu hút sự hiếu kỳ của mọi người. Nhưng cái gì quá cũng đem lại sự tiêu cực, đem lại “đắng lòng” cho sự phát triển xã hội. Không những trên mạng ảo, không những công dân ảo “đắng lòng” mà trong xã hội của đời thường, vì hai chữ “đắng lòng” mà đã… đánh nhau đến… chết. Ngẫm đến cùng cũng là do những tiêu chí thực dụng vô cảm lên ngôi, còn văn hóa tri túc thì đi theo chiều ngược lại.

Cũng theo cộng đồng mạng, bức ảnh được chụp từ phim trường của talkshow có tên “Giấu mặt”, không biết chương trình này đã lên sóng chưa, và cũng không thể hiểu nổi vì sao nhà đài lại “sáng tạo” ra cái bối cảnh “độc đáo” đến như vậy.

Và nếu chương trình đó đã lên sóng rồi, và nếu cái cảnh “ngồi trên sách” kia là hiện hữu trên truyền hình, tôi sẽ là người đầu tiên tẩy chay chương trình đó. Còn các bạn, các bạn nghĩ sao?

MP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog