17 thg 7, 2014

Rút hay chưa rút? của Gs Nguyễn Văn Tuấn/FB Nguyen Tuan


 NQL: Điều kì lạ là một cái tin báo cho dân biết giàn khoan TQ chưa rút lại bị rút khỏi báo Tuổi trẻ. Chưa rút thì bảo chưa rút, có gì nguy hiểm đâu nhỉ? Hay ta muốn chơi món AQ, chưa rút nhưng cứ rung đùi cho là rút rồi và hân hoan tự thưởng cho mình phép thắng lợi tin thần?
 
 Hôm nay báo Tuổi Trẻ có hẳn 2 bản tin cho biết cái giàn khoan đó nó chỉ loanh quanh, và có vẻ nằm sâu hơn trong vùng biển VN.

Hai bản tin này bị rút xuống từ website của tờ báo nhưng vẫn còn trong yahoo và cache dưới đây (1,2). Hoá ra, các tuyên bố này nọ của các quan chức và Bộ Ngoại giao VN là … hố sao?

Thật ra, trong thực tế, như tôi có lần nói họ muốn đi thì đi, muốn ở thì ở, chẳng ai ngăn chận được họ. Họ có thể đem vào vài giàn khoan thì VN cũng không ngăn chận được. Lúc nào họ cũng xem đó là vùng biển của họ. Và, vì nhìn nhận như thế, khi tàu của VN đến theo quan điểm của VN là “chấp pháp”, nhưng theo họ là “quấy nhiễu”. Tất cả những suy đoán về thắng lợi ngoại giao hay do áp lực của các lực lượng “chấp pháp” chỉ có hiệu quả như liều thuốc an thần cho vài người, chứ trong thực tế thì hoàn toàn không phải như vậy.

Quay lại giàn khoan, tại sao các báo VN tự tin cho rằng nó đã được rút ra khỏi vùng biển VN, nhưng chỉ có TT là cung cấp thông tin cho thấy nó thậm chí còn ở sâu hơn trong vùng biển VN. Tôi nghĩ hải quân VN chắc có phương tiện để theo dõi vị trí của giàn khoan chứ, nhưng tại sao lại có sự lẫn lộn về thông tin như thế này? Thật là khó hiểu! 


Đọc thêm:
Giàn khoan Hải Dương 981 ngừng di chuyển

Theo Tuổi Trẻ (nhưng ai đó đã lệnh cho TT phải gỡ bỏ nên chỉ có bản lưu)/Dân Quyền 
Bình luận của Huy Đức:Trong 25 giờ qua, giàn khoan 981 không phải đã rút mà chỉ chạy “loanh quanh”, rời vị trí ban đầu 35 hải lý về hướng tây tây bắc. Hiện nó chỉ còn cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, tức là nằm sâu hơn trong vùng biển VN 30 hải lý so với vị trí trước đây. Vậy mà sáng qua, Thủ tướng đã tuyên bố rất hào sảng. Không lẽ tình báo không báo cho Thủ tướng biết sao. Với dân, những tin như thế không tồn tại trên báo Nhà nước mà phải google mới thấy: 
TTO - Sau một ngày theo dõi việc di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981, từ 22g tối 16-7 đến 10g30 sáng 17-7, Kiểm ngư Việt Nam đã nhận thấy giàn khoan Hải Dương 981 không còn di chuyển nữa.

 Từ tàu kiểm ngư 629 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam, PV Đông Hà của báo Tuổi Trẻ vừa cho biết sau một ngày theo dõi việc di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981, từ 22g tối 16-7 đến 10g30 sáng 17-7, kiểm ngư VN đã nhận thấy giàn khoan Hải Dương 981 không còn di chuyển nữa.

Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 22g tối 16-7 định vị cho đến thời điểm này tại 15 độ 47 phút vĩ Bắc; 111 độ 00 phút 42 giây kinh độ Đông.

Như vậy, trong 25 giờ di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 chỉ chạy “loanh quanh”, rời vị trí ban đầu 35 hải lý về hướng tây tây bắc.

Đặc biệt vị trí mới của giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, gần hơn khoảng 30 hải lý so với vị trí trước khi di chuyển.

Lúc 6g sáng nay 17-7, các tàu kiểm ngư Việt Nam đã triển khai đội hình tiếp cận giàn khoan từ hướng đông nam (phía tây bắc của giàn khoan Hải Dương 981).

Khi tàu Kiểm ngư 926 cách giàn khoan khoảng 9,3 hải lý, ngay lập tức phía Trung Quốc cử hai tàu bảo vệ chạy theo hai hướng, tạo gọng kìm để ngăn cản tàu kiểm ngư Việt Nam.
Đó là tàu hải cảnh số hiệu 2401 và tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 169.

Tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam đã cơ động vòng tránh ra xa nhưng tàu hộ vệ tên lửa 169 của Trung Quốc vẫn chạy ngang phía sau đuôi các tàu Việt Nam, chỉ cách chừng 200 m.

Theo quan sát của phóng viên, khẩu pháo trên tàu hộ vệ tên lửa 169 đã được Trung Quốc mở bạt. Tại thực địa, quan sát từ tàu Kiểm ngư 629, phía Trung Quốc đã bố trí 12 tàu bảo vệ vòng ngoài quanh gian khoan.

Trong đó có 2 tàu quân sự, 2  tàu hộ vệ tên lửa 168 và 169, 2 tàu kéo chưa rõ số hiệu và 2 tàu chưa rõ chủng loại.

Thời tiết tại thực địa Hoàng Sa lúc này ngày càng xấu vì ảnh hưởng của bão, gió đã mạnh lên cấp 5, cấp 6. Dù vậy các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ để theo dõi các hoạt động giàn khoan Hải Dương và tàu Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam.

ĐÔNG HÀ (Từ Hoàng Sa, Việt Nam)

Theo Dân Quyền - QUÊ CHOA .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog