9 thg 7, 2014

CHÚA VÀ QUỶ SA TĂNG của Trịnh Kim Thuấn & Ngọc Dương.


 Trên thiên đàng, công việc tương đối ổn, nghe báo cáo dưới trần nơi  miền Đông Hải thần châu có sát khí bốc lên... Thế là Chúa hạ phàm xem sao, sẳn dịp thăm thú dân tình các nơi và xem lại các báo cáo dâng lên Chúa có đúng không. Tiện thể, chúa rủ  Sa Tăng, anh bạn vàng hàng xóm cùng đi cho vui.

Xuống thành Tràng An, tại đệ nhất khách sạn – nhà hàng, Chúa hoá thân thành một người trung niên, rất phong độ, tóc nhuộm sương, mang cặp kính trắng, dáng vẻ thông thái, hào hoa... Thoạt nhìn, ánh mắt ấy  toả ra sự cuốn hút những người xung quanh...


Sa Tăng vào vai một khách du lịch ngoại quốc, quốc tịch I-Rắc, hàm râu quai nón, rậm, cắt tỉa khéo léo.

Nhưng Chúa thì có hấp lực hơn. Những người trẻ trung, kể cả các cô gái đều mang ly rượu đến chào hỏi Chúa. Còn Sa Tăng ngồi kế bên, họ chỉ khẽ gật đầu rồi đi, ánh mắt không mấy thiện cảm...

Sa Tăng nói: Tôi với Ngài cùng ở trên Thiên đàng, giáp ranh nhau, mà tôi đâu có làm gì sai. Lệnh của Diêm Vương bảo bắt ai thì tôi bắt, nếu tôi bắt không được, hay bắt oan, bắt sai cũng bị trừng phạt. Còn ngài chả làm gì, chỉ ung dung vui chơi, thế mà ai thấy ngài đều tỏ vẽ kính trọng.

Chúa đáp: Ta có làm sao thì người dưới trần họ mới làm thế ấy chứ !

Trời đã khuya, khách tan dần, hai người về nghỉ. Sáng hôm sau, khi dùng điểm tâm xong, hai người thả bộ, thăm thú kinh thành.

Ôi, cái kinh thành này lâu lắm mới đến, nay thấy nhiều đổi thay quá: Nhà cao chọc trời, không khéo có ngày còn chạm vào đít Chúa cũng nên. Biệt dinh, biệt thự nguy nga, ô tô, xe máy ngập tràn, có đoạn còn kẹt xe… Đến trước mấy vườn hoa mang tên những người anh hùng trong lịch sử, thấy mấy nhóm người lôi thôi, lếch thếch sống ở lề đường, trong vườn hoa,

Chúa hỏi: Các người nầy là ai thế? Ăn mặc rách rưới , sinh hoạt nhếch nhác thế kia làm kinh thành mất hết cả mỹ quan.

Sa Tăng: Đây là số dân oan ở các trấn, phủ trong nước về đây để khiếu kiện các quan lại địa phương hiếp đáp, cưỡng chế đất đai… Có người ở đây hàng chục năm theo đuổi vụ khiếu kiện vẫn chưa có kết quả. Có người còn chết tại nơi đây luôn, khi những oan ức của họ chưa được giải!…

Lòng Chúa bùi ngùi: Hay là ta với ngài hợp sức giải quyết cho họ nhé.

Sa Tăng: “Không được đâu, ngài mang hết hồ sơ về thiên đàng, huy động nhân lực, tài lực trong mươi năm chưa chắc giải quyết xong. Giải quyết rồi còn đụng đến thể chế, cơ chế dưới trần nữa. Mà nếu họ không thực hiện theo lệnh của ngài, thì cũng trở thành công cốc. Thôi cho qua đi, ngài ạ, ôm không xuể đâu!”

Hai người lần bước, vừa đi vừa trao đổi ra đến ngoại thành… Không gian yên tĩnh, thanh bình, có đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ.

Chúa bảo: Tôi với ngài đến gần đàn trâu nầy, xem đám  trâu bò  chúng phản ứng như thế nào nhé !

Sa Tăng đồng ý xuất hiện trước, ngài lại gần, đàn trâu thấy người lạ, trên đầu của Sa Tăng có cặp sừng to, mặt mũi kỳ dị, đàn trâu quây lại, trụ chân, cong đuôi, giơ sừng chuẩn bị kháng cự lại, tinh thần không nao núng. Xong, Sa Tăng biến đi.

Kế đến, Chúa nhẹ nhàng hiện xuống, vầng hào quang trên đầu chói loà, rực rỡ vòng chữ : 4 tốt, 16 chữ vàng, đàn trâu giật mình, bỏ chạy tán loạn, có mấy con chạy rớt xuống cái hố sâu gần đó, kêu la inh ỏi …..

Lúc sau, mấy người nông phu ra đến nơi, thấy cảnh tượng như vậy, hoảng hồn, chạy vào trong làng gọi người ra ứng cứu.

Mấy mươi người dùng hết kế và sức vẫn không đem được mấy con trâu lên khỏi hố. Tức giận, họ chửi: - Tiên sư chúng mày! Tiên sư  quỷ Sa Tăng đẩy chúng mày xuống cái hố này à!

Thấy tội cho các nông phu, Sa Tăng dùng ngón tay làm phép đưa mấy con trâu lên khỏi hố.

Các nông phu thở phào nhẹ nhõm. Họ quỳ xuống làm dấu thánh và lạy: “Cám ơn Chúa, Cám ơn Chúa… Chúa đã phù hộ cho chúng con.”

Sa Tăng bảo Chúa : Ngài làm cho mấy con trâu rớt xuống hố, họ lại đổ thừa và chưởi tôi, nay tôi đem bọn chúng lên, bọn chúng không cám ơn tôi mà lại quỳ lạy cám ơn Ngài . Ôi ! sự đời thị phi lẫn lộn cà ! ! !

Chúa mĩm cười …..

Hai người sẵn dịp bay thẳng ra Biển Đông thì thấy có một giàn khoan to tổ bố, xung quanh có hằng trăm tàu, thuyền đủ loại đang chổng đít vào giàn khoan, quay mũi ra, có ý như bảo vệ cái giàn khủng. Hễ thấy những tàu thuyền của nước sở tại đến gần là phun nước phè phè, y như rắn hổ mang bành. Rồi ban đêm còn phát đèn sáng làm quáng mắt tất cả mọi tàu thuyền đánh cá của người dân sở tại. Những tàu thuyền ấy thỉnh thoảng còn phát thanh tiếng “xoong thủng chảo thủng, ma di chẩy...”, dịch ra là: “Đây là vùng biển, vùng đảo của ngổ, cả biển Đông này là của ngổ, là quyền sở hữu không thể chối cãi của ngổ, của ngổ, của ngổ!”...

Còn tàu, thuyền của nước sở tại thì cũng phát thanh bảo: “Các anh về đi! Đây là ao nhà em. Các cụ nhà em đào từ hồi xửa hồi xưa rồi. Chỗ anh em với nhau...ai lại làm thế?”.

Nhưng nghe ra, càng nói thì càng làm cho những cái tàu bảo vệ giàn khoan phun nước mạnh và còn đâm, húc, va, quệt... khiến cho “đối phương” rách sườn, sứt mũi. Trên không còn cho tàu bay lượn đi lượn lại ra vẻ dọa giẫm...

Sa Tăng hỏi : Ý Ngài giải quyết việc nầy ra sao ? Không khéo xảy ra chiến sự !

Chúa : Về đi thôi, kệ mẹ chúng nó. Đối với dân chúng nghèo khổ, oan khiên thì hiếp đáp, xem mạng của dân như rơm rác, còn đối với giặc ngoại xâm thì sợ sệt, chỉ biết “chủ động, anh dũng, luồn lách, tránh né để không bị đâm, bị va….” Đến nỗi bị gọi là “lũ con hoang” cũng không phản ứng, thì ta giúp làm gì ?  

Thế là Chúa và Quỷ Sa Tăng bấm tay nhau, trở lại thiên đàng. Ở đây không khéo trúng phải nước vòi rồng rơi xuống biển……….

Phỏng theo một truyện trong tập Truyện cổ Ba Lan


  06/7/2014  TRỊNH KIM THUẤN & NGỌC DƯƠNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog