20 thg 7, 2014

Làm cho người dân tự hào cũng là một nhiệm vụ của Chính phủ vì dân và do dân. của Gs Nguyễn Văn Tuấn/ FB Nguyen Tuan

Cứ nhìn vào 13 ngư dân bị Tàu cộng bắt thì chúng ta đủ thấy VN quan tâm đến công dân mình ra sao. Nguyễn Văn Tuấn .

Ảnh lấy từ Một thế giới
Khi bụi bậm thông tin bắt đầu lắng xuống thì chúng ta mới biết chắc vài thông tin thật. Máy bay MH17 bị bắn hạ, và thủ phạm rất có thể là phe li khai Ukrania thân Nga. Thật không may cho hãng Malaysian Airlines chỉ có vài tháng mà phải chịu 2 thảm hoạ.

Chúng ta biết rằng có đến 298 người chết trong chuyến bay MH17, trong số này có 154 người Hà Lan (trong đó 3 người Hà Lan gốc Việt), 28 người Úc chết. Con số 28 có lẽ không lớn với VN, nhưng với Úc đó là một thảm trạng, và đó cũng chính là lí do tại sao Úc tỏ ra rất quyết liệt trong vụ này, đặc biệt là với Nga và Putin.

Ngay sau khi có thông tin, bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Úc, triệu tập đại sứ Nga đến để làm một màn “dressing down” (nghe mắng mỏ) từ bà Bộ trưởng. Sau đó, bà Bộ trưởng gọi điện thẳng qua Bộ trưởng Ngoại giao Nga, nhưng ông này trốn tránh, nói là đang nghỉ hè. Bà yêu cầu nói chuyện với thứ trưởng, thì phía Nga nói rằng bà không thể nói chuyện với bất cứ ai trong bộ!

Hình như Úc đã có thông tin nên Thủ tướng Abbott tuyên bố trước Quốc hội rằng chính nhóm li khai Ukraina thân Nga đã bắn hạ máy bay MH17. Ông xem đó là một tội phạm chống lại con người (crime against humanity) chứ không phải là tai nạn. Úc nghiêm nghị yêu cầu Nga phải hỗ trợ cho một cuộc điều tra quốc tế về thảm hoạ MH17; nếu Nga không đáp ứng yêu cầu này thì Putin sẽ không được mời đến dự hội nghị G20 ở Úc trong năm nay. Có thể nói không chỉ Úc mà tất cả chú ý của thế giới đều dồn về Putin.

Lần này, Thủ tướng Abbott tỏ ra rất quyết liệt với sự việc và Nga. Ngay sau khi tin máy bay bị bắn rớt và có người Úc bị tử nạn, Abbott ra lệnh cho một đoàn chuyên gia ngoại giao đi Kiev, một đoàn khác bao gồm các chuyên gia về điều tra an toàn máy bay và một cảnh sát liên bang cũng lên đường đi đến hiện trường máy bay bị nạn. Đồng thời ông ra lệnh cho phái đoàn ngoại giao Úc ở Liên hiệp quốc (LHQ) phải vận động Hội đồng bản an LHQ ra nghị quyết về việc điều tra sự việc cho đến nơi đến chốn. Hình như ông vẫn thấy chưa đủ, chiều hôm qua, ông gửi bà Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop đi New York để vận động tổ chức điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ.

Tất cả những việc làm đó để làm gì? Ông Abbott giải thích: mục tiêu của chúng ta là đảm bảo phẩm giá, sự tôn trọng, và công lí cho người quá cố và người đang sống ("Our objective is to ensure for the dead and for the living, dignity, respect and justice.") Thật cảm động!

Người hoài nghi thì nói ông làm thế là vì lá phiếu, nhưng tôi không nghĩ vậy. Đã sống ở đây qua mấy đời thủ tướng, tôi thấy mỗi khi có người Úc bị nạn ở nước ngoài, tất cả thủ tướng, bất kể đảng phái nào, đều phản ứng một cách kiên quyết để chứng tỏ cho người dân trả thuế thấy là họ làm việc thật sự vì lợi ích của người dân. Trong kì bầu cử vừa qua, tôi không bầu cho ông Abbott, nhưng thấy việc ông làm chứng tỏ ông xứng đáng là một thủ tướng [của tôi].

Tôi tự hỏi nếu VN là Úc thì VN sẽ phản ứng ra sao? VN nghèo hơn Úc và vai vế quốc tế cũng “lép” hơn Úc mà lại còn nằm trong phe thiểu số (=cộng sản), nên phản ứng VN chắc chắn khiêm tốn hơn và không có tác động như Úc. Nhưng qua sự việc mới thấy cái mà tiếng Anh gọi là prestige của một quốc gia rất quan trọng. VN khó có một cái prestige khi vẫn còn là một nước nghèo, thụ động và chưa quan tâm đến công dân mình một cách thành thật. Cứ nhìn vào 13 ngư dân bị Tàu cộng bắt thì chúng ta đủ thấy VN quan tâm đến công dân mình ra sao. Người VN trả tiền thuế, người Úc cũng trả tiền thuế để nuôi các quan chức, nhưng phải thành thật mà nói cách Chính phủ Úc dùng tiền thuế để đem lại danh dự cho dân của họ rất xứng đáng với sự tin yêu của người dân. Hành động của Chính phủ Úc còn làm cho người Úc đoàn kết với nhau và tự hào họ là công dân Úc. Làm cho người dân tự hào cũng là một nhiệm vụ của Chính phủ vì dân và do dân.

Theo FB Nguyen Tuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog