18 thg 7, 2014

LÃO HẠC NGÀY XƯA VỚI CHUYỆN BÂY GIỜ ….. của TRỊNH KIM THUẤN .


Lão Hạc  là một truyện ngắn của nhà văn Nam Cao được viết năm 1943. Tác phẩm được đánh giá là một trong những truyện ngắn khá tiêu biểu của dòng văn học hiện thực, nội dung truyện đã phần nào phản ánh được hiện trạng xã hộiViệt Nam trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám.

Tóm tt ni dung

Truyện kể về Lão Hạc, một người nông dân chất phác, hiền lành. Lão góa vợ và có một người con trai nhưng vì quá nghèo nên không thể lấy vợ cho người con trai đó. Người con trai lão vì thế đã rời bỏ quê hương để đến đồn điền cao su làm ăn kiếm tiền. Lão luôn trăn trở, suy nghĩ về tương lai của đứa con. Lão sống bằng nghề làm vườn, mảnh vườn mà vợ lão đã mất bao công sức để mua về và để lại cho con trai lão. So với những người khác lúc đó, gia cảnh của lão khá đầy đủ, tuy nhiên do sức không còn nên công việc đồng áng cũng tạm dưng, công việc do người khác thuê mướn cũng không có.

Lão có một con chó tên là Vàng - con chó do con trai lão trước khi đi đồn điền cao su đã để lại. Lão vừa coi như con vừa coi như một người bạn trung thành. Tuy nhiên, vì gia cảnh nghèo khó không nuôi nổi nó nên ông lão đành cắn răng bán con chó đi. Lão đã rất dằn vặt bản thân mình khi mang một "tội lỗi" là đã nỡ tâm "lừa một con chó". Lão đã khóc rất nhiều với ông giáo (Người hàng xóm thân thiết của lão). Nhưng cũng kể từ đó, lão sống khép kín, lủi thủi một mình. Rồi một hôm, lão quyết định tìm đến cái chết để được giải thoát sau bao tháng ngày cùng cực, đau khổ.
Và sau khi trao gửi hết tài sản cũng như nhờ vả chuyện ma chay sau này cho ông giáo, Lão Hạc đã kết thúc cuộc đời bằng một liều bả chó. Cái chết của lão đau đớn và dữ dội, gây cho người đọc nhiều sự xúc động, xót xa.
Truyện được thể hiện qua lời kể của nhân vật tôi - ông giáo, và dường như đâu đó trong nhân vật này ta thấy hiện lời giọng kể của tác giả. Theo WIKIPEDIA – Bách Khoa toàn thư.
Truyện  được viết từ năm 1943, đến nay đọc lại vẫn thấy hay, dù rất nghèo, khổ lại già yếu, lão Hạc vẫn không nở bán đi miếng đất, tự kết thúc cuộc đời bằng một liều bả chó, trao gởi lại tài sản cho ông giáo để sau nầy chuyển giao lại cho đứa con trai ( nếu nó còn sống và trở về ).
…………………………………………………………………………………….

 Lão Hạc chỉ vì bán một con chó mà tự oán trách mình  đau khổ đến thế. Liệu Binh Tư ,vợ ông Giáo và bao người  khác nữa , họ có hiểu không ,  hay họ chỉ thấy Lão gàn dở , ngu ngốc.Ta cảm thương số phận của lão , ta cảm phục trước đức hi sinh và lòng nhân hậu của lão -một con người cao đẹp.
Trong cuộc sống đói khổ , cùng cực ấy của lão Hạc phải ăn củ chuối , củ ráy ... ông Giáo đã mời lão Hạc ăn khoai , uống nước chè nhưng lão xin khất “ông Giáo để cho khi khác”. Vì trận ốm kéo dài , lão Hạc đã suy sụp hẳn, lão  không đủ sức để làm và cũng chẳng có gì để ăn nhưng lòng tự trọng của lão không cho phép mình xâm phạm đến  số tiền của con. Từ lúc đó , lão Hạc bắt đầu cuộc lựa chọn tàn khốc nhưng rồi lão đã chọn cái chết.Trước  khi chết lão đã nhờ ông Giáo giữ tiền làm ma và trông hộ mảnh vườn để đỡ làm phiền hàng xóm.   Theo Tuyensinh.vn.com

CHUYỆN BÂY GIỜ :Nhất hậu hôn, nhì điền thổ, nước ta chủ yếu sống về nông nghiệp, từ xưa cho đến nay, người nông dân vẫn xem trọng mãnh đất của riêng mình, nhưng ở miền Bắc sau 1954 thì cải cách ruộng đất, miền Nam sau 30/4/1975 thì cải tạo nông nghiệp. Đất đai là sở hữu của toàn dân, nhà nước quản lý, Đảng lãnh đạo, cứ thế mà làm, rồi thì ăn độn bo bo, sắn … việc mà từ 1954 đến ngày giải phóng miền Nam, người dân miền Nam chưa hề có .

Thật ra hiện giờ, người nông dân vẫn rất quý trọng mãnh đất, miếng vườn, dù thiếu ăn, thiếu mặc họ vẫn cố giữ lấy, chịu đựng chứ không bán, cũng chỉ là để lại cho con, cháu để chúng nó có thể nghèo , nhưng không bị chết đói. Nhưng vì làn sóng đô thị hoá, rồi cơ chế quản lý đất đai quá lỏng lẻo tạo nhiều béo bở cho các quan tham dẫn đến khiếu kiện tràn lan…. Hầu như tỉnh, thành phố nào cũng có, gây ra hậu quả khôn lường ……

Thực trạng đất nước ngày nay quá tệ hại rồi, chúng ta từng nói (cả trong các sách giáo khoa : Đất nước Việt Nam là non sông gấm vóc , rừng vàng – biển bạc), cách đây khoảng mươi năm, có bài báo viết :”Sẽ không còn ngành kiểm lâm nữa, vì Việt Nam sẽ hết rừng ! ! ! “ , ngoài biển thì khai thác thuỷ, hải sản theo cách tận diệt kể cả dùng chất nổ, nay lại bị Trung quốc độc chiếm biển Đông, xem ra nhân dân đến lúc khốn quẩn lắm rồi ……

 Đất nước độc lập ,sạch bóng quân thù đến nay đã 39 năm. Hoàng Sa mất năm 1974, Trường Sa mất một phần năm 1988 nhưng chúng ta không có động thái nào để thu hồi lại…. Rồi khi phân định biên giới trên bộ mất đi một số đất, rồi thì  khai thác bô xít Tây nguyên, xây dựng các công trình trọng điểm thì các gói thầu thi công lại lọt vào tay các nhà thầu Trung quốc….. các vụ việc diễn ra bất lợi trước mắt mà vẫn làm ngơ, kể cả nhiều việc động trời như các tàu đánh cá của các ngư dân nước ta bị bắn  giết, bắt cầm tù đòi tiền chuộc, bị đâm chìm chết cả người mà ta vẫn gọi là TÀU LẠ ? ? ?

Mới đây nhất là vụ cái giàn khoan HD 981 ngang nhiên đặt sâu thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam… tức nước vỡ bờ, các vị lãnh đạo buộc lòng phải lên tiếng : Anh bạn láng giềng chơi quá xấu, không tin vào “ cái sự “ hữu nghị viễn vông nữa , sẽ kiên quyết  đòi lại chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ……..

Có  các  vị trọng trách lớn lại tuyên bố : Sẽ đòi, nếu bây giờ đòi không được thì đời con, đời cháu sẽ đòi ……. Nhân dân hãy yên lòng .

Chuyện bây giờ làm nhớ lại chuyện Lão Hạc của Nam Cao. Lão Hạc thà chết, cố giữ lại mãnh đất cho đứa con trai, còn các Ngài bây chừ : đất, rừng, biển đã bán và phá hết rồi, không chừa lại cho con, cháu, thế mà còn lại đòi giao  trách nhiệm nặng nề nầy lại cho chúng nó ư ?

Trần Bình Trọng khi  bị giặc Nguyên bắt, dụ hàng, khẳng khái nói : “Thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm Vương đất  Bắc.

Nguyễn Phi Khanh  :Năm 1407, giặc Minh xâm lược nước ta, nhà Hồ đem quân chống cự nhưng không thành. Cha con Hồ Quý Ly cùng một số triều thần bị bắt đưa về Trung Quốc trong đó có Nguyễn Phi Khanh. Nguyễn Trãi muốn tròn đạo hiếu với cha đã cùng em là Nguyễn Phi Hùng đi theo cha. Trên đường đi, Nguyễn Phi Khanh đã nói với Nguyễn Trãi: “ Con là người có học có tài, nên tìm cách rửa nhục cho nước, báo thù cho cha. Như thế mới là đạo hiếu”

Ít ra các Ngài phải nói : Tôi thề sẽ đòi bằng được, dù có hy sinh cả mạng sống nầy…. mới phải chứ ! Thật sự nếu có hy sinh đi chăng nữa, khi  đến suối vàng gặp lại Hồ Chủ Tịch, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Trần Quốc Tuấn ….. các Ngài mới không thấy hổ thẹn với các bậc tiền nhân chứ ? Còn con, cháu của các Ngài chúng nó cũng lấy làm vinh hạnh là  trong dòng tộc có ông, cha là bậc anh hùng, vị quốc vong thân….. Cái gương Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống còn sờ sờ kia đấy . Hay là nay đã vinh thân, phì gia quá lắm rồi, hy sinh làm chi cho uổng ….

Đầu năm 19/1/2014 các nhân sĩ , trí thức  cùng nhân dân yêu nước đến dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ để tưởng niệm các chiến sĩ Hải quân hy sinh , nhưng không được, ngày ấy ở tượng đài mấy ông công an bận cắt đá, bụi mù trời nên không thực hiện được .

Kế đến  ngày 17/2/2014 cũng số người ấy đến tượng đài Lý Thái Tổ để tưởng niệm các chiến sĩ và nhân dân hy sinh trong trận đánh năm ấy, vẫn không được, dưới chân tượng đài là sân khấu là cảnh tượng điên cuồng nhảy múa, ca bài “Trung Hoa chính nghĩa”, đành về thôi !

Chiến tranh Việt Nam - Trung Quốc, 1979 hay thường được gọi là Chiến tranh biên giới Việt - Trung năm 1979 là một cuộc chiến ngắn nhưng khốc liệt giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa  Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nổ ra vào ngày 17 tháng 2 năm 1979 khi Trung Quốc đưa quân tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới trên bộ giữa hai nước.[5]. Theo WIKIPEDIA.

Có khi nào các Ngài nhớ lại các hành động như thế, lòng có thấy thẹn hay không ?

Vụ giàn khoan đến nay đã 75 ngày rồi, vẫn chưa thấy chi cả, chuyện hứa đến hứa lui là nộp đơn kiện  anh láng giềng khó ưa vẫn chưa làm . Vì sao ?

Thật sự, sự việc đâu đến nỗi nghiêm trọng đến thế ! Đâu đến nỗi phải hy sinh , Chúng ta còn lẽ phải, còn cơ quan công quyền quốc tế, còn bạn bè khắp năm châu kia mà ……

Ôi ! thương cho Lão Hạc . Thương cho nhà văn Nam Cao .

13/7/2014 TRỊNH KIM THUẤN .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog