19 thg 4, 2014

MẤY CÂU THƠ BUỒN VÀ BẢN NHẠC BUỒN. của TRỊNH KIM THUẤN .


 Riêng tặng ban Dương Bửu Hoàng và Nguyễn Thị Vẹn.

Thời học sinh, các ông thầy khuyên : Các em còn nhỏ, cố gắng học hành, đừng bắt chước theo các văn nghệ sĩ…. như nhà văn Duyên Anh chuyên viết tiểu thuyết : Điệu ru nước mắt, Luật hè phố, Nhà tôi …. Nhạc  thì nhiều lắm : Tình yêu trả lại trăng sao, Trăng tàn trên hè phố, Diễm xưa , Đêm buồn tỉnh lẽ ……Đừng nên bắt chước …. Mấy ông văn nghệ sĩ nầy hư đốn lắm .

Đùng một cái : Bản nhạc SANG NGANG của Đỗ Lễ … hay quá ! thời đó có biết yêu là gì đâu, nhưng điệu nhạc và lời của bản nhạc hay quá đi thôi…….. “ Thôi nín đi em ! Lệ đẫm mi rồi…….” Sau nầy mới biết : nhạc sĩ Đỗ Lễ sáng tác bản nhạc nầy lúc 14 tuổi ? Mấy ai sống ở miền Nam đều biết bản nhạc nầy, ca sĩ trình bày hay nhất : Con nhạn trắng Gò Công , cô PHƯƠNG DUNG.


Đến bây giờ tuổi đã lớn nhiều rồi , miên mang nghĩ : Năm ấy ở miền Bắc , Đỗ Lễ sáng tác ra bản nhạc nầy, thì phải đi cải tạo bao nhiêu năm hỉ ?

Lãng mạng thời lãng mạng, học thời học, chiến tranh ác liệt mà chỉ cần ở lại lớp thì đi quân dịch, thi rớt thời quân trường  réo gọi…..

Có mấy câu thơ hay như bài thơ Hai sắc hoa ti gôn của TT.KH :

Xin chúc cho Anh tròn hạnh phúc.
Bên người vợ trẻ cưới hôm nay.
Còn em một bóng chim cô lẽ.
Nguyện suốt đời theo dõi bóng mây ……

Bốn câu thơ nầy là mở đầu cho bản nhạc “Xác Pháo Nhà Ai” hình như của cố nhạc sĩ Mạnh Phát ( cũng là nhạc phẩm Nỗi Buồn Gác Trọ, Phố Vắng Em Rồi ?)

Có những mối tình, thật lòng yêu nhau thắm thiết, không phải vì hôn đăng hộ đối nữa, trai tài gái sắc, nhưng gặp phải rào cản “TÔN GIÁO” …

Năm ấy khoản 1976- 1980  Anh Hoàng và Cô Vẹn quen biết và tìm hiểu nhau, bạn bè chúng tôi ( chúng tôi là bạn học cùng lớp với anh Hoàng và rất thân), đều hoan nghênh cuộc tình nầy…

Oái oăm thay, cô Vẹn theo đạo Thiên Chúa, gia đình anh Hoàng theo đạo Phật. Bác Năm gái (mẹ anh Hoàng) hơi cố chấp….. dứt khoát : Vợ phải theo chồng , Phía cô Vẹn cũng thế : không được bỏ đạo …..

Một mối tình rất đẹp……..

Ngày Anh Hoàng cưới vợ, cô Vẹn ngồi buồn ngâm lại mấy câu thơ :

Xin chúc cho Anh tròn hạnh phúc.
Bên người vợ trẻ cưới hôm nay.
Còn Em một bóng chim cô lẽ.
Nguyện suốt đời theo dõi bóng mây……

Từ ngày ấy đến nay, Anh Hoàng vui duyên mới từ năm 1983 đến nay….. Cô Vẹn vẫn chờ anh Hoàng và suốt đời theo dõi bóng mây …

Lớn tuổi rồi, thỉnh thoảng gặp lai nhau, ngồi uống cà phê tại quán cà phê cô Vẹn,  nói chuyện vui và để anh Hoàng “ Ngắm dung nhan đó bây giờ ra sao ? Em có còn như ngày nào ?

Cô Vẹn bẻn lẻn hỏi thăm : Anh và chị Mai có hạnh phúc không ? Em chúc mừng cho anh nhé !

Khi chia tay , Anh Hoàng tâm sự : Phải chi ngày ấy, tao gan thêm một tí, thì ngày nay tao thật sự hạnh phúc rồi… Tội cho cô Vẹn quá, hiền quá !!! Hiền như Masoeur ….

Chúng tôi chỉ biết an ủi :  Duyên phận cả . Hoàng ạ !

Từ mấy câu thơ trên (xin lỗi tác giả mà tôi không biết ), trong các đám cưới sau nầy mà  mấy mươi năm qua, tôi chế lại để chúc phúc cho các con , cháu :

Xin chúc cho con tròn hạnh phúc.
Bên người vợ (hoặc chồng) trẻ cưới hôm nay.
Thời gian có phai đi nhan sắc.
Duyên vẫn tròn xanh với tháng ngày………

Sống lại kỷ niệm xưa .      19/4/2014   TRỊNH KIM THUẤN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog