24 thg 4, 2014

Một lý do Bộ Y tế không công bố dịch sởi? H. T Theo Petro Times


NQL: Thông tin  này được ts Nguyn Hng Kiên công b t cách đây 10 ngày ( xem ti đây!) nhưng các quan có l cho là tin l trái không chp. Nay t Petro Times công b rõ ràng. Vì thành tích mà đ hơn trăm cháu mt mng hàng ngàn cháu nh và người ln lâm bnh, o Tiến nói gì đây.? Các quan nghĩ gì đây? Có đáng đem v này ra trước vành móng nga hay không ?

Nhng ngày này, người dân c nước mi ngày li đón nhn mt thông tin không ly gì làm vui v bnh si tr em. Mt ni lo lng đang bao trùm lên tt c, t công s, đến trường hc, bnh viên, khu dân cư… Còn nhng nơi mà hàng trăm tr em đang tng gi tng phút giây giành s sng thì ni đau si đang vượt lên trên sc tưởng tượng ca tt c mi người.


 Đã không ít ln người ta chng kiến trước cng Bnh vin Nhi Trung ương, cnh người cha đi trước ôm thi th con, khuôn mt không th t ni ni đau, còn người m thì được dìu đi phía sau, ngt lên ngt xung. Nhng cnh tượng không kìm được nước mt này đang din ra không ch Hà Ni.

Và có l cũng chưa bao gi có hin tượng, cng đng mng kêu gi nhau quyên góp tin đ mua máy th tng các cháu bnh vin nhi. Còn đi ngũ thy thuc các bnh vin, đc bit là Vin Nhi Trung ương thì đã làm hết sc mình đ cu các cháu.

Nhưng điu khiến người ta ngc nhiên nht đây là vì sao B Y tế, đng đu là B trưởng Nguyn Th Kim Tiến không cho công b dch si?

Theo như lý l ca B trưởng B Y tế thì “Chưa công b dch là hp lý, vì nếu công b dch si trên toàn thành ph thì s nh hưởng rt ln đến vic hc hành, đi li, du lch... ca thành ph.

C nước hin có khong 7.000 ca mc si, Hà Ni chiếm 30% s bnh nhân. S người t vong do si, Hà Ni chiếm đến mt na. Vy nên không ai tin được rng chuyn hc hành, đi li, du lch như B trưởng Tiến nói là quan trng hơn sinh mng con người.

Trong năm 2012, B Y tế đã đ ngh và được Chính ph đng ý phê duyt Chương trình mc tiêu quc gia Y tế giai đon 2012 - 2015.

Mc tiêu cơ bn ca chương trình là “Ch đng phòng, chng mt s bnh xã hi, bnh dch nguy him. Phát hin sm, dp tt dch kp thi, không đ dch ln xy ra.

phn d án“Tiêm chng m rng” có đon: Trên 90% s tr em dưới 1 tui các qun huyn được tiêm chng đy đ 8 loi vc xin (trong đó có si).

V dch si: Chương trình đt mc tiêu là loi tr bnh si vào năm 2012, gim s trường hp mc si xung dưới 1 bnh nhân/1 triu dân.

Tng kinh phí cho chương trình giai đon 2012 – 2015 lên đến 12.770 t đng. Cơ quan qun lý chương trình này là B Y tế.

Phi chăng B Y tế đang e ngi vic công b dch s khiến cho “Chương trình mc tiêu quc gia y tế” không đt được, mà c th là dch si th loi tr trong năm 2012. Và dĩ nhiên nếu công b thì chc chn nh hưởng ti thành tích ca B Y tế.

Trên thc tế thì s lượng người mc si đã vượt quá gii hn 1 bnh nhân/1 triu dân.

Ri chuyn 90% tr em dưới 1 tui được tiêm phòng đ 8 loi vc xin trong đó có vc xin phòng si. Khi dch bùng phát thì Hà Ni mi “lòi ra” 88,5% s ca mc bnh chưa tiêm chng hoc tiêm chng không đy đ. Trong đó 24% là tr dưới 9 tháng tui.

Nếu ch vì "ch nghĩa thành tích" mà B Y tế không cho công b dch si thì đây không còn là "li" mà là "ti" rõ rà


Theo QUÊ CHOA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog