27 thg 4, 2014

Nghệ sĩ Kim Chi, bà là ai? của Đỗ Xuân Tê


H
ơn mt tun nay gii hay theo dõi tin tc ngoài này (không dùng t hi ngoi nghe có v ‘din bin’ d chp mũ), khá ngc nhiên thy tên n ngh sĩ Kim Chi đến M khi được mi tham d các bui điu trn v t do truyn thông x s ca bà. Công bng mà nói, các v dân c M mun hiu tường tn vic này trong tinh thn khách quan và trung thc thì phi hi các ông Huỳnh Ngc Chênh, Ts Phm Chí Dũng, cô Phan Thanh Nghiên… , nhưng danh sách mi li là mt n ngh sĩ cng sn ‘chân chính’, mt khuôn mt chưa ni v mt truyn thông trong khi b dày ngh ngip li chuyên v phim nh & kch ngh, còn công trng thì quá trình đã có nhng đóng góp đáng k trong mười năm ‘vượt Trường Sơn đi đánh M.


Nhưng không phi ngu nhiên khi mt dân biu Quân Cam, bà Loretta Sanchez có sáng kiến đ ngh mi đích danh Kim Chi, trong khi v n lưu dn thân cho nhân quyn Vit nam hin nay không phi là hiếm. Cái chính theo nhiu người nghĩ là nhân cách ca bà, mt người dám làm, dám chu và khi nói ra thì li là nhng điu đc đáo, đánh thng vào đi tượng cn phi nói, không quanh co, không n s, vì vng tin vào vic mình làm là cho nước cho dân ch không phi đ đánh bóng cho tên tui ca mình lúc đã v chiu.

Tôi và nhiu anh em, nhng người trc tui bà và cũng có th nhiu ln đã giáp mt nhau trên di Trường Sơn đã đc li nhiu ln bài phng vn ca Mc Lâm được đăng trên nhiu trang mng. Tôi khen ML không hiu do quan h thế nào mà đã ‘khai thác’ khá thành công tâm tư tình cm, suy nghĩ trăn tr ca mt n ngh sĩ bc thy, do tình c ca lch s li dn thân đi vào nhng ngõ ngách phc tp ca phm trù chính tr, nhng chuyn quc kế dân sinh mà trong thi đim xã hi hin nay dù thin chí đến đâu cũng d b hiu lm, xuyên tc, chưa k nhng bt trc cho sinh mng, gia đình và ngh nghip.

Tôi không biết nhiu v tên tui ca bà, tt nhiên sau 75 tri qua hơn chc năm g lch, li đnh cư x người, nếu có nh thì Trà Giang cùng thế h bà vn là khuôn mt ni bt, cùng người chng và người yêu đu ca bà là đo din huyn thoi Hng Sến. Mãi đến khi đc lá thư có liên quan đến ông th tướng đương nhim, tôi mi sng st sao li có mt n ngh sĩ đp và được đào to bài bn như vy mà công chúng min Nam ít biết đến tên. Là người đã làm công tác văn ngh nhiu năm dưới chế đ cũ, tôi đã tiếp cn vi nhiu ngh sĩ tên tui, nhưng nhìn hình và video Kim Chi lúc tr cho đến v già phi công nhn n ngh sĩ này…dày dn vi tháng năm. 

Va đp (vi nhan sc tri cho, đôi khi cũng là tai ha như mt t báo công an có ln tán tng), va mang tính cách người Nam b, nghĩ sao nói vy, va có phn ngây thơ khi phát ngôn lý do ‘không mun thy ch ký ca ai đó trong phòng khách nhà mình’ đ tr thành Ngh sĩ Nhân dân, thì bo sao không được c triu người ngưỡng m c trong ln ngoài nuc. Tht s nếu ai đó cũng biu l kiu này thì chưa chc đã gây n tượng, mà ch vì người y là Kim Chi, mt người luôn t nhn là ‘người cng sn chân chính’ vn t hào v quá trình đóng góp qua nhng năm tháng khó khăn trên quê hương mình. 

Quay li chuyn ca bà, vi li thế vai n trong nhng người được mi t trong nước sang, người ta kỳ vng bà s bày t trung thc hin tình dân ch và truyn thông quc ni, mnh dn đưa nhng đ xut xây dng nhm ci thin đường li ci trói cho truyn thông, góp phn tích cc cho chuyến đi. 

Cũng cn ghi nhn dù chưa có nhiu khinh nghim như các nhà văn nhà báo, nhưng nh mi giao lưu rng rãi và thân tình vi nhiu gii nhiu ngun trong nước, ngh sĩ Kim Chi thông qua nhng bài viết và phát ngôn mt năm tr li đây, người ta thy nhng suy nghĩ và trăn tr ca bà cũng rt sâu sc, va không thách thc vi nhà cm quyn nhưng cũng đ đ nhng người có trách nhim không th làm ngơ và coi nh tiếng nói ca bà mà nhiu khi tui này mi xut thn và ta sáng.

Cũng là điu may mn (hơn mt s nhà bt đng chính kiến cùng thi không được xut cnh), bà Kim Chi đã ti được M và đi vi dư lun trong ngoài nước đương kim th tung cũng có chút credit v đim này sau khi đã th tiến sĩ h Cù là mt trong hai ‘công dân’ dám đ đng trc tiếp đến cá nhân ông vi tư cách người đng đu hành pháp
                                                         ĐỖ XUÂN TÊ   QUÊ CHOA.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog