Mới đấy mà đã năm năm.
Thời gian đủ sức làm nhạt nhòa những nỗi
đau, hàn gắn những vết thương, xua đuổi những ám ảnh thời thế. Thời gian cũng
đủ sức bào mòn đá núi, dời chuyển dòng sông, thậm chí dìm cả một vùng đồng bằng
nằm kề sát biển xuống nước khi mà thảm họa môi trường với nước biển dâng đang
là nhỡn tiền.
Năm năm trước, đó cũng là nỗi lo của ông
Sáu Dân về nhiều vùng rộng lớn của duyên hải Miền Trung, đồng bằng sông Cửu
Long sẽ gánh chịu nặng nề thảm họa đó. Cho nên, ông đã tính chuyện kết hợp chuyến đi kiểm
tra sức khỏe, chữa bệnh với việc đến Hà Lan tìm hiểu kinh nghiệm của một quôc
gia với 27% diện tích và 60% dân số nằm ở khu vực có độ cao dưới mực
nước biển. Chuyện
đó không thành, ông vĩnh viễn ra đi với nỗi lo day dứt bên lòng về họa mất đất. Chuyện "mất
đất" do "ông trời" đeo nặng
trong lòng
cùng với trăm mối ngổn ngang ngày đêm thao thức về chuyện mất đất trên biển, trên đất
liền.
Sáng 19 tháng 5 năm 2008, sau khi đi dự lễ
viếng Bác Hồ về, ông có vẻ mệt và đăm chiêu. Hỏi ông, ông chỉ nói rất vắn về
chuyện mấy nhà báo, và rồi buông một câu: "chỉ anh TQ là vỗ tay". Rồi ông nói sang việc khác, về chuyến đi
sắp tới với nhiều dự định liên quan tới "họa mất đất" vừa nói. Đây
chưa phải là "họa mất đất" mà vua Lê Thánh Tông cảnh báo Kiến Dương bá Lê Cảnh Huy xưa kia “Nếu
người dám đem một thước, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì phải tội
tru di”. Chuyện mất đất mà vị vua
thời Lê thế kỷ XV nghiêm khắc cảnh báo đã là chuện đời xưa, nhưng rồi chuyện
mất Hoàng Sa thời hiện đại
thì với ai đó cũng đã thành "chuyện cũ" theo
kiểu "để lâu cứt trâu hóa bùn" trong lòng người vô cảm!
Đã gần bốn
thập kỷ trôi qua, bao nhiêu nước chảy qua cầu kể từ ngày 19.1.1974 với thủ đoạn
"đục nước béo cò", Trung Quốc xua quân đánh chiếm Hoàng Sa mà báo
chí, truyền thông chẳng hiểu lý do vì sao buộc phải im hơi lặng
tiếng, các trò nhỏ trong các trường phổ thông cho đến các sinh viên, những
người đảm đương vai trò trí thức nay mai, cũng không được đọc dòng nào trong sách giáo khoa phổ thông hay các giáo
trình đại học dày cộp!
Cướp trắng
Hoàng Sa, thấy ngon ăn, họ đâu chỉ dừng ở đó
khi mà mộng "siêu cường" đang thè "cái lưỡi bò" ham hố và
bẩn thỉu muốn liếm trọn Biển Đông, một vùng tài nguyên rộng lớn đủ thỏa mãn cơn
khát nhiên liệu, và là con đường huyết mạch trên ngả tư đường biển quốc tế mà
họ muốn thao túng. Đừng quên rằng
các nhà chiến lược quân sự từng chỉ ra: ai làm chủ được quần đảo Trường Sa
thì làm chủ được con đường huyết mạch đó.
Chính vì thế,
năm 1988 Trung Quốc bất ngờ công khai sử dụng vũ lực đánh chiếm 6 điểm đảo, bãi
đá của ta ở quần đảo Trường Sa gồm Đá Gạc Ma, Đá Chữ Thập, Đá Ga Ven, Đá Tư
Nghĩa, Đá Xu Bi, Đá Châu Viên. Năm 1995 Trung Quốc lặp lại thủ đoạn này đối với
Đá Vành Khăn cũng nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng thời điểm đó
đang bị phía Philippines kiểm soát trái phép. Rồi năm ngoái, và những gì đang
diễn ra tại Bãi Cỏ Mây trong thời gian qua cho thấy những bước leo thang nguy
hiểm của họ. Trung Quốc đang sử dụng kết hợp 3 lực lượng tạo thành vòng trong –
vòng ngoài phối hợp chặt chẽ để gặm dần từng điểm đảo, bãi đá, bãi ngầm, rặng
san hô ở Trường Sa: tàu cá, tàu công vụ bán vũ trang, và tàu hải quân. Rõ ràng
là thủ đoạn chiếm Trường Sa còn thâm độc hơn nhiều so với Hoàng Sa của họ 39
năm trước.
Ông Sáu Dân
đi về thế giới bên kia trong nỗi niềm canh cánh về vận nước. Khoảnh khắc năm
năm từ ngày 11.6.2008 đã có bao nhiêu biến cố. Có hợp lý không nhỉ khi một câu
nói thường được nhắc lại quanh một ấm trà, một tách cà phê giữa những người bạn
tâm giao chí cốt: "Giá lúc này có ông Sáu Dân". Nhưng tại sao
lại bắt một ông già 91 tuổi phải lo toan về vận nước nhỉ? Ấy là nói giả dụ ông
từ thế giới bên kia, do một phép màu nào đó theo kiểu Nguyễn Du miêu tả "trông
ra ngọn cỏ là cây, thấy hiu hiu gió thì hay ...ông về"!
Đành rằng,
không thiếu những cụ gần kề tuổi 100 mà vẫn tràn đầy sinh lực và khí phách dấn
thân. Trước mắt tôi là một cuốn sách nhỏ viết năm 2012 nhan đề:" Vì sao tôi sống đến 97 tuổi mà vẫn
mạnh khỏe, minh mẫn", tác giả là cụ Nguyễn Trọng Vĩnh. Nét chữ cụ để
tặng tôi vào dịp tháng 1. 2013 khi tôi đến thăm cụ, vẫn rất cứng cáp, quắc
thước. Tôi còn nhìn thấy hình ảnh cụ đứng trước rào chắn tượng đài Liệt sĩ ở
đường Bắc Sơn cùng với mấy bạn già, cũng vẫn dáng ung dung, tự tại. Quả là có
chuyện đó. Nhưng, quy luật khắc nghiệt của thời gian sẽ không buông tha một ai.
Lớp hậu sinh của những bậc đàn anh lớp trước phải đảm đương lấy gánh nặng của
ông cha. Đó cũng là quy luật, là bổn phận và vinh dự.
Đúng sáng
11.6 vừa rồi, giáo sư Lê Xuân Khoa, một trí thức Việt Nam sống ở Mỹ gọi điện
cho tôi hỏi về ngày Giỗ lần thứ năm của ông Sáu Dân. Nghe tiếng ông, tôi vẫn
chưa quên giọng thảng thốt của ông năm năm về trước từ Mỹ gọi về:"Anh
TL ơi, giờ đây tôi còn biết nói chuyện với ai đây?".
Ông Lê Xuân
Khoa từng gặp và trao đổi với ông Sáu Dân về kế hoạch hình thành một hoạt động
phối hợp giữa trí thức trong nước và trí thức nước ngoài. Ông Sáu Dân đã đề
nghị và Thủ tướng Chính phủ đã tiếp ông Khoa ở Hà Nội. Nhưng rồi sau đó công
việc còn dang dở thì ông Sáu Dân ra đi. Giáo sư Khoa năm nay đã ở tuổi ngoài
80, ông tâm sự trong một buổi làm việc với một nhóm trí thức tại 33 Tú Xương,
TP.HCM năm năm trước: "Tôi phải hối hả tranh thủ thời gian. Vì rằng,
thế hệ tôi rồi đây ra đi hết, thì lớp trẻ sẽ không còn nhớ đến Việt Nam nữa
đâu. Họ còn bao nhiêu chuyện trước mắt, và cái chuyện người Mỹ gốc Việt rồi
cũng sẽ không mấy hứng thú với họ nữa. Đấy là điều tôi lo và phải quyết gặp cho
được ông Sáu Dân là vì vây".
Thời cuộc
ngổn ngang, bao nhiều điều buộc phải suy ngẫm. Cho nên, nghĩ đi, nghĩ lại, câu
hỏi "hợp lý" hay không gợi ra ở trên, lại vẫn có cái lý của nó nếu biết cách nhắc lại và đem
đến một sức sống mới cho ý tưởng của ông Sáu Dân từng lo toan về vận nước. Sức
sống mới ấy đang được tỉnh thức và trào dâng trong tâm tư của tuổi trẻ khi họ
đang thắp sáng lên ngọn lửa mãnh liệt của Võ Văn Kiệt với tiếng lòng giục giã:
Nếu tôi không cháy
lên
Nếu anh không cháy
lên
Nếu chúng ta không
cháy lên
Thì làm sao
Bóng tối
Trở thành ánh sáng.
[Thơ Nadim Hít Mét, Cao Xuân Hạo dịch]
Trong vòng
hoa của trí thức nước ngoài đưa đến viếng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt buổi ấy,
theo lời kể của giáo sư Trần Văn Thọ [Tokyo] "Tôi thấy đề nghị của anh
Cao Huy Thuần, giáo sư Đại học ở Pháp, về câu chữ ghi trên vòng hoa là hay nhất:"Kính
viếng ông Sáu Dân, người lãnh đạo mà trí thức thương và kính".
Mà đâu phải
chỉ trí thức
(Theo Viet-Studies ngày 16/6/2013)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét