13 thg 3, 2014

Gương mặt trong một bài thơ Người Buôn Gió



Đưa nh người yêu cho ch xem
C
thư người y gi cho em
Ch
cười- đáng s là đôi mt
Ch
ưa khóc bao gi đến trng đêm.

Câu th
ơ cui trong kh thơ làm tôi băn khoăn nhiu, sut c tui thơ cho đến quãng đi quăng qut sau này trong mt cuc sng ch có tin và tin, có đêm tnh gic trong tri tù  tôi li thy câu thơ thp thoáng trong đu mình.


- Ch
cười - đáng s là đôi mt.

Câu th
ơ tht bt ng trong mch thơ êm đm. Ý nó là gì?. Tt nhiên là người ch cnh giác trước gương mt và đôi mt ca anh chàng có v s khanh kia. Nhưng cách gii thích thì có v xa vi, chưa khóc trng đêm thì có gì mà phi s, có gì mà đã vi vàng đánh giá người ta '' đáng s '' ch qua ánh mt trong hình.?

Hôm nay đ
c tin thy mt s quan chc được ct nhc, tôi nhìn hình nh h. Bng tôi cm nhn thy dường như trên gương mt, trên ánh mt ca h không bao gi có v kh đau. Trái li tràn đy v mãn nguyn, h hê, sung túc và no đ, dư tha như mt ca tri huyn trong tác phm Bước Đường Cùng ca Nguyn Công Hoan.


Trong m
t thi mà ni đau, oan khiên khp nơi. Nhng cnh đói nghèo khn qun mà m t vn cho con đi hc, con giết cha ri quyên sinh vì cùng kh, tr em chết đui vì không có cu.....hàng hà vô s chuyn đau thương như thế. Mà người làm quan không mang ni mt thoáng đau thương trên gương mt ca mình. Gi thì tôi hiu câu thơ ca Nguyn Bính khi đc li Bước Đường Cùng và tham chiếu vi xã hi ngày nay.

Ng
ười làm quan trách nhiêm lo cho dân, vì dân. Thế mà dân đau kh, dân khn cùng khp nơi, ni đau tưởng ngp ngút tri. Nhưng ni đau y không hin trên ánh mt , nét mt viên quan nào.

G
n mt thế k đã qua t khi Khăn Hng, Bước Đường Cùng ra đi. Nhng nhân vt trong các tác phm y vn hin hu trong xã hi ngày nay.

Ch
mt thng s khanh đã khiến mt người con gái l yêu hn say mê phi tàn t mt đi. Th hi mt thng quan mà có đôi mt vô tình như thế, dân chúng s có bao nhiêu người phi kh như anh Pha.?

Gi
xem nh ca các tân quan, phi cay đng khi trong lòng trào dy câu thơ. L ra mt đt nước đang vào cnh suy tàn, ngoi bang ln lướt, lm phát, đo đc xã hi băng hoi, nhng cái chết ca người dân không đáng xy ra thì c xy ra nhiu hơn....người làm quan phi mang ni ưu tư, trăn tr dù mun che đy cũng không được.

Nh
ưng đàng ny, dù có c to h cũng không làm được v đau kh. Hung chi là h chng còn màng vic phi to v đau kh. H vi dân là hai gii khác nhau hoàn toàn, h không vic gì phi che đy s mãn nguyn h hê ca mình.

Đ
ến bao gi người dân mi thôi si mê quan li như cô gái trong thơ Nguyn Bính kia.?

Câu tr
li là - khi nào nhng người cnh báo như người ch kia không còn b dân xa lánh, hay gi là phn đng tuyên truyn sai lc làm mt uy tín bn s khanh la đo hi người.

                                                           NGUOI BUON GIO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog