10 thg 6, 2013

THƯ GỞI : BÁC TRẦN HỮU DŨNG CHỦ TRANG VIETSTUDIES CỦA TRỊNH KIM THUẤN .

Nhân bài viết "Đôi dòng về học giả Nguyễn Hiến Lê (1912 - 1984) của Trương Vĩnh Khánh Hội VHNT Đồng Tháp .

 Em là Trịnh Kim Thuấn xin có đôi lời mạo muội thưa với Bác . Thầy trò chúng em hơn 30 năm không liên lạc lạc, tình cờ trên mạng gặp ông Lữ Phương, tôi mừng quá thét lớn lên : Ông Thầy của tôi . thằng cháu ngoại ngồi kế bên, hỏi : ông thầy của ông ngoại hở ông ngoại ! xúc động bồi hồi ... Rồi năm sau, họp mặt tại trường TH.TNH. Longxuyên, nhắc đến Lữ Phương có nhiều người ái ngại .. Thầy Lộc môn Vạn Vật nói nhò tao biết, thỉnh thoảng tao có đi nhậu với ông Phượng, mừng quá. Có dịp đến Sài Gòn gặp thầy Lộc, thầy Lộc mới điện cho thầy Phượng có thằng học trò ở Longxuyên đến thăm. Tiếp không ? Gặp được thầy, sao đời lắm bể dâu ... Thầy bảo : Các bài viết của thầy cần xem thì vào ở TranHuuDung Vietstudies , thì lấy giấy viết ghi ngay, khỏi tìm đâu xa. Từ ấy trong tim bừng nắng hạ : Những chuyến ra đi, Huyền thoại … thư gởi Trần Độ, Tưởng nhớ một người anh em, Ông Võ Văn Kiệt và tôi ….và thầy hỏi :

Ở Long xuyên thầy Lê Văn Trung, cô Phi Nga, cô Phi Phụng …. Ra sao ? còn dung nhan đó bây giờ ra sao, có còn như ngày nào …..

Đến ngày nhà giáo hàng năm , tôi có viết bài TÔI HỌC VĂN gởi đăng trên các báo An Giang, Thanh Niên, Tuổi Trẻ … bài viết rất đơn giản chả có ai đăng, ngồi uống rượu với Trương minh Đức (báo AnGiang, bây giớ báo Làng Cười – Bộ NNPTNT ở Phan Đăng Lưu TP.HCM, nó cười nói : cha nội cái ông Lữ Phương nầy vô sổ đen rồi, báo nào dám đăng …. Hình như ông ta đang ở bên Pháp ấy (Trương Minh Đức là con của Trương Minh Kỳ, cháu gọi Trương Thị Việt Bích là cô ruột, cái tủ sách của Lữ Phương khi làm “Những chuyến ra đi” là tặng cho cô Việt Bích, tủ sách nầy hiện nay vẫn còn .

Duyên nước bèo mây, đọc tin quyển “Rồng Đá “ của Lê Mai và Vũ Ngọc Tiến vừa phát hành. Bị thu hồi ngay, tìm đọc hay quá : Âm bản chiến tranh, Vị phồn thực, Chù Mìn Phủ và tôi (mời Bác xem bài Văn Kỳ Thinh của Trịnh Kim Thuấn.. TranNhuong.com),Rồi gặp anh Tiến ở Sài Gòn, than thân, trách phận , anh Tiến bảo : mầy gởi cho  lãoTranNhuong đi. Anh Trần Nhương cho đăng ngay bài “TÔI HỌC VĂN” và đăng lại những 2 lần . quý hóa.

Hội Ái Hữu Cựu HS,Thoại Ngoại Hầu, có cô Kim Nương Phó CT Hội, thấy bài “ Tôi Học Văn “ trên Tran Nhuong, mail cho tôi (trước đây tôi và cô chưa biết nhau, tôi cùng học nhưng trên cô khoãng 3 bậc) bảo tôi gởi bài nầy cho cô, để đăng trên trên Đặc san Giáo Dục Thâm ân của trường hàng năm. Tôi gởi ngay ….. nhưng sau đó cô cho biết người thầy tôi viết là nhà văn Lữ Phương, nều đưa vào bản thảo có bài nầy, thì phải qua cửa Công An Văn Hóa Tỉnh, sợ trễ ngày phát hành. Hai cái mail trả lời cô Nương rất chân tình, tôi đều mang lên nhà Thầy Phượng, đưa thầy xem, thầy xem kỹ và bảo : Cô Nương là người tốt.

Hằng năm, có dịp đến Sài gòn (có thuận tiện) đến thăm thầy, một  số bạn học cũ biết tin tôi có được địa chỉ và số điện thoại của thấy thì xin, có thằng đến, có thằng không,( phải thế không thầy ?) có thằng bắt tôi phải dẫn hắn từ Long xuyên đến Sài gòn để gặp lại thầy ….

Hôm rồi, đọc bài “Đi tìm mộ ông Nguyễn Hiến Lê” của Trần Thị Trung Thu trên blog Tểu, kế vài ngày sau là Vietstudies của Bác, kế đến là ‘Những hạt đã nãy mầm” của BS Đỗ Hồng Ngọc, lúc ấy tôi có gởi cho Bác bài “Người gieo mầm : Ông Nguyễn Hiến Lê” lời tựa có ghi là mượn tựa của BS Đỗ Hồng Ngọc ( mời Bác xem lại mail nầy và bài Ký sự Miền Tây trên TranNhuong.com).

Cách đây mấy hôm, anh Vũ Ngọc Tiến điện thoại cho tôi là vừa biên soạn lại và gởi đến Bác bài “ Đôi dòng về học giả Nguyễn Hiến Lê” của Trương Vĩnh Khánh, tôi đọc ngay ,vì là người trong cuộc mà (Trịnh Kim Thuấn), phía dưới bài có ghi rõ Vũ Ngọc Tiến gửi cho VietStudies ngày 5-6-13.

Tôi đọc xong, tôi điện hỏi anh Tiến : Bài thơ thì của anh Khánh rồi, bài viết là của anh hay của anh Khánh ? Anh Tiến trả lời : Vẫn của Khánh, nhưng anh có chỉnh, sửa lại.

Bác Trần Hữu Dũng, tôi biết Bác rất ít thì giờ, hôm nay mạn phép quấy rầy Bác nhé !

Bác xem lại bài Đôi dòng về học giả Nguyễn Hiến Lê và bài thơ của Trương Vĩnh Khánh …. Cộng thêm bài Ký Sự Miền Tây, Người gieo mầm : ông Nguyễn Hiến Lê của Trinh Kim Thuấn trên Tran Nhuong.com hoặc Gotphieudu.com…… thì Bác hiểu, tôi vừa điện thoại cho anh Tiến , tôi phải lên tiếng.

Còn lý do gì tôi phản bác lại, mời Bác ngày mai đọc trên Gotphieudu,com nhé .

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hải trong một bài phỏng vấn, tôi còn nhớ : Một ngày Bác chỉ nghĩ có 4 giờ, thời gian còn lại là ngồi bên computer .

Lần đầu gặp gỡ Bác có đôi dòng, có chi không phải, xin lượng thứ .

 

                                                         KÍNH THƯ.

                                       Trịnh-Kim-Thuấn

 


Xin gởi kèm Bài TÔI HỌC VĂN .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog