15 thg 3, 2015

Vụ học sinh lớp 7 đánh dã man bạn học ở Trà Vinh cho thấy gì? của THỢ CẠO .


truong-ly-tu-trong-ok-4001-1426051824.jp
Trường THCS Lý Tự Trọng là một trong những trường hàng đầu ở TP Trà Vinh. Ảnh tư liệu nhà trường

Sự việc xảy ra tại một lớp học, một nữ sinh vóc dáng nhỏ bị 7 bạn ở 4 lớp đánh hội đồng, em khóc la, các ban khác đứng xem, không ai can ngăn...
Theo những gì báo chí tường thuật, có thể hình dung câu chuyên: Nạn nhân không có mâu thuẫn gì lớn với các bạn khác, lý do em bị đánh là do "láo" không chịu như lời nữ sinh lớp trưởng đi mua quà và đánh một bạn khác. Nguyên nhân sâu xa là sự đố kỵ "con đó chảnh", nạn nhân bị cô lập nên không hoà hợp với bạn cùng trang lứa. Cái "chảnh" đó có nguồn từ đây: "Nữ sinh bị đánh hội đồng nhiều năm liền đạt thành tích học sinh giỏi, là thành viên đội tuyển năng khiếu Aerobic của tỉnh Trà Vinh. Em từng đoạt huy chương vàng hội khỏe Phù Đổng được tổ chức tại Cần Thơ và huy chương đồng hội thi Aerobic trẻ toàn quốc tổ chức tại TP HCM vào năm 2012."

- Học sinh bị đánh 2 lần qua 2 tháng mới vỡ lỡ nhờ một clip tung lên mạng và đây không phải là trường hợp hiếm, trên youtube đầy rẫy kiểu đánh hội đồng như trên, trong trường có, ngoài học đường có. Không một ai biết hay giả như không biết, từ thầy chủ nhiệm đến ban giám hiệu, giám thị, tổ chức đoàn TNCS, đội THTP và gia đình có con đánh bạn.

- Đánh như vậy gọi là đánh có tổ chức và ít nhiều đã manh nha hình thành hệ thống "xã hội đen" trong học đường. Ở trường nói trên không rõ, có những trường học sinh liên kết với đàn anh đàn chị lớp trên, trường khác và đại ca ngoài xã hội hù doạ đánh bạn yếu thế.

- Giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5, cho biết em Ph. là học sinh ngoan hiền, học lực khá, hạnh kiểm tốt. Còn các học sinh tham gia đánh Ph. phần lớn là học sinh khá giỏi, hạnh kiểm tốt. Cũng theo thầy Tất, trước khi xảy ra sự việc đau lòng này, các em học hành chăm chỉ, không có biểu hiện gì tiêu cực.
Không ít người băn khoăn về chất lượng học sinh khá giỏi của những em học sinh này, lại thêm đánh giá "hạnh kiểm tốt" như lời giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5. Một giáo viên CN mà không biết học sinh của mình là điều vô lý, phải chăng thầy dùng "đầu gấu" làm lớp trưởng để trị học sinh.

- Những người có trách nhiệm ở trường đòi xử học sinh đánh bạn, còn bản thân thì nhận khuyết điểm lấy lệ, trong khi đó mình là thầy cô, lẽ ra có lòng tự trọng tự xử mình trước. Gia đình có con đánh bạn mà không biết tính con mình, giờ mới tỏ ra "đau lòng" nên cha của nạn nhân không nhận tiền "đền bù" là phải vì vết thương lòng cho con họ dễ gì lành.
Mọi lời "xin lỗi" từ ai cũng đều muộn màng và vô gia trị đối với học sinh bị đánh và gia đình. Mong rằng đây là bài học cảnh tỉnh chung cho gia đình và nhà trường. Bộ giáo dục cần có những quy định ràng buột trách nhiệm đối với nhà trường nếu để xảy ra như trên.

Thợ Cạo rất bức xúc khi xem clip, tin là không chỉ riêng ở trường này, tình trạng trên có rất nhiều nhiều ở các trường phổ thông cơ sở, trung học trên cả nước. Làm cha mẹ hiểu rằng trong xã hội chó má này, con mình ra khỏi nhà sẽ không ai bảo vệ dù ngay trong lớp học. Người lao động ngoài chuyện cơm áo gạo tiền cho con ăn học, lo con ra đường bị tai nạn xe cộ, nay thêm nổi lo bị bạn đánh, mất thời gian đưa đón con đi học trường, học thêm, về nhà thì "nhốt" không cho đi chơi đàn đúm. Trẻ em ngày càng mất đi tự do và sự hồn nhiên của tuổi thơ. Những học sinh còn nhỏ đã vô cảm, hung hãn như thế, không tôn trọng nhân phẩm
người khác, đánh bạn dã man kiểu "hội chợ" như thế liệu có thành những công dân tử tế mai sau...

Đạo đức xã hội đã rơi tận đáy, hy vọng gì ở tương lai?

THỢ CẠO / Người Đồng Bằng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog