9 thg 3, 2015

Ai cản trở quan hệ Việt - Mỹ.? Người Buôn Gió /Người Đồng bằng blog.

Hôm nay trang BBC có bài viết dựa trên phỏng vấn của báo này với những câu trả lời của tiến sĩ Phạm Chí Dũng, tiến sư Lê Đăng Doanh, giáo sư Vũ Minh Giang.


Cả ba vị giáo sư này đều khẳng định có những lực lượng bảo thủ trong bộ máy cầm quyền ở Việt Nam ý đồ ngăn trở quan hệ Việt Mỹ thắt chặt hơn.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nói rằng đó là một số chính khách thân Tàu, đoạn sau ông nói rõ hơn.

Trích trong bài báo của BBC

 '' Tiến sỹ Phạm Chí Dũng nhìn thêm vào nội bộ ở Việt Nam và cho rằng luôn có sự 'thọc gậy bánh xe' của một thế lực nào đó, mà ông đơn cử trong ngành an ninh, công an, đối với các tiến triển quan hệ song phương Việt - Mỹ.''



Ở một trình độ hạn hẹp của mình, nhân tiện đọc bài báo trên của BBC và các nhận định của các vị học giả, tôi trình bày vài cảm nghĩ cá nhân. Những suy nghĩ này không hề có ý so sánh với nhận định của các vị học giả. Chỉ là những phán xét cảm tính của một người dân lao động bình thường có quan tâm đôi chút về chính trị.

 Theo tôi lực lượng chính cản trở quan hệ Việt Mỹ chính là lực lượng quân đội nhân dân, gọi chính xác là những hàng ngũ lãnh đạo cao cấp trong bộ quốc phòng.

Lực lượng này hiện nay sống bám vào cái quá khứ gọi là '' ánh hào quang kháng chiến chống Mỹ cứu nước ''. Trái ngược với công việc chính là bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lực lượng quân đội gia tăng những tập đoàn kinh tế đầu tư nhiều ngành nghề béo bở như xăng dầu, xây dựng, viễn thông, tài chính, bất động sản...

 Công lao dẹp loạn, giữ gìn đảng CSTQ năm 1989 là do lực lượng quân đội với bàn tay sắt và ý chí tàn bạo ở Thiên An Môn là căn cứ vững chắc để quân đội Việt Nam kiêu ngạo cho mình xứng đáng là người bảo đảm , giữ vững chế cộng sản hơn bất cứ lực lượng nào khác, kể cả công an cũng không bằng họ. Chính vì vậy, sau biến cố Thiên An Môn ở Trung Quốc, hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam bỗng nhiên sửa đổi  vai trò của quân đội, cũng như thay đổi câu slogan từ Trung Với Nước  thành Trung Với Đảng.

Thực tế cho thấy ở những nước độc tài khi có biểu tình, biến loạn thì chính lực lượng quân đội là lực lượng đàn áp chủ lực tàn bạo , sắt máu hơn bất cứ lực lượng vũ trang nào. Quân đội nhân dân Việt Nam biết rõ quy luật ấy để trở thành một lực lượng thao túng chính trường lớn nhất để mang lại lợi lộc cho họ. Từ quan điểm như thế, thiếu tướng quân đội, giáo sư Bùi Phan Kỳ đã ngạo nghễ dạy đời rằng ,sự sụp đổ ở Đông Âu là quân đội không có nhân sự chỉ đạo quân đội đủ cứng rắn để bắn vào người biểu tình.


Chúng ta có thể đọc thấy hàm ý khát máu của vị giáo sư, thiếu tướng này trong đoạn ông ta kể ở bài viết trên

 '' Nó diễn biến nhanh đến mức các lực lượng vũ trang không còn biết nghe ai và bắn vào đâu, như “đội An pha”, giữa đội trưởng và chính trị viên không nhất trí, đành... án binh bất động (!). Đảng tuyên bố tự giải tán, Nhà nước tự chuyển sang chế độ Tổng thống, đảng viên và quần chúng mặc cho nhóm phản động lộng hành... Có rất nhiều nguyên nhân nhưng nổi lên là việc chọn sai nhân sự... kế tục.''

Nói như ông Bùi Phan Kỳ, một giáo sư, thiếu tướng quân đội. Có lẽ quân đội nhân dân Việt Nam đã rút ra kinh nghiệm để chọn nhân sự kế tục để khi cần thiết thấy dân chúng biểu tình, sẵn sàng ra lệnh bắn thẳng tay. 

4 trong 3 tướng lĩnh quân đội được phong hàm thượng tướng mới đây đều liên quan đến tuyên huấn quân đội. Đây là sự bổ sung mạnh cho tư tưởng bảo vệ chế độ bằng vũ lực, gắn chặt quan hệ mật thiết với Trung Quốc là những tư tưởng chủ đạo trong quân đội Việt Nam bây giờ. Không khó khăn gì để thấy rằng việc Trung Quốc ngang nhiên xâm lược biển đảo Việt Nam thái độ của quân đội Việt Nam thể hiện đó như không phải việc của họ. Hồi năm ngoái khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công du tại Châu Âu, lên án Trung Quốc xâm lược với các nước trong khối Liên Minh Quân Sự Châu Âu.

 Ngay tại thời điểm ấy, bộ trưởng Phùng Quang Thanh dẫn một loạt tướng lĩnh quân đội cao cấp đi thăm hữu nghị Trung Quốc, chạm cốc chén chú chén anh thân tình như không hề có chuyện Trung Quốc dã tâm xây căn cứ quân sự trên lãnh hải Việt Nam. Thậm chí ông bộ trưởng quốc phòng này còn ngang nhiên đại diện nhân dân Việt Nam để phát biểu này nọ và gán cho đó là nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.


Trở về ê chề sau chuyến công du Châu Âu bị Phùng Quang Thanh làm bẽ mặt, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngậm ngùi tiết lộ đó là  chủ trương '' vừa hợp tác, vừa đấu tranh '' để gỡ thể diện cho mình.


Vài tháng sau đó, một trang mạng có tên Chân Dung Quyền Lực xuất hiện ca ngợi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tấn công nhiều uỷ viên BCT. Trong đó trang mạng này vạch ra khối tài sản khổng lồ của cha con đại tướng Phùng Quang Thanh.


Trang mạng này còn đe doạ nêú ông Phùng Quang Thanh tiếp tục bác bỏ thông tin họ đưa là sai sự thật, họ sẽ  đưa những chứng cứ xác thực rất dễ kiểm chứng về tài sản của gia đình ông.

Có thể nói rằng nếu thể chế này tồn tại như hiện nay, quan điểm duy trì như hiện nay là một điều có lợi cho các tướng lĩnh cao cấp lãnh đạo quân đội Việt Nam. Bác bỏ đối thủ gần là kẻ thù để đỡ phải đối đầu, tìm một kẻ thù xa khó đụng đầu để làm kẻ thù chính. Dạng như Trung Quốc là bạn, Mỹ là kẻ thù. Cứ như thế các tướng lĩnh Việt Nam tha hồ phè phỡn, kiếm chác mà không phải đau đầu chuyện binh đao, gìn giữ chủ quyền.

Giả sử nếu xoay chuyển quan hệ, Mỹ là đồng minh, Trung Quốc là kẻ thù xâm lược. Liệu quân đội có còn những tập đoàn kinh tế để kiếm chác, hay thay vào đó là phải gồng mình thay đổi chiến lược quốc phòng, tập trung chuyên môn rèn luyện tình huống bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.....

 Bởi thế, quân đội Việt Nam không hề muốn bang giao mật thiết với Mỹ. Trái lại họ vẫn muốn giữ chủ trương Mỹ là kẻ thù số 1, Trung Quốc là bạn đồng minh chiến lược. Ngay trong lúc sôi động về bang giao Việt Mỹ ấm nồng, hầu hết các tờ báo ở Việt Nam đều đưa tin thiện chí về cuộc thăm Mỹ tới đây của TBT Nguyễn Phú Trong, bộ trưởng công an Trần Đại Quang và những phát biểu của đại sứ Mỹ tại Việt Nam rất ý nghĩa thắm thiết... thì tờ báo quân đội nhân dân đưa ra một bài lạc lõng, lôi Hồ Chí Minh ra để làm bình phong với mục đích cản trở bang giao Việt Mỹ.





Đây là một hành vi nham hiểm, cắt xét và xuyên tạc tư tưởng của Hồ Chí Minh. Những người làm lịch sử cần phải lên án bài báo này của tờ quân đội nhân dân. Ai cũng biết trong những năm kháng chiến chống Pháp  Hồ Chí Minh đã nhiều lần có thái độ thiên chí với Hoa Kỳ. Bài báo trên chỉ là một tư tưởng trong hàng chuỗi tư tưởng của Hồ Chí Minh. Mỗi tư tưởng của ông tuỳ thuộc vào hoàn cảnh đất nước từng thời điểm. Và nếu như Hồ Chí Minh có nói như thế, vào năm như thế, thì nó cũng không phải là tư tưởng nhât quán của ông.

Bài báo ra ngày 8/3/2-15 rõ ràng nhằm ý đồ cản trở, phá hoại bang giao Việt Mỹ, phá hoại chuyến thăm của TBT và Bộ trưởng Công An. Đây mới là bộ mặt của những kẻ phá bĩnh, chọc gậy bánh xe. Hãy nhìn đoạn kết đầy độc địa và thâm hiểm để rõ bộ mặt của thế lực nào phá hoại bang giao Việt Mỹ.

'' Từ những nhận định của Bác, Đảng và nhân dân ta đã hình thành những chiến lược, sách lược chuẩn bị đối đầu với một đế quốc sừng sỏ bậc nhất thế giới, đó chính là đế quốc Mỹ.''
Bài báo ký tên QĐND. Liệu nếu đặt câu hỏi rằng có bàn tay của Trung Cộng tác động đến quân đội nhân dân để nói những lời này vào thời điểm này không. ? Câu hỏi nghi vấn đó hoàn toàn có cơ sở. Hãy tra google tìm hiểu về quan hệ quân đội hai nước Việt - Trung để làm rõ câu trả lời trên.

'' Theo Tân Hoa xã, sáng ngày 17 tháng 10 tại Nhà khách Bộ Quốc phòng Trung Quốc (Bát Nhất đại lầu), Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã có cuộc hội đàm với ông Thường Vạn Toàn. 
Trong hội đàm, ông Thường Vạn Toàn cho rằng, trong bối cảnh quan hệ Trung-Việt bắt đầu khôi phục hiện nay, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao lớn đến thăm Trung Quốc đã thể hiện ý nguyện chính trị tích cực thúc đẩy cải thiện phát triển quan hệ Trung-Việt của Đảng và Quân đội Việt Nam, hy vọng hai bên “đi cùng một hướng”, thúc đẩy quan hệ Trung-Việt phát triển lành mạnh, ổn định. ''

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog