6 thg 11, 2015

NGHỆ SĨ – NGHỊ SĨ và NGHỊ SĨ – NGHỆ SĨ . của Trịnh Kim Thuấn .



Nghệ sĩ và Nghị sĩ cần có nơi phô diễn tài năng của mình .

Nghệ sĩ phô diễn ở Hí trường ( còn gọi là sân khâu ) Nghị sĩ thì phô diễn ở Nghị trường .
Có những nghệ sĩ nổi danh hay chưa nổi danh, khi chuyển sang làm Nghị sĩ lại thành công, đơn cử :

1/-   Ronald Wilson Reagan (phát /ˈrɒnəld ˈwɪlsən ˈreɪɡən/; 6 tháng 2 năm 1911 – 5 tháng 6 năm 2004) là tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ (1981–1989). Trước đó, ông là thống đốc thứ 33 của California (1967–1975), và từng là diễn viên truyền hình, truyền thanh và điện ảnh.
…………………………………………………………………………..  Reagan rời chức tổng thống vào năm 1989. Năm 1994, cựu tổng thống tiết lộ rằng ông bị mắc bệnh mất trí nhớ; ông mất 10 năm sau đó ở tuổi 93. Là một hình tượng bảo thủ, Reagan được xếp cao trong các cuộc thăm dò ý kiến công chúng và được công nhận vì đã tạo ra cuộc phục sinh ý tưởng chính trị cánh hữu Mỹ.


2/-   Arnold Alois Schwarzenegger (phát âm theo tiếng Đức: [aɐnɔlt aloʏs ʃvaɐtsənɛgɐ]; theo tiếng Anh: [ɑ˞nɔld ʃwɔ˞tsənegɚ], giống như "Ác-nôn Sơ-oát-sơ-nê-gơ"; sinh ngày 30 tháng 7 năm 1947) là vận động viên thể dục thể hình, diễn viên điện ảnh và cũng là chính khách Cộng hòa người Mỹ gốc Áo làm Thống đốc California thứ 38.
Là một đảng viên Cộng hoà, ông lần đầu được bầu ngày 7 tháng 10 năm 2003, trong một bầu cử miễn nhiệm để thay thế vị Thống đốc khi đó là Gray Davis. Schwarzenegger tuyên thệ nhậm chức ngày 17 tháng 11 năm 2003, để phục vụ nốt nhiệm kỳ của Davis. Sau đó Schwarzenegger tái trúng cử ngày 7 tháng 11 năm 2006, trong cuộc bầu cử thống đốc California năm 2006, để tiếp tục phục vụ một nhiệm kỳ đẩy đủ, đánh bại ứng cử viên Dân chủ Phil Angelides, người đang là Thống đốc ngân hàng bang California ở thời điểm ấy. Schwarzenegger tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai ngày 5 tháng 1 năm 2007.[2] Tháng 5 năm 2004 và 2007, ông được đề cử là một trong Time 100 nhân vật giúp hình thành nên thế giới.[3][4]
3/- Estrada sinh ngày 19 tháng 4 năm 1937 trong một gia đình trung lưu, ông từng bị đuổi khỏi một trường đại học hàng đầu vì tham gia ẩu đả và liên quan đến các băng nhóm xã hội đen.
Năm 1957, Estrada bắt đầu bước vào lãnh vực điện ảnh. Trong ba thập kỷ ông đã tham gia hàng trăm bộ phim và trở thành một ngôi sao màn bạc lớn chuyên đóng vai người hùng cứu khổ cứu nạn chiến đấu chống lại những chủ đất tham lam, băng nhóm tội ác, cảnh sát tham nhũng và chính trị gia dối trá. Ông được đông đảo người dân nghèo ở nông thôn Philippines hâm mộ.
Năm 1969, ông thắng cử trong cuộc tranh chức thị trưởng thị trấn San Juan, ngoại ô thủ đô Manila và ở cương vị này suốt 16 năm.
Năm 1998, Estrada giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống, với tỉ lệ ủng hộ cao nhất trong các cuộc bầu cử tổng thống từng có ở Philippines và trở thành một trong những vị tổng thống nhận được sự ủng hộ cao nhất, với tỉ lệ tín nhiệm luôn luôn trên 60%.
Tháng 11 năm 2000, ông Estrada bị Quốc hội luận tội tham nhũng. Mặc dù thế, Estrada vẫn tiếp tục ngồi ghế tổng thống Philippines cho đến tháng 1 năm 2001, khi một cuộc nổi dậy với sự hậu thuẫn của quân đội đã diễn ra, lật đổ ông khỏi chiếc ghế quyền lực.
Tháng 10 năm 2001, Estrada bị Tòa án tối cao Philippines xét xử về các tội tham nhũng, rửa tiền, cản trở công lý; với cáo trạng biển thủ số tiền lên đến 4 tỉ peso (81 triệu USD). Phiên tòa này kéo dài suốt 6 năm vì vì sự vắng mặt của bị cáo Estrada, với lý do sức khỏe.
theo Wikipedia - Bách Khoa toàn thư .
Đó là chuyện nước ngoài, ở Việt Nam ta số nghệ sĩ ngành cải lương, kịch, điện ảnh cũng có nhiều, nhưng các nghệ sĩ chuyển sang nghề nghị sĩ hầu như không có… Số Văn sĩ , thi sĩ thì có, có người từng lên chức phó Thủ tướng, Trưởng ban khoa giáo TW….. vấn đề nầy mai mốt nhắc lại .
Ở nước ngoài lại  từ Nghị sĩ chuyển sang Nghệ sĩ thì tôi không thấy ( có thể tôi chưa biết ….) nhưng ở Việt Nam ta, tôi phát hiện đước 2 người :
1/-  Ông Vũ Mão :
Mấy hôm nay có bức thư của ông Vũ Mão về năm năm ngày Lễ tang ông Trần Độ. Ông Vũ Mão là Trưởng ban Lễ tang cũng là người đọc Điếu văn trong lễ tang, đây cũng là “Bí mật cung đình” mà đến nay bàn dân thiên hạ trong nước mới được biết.

Có lẽ đây là một tang lễ lạ kỳ nhất từ trước đến nay, chưa từng có, chưa từng thấy là : Chưa bao giờ lại có chuyện tang gia khước từ lời điếu của Chủ lễ và Chủ lễ tang chuồn sớm khi tang lễ chưa kết thúc …

12 giờ 15 phút, lễ truy điệu bắt đầu, giới thiệu vị đại diện Văn phòng Quốc hội là ông Vũ Mão đọc Điếu văn. Ông Mão có nhắc đến lý lịch, quê quán, ngày sinh, quá trình tham gia cách mạng và những chức vụ ông Trần Độ đảm nhiệm. Phần hai ông ta nói rất tiếc là ông Trần Độ cuối đời đã mắc những lỗi lầm nghiêm trọng….. Phần hai tuy không dài, nhưng cả hội trường lặng đi. Không khí như nén lại, ngột ngạt. Đến mục gia đình đáp lời, người con trưởng cụ Độ là anh Thắng, sau khi kể những tình cảm về người bố, sau khi cám ơn các cụ, ông, bà, chú, bác, anh chị đến tham dự tang lễ, lời cuối của bài đáp từ là câu :”Tôi thay mặt gia đình xin phép không tiếp nhận lời điếu của vị đại diện Văn phòng Quốc hội “. (Chưa bao giờ lại có chuyện như vậy, tang gia khước từ lời Điếu của Chủ lễ !!!???).

Như một kho thuốc nổ được châm ngòi, cả hội trường vỗ tay ran lên tán đồng. Tiếng hoan hô lẫn tiếng vỗ tay nổi lên càng to, kéo dài không ngờ, như hội bắn pháo hoa. Các đợt liên tiếp cao hơn, to hơn, dài hơn càng âm vang cộng hưởng hết cỡ trong vòm nhà hội trường tang lễ. Có cảm tưởng như nóc hội trường sắp bật tung. Nhiều tiếng hét đến lạc giọng, nghe không rõ, loáng thoáng những từ hoan hô, phản đối, ngu dốt ! bất nhân ! …. Lẫn trong tiếng vỗ tay như sấm động ……. 
………….Có ai đó lại hô lên :Trần Độ muôn năm ………

Nhân viên mặc thường phục vây quanh những người quá nóng nảy, đề phòng. Có tiếng hỏi : Vũ Mão đâu ? Vũ Mão đâu ?.  – Hắn chạy rồi ! Lùi ra xe rồi ! Thật may cho Vũ Mão, hắn ta đứng đực  ra , mặt chảy xị, tái xám ngơ ngác, có ai giục, hắn như chợt tỉnh, vội lách ra sau chuồn mất. Cũng may cho đám tang nữa. Sự tức giận của khối người đông đảo trong hội trường.  
…..(trích  Tiếng vỗ tay trong một đám tang của nhà văn Hoàng Tiến. nhà văn Hoàng Tiến mất ngày 28/01/2012 tại nhà riêng ở Hà Nội).
Nghệ sĩ Vũ Mão :
Mọi người đều biết, không muốn nhận sự phân công nầy (Trưởng ban Lễ tang), đặc biệt trong Điếu văn lại phải đọc cả thiếu sót lẫn khuyết điểm của người quá cố là điều tối kỵ, chưa ai làm thế bao giờ, nên tôi càng không đồng tình. Tuy nhiên tôi không có cách nào khác là chấp hành ………..

……..Tại Lễ truy điệu, tôi đọc điếu văn. Trong lời đọc của mình, khi nói về công lao, thành tích cống hiến của Trần Độ đối với Cách mạng, đối với Tổ quốc và nhân dân thì tôi đọc to và rõ ràng, hào hùng đầy khí thế. Tôi xúc động thựcsự từ đáy lòng mình. Khi đọc đến thiếu sót, tôi đọc rất nhỏ, thực chất chỉ máy môi để không ai nghe thấy gì cả. Trong trường hợp nầy có thể nói :”Tôi là 1 nghị sĩ đã đóng vai 1 nghệ sĩ xuất sắc trong diễn đạt và biểu cảm”.

Tôi tự ví von mình là 1 nghị sĩ đóng vai 1 nghệ sĩ xuất sắc âu cũng là sự hài hước để giảm nhẹ bớt nỗi đau của riêng mình. Thế mới biết, dù có dùng bất cứ 1 thứ nghệ thuật nào và trình độ diễn đạt có siêu đẳng đến mấy cũng không thể thay thế cái công bằng của sự thật, tình nhân ái của con người.

(Thư VŨ MÃO. Hội trường Ba Đình, ngày 01/8/2007. Nguồn tư liệu của nhà văn Võ Bá Cường Thời tôi sống, Nxb Hội Nhà văn năm 2012).
Mặc dù  nghệ sĩ Vũ Mão diễn không thành công, hầu hết trong đám tang không đồng tình, nhưng nay ông đã trãi lòng qua bức thư nầy, người ta cũng thông cảm cho ông, tiếc rằng bản lĩnh của một Nghị sĩ  của ông yếu quá ông ạ ! Suy cho cùng con người ta cũng chẳng qua danh và lợi, có hèn đi một tí cũng chả sao !!!.
Mặc dù “nghệ sĩ Vũ Mão” diễn không thành công, hầu hết trong đám tang không đồng tình, nhưng nay ông đã trãi lòng qua bức thư, nên người ta cũng thông cảm cho ông.
Đấy là chuyện đã qua, lâu rồi. Còn bây giờ có Nghị sĩ đang cố biến mình thành Nghệ sĩ không? Mình nghĩ, không đến nỗi vậy, nhưng có không ít phát ngôn của Nghị sĩ gây sốc dư luận, khiến có người thốt lên: “đại biểu quốc hội mà nói như nghệ sĩ”, còn thế giới mạng thì dùng từ ‘ấn tượng’. Xin trích một vài ý kiến phát biểu theo dạng đó để bà con xem các vị Nghị sĩ của ta đã xứng đáng “Nghệ sĩ” chưa?
Đại biểu Vũ Chí Thực (Quảng Ninh) nói: “Trang phục đại biểu Quốc hội đã vượt qua cả tầm thời trang công sở, nhiều lúc cảm giác như đi dạ hội nhiều hơn là đi họp”. 
Chỉ xin nửa Giải Nobel
Ngày 13/11/2012, trả lời chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch về sự điều hành kém cỏi của ngành ngân hàng trong mục tiêu kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng, ổn định tỷ giá và câu chuyện quản lý vàng (tại kỳ họp thứ IV quốc hội khóa XIII), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng: “Người ta tìm ra bộ ba bất khả thi giữa tăng trưởng, lạm phát và tỷ giá, ông đó được quốc tế cho giải thưởng Nobel. Vậy mà hiện nay chúng ta phải vừa làm sao kiềm chế được lạm phát mà vẫn phải tăng trưởng. Tôi đã có lần nói đùa với Chủ tịch quốc hội là em chỉ cần nửa giải thưởng Nobel cũng được, nếu em làm được một trong hai”.( http://news.zing.vn/10-phat-ngon-an-tuong-cua-chinh-khach-Viet-nam-2012-post294335.html)

 Cử tri và nhân dân hãy bình tĩnh theo dõi
Ông Trần Đình Nhã (ĐBQH đoàn Thừa Thiên-Huế, tướng CA 2 sao - Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH) trả lời báo chí tại hành lang nghị trường: "Cử tri và nhân dân hãy bình tĩnh theo dõi, Đảng và Nhà nước đang làm hết sức mình để thực hiện nghĩa vụ trước Tổ quốc, trước nhân dân, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và cũng bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để Việt Nam phát triển.". (http://bautx.blogspot.com/2015/06/nhung-phat-ngon-tuong-tu-nghi-truong_28.html#.Vjwex9LhDcc )

Do chưa thấm nhuần đạo đức nhà Phật
Ông Thích Thanh Quyết (ĐBQH đoàn Quảng Ninh): "Bức cung nhục hình là nguyên nhân dẫn đến oan sai, và điều này cần chấm dứt vì nó để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan tư pháp. Nguyên nhân, là do cán bộ điều tra còn chủ quan nóng vội, do cán bộ điều tra chưa thấm nhuần đạo đức nhà Phật".  

Thế hệ mai sau phải cảm ơn nếu làm đường sắt cao tốc
Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, đại biểu TP Hồ Chí Minh, nói ông "ủng hộ mạnh mẽ" và cho rằng nếu có cơ hội vay vốn thì Việt Nam nên vay để đầu tư vào việc phát triển hạ tầng giao thông, vốn có tính quyết định đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam.
Ông Trừng nói: "Tôi tin các thế hệ mai sau sẽ cảm ơn nếu chúng ta thông qua chủ trương hết sức chiến lược và có tầm nhìn này".

Đại biểu Trần Tiến Cảnh, tỉnh Hà Nam, còn có phát biểu được báo chí nhất loạt đăng lại: "Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc".
"Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây."

2/- Bà Nguyễn Thị Kim Tiến .

Ngày 20/7/2013, đón bà Bộ trưởng không chỉ có hương hoa và những lời chúc tụng của những lãnh đạo địa phương Quảng Trị mà còn có linh hồn bay lên từ 3 xác chết của các cháu bé chưa đến 1 ngày tuổi. Thật là xui xẻo cho bà Bộ trưởng.

Hôm nay báo Tuổi Trẻ nhà mình đưa tin bà Bộ trưởng Y Tế vào Quảng Trị để dự lễ khởi  công xây dựng tháp chuông ở Nghĩa trang liệt sĩ Gio Linh đúng thời điểm xảy ra cái chết oan ức của 3 bé sơ sinh, nhưng thay vì sau đó ghé đến để thắp cho các bé một nén nhang (thời gian từ Đông Hà lên Hướng Hóa chỉ chừng 1 giờ đồng hồ), vậy nhưng bà Bộ trưởng không lên. Có thể công việc của bà quá khẩn cấp, quá quan trọng, nên bà không thể đi. Nhưng cách hành xử ấy khiến nhiều bạn trên fb đã bày tỏ bất bình, cho là bà Bộ trưởng “vô cảm”. Nói thật mình khâm phục các bạn đã lên tiếng trách móc cách hành xử của bà Tiến, vì với sự trách móc đó các bạn chứng tỏ các bạn vẫn còn quá nhiều tin cậy và hy vọng !  (theo Bà Bộ trưởng và bệnh vô cảm – Tran Nhuong.com)

Nếu kể thì nhiều lắm, nào là nhân bản các kết quả xét nghiệm máu ở bệnh viện Hoài Đức, Bệnh viện Mắt  TW……. Dư luận nổi sóng, kết quả khi quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm thì bà KIM Tiến và ông Phạm Vũ Luận Bộ trưởng bộ Giáo dục xếp cuối bảng…. bẳng đi thời gian lâu, vì ai cũng chán ngán, không thèm nhắc đến thì lại xuất hiện 1 nghệ sĩ Kim Tiến . Lúc thì trao tặng những tủ thuốc cấp cứu cá nhân cho các thuyền đánh cá ( đợt giàn khoan 981 năm rồi), rồi sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng), nghệ sĩ Kim Tiến có mặt ngay… quay phim , chụp ảnh …. Khi sập giàn giáo ở khu công nghiệp Formosa ( Hà Tĩnh) nghệ sĩ Kim Tiến có mặt, khi bệnh nhân sau cùng xuất viện , nghệ sĩ Kim Tiến cũng có mặt…… Mới đây nhất Bà Bộ trưởng kiêm nghệ sĩ đến tận cơ sở hướng dẫn từng người dân cách diệt lăng quăng phòng tránh bệnh sốt xuất huyết … Trời ạ !

……………………………………………………………………………………………….

Tháng 10/2015, Bộ trưởng Y tế Việt Nam được ghi nhận là người đầu tiên trong giới quan chức ký giấy hiến tặng nội tạng của mình, sau khi qua đời. Hành động này đã gây chú ý không ít cho giới truyền thông nhà nước, mới đây.
Mặc dù bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, nói rằng bà đã “âm thầm” hiến tặng từ năm 2013, nhưng bất kỳ ai cũng có thể thấy một chiến dịch đánh bóng hình ảnh khá rầm rộ đi theo sau đó, mặc dù tính theo mốc thời gian, thì đó là chuyện đã rất cũ. Thậm chí, bà Tiến còn nhận trả lời phỏng vấn, tự hào nói rằng mình có sợ hãi chút nào đâu.

…………………………………………………………………………..

 Hiến xác hay hiến tặng các cơ quan nội tạng cho ngành y khoa từ lâu nay đã là việc rất đỗi bình thường trên thế giới.

 

 Hơn 200 triệu người Mỹ ghi danh đi làm bằng lái xe đều nhìn thấy câu hỏi bình thản trong hồ sơ, rằng có muốn hiến tặng thân thể sau khi chết không. Đã có tới 120 triệu người ký giấy hiến tạng mà không cần một cuộc phỏng vấn vinh danh nào………………

 

Nói như vậy, chỉ để muốn giới thiệu rằng lịch sử hiến tặng sự sống hay sau sự sống cho nhau, đã nhiều trên cả thế giới, và Việt Nam cũng vậy. Vậy lý do gì để một sự kiện đã cũ của bà Bộ Trưởng lại được hâm nóng, vào lúc này?................

 

 Dâng hiến không cần phải có chức vụ. Phần dâng hiến của những người vô danh nhất, đôi khi vĩ đại hay cao quý hơn cả của những nhà lãnh đạo được tung hô vạn tuế……………………………..

 

 Rồi sẽ có ai đó lên tiếng cám ơn bà Bộ Trưởng Kim Tiến về hiến tạng. Dâng tặng cho con người bao giờ cũng là điều cao quý và đáng để ngợi khen. Nhưng bên cạnh đó, bà Bộ trưởng Y tế cũng nên dành chút thì giờ để suy tư vì lẽ nào vaccine 5 trong 1 Quinvaxem luôn làm chết trẻ em Việt Nam mà Bộ Y tế cứ ngoan cố, im lặng sử dụng? Lợi ích nào của nhân dân được đánh đổi bằng lợi ích của việc hành động, bất chấp cái chết của con trẻ?... theo Người Việt hiến gì cho nhau của nhạc sĩ Tuấn Khanh 


Xem ra  Nghệ sĩ Kim Tiến diễn những kịch vừa qua tệ quá rồi, mong gì chen chân vào giới điện ảnh …….


04/11/2015 TRỊNH KIM THUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog