9 thg 11, 2015

MYANMAR bầu cử tự do sau 25 năm của Hiệu Minh .

Myanmar bầu cử tự do sau 25 năm

Myanmar bỏ phiếu. Ảnh: CNN
Myanmar bỏ phiếu. Ảnh: CNN
Như vậy sau một phần tư thế kỷ, hôm Chủ nhật (8-11-2015) người dân Myanamar đã đi bầu cử được cho là tự do nhất kể tử năm 1990.


Cho đến thời điểm này các hòm phiếu đã được đóng và cuộc kiểm phiếu bắt đầu.  Cử tri rời phòng phiếu với ngón tay đã được bôi đen điểm khi bỏ phiếu để tránh sự gian lận ai đó bầu hơn một lần.


Có khoảng 32 triệu người đi bầu  chọn cho 6000 ứng viên tại Thượng viện và Hạ viện (kiểu nghị viên của Anh) và các nghị viên địa phương.

Theo CNN và một số đài phương tây quan sát, khoảng 80% cử tri đã tới hòm phiếu. Nhiều người lần đầu tiên đi bầu, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, người bị quản thúc từ năm 1990 và mới được thả mấy năm trước.

Năm 1990, đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc (NLD) của bà đã giành chiến thắng cách biệt nhưng kết quả bị chế độ quân nhân cầm quyền khi đó xóa bỏ.

Tuy nhiên năm nay đã có nhiều thay đổi. VOA cho hay, Tư lệnh quân đội Myanmar, ông Min Aung Hlaing, nói với các phóng viên báo chí sau khi ông bỏ phiếu ở thủ đô Naypyidaw rằng quân đội sẽ chấp nhận ý muốn của nhân dân.

Đảng NLD cần phải giành được hơn hai phần ba số ghế mới có thể thành lập chính phủ và chọn ra tổng thống.  Nếu không giành được đủ số phiếu như vậy, đảng này sẽ phải thành lập liên minh với một số đảng phái nhỏ hơn để thành lập chính phủ.

Trong khi đó đảng đương quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển được quân đội hậu thuẫn chỉ cần giành được  một phần ba số ghế là có thể tiếp tục nắm quyền, bởi vì quân đội đã tự động nắm giữ 25% số ghế trong quốc hội.
Ảnh chụp 11-2014 tại Yangon. HM
Ảnh chụp 11-2014 tại Yangon. HM

Theo thỏa thuận, quân đội Myanmar sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực lớn, và họ được bảo đảm các vi trí lãnh đạo trong các bộ quan trọng, như bộ quốc phòng, bộ nội vụ và cơ quan an ninh biên giới theo hiến pháp.  Quân đội cũng có thể nắm lại quyền của chính phủ, và kiểm soát nền kinh tế.

Tôi đã sang Myanmar vài lần, tới Yangon và Naypyidaw (thủ đô mới) và cảm nhận là giới trẻ đã mong chờ ngày hôm nay.

Người bạn IT (Red Breeze) của WB bên Yangon đã viết đầy vẻ hân hoan trên facebook của mình “Voted for our better lives and future.- Đã bỏ phiếu cho cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn cho chúng ta”.  Trang nhà của anh đầy những hình ảnh về bầu cử và dường như anh ủng hộ bà Aung San Suu Kyi.
Hỏi bầu cử thế nào, anh cho biết “Today is one of the most excited days for people of Myanmar. Today voting and election event went peacefully well. As far as we see on news, NLD party led by Aung San Suu Kyi, Nobel Peace Laureate, is leading in many places. This is the party most people want them to win. People are still watching the results and hope to be officially available soon. We have to wait and see whether or not the final result meets our people’s expectation to see real good changes in Myanmar.”

Tạm dịch “Hôm nay là ngày đáng mong đợi nhất của nhân dân Myanamar. Bầu cử diễn ra hòa bình. Như trên báo chí đưa tin, đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đang dẫn đầu ở nhiều nơi. Đây chính là đảng mà dân Myanmar mong chờ nhất, họ đang chờ đợi kết quả kiểm phiếu và hy vọng có công bố sớm. Chúng tôi phải đợi xem kết quả có như dân dúng mong đợi để có thay đổi tốt cho Myanmar”

Để tiến tới cuộc sống tốt đẹp và tương lai sáng lạn đòi hỏi nhiều thời gian hơn nhưng không có mốc bầu cử tự do thì khó mà có được “better life and future”.

Cho dù kết quả thế nào thì vẫn chúc mừng nhân dân Myanmar đã có một cuộc bầu cử dân chủ tự do sau 1/4 thế kỷ.

Hiệu Minh   8-11-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog