5 thg 5, 2014

NGƯỢNG Tác giả: Tiến Hải



KIM DUNG : Cảm ơn nhà báo Tiến Hải đã gửi cho Blog bài viết này, một bài viết có rất nhiều vấn đề phải bàn trong đời sống hiện đại hôm nay. Đó là IT và sự thích ứng đồi sống của người Việt.

Đọc bài viết, mình khen cô gái trẻ, đẹp bao nhiêu thì chê cái anh con trai con của nhà báo lão thành bấy nhiêu. Phó GS mà tầm nhìn, tư duy .. .ngắn. Anh ta không thể hiểu được rằng, chính sự tiếp xúc với thông tin trên thế giới ảo, là một cách cho cha anh ta không chỉ có thêm kiến thức, tư duy trẻ hóa lâu, chống lại sự “lão hóa”, mà còn có thêm sức khỏe. Người già có thế giới riêng của người già, nhưng cần có sự hòa nhập với thế hệ trẻ, với đời sống, họ sẽ không trở nên lạc lõng, mặc cảm.

Mình đọc ở Tạp chí Kiến thức ngày nay (lâu rồi), một bài viết về các nữ tu sĩ ở một nhà thờ nước Anh thì phải, họ rất thọ và minh mẫn, thậm chí 90 tuổi mà tư duy lẫn hình hài diện mạo rất nhanh nhẹn. Đó là nhờ các nữ tu đọc rất nhiều.

Sự vận động của tư duy mới quyết định sự trẻ trung của tâm hồn và phong cách.

Mình nhận thấy một điều, có không ít GS nước ta, mù tịt vi tính. Vì sao, vì ngại kỹ thuật, vì sĩ diện, dấu dốt, vì lười, ỉ lại thư ký, người giúp việc. Chính vì thế, đời sống thông tin nhanh nhạy các bác đã không kịp cập nhật. Nói chuyện với các bác một lúc là thấy… chán, vì cứ ngơ ngơ như bò đội nón vậy. Đó là GS nhé!

Mình thì ngược lại, rất muốn khuyên nhà báo lão thành bạn anh TH, hãy gắng đi học IT. Đó là một sự trẻ hóa tâm hồn và diện mạo, phong cách, đừng ngại tuổi tác và kỹ thuật. Trẻ học nhanh, già học có thể chậm hơn chút. Nhưng đừng bỏ cuộc. Bỏ cuộc là tự “đào thải” mình với cuộc sống vốn nhiều thú vị

Trịnh Kim Thuấn : Kim Dung đúng và hay. Qua bản thân của tôi đã lớn tuổi, thường bị mất ngủ, ra ngồi trước máy vi tính tìm bài xem, bài hay hết buồn ngủ và trời sáng vẫn chưa hay…. Nhất là biết thêm được nhiều việc mà trước đây mình chưa biết. Dẫn chứng : ông Thiếu tướng Nguyễn Trong Vĩnh đã 90 tuổi mà bài viết rất sắc bén và mạnh mẽ. nhạc sĩ Tô Hải gần 90 tuổi, mang trong người hàng chục thứ bệnh, mỗi ngày uống hàng chục thứ thuốc, hàng ngày không biết ông đọc bao nhiêu báo ? nhưng các bài viết của ông trên mạng đều mới và hay, nhiều người tìm đọc… Có phải nhờ cái máy vi tính mà cụ Vĩnh và cụ Hải mới được dịp sống đến ngày nay chăng. Thái độ của anh Tiến Sĩ đối với cha mình trong bài báo là thật tệ, tệ cho cái công lao mà cha mẹ anh nuôi dưỡng và cho anh đi học, tệ cho cái nhận thức ngu dốt của 1 anh Tiến Sĩ …..
Tôi có một ông bạn là nhà báo lão thành. Sở dĩ gọi là lão thành bởi ông có tới hơn nửa thế kỷ cầm bút và tên tuổi ông được rất nhiều người biết đến. Một hôm, đến thăm tôi; bên ấm trà ngon, ông giãi bày tâm sự: “Mình đã quyết định gác bút”. “Sao thế anh ?”. “Vì ngượng”. Nói vậy, rồi ông kể tỷ mỷ về những lý do khiến ông ngượng.


Trước tết Giáp Ngọ (2014) khoảng một tháng, Tòa soạn Báo N gọi điện mời mình viết một bài liên quan đến con ngựa để đăng vào số báo tết. Tưởng gì chứ chuyện đó thì lúc nào cũng có sẵn ở trong đầu, mình chỉ cần lôi ra viết như con tằm nhả tơ thôi. Mình đồng ý và viết ngay một bài có đầu đề: “Những cái tết năm Ngọ” rồi thuê đánh máy sạch sẽ và gửi ngay đến tòa soạn. Hai ngày sau, cô nhà báo L.A gọi điện nói rằng: “Bài của anh, bọn em rất thích, song hơi dài một chút. Nếu là bài của người khác thì bọn em sẽ trực tiếp biên tập, nhưng đây là bài của anh, bọn em không dám. Vì thế nhờ anh cắt bớt hộ em còn khoảng 2000 từ rồi “meo” (email) lại ngay cho em”.
Lúc ấy mình ngượng quá. Mặc dù ngượng nhưng không sĩ, nên mình thú thật với cô ấy là mình không có máy vi tính và nếu có cũng chẳng biết sử dụng. Cô ấy cười ngặt ngẽo, rồi vừa ho, vừa nói: “Sao nhà báo lão thành như ông anh mà lạc hậu thế. Thời buổi này chẳng ai viết bài bằng tay. Cứ dùng máy vi tính mà gõ tít mù lên, rồi “meo” tới tòa soạn. Xoạch một cái là xong, vừa thuận tiện, vừa văn minh, hiện đại. Bọn em nhận bài, trực tiếp biên tập trên máy rồi “meo” lại cho tác giả xem. Cũng xoạch một cái là xong. Tác giả xem lại, nếu thấy được thì OK rồi “meo” lại cho bọn em. Các công đoạn như thế là hoàn tất, chỉ việc chờ bài báo ra lò”.
Lý sự một hồi, rồi cô ấy khuyên: “Anh phải mua ngay một cái laptop rồi học qua một “cua” đào tạo cấp tốc về cách sử dụng. Dùng rồi sẽ quen thôi. Anh đừng để mình rơi vào tình trạng mù vi tính. Nếu có gì khó khăn, em sẽ phụ đạo cho anh miễn phí”.
Chuyện thứ hai cũng khiến mình ngượng không kém. Một hôm đi ăn sáng; ngồi cùng bàn với mình là một cô gái trẻ, đẹp và rất lịch lãm. Có tiếng rao ong ỏng phát ra từ chiếc loa phóng thanh chạy bằng pin của anh bán báo quen thuộc. Mình gọi anh ta lại và mua tờ báo “Tuổi trẻ và đời sống”. Thấy vậy, cô gái liền nói: “Bác mua báo làm gì, cứ lên mạng mà xem, có đầy đủ hết. Các thông tin trên mạng có thể đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi, mọi đối tượng.
Chúng cháu làm kinh doanh nên thường vào mạng tìm hiểu những thông tin có liên quan đến công việc của mình. Các bác là cán bộ nhà nước về hưu cứ tìm những website “đỏ” mà đọc. Báo Nhân Dân điện tử, Quân đội nhân dân điện tử, Hà Nội mới điện tử, rồi Tạp chí Cộng sản điện tử…đều có, tha hồ đọc”. Cô gái còn nói tiếp: “Các thông tin trên mạng có cái hay là khá phong phú và hệ thống. Chẳng hạn bác muốn tìm hiểu về vấn đề tham nhũng thì bác cứ lên mạng. Sau vài, ba thao tác đơn giản, mọi thông tin, mọi tài liệu về tham nhũng sẽ hiện ra. Từ định nghĩa thế nào là tham nhũng, những vụ tham nhũng nổi tiếng trên thế giới từ xưa tới nay, kinh nghiệm chống tham nhũng của các quốc gia, kể cả kinh nghiệm của các vương triều phong kiến ở nước ta, đều có hết”.

Nghe cô gái nói và giải thích một hồi như thế, mình lại ngượng. Trước hết, ngượng vì không có máy vi tính. Song, dù có máy, mình cũng không biết sử dụng, không biết lên mạng, không biết cách “meo”…Tóm lại, mọi kiến thức về vi tính đều mù tịt. Nhưng ngượng hơn cả vì mình là nhà báo mà lại mù tin học. Mình giãi bày tâm sự này với cậu con trai là phó giáo sư , tiến sỹ du học ở Nhật về. Nghe xong, nó bảo: “Con có thể mua biếu bố một bộ máy tính thật xịn, nhưng để xóa mù được, tiến tới sử dụng một cách thành thạo thì rất mất thời gian và rất mệt. Với tuổi bố mới bắt đầu làm việc đó là thiếu tính khả thi. Tốt nhất là bố cứ nghỉ ngơi cho khỏe. Về hưu rồi việc gì phải ngượng”.

Nghe những lời nói của cô nhà báo L.A, của cô doanh nhân trẻ, đẹp, lịch lãm và của cậu quý tử thì mình đành phải gác bút thôi.

Còn tôi, nghe những lời tâm sự của ông bạn, rồi nhìn lại mình, tuy không thấy ngượng vì tôi cũng biết sử dụng máy vi tính, cũng biết viết bài và sửa bài trên máy, cũng biết cách “meo” nhưng để đạt đến trình độ như của cô nhà báo L.A là cứ “gõ tít mù lên” thì tôi chịu ./.


Blog Kim Dung Kỳ Duyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog