14 thg 5, 2014

Hãy hiểu về Bình Dương của Rùa Vàng Theo blog Hiệu Minh .



Nguyễn Quang Lập : Rt chia s vi bn Rùa Vàng. Mình tin là Rùa Vàng đã nói tht. Nhưng bt lun vì lý do gì mà c tình gây bo lon, phá phách các công ty xí nghip TQ Bình Dương vào thi đim nhy cm này đu phi lên án, không th thông cm được.

Ngh hè năm 2006, em theo mt anh kế toán cùng phòng tr vào khu công nghip Sóng Thn làm công nhân 2,5 tháng đ kiếm tin đóng hc phí. Trước có sng vi nhiu bn bè làm công nhân, khi mình là công nhân mi thy đi sng tht ca h.


 Rùa làm vic ti công ty D.A gia công đ g xut khu cho Plantation Grown Timbers ca Úc, ông ch lâu lâu xung xưởng mt ln, ln nào ông xung li ni cơn lôi đình, quát mng, chi bi lung tung vì nhng lý do hết sc lãng xt. Mt hôm ông ta chi mt công nhân có kinh nghim 10 năm làm g, sau 30 phút lăng m ông ta đui vic người công nhân đó luôn. Gn như ko có ai trong s khong 150 người t qun đc đến công nhân không b chi.

Bui sáng khi mt tri còn đang bn tin chân chú Cua ri WB, thì Bình Dương công nhân đã lò mò thc dy đi làm, ti mt tri ln lâu lm ri h mi v nhà. Trên đường v ghé qua ch đêm mua đi cái gì đó ri nu cơm, ăn ung tm git na là đến 21h. Trong nhà ko ti vi, báo chí và chng có đ đc gì có giá tr, ngoài my chiếc xe đp, mt ni cơm đin, mt bếp ga mini, mt bình nước lc. Đi sng công nhân đơn điu và bun t mt cách kinh ngc. Ch lâu lm mi có mt đoàn pê đê đến biu din ven KCN h mi có dp kéo nhau đi chơi.

V lương, em mi vào làm lương 870.000đ mt tháng, ngày nào cũng tăng ca đến 20h ti mi v và làm 4 ch nht, tin công tháng đu tiên em kiếm đc 1.200.000đ. Tháng th 2 lương cơ bn s lên 960.000 ngàn, nhng tưởng tháng này kiếm được nhiu tin hơn, nhưng tháng đó giám đc kêu công ty l nay gim lương, ai mun làm thì làm không làm thì thôi, vy là tháng th hai em cũng ch kiếm đc 1.200.000 ngàn.

Sau hai tháng rưỡi, thì chun b vào hc kỳ mi, em chào my công nhân trong t ri v. Phi nói h bt ng khi biết em là sinh viên đi làm thêm, nhiu cô chú nm tay dn dò hc hành cho tt, mt cô bé còn chy theo chúc anh này kia. Thi gian ngn ngi nhưng cũng tiếp xúc được vi nhiu anh ch em công nhân, mi người mi quê, mi người mt hoàn cnh nhưng ai cũng tt và yêu thương giúp đ ln nhau, đc bit là vi mt tay sinh viên lơ ngơ ln đu đi làm thuê như em.

Phi nói mt chút v công đoàn công ty. Ch tch công đoàn là do giám đc t ch đnh. Công ty em là kế toán trưởng kiêm ch tch công đoàn. Vì thế ko có chuyn công đoàn đng v phía công nhân đ đu tranh. Thường công đoàn làm nhng vic sau: thăm công nhân đau m, sinh đ.v.v… Còn trung gian đàm phán như bác A nói thì có l ch các nước tư bn đang giãy chết, nơi mà chính quyn là ca giai cp tư sn.

Nhiu bc xúc tích t thì công nhân bãi công l t, t phát như năm 2008, 2009. Nhng v như thế theo quan đim ca nhà nước là nhng v mt an ninh, trt t. Và đây là lúc công đoàn tnh, huyn có vic đ làm, vic quan trng nht là tuyên truyn đ công nhân đi làm tr li. Thế nào trong báo cáo cui năm, công đoàn coi đó làm mt thành tích xut sc.

Xung quanh các khu công nghip, có hàng trăm ngàn dãy phòng tr cho công nhân. đó có nhng băng giang h, nghin ngp thường xuyên cướp git, trn lt thm chí cưỡng bc nhng công nhân ti nghip va mi lĩnh lương chưa kp mng. Và nếu Phòng nhì Hoa Nam nm bn này đ làm nòng ct ri kích đng công nhân thì vic đp phá vượt khi tm kim soát chc chn s xy ra.

Cui cùng, các còm sĩ cũng đng trách nhng người công nhân cho dù hu qu Bình Dương có ln đến thế nào đi na. H đến t nhng vùng quê mà đó ch hc hết lp 5, nhiu người khá có th hc hết cp 2, cp 3. Sut ngày vùi đu vào máy móc ch đ kiếm chút tin bèo bt nuôi sng bn thân. H không đc báo, blog, ko vào Hang Cua đ chém gió, ko biết khái nim l trái, l phi. Và vì vy làm sao h có th nghĩ ra nhng mưu đ sâu xa ca nhà cm quyn Trung Quc.

Nếu có trách, có lên án, mi người hãy nhìn đâu đó, trong mt căn phòng lnh đóng kín, trong nhng xe hơi bóng ln hay nhng toà nhà văn phòng tr giá hàng nghìn t tin thuế. đó nhng người t cho mình là đi din cho nhng người công nhân nhưng chưa bao gi biết công nhân cn gì, nghĩ gì, làm gì.
Bn đc Rùa Vàng. 13-5-2014  Quê Choa .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog