2 thg 5, 2014

BÀN VỀ NHÂN CÁCH : Ông XÓM TRƯỞNG VÀ BÀ BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ. Của TRỊNH KIM THUẤN


 Giữa tháng 4/1975, theo các báo đối lập ở miền Nam : Hoà bình le lói ở cuối đường hầm, càng đến gần thì chết chóc càng nhiều cho cả hai bên. Sau cùng cuộc chiến tranh 2 miền kết thúc sau 21 năm một mất, một còn. Ngày ấy có 1 triệu người vui và 1 triệu người buồn . Buồn hay vui cũng phải sống…… Đến nay đã 39 năm trôi qua , trong số 1 triệu người vui năm ấy, nay lại buồn … Khi chấp nhận hy sinh cả mạng sống và của cải, khi thắng trận thì ngày mai sẽ tươi sáng hơn ( so với thời chiến tranh khốc liệt), thế mà cuộc sống vẫn bấp bênh, vẫn truân chuyên và vẫn khổ ……


Chuyện là như thế nầy :

Ông Xóm Trưởng :
……………………………………………………………………………………………..
Ông Trần Bá Hoành cho biết: “Dự án công viên vĩnh hằng Bắc Sơn được quy hoạch nhưng chủ tịch huyện Thạch Hà và chủ tịch xã Bắc Sơn không hề hay biết. Khi tỉnh đã chọn Bắc Sơn lấy đất làm dự án thì anh Quang (ông Nguyễn Phi Quang, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - PV) mới gọi điện cho tôi hỏi có biết gì không, cả hai mới ngớ ra khi biết tỉnh đã chọn trước”.

Sau đó, lãnh đạo xã và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể được cử đi vào Đồng Nai và Bình Dương tham quan các công viên vĩnh hằng ở những tỉnh này.

Ông Trần Bá Hoành :

“Điều này chưa hề xảy ra trước đó với 13 năm làm chủ tịch xã của tôi, lúc đó, tôi nói gì người dân cũng đồng thuận, khi có quy hoạch dự án về, mọi chuyện mới nên nỗi vậy”, ánh mắt đầy vẻ mệt mỏi, ông Hoành cho hay.

Đáng nói, từ lúc xảy ra mất an ninh trật tự trên địa bàn vì dự án, thì cũng là lúc hoạt động của chính quyền xã Bắc Sơn rơi vào bế tắc; và gần một tháng nay gần như đã rơi vào tình trạng tê liệt.

“Xã Bắc Sơn có 7 xóm với 3200 nhân khẩu trên 900 hộ dân. Cách đây một tháng, có 4 đồng chí trưởng thôn và hai đồng chí Bí thư chi bộ thôn đã xin nghỉ việc. Từ đó đến nay, chưa có ai thay thế chức vụ. Những cán bộ trên thuộc 4 thôn chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án là Đồng Vĩnh, Trung Sơn, Kim Sơn, Xuân Sơn”, ông Hoành cho biết.

Ông Trương Văn Trường, sau khi xin nghỉ làm trưởng thôn Trung Sơn thì ngày 10/4 vừa qua bị công an lên bắt tạm giam vì tội gây rối trật tự công cộng.

Một dự án lớn, rất lớn : Lấy đất của những người còn sống đem bán cho những người sắp chết và đã chết, những người nầy phải có tiền, mà tiền phải nhiều nữa cơ ! Cả phái đoàn của Hà Tĩnh đã vào tận Bình Dương tham quan là gì ……

Theo Motthegioi .

Các Xóm trưởng biết rằng dự án nầy đi ngược lại quyền lợi tối thiếu của dân 4 Xóm, nên phải từ chức… như lời ông Trần bá Hoành Chủ tịch Xã .

So ra bốn Xóm trưởng ở Bắc Sơn và hai Bí thư chi bộ đã nghĩ việc. Tôi thật khâm phục các vị nầy, vì các vị đã làm đúng : Học tập, noi gương đạo đức của Hồ Chủ Tịch . Vì  các vị nầy nhận rõ trách nhiệm của mình trước dân, khi không thể nào làm tròn trách nhiệm, thì cởi áo, từ quan, trở về với dân .Nhiều năm qua phong trào học tập nầy tốn rất nhiều tiền thuế của người dân, tôi chỉ thấy : Phạm Thanh Bình (Vinashin) Dương Chí Dũng (Vinalines)  , Huỳnh Thị Huyền Như, Trần Xuân Giá, Nguyễn Đức Kiên ……đứng trước vành móng ngựa .

Bà Bộ Trưởng :

Bà KIM TIẾN Y TẾ: TÔI KHÔNG THỂ TỪ CHỨC LÚC NÀY
Bộ trưởng bộ Y tế: “Tôi không thể từ chức lúc này“ 
Đăng Bởi MỘT THẾ GIỚI - 18:50 29-04-2014

“Về trách nhiệm cá nhân, tại sao tôi không thể từ chức lúc này vì toàn ngành chúng tôi đang tập trung cao nhất để giành giật sự sống cho các cháu. Tôi nói với các bác sĩ rằng bằng mọi cách phải cứu các cháu. Toàn ngành từ thứ trưởng, cục, vụ trưởng có thể họp bất kể ngày đêm, kể cả trong những ngày lễ này”, bộ trưởng Tiến khẳng định. 

 

Phải biết xấu hổ để dừng lại

Giáp Văn Dương

1. Một ngày giữa tháng tư, tôi có việc gia đình phải lưu đêm trong bệnh viện Bạch Mai. Đêm nằm nghe rất nhiều tiếng trẻ gào khóc từ khoa Nhi vọng lên, sau đó một hồi lại thấy tiếng bố mẹ kêu gào thảm thiết. Tôi hỏi ra mới biết là đang có dịch sởi. Nhiều trẻ đã không chống chọi được. Những tiếng gào khóc mà tôi nghe thấy có nguyên do như vậy.

Tôi bắt đầu hoảng hốt, vì suốt mấy ngày liền, ngày nào cũng cho hai bé con nhà mình vào ra bệnh viện thăm thân, lượn qua lượn lại đúng khu vực đó. Mỗi ngày hai lượt diễu qua ổ dịch mà không mảy may hay biết. Lý do là người ta đã “giấu dịch”, không thông tin cho đại chúng rõ ràng. 

Vẫn biết, không phải bệnh nào người thầy thuốc cũng chữa được, nhưng có một thứ người thầy thuốc lúc nào cũng có thể làm được, đó là an ủi con người, nhất là những người đang phải đối mặt với cái chết. 
Nhưng người đứng đầu bộ y tế đã không hiểu được điều đơn giản này, không phải vì thiếu lí trí, mà vì vô cảm và vô trách nhiệm.   GIÁP VĂN DƯƠNG

Như thế bà Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến dứt khoát không từ chức,

 Dù ai nói ngữa, nói nghiêng.
 Bụng ta vẫn vững  như kiềng ba chân.

Hôm nay  ngày 01 tháng 5 các đứa cháu về quê sum họp, vui đùa …Tôi cũng cười, cũng giỡn ….. sao trong lòng cứ mãi vẫn vơ mấy trẻ thơ tiêm vắc xin chết ở Hương Hoá năm vừa rồi và hơn 120 trẻ thơ lại chết nữa…… Chén cơm hôm nay sao đắng quá ! Mình cũng còn nhiều may mắn : các đứa cháu của mình chưa mắc bệnh sởi……..

Xem ra, nhân cách của 4 ông Xóm trưởng và 2 ông Bí thư chi bộ ở Bắc Sơn khiến cho xã hội tâm phục, khẩu phục. Còn bà Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì ...thật là khó nói! Chả lẽ lại có một nghịch lý: Chức tước càng nhỏ thì nhân cách càng lớn...?

Lời của ông Năm gởi các cháu : Gần nhà của ông , có chùa Thiên Phước, đang rộn rịp chuẩn bị mừng ngày đản sanh của Đức Phật Thích Ca, ngày ấy ông sẽ đến  cầu nguyện cho vong linh của các cháu nhé ! Các cháu yêu quí của ông .

- Kìa những kẻ tiểu nhi tấm bé
Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha
Lấy ai bồng bế xót xa
U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng.
……………………………………

- Cũng có kẻ mắc oan tù rạc
Gửi mình vào chiếu rách một manh
Nắm xương chôn rấp góc thành
Kiếp nào cỡi được oan tình ấy đi?
……………………………………….

-Có chữ rằng: “Vạn cảnh giai không”
Ai ơi lấy Phật làm lòng
Tự nhiên siêu thoát khỏi trong luân hồi.

Trích Văn tế Thập loại chúng sinh của Nguyễn Du .

Trưa ngáy 01 tháng 5 buồn 2014. TRỊNH KIM THUẤN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog