20 thg 4, 2013

TRANG THƠ : NHỚ QUÊ


---------------  NHỚ   QUÊ   --------------------------------

Ta nhớ quê hương ta thiết tha.
Mõng đôi cánh trắng giữa chiều tà .
Xao xác đàn cò trong lữa đạn,
Tái tê bao nổi giữa hồn ta.

                    Ta nhớ cau vườn soi nắng mai .
                    Tung tăng đàn ngỗng trắng màu mây,
                    Long lanh đôi cánh vờn trong nước.
                    Vẫn giữ trong veo mặt nước đầy.

Giàn mướp bây giờ trổ nụ chưa ?
Hay còn tơi tã một chiều mưa,
Còn phô xanh thắm màu tươi mát.
Hay đã héo tàn một sớm trưa ?

                     Ta mến màu bông tím lục bình.
                     Tím giữa một rừng hoa lá xanh.
                     Tô điểm trời quê trong gió loạn.
                     Vương vấn tim ta một mối tình !

Ta nhớ đã lâu chưa được ăn.
Canh chua bông súng cá sặc rằn.
Ướm một mùi hương nơi chốn cũ.
Hương của tình quê của xóm làng.

                      Ngạt ngào bông bụp thoảng hương đêm.
                      Gió mưa bông bưởi rụng quanh thềm.
                      E ấp trăng gầy sau kẽ lá.
                      Nhìn trăng nhớ xóm, dạ buồn thêm.

Ta đã xa rồi những chốn xưa.
Biết bao nhung nhớ nói sao vừa.
Ta mơ có lúc về quê cũ,
Buổi mai nào đó … Nắng lưa thưa …

                                                                   TRẦN VĂN KHINH

Trần Văn Khinh là nhà giáo, nhà văn của Hội VHNT tỉnh An Giang, bút hiệu là Chính Văn, có nhiều tập truyện xuất bản, đã mất. Bài thơ nầy được làm từ năm 1969, của 1 nhóm học sinh lớp Đệ Nhị C, trường trung học Thoại Ngọc Hầu, Long xuyên – AnGiang  xuất bản . (xem bài Trường củ - Tình xưa. TranNhuong.com 13/11/2012)

2 nhận xét:

  1. Tôi chưa biết có trùng hợp hay không nhưng bài thơ này đã được in trong 1 tập san trước Tết năm 1969 rồi đem bán cho trường trung học Đức Thành Sa Đec (tôi học lớp 9B lúc đó), tôi quên là của trường trung học nào nhưng với bút hiệu là Trần Đình Bình. Vậy ông Trần Văn Khinh với ông Trần Đình Bình là một hay thế nào? Thật sự tôi muốn tìm lại bài thơ này đã từ rất lâu, bây giờ tình cờ mới có!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chưa biết có trùng hợp hay không nhưng bài thơ này đã được in trong 1 tập san trước Tết năm 1969 rồi đem bán cho trường trung học Đức Thành Sa Đec (tôi học lớp 9B lúc đó), tôi quên là của trường trung học nào nhưng với bút hiệu là Trần Đình Bình. Vậy ông Trần Văn Khinh với ông Trần Đình Bình là một hay thế nào? Thật sự tôi muốn tìm lại bài thơ này đã từ rất lâu, bây giờ tình cờ mới có!

    Trả lờiXóa

Tìm thông tin blog