13 thg 4, 2013

Các Vị Bộ Trưởng Và Danh Hiệu




Từ chức vụ Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM ra Thủ đô nhận giữ chức Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục ĐT, ông Bộ Trưởng nầy tương đối trẻ (so với các vị tiền nhiệm) dáng dẽ thông thái, có bằng Đại học nước ngoài chính quy, tôi nghĩ rằng nền giáo dục nước nhà có lẽ sẽ khá hơn sau nhiều năm trì trệ.

Vụ thầy giáo Đỗ Việt Khoa với việc thi cử gian lận ở Hà Tây (củ) được ông Bộ Trưởng đích thân thăm đón và khen tặng, lúc ấy làm nức lòng người, tôi thực sự hâm mộ. Nhưng sau đó không lâu lại xãy ra gian lận thi cử tại Văn phòng Bộ Giáo Dục, nội vụ rùm beng, nhưng kết quả xử lý nhẹ hều, vậy là thất vọng.

Tiếp theo là các khẩu hiệu của ngài Bộ Trưởng : 2 không, 3 không …. Có người thực hiện (thì ít), có người không thực hiện (thì nhiều), thì cũng không thấy ai được khen thưởng, ai bị kỹ luật.  Mèo lại hoàn Mèo.

Ông  thầy giáo Đổ Việt Khoa được làm Người đương thời trên VTV3, nổi đình, nổi đám. Ngày 04/7/2006 Bộ Giáo Dục ĐT Việt Nam  đã tặng bằng khen cho ông Đỗ Việt Khoa với thành tích “Dũng cảm đứng ra tố cáo tiêu cực”.
                ….. Rồi sau đó, liên tục bị cô lập, trù úm cả hành hung nữa, mà chả thấy ông Bộ Trưởng cứu bồ chi cả !

Tháng 5/2010 ông Khoa xin thôi nghề nhà giáo, rời khỏi ngành giáo dục do bị trù dập nghiêm trọng từ Hiệu Trưởng và lãnh đạo Sở Giáo Dục Hà Nội ( theo bách khoa toàn thư wikipedia).

Bây giờ số phận thầy giáo Đổ Việt Khoa chả biết ra sao ?

Ngài được thăng chức .

Hổm rày ngài được phong tặng danh hiệu Nhà Giáo Ưu Tú, thì dư luận khen cũng có, chê cũng có. Chẳng hạn như với  những việc làm của ngài : Nói không với tiêu cực trong thi cử ; Nói không với việc chạy theo thành tích, rồi sau thêm mấy không nữa : Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp (cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp) ; Dự án đến năm 2020 đào tạo 20.000 tiến sĩ. Cũng chính ông làm được điều mà các Bộ Trưởng tiền nhiệm không dám làm hoặc làm không được : TĂNG HỌC PHÍ  v…v…

Nói gì thì nói, Hội Đồng xét và cấp giải, người ta phải xét tới xét lui, kỹ càng lắm chứ rồi mới cấp, chứ không làm ẩu hay vị nễ đâu quí vị ạ ! Hồ sơ chấm giải cụ thể thì mình không biết được, đoán mò thôi, ngài có 2 điểm nổi bật (trong nhiều điểm nổi bật khác – theo ý riêng của tôi) :

Thứ nhất : Ghi số tiền nợ vào Bằng tốt nghiệp của các em sinh viên.
                  Khoản nầy các nhà viết Văn học sử Việt Nam cũng nên ghi chép cẩn thận, để sau nầy đưa vào giãng dạy nhé !

Thứ hai :  Các Đại biểu Quốc hội nên làm gương : không ăn gà nhập lậu .

                                Quí vị nghĩ sao ?

Không chừng thời gian tới, các báo có bản tin :

-         Phong tặng danh hiệu “Thầy Thuốc Ưu Tú” cho Bộ Trưởng Bộ Y Tế vì có công: Chống tệ nạn phong bì trong bệnh viện, hãy quay phim, chụp hình lúc đưa phong bì đến trực tiếp Bộ Trưởng, Bộ Trưởng sẽ xử lý ngay cho mà xem.

-         Phong tặng danh hiệu “Thầy Xây Ưu Tú” cho Bộ Trưởng Bộ Xây Dựng vì có công : Câu trả lời để quên ở nhà .

                   Ôi  !    “ Rằng hay thì thật là hay.
                                 Thấy qua ngậm đắng, nuốt cay thế nào “


             05/12/2012    TRỊNH KIM THUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog