20 thg 4, 2013

PHIẾM BÀN : VĂN HÓA và HỌC VẤN





Vế 1 : VĂN HÓA .

Theo Chủ Tịch Hồ Chí Minh : Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học nghệ thuật, những công cụ sinh hoạt hàng ngày về mặt ăn ở và các phương thức sử dụng toàn bộ những sáng tác và phát minh đó là VĂN HÓA (theo Khoa Nhân Học- Trường Đại học QG. TP.HCM Huỳnh Ngọc Thu biên soạn)

Vế 2 : HỌC VẤN .

. . . .Trong cuộc đời mỗi chúng ta, khi lớn lên cũng ít ra vài ba lần phải kê khai lý lịch. Vấn đề là ở chổ trong mẫu kê khai thế nào cũng có mục “trình độ văn hóa” (đến nay vẫn thế - người viết), thực ra mục nầy phải sửa thành “trình độ học vấn” mới đúng ! . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . .  Có những người có trình độ tốt nghiệp đại học, thậm chí là GS,TS … đôi khi vẫn bị những người không biết chữ chê là thiếu văn hóa hay là vô văn hóa đó sao ? Song cũng có người ít học hoặc không biết chữ vẫn được người đời coi là lịch lãm, có văn hóa. Trước đây, tác giả Nguyễn Đình Thi đã từng coi những tên thực dân Pháp : học thức cao, cầm súng bắn giết những người dân lành nước ta là : quân dã man, vô văn hóa là gì ? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . hoặc trước đây, cư dân mạng kháo nhau một Giáo sư văn học khá tên tuổi, được phong khá nhiều danh hiệu cao quý lúc tại chức, nhưng lúc về hưu lại viết 1 cuốn hồi ký đầy tai tiếng, bêu riếu nhiều người đã chết hoặc đang sống, hành vi nầy cũng bị người đời coi là ít … văn hóa ! (theo báo Dân Trí. GS. Trần Hồng Lưu- Khoa Mac-Le nin ĐH.KT Đà Nẳng)

Như thế đã rõ, có phải nên ghi :

Tên họ : Nguyễn Văn A.
Trinh độ học vấn : lớp 5/12 hoặc  12/12 . . . . .
Về khoản Văn hóa khỏi ghi, và mình tự suy nghĩ và để mọi người đánh giá .

ĐƠN CỬ :

1/- Ông Hoàng Hữu Phước.
     Trình độ học vấn : Thạc sĩ kinh tế, Cử nhân Anh văn …
     Trình độ văn hóa : không.
     Lý do : Vừa qua trên blog của ông, ông viết và bình “Tứ Đại ngu” gởi cho ông nghị viên Dương Trung Quốc, phản ứng trên mạng dữ dội, cho là đây là bài viết vô văn hóa ….

2/- Nhà giáo Tạ Xuân Tề, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Trích : ….  Như lớp vàng son bóng nhoáng phết lên chiếc ghế tre ! Như vầng hào quang bong bóng xà phòng ! lớp sơn đã bung ra, vần hào quang tắt lụi, phơi bày sự thật. Tạ Xuân Tề. Đau đớn thay hai chục năm trời, hàng ngàn sinh viên ngưỡng mộ tôn sùng một thần tượng giả. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Bà Nguyễn thị Xô, vợ ông Tề tâm sự với Hạnh Dung, báo Phụ nữ :” Nguyễn Thị Thủy gọi tôi là dì ruột, Thủy ở quê hương không có công ăn việc làm, nên tôi đưa Thủy vào nuôi như con, cho học hành, tìm việc làm, gã chồng. Nhưng thật trớ trêu, cháu ruột của tôi lại trở thành bồ của chồng tôi . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . .
Hãy đọc những dòng trên mạng của Phương Nam, con gái Tạ Xuân Tề :”Có bao giờ chứng kiến cảnh ông Tề đánh mẹ tôi khi mẹ tôi đang bồng đứa cháu ngoại 14 tháng tuổi chưa ? Có bao giờ bạn chứng kiến cảnh ông Tề đập phá nhà cửa, rồi gọi điện thoại nói với Thị Thủy : Anh đang chống cự quyết liệt với 3 con chó ghẻ “.

Ông Tạ Xuân Tề : học hàm, học vị kể không xiết, đã được tặng 4 huân chương, 3 huy chương, 7 bằng khen. . . . . (theo MINH DIỆN Giá phải trả cho sự dối trá  BVBONG 28/02/2013)

Như thế ông Tạ Xuân Tề là người không có văn hóa .

TIN NÓNG HỔI VỪA THỔI VỪA ĐỌC :

 Hàng năm , đầu tháng 3 âm lịch, nhân dân cả nước nô nức hướng về Phú Thọ chào đón lễ giỗ tổ Hùng Vương.

Một tuần qua, xuất hiện nhiều bản tin :

-         Tỉnh Phú Thọ : Nhạo báng tổ tiên, lừa gạt đồng bào cả nước.
-         Báo động Đền Hùng loạn ấn.
-         Rởn tóc gáy : hình ảnh lễ cúng ở Đền Hùng
-         Tỉnh Phú Thọ : Chữ nghĩa sai be bét.
-         Hòn đá lạ ở Đền Hùng là một đạo bùa hổn loạn về tâm linh.
-         GS.TS Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ Tịch nước vô lễ và cực kỳ thiếu văn hóa với tổ tiên (Tin tức hàng ngày 20/4/2013).
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Vừa nhận được bằng công nhận TÍN NGƯỠNG THỜ CÚNG HÙNG VƯƠNG Ở PHÚ THỌ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ ĐẠI DIỆN CỦA NHÂN LOẠI ai mà không mừng, không tự hào 1 dân tộc có trên 4.000 năm văn hiến, lễ hội chưa bế mạc mà các chuyện lộn xộn, bát nháo xảy ra ầm ĩ như thế có còn gọi là VĂN HÓA hay không ?

Tốn nhiều giấy bút nhất là chuyện HÒN ĐÁ LẠ.

Trên TranNhuong.com có 2 bài :

1-    Nên dời hòn đá lạ ra khỏi Đền Hùng (Đoàn Loan  17/4/2013)
2-    Về viên đá lạ ở Đền Hùng (Ý là không dời) (Hà Văn Thùy  18/4)

TÓM TẮT :  Báo Tiền Phong ngày 15/4/2013.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Năm 2008 – 2009 khi sửa nền đền Thượng, cán bộ và công nhân phát hiện có 1 viên gạch lạ, có in chữ Hán, ông Thông (Nguyễn Minh Thông) và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có ý kiến viên gạch nầy tựa như bùa yểm xấu (còn gọi là yểm đảo, không rõ ai đặt dưới nền cát, có từ bao giờ …)
                        Một số nhà khoa học, chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo nhiều lần ( người viết : các nhà khoa học, chuyên gia ngoại cảm cụ thể là ai ? các cuộc hội thảo tổ chức tại đâu ? ngày nào ?) khẳng định : viên gạch nầy có từ cuối đời Trần, do đạo sĩ của quân Nguyên-Mông mang đến đặt. Thời đó Nguyên-Mông thua trận vì bị nhà Trần ta đánh tan 3 lần, đã cử đạo sĩ cải trang sang nước Nam ta yểm bùa gạch nầy tại đền Thượng, trên viên gạch được ghi :”Đánh đổ đức sáng vua Hùng” (hiện còn giữ tại đền Hùng) (người viết : các nhà khảo cổ vào việc đi thôi, xem viên gạch nầy niên đại bao nhiêu, lò gạch nào sản xuất …)

Theo ông Nguyễn Xuân Diện :

Đoàn Loan hỏi :
-         Theo ông hướng xử lý với hòn đá lạ ở đền Hùng như thế nào ?

Nguyễn Xuân Diện : Có ý kiến cho rằng phải tổ chức hội thảo để nghiên cứu thảo luận về hòn đá ấy. Đâu cần phải vậy ! Tiền của nhà nước (cũng là tiền thuế do dân nộp. NV) không phải làm việc ấy. Chúng ta không nên và không cần tổ chức hội thảo cho 1 vật thể lạ bổng dưng lạc vào đền Hùng như thế, bởi các hiện vật như thế nầy không được phép vào đền Hùng. Hòn đá lại do cá nhân cung tiến, tốt nhất là gọi chủ nhân của nó đến yêu cầu di dời lập tức ra khỏi khu vực đền Hùng để tránh những tác dụng xấu tới khu di tích linh thiêng nầy . . . . . ( ý kiến nầy rõ ràng và dứt khoát- người viết).

PHIẾM BÀN : Nhà Nguyên-Mông phái 1 đạo sĩ giỏi, cải trang qua nước Nam đặt viên gạch để  yếm bùa ….

Ở bên Tàu không lo, lại lo bên nước Nam, giỏi quá sao không  yếm bùa giữ nước, lại để nhà Minh chiếm ngôi nhà Nguyên ?

 Yếm  bùa thế nào mà Lê Lợi đuổi hết giặc Minh về Tàu, có Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi ?

 Yếm bùa giỏi quá sao Tôn Sĩ Nghị và 20 vạn quân Thanh bại trận thê thảm bởi Hoàng đế Quang Trung ?

 Yếm bùa hay quá sao nước Việt Nam thắng được 2 đế quốc sừng sỏ nhất thế giới là Pháp và Mỹ ?

 Yếm bùa hay quá sao trận chiến đầu Xuân 1979 biên giới phía Bắc quân dân Việt Nam chiến thắng oai hùng ?

Kết luận : Nếu thật sự có viên gạch yểm bùa nầy, thì đây là bùa dỏm rồi, phải không quí vị ? Tội gì phải lo !

Hãy thức tỉnh đi, hỡi các cán bộ Tỉnh Phú Thọ, Ban Quản lý Khu di tích Đền Hùng, hãy toàn tâm, toàn ý giúp dân, giúp nước đi. Cố gắng làm việc phải, khó khăn chi cũng phải tự lo, chỉ có MÌNH CỨU MÌNH, chứ làm càn, làm quấy rồi PHẬT CŨNG KHÔNG CỨU NỔI  đâu !

Chuyện nhỏ mà không nhỏ, ray rức mấy đêm không ngủ được, đêm rồi giấc ngủ chập chờn, thấy mình đứng ngoài cổng Khu di tích Đền Hùng, gặp 1 người đội mão, mắt sáng, dáng người quắc thướt, gương mặt đượm buồn, mạo muội bước đến gần hỏi :

-         Bẩm, ngài có phải là Vua Hùng không ạ ?
-         Đúng ! Ta là Vua Hùng Vương thứ 18 đấy con ạ !
-         Sao ngài không vào Đền dự lễ, năm nay lễ hội tổ chức hoành tráng, còn đón bằng công nhận của UNESCO nữa kia ….
-         Vào mà chi con ! bát nháo, lộn xộn quá chừng, năm trước chúng nó dâng bánh chưng dỏm, năm nay mượn tên họ của chúng ta phát ấn thu tiền, chữ nghĩa thì sai trật be bét , mang đâu ra hòn đá lạ … … hỡi ơi !!! 18 vì Vua chúng ta hiện đang ở tạm Đền Tản Viên của Sơn Tinh , rễ của ta. . .  Nơi nầy không còn là nơi chúng ta ngự nữa rồi !!!

Trở mình thức giấc, thực hay mộng, mộng hay thực đây ?

                                      Trăm năm bia đá thời mòn.
                                      Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ .


19/4/2013          TRỊNH-KIM-THUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog