19 thg 2, 2015

Lời chúc tết cho tử tù Hồ Duy Hải theo Người Đồng Bằng .



Đêm cuối cùng của năm con ngựa sắp qua. Hơn chín mươi triệu người Việt đang say giấc nồng của mùa xuân mới nhưng tôi biết có một gia đình vẫn đang trong giấc ngủ chập chờn, trong cơn lo lắng phập phồng như bảy năm qua họ đã trải qua. Riêng trong cái tết này sự căng thẳng, phập phồng của họ càng cao hơn nữa. Việc thi hành án được đình hoãn để xem xét lại. Hy vọng thắp lên đồng thời nổi lo càng lớn vì sau quyết định lần này thì thế gian không còn nơi nào để họ khiếu nại được nữa, chỉ còn có trời mà trời thì ở quá xa. Không phải vô cớ tôi lại nặng lòng với người không quen biết. 

Điều kéo trì trái tim tôi là sinh mạng một con người, số phận một gia đình mong manh, bất hạnh quá. Hồ Duy Hải bị buộc tội giết người mà sự liên quan thực tế với vụ án chỉ đơn giản là có gọi điện thoại đến Bưu Điện Cầu Voi để đặt mua báo và sau đó tặng cái sim điện thoaicho người bạn cùng xóm, ở gần nhà. Tất cả những tình tiết còn lại chỉ là lời khai của Hải sau khi bị bắt. Những lời khai trùng khớp với suy đoán của cơ quan điều tra trước khi bắt Hải. Hung khí của vụ án không tìm thấy tại hiện trường mà được mua ngoài chợ. Tang vật vụ án cướp của mỗi người nói một cách khác nhau và không hề tìm thấy. Tiền mặt trong két sắt Bưu Điện vẫn còn nguyên được quy là thu ở nhà Hải và được giao trả cho gia đình Hải...
Đau đớn hơn nữa, để phủ bóng đen lên nhân thân Hải, tạo đông cơ cho vụ án giết người cướp của những trò chơi bắt độ bóng đá cò con giửa Hải và các bạn bè trong xóm, giửa những người trong xóm với nhau chỉ vài trăm ngàn từ một năm trước đó được cộng dồn, nâng khống lên 70 lần và trở thành vụ đánh bạc quy mô lớn lên đến hàng trăm triệu. Chín người khác cùng bị bắt với Hải cùng ra tòa nhận án với hành vi kẽ ra chỉ bị xử phạt hành chính vài trăm ngàn đồng.
Đọc những bản án này người có chút hiểu biết đều bị chấn động. Công lý đang bị thử thách nghiêm trọng. Lương tri xã hội đã lên tiếng. Luật sư Trần Văn Tạo, cử tri Nguyễn Bá Vạn đã lên tiếng, dư luận trong ngoài nước đã lên tiếng. Đại biểu Quốc Hội Lê Thị Nga đã lên tiếng .... nhưng những tiếng nói ấy liệu đủ sức mạnh để thay đổi một bản án oan trái, mà chừng như pháp luật đang bị xé toang?
Tôi bức xúc không chỉ vì thương xót số phận oan khuất của một thanh niên đáng tuổi con mình mà còn hoang mang liệu có còn giữ được niềm tin vào pháp luật?
Nhưng sự bất hạnh đâu chỉ đổ xuống cá nhân Hồ Duy Hải mà còn lan ra cho những người thân. Họ không chỉ chịu đựng bảy năm căng thẳng mà còn bị áp lực nặng nề của dư luận xã hội của bao sự trừng phạt khác. Chỉ vì bức xúc không được thăm gặp Hải theo lịch thăm nuôi hàng tháng, em Hải phải nghỉ việc, dì Út Hải bị thanh tra, kiểm điềm lên bờ xuống ruộng nên đã xin ra khỏi Đảng, một cô giáo cám cảnh Hải bị án oan từ thương xót đã dẩn đến yêu thương tử tội cũng bị kiểm điểm và gặp khó khăn khi xét kết nạp Đảng.
Ngày xuân không nói chuyện buồn nhưng ta đâu thể lẫn tránh khi nổi bất hạnh vẫn đang treo lơ lửng. Lời chúc xuân cho Hồ Duy Hải và gia đình không đơn thuần là mong ước mà là sự khấn nguyện. Cầu cho Hồ Duy Hải được giám đốc thẩm, xét xử lại bằng bản án công minh theo nguyên tắc pháp lý mà cả thế giới đang thực hiện: Không có bằng chứng buộc tội thì phải tuyên vô tội. Dù vì bất cứ lý do gì bấtcứ lập luận gì mà chỉ lấy lời khai nhận tội để buộc tội bị cáo đều là hành vi khuyến khích ép cung, bức cung.
Lời chúc xuân với Hồ Duy Hải cũng là mong ước chung cho những người mang án oan khác như Lê Bá Mai, Nguyễn Văn Chưởng.... được tiếp nhận ánh sáng công lý, đất nước giảm nhẹ và chấm dứt những bản án oan sai.

theo NGƯỜI ĐỒNG BẰNG .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog