16 thg 2, 2015

Lên đàng ngày xưa, Lên đàng ngày nay …. của Trịnh Kim Thuấn.



 Mỗi khi nhắc đến tên tuổi những người như Lưu Hữu Phước, Mai Văn Bộ, Huỳnh Văn Tiểng, Trần Văn Khê,  Nguyễn Mỹ Ca… là chúng tôi cảm thấy như nghe đến tên những ngọn núi Thái Sơn, trong lòng dâng niềm kính trọng và cảm thấy tự hào vì đất nước có những người tầm vóc, lặng thầm đóng góp trí tuệ cho Dân tộc. Họ thực sự là những trí thức, những trí thức đúng nghĩa. 

Sau giữa tháng 5/1975 gặp lại người bạn học cùng lớp tên Mai Kế Nghiệp, quê Thốt Nốt,  lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đã biết Nghiệp gọi ông Mai Văn Bộ là chú ruột, bọn chúng tôi rất hâm mộ ….. Sau đó nghe nói Nghiệp sang Pháp ở cùng chú, chúng tôi không gặp lại nhau, mặc dù Long Xuyên – Thốt Nột  chỉ 18 cây số …… Thấm thoát gần 40 năm không gặp, nhưng sự thật là Nghiệp vẫn ở tại quê nhà ……

Tình cờ nghe điện thoại của Nghiệp! Mừng không thể xiết. Thế là tôi báo ngay cho các bạn cùng lớp hơn 40 năm trước như Lê Thanh Y (Mường Kha) ở Thánh địa Hòa Hảo, Võ Văn Thả (Mặc Nhiên Hương) ở Vĩnh Khánh, Đỗ Kim Lứa ở Long Xuyên… Một cuộc họp mặt bất thường tại nhà Nguyễn Thanh Nhàn ở Long Xuyên…


Cuộc gặp mặt vào những ngày giáp tết Ất Mùi. Cuộc gặp khiến chúng tôi nhớ đến ông Bộ, chú của Mai Văn Nghiệp và những người trong phong trào học sinh sinh viên yêu nước từ trước cách mạng tháng Tám…

Khi ông Mai Văn Bộ mất, GS Trần Văn Khê,  cây đại thụ trong nghiên cứu âm nhạc dân gian đã viết bài: Nhớ Mai Văn Bộ - nhớ những ngày “Lên Đàng” năm cũ. Hôm nay đọc lại và xin chia sẻ với mọi người về tình bạn của những trí thức lớn.

Trần Văn Khê : « Bộ vừa vĩnh viễn ra đi. Hay tin ấy, tôi ngồi tại Pháp mà tâm hồn bay về Việt Nam và nhớ lại từng lúc Bộ và tôi gặp nhau, từ buổi đầu tại trường Trương Vĩnh Ký năm 1938, đến ngày tôi gặp Bộ lần cuối cùng, tại phòng khách nhà cháu Lộc (con trai út Mai Xuân Lộc), hôm hai anh em mình nói về sáng tác của Phước trong một chương trình cuối năm ngoái (2001). Bao nhiêu năm qua! Bao nhiêu chuyện đã xảy ra! Cuốn phim đời đã quay rất mau mà cũng rất rõ .

Bộ còn nhớ chăng? Tại sân cỏ của học sinh nội trú Trường Trung học Trương Vĩnh Ký, anh Nguyễn Mỹ Ca, anh bà con cô cậu với tôi mà cũng là bạn cùng học Trường Trung học Cần Thơ với Bộ, đã vui vẽ giới thiệu cho tôi: Bộ, Phước, Nguyên ba bạn thân của anh từ Cần Thơ lên Sài Gòn vào lớp thứ nhứt ban Tú tài (lère année Secondaire). Tôi còn nhớ rõ, nhìn qua ba bạn mới, tôi đã để ý thấy da mặt Bộ trắng hồng, môi đỏ như thoa son. Bộ tươi cười bắt tay tôi và hỏi: « Khê có đờn hay như anh Nguyễn Mỹ Ca không? »  

Rồi Bộ đến làng Vĩnh Kim thăm Mỹ Ca và tôi.

Rồi chúng tôi ra Hà Nội. Rồi cùng nhau sáng tác và giới thiệu những hành khúc của Lưu Hữu Phước. Nhớ những lúc nằm tréo ngoảy trên giường trong  ‘Gác tro TT » phố Thể dục cũ, tìm lời đẹp cho ca khúc Phước mới đặt mà Bộ vừa tìm chữ vừa nói to: « Khó hơn chơi ô chữ bội phần » !.

Rồi cùng nhau đi hội Đền Hùng tham gia phong trào  « Truyền bá vệ sinh », cùng học trường thuốc, tập sự tại bệnh viện Bạch Mai. Do dự không dám mổ xác một thiếu nữ yêu kiều đã tự tử bằng phosphore, trong buổi hai anh em mình có phận sự phải mổ thây người mới qua đời được 48 tiếng. Những buổi học tại Đại học Hà nội, Bộ lãnh làm chủ bút tờ báo Monome của sinh viên, tôi lãnh chỉ huy dàn nhạc của trường đại học. Bộ và tôi là hai sinh viên « lớp thấp »  trường thuốc. Lại lãnh chức vụ cao « lãnh đạo »  trong việc làm báo và tổ chức dàn nhạc !

Rồi gặp nhau trong buổi thành lập nhóm Hoàng Mai Lưu tại Sài Gòn, rồi chia tay trong lúc vào vùng kháng chiến, Bộ đi lên miền Đông. Phước, Mỹ Ca, Tiểng và tôi đi miền Tây.

Rồi gặp nhau lại tại Sài Gòn hoạt động bán chánh thức trong nhà in của Maurice Lộc tại đường Amiral Courbet, trong nhóm « Báo  Thống Nhứt » và các anh em  đã giao cho Bộ và tôi sáng tác gấp bài ca Thống Nhứt, tôi đặt nhạc, Bộ đặt lời, bài hát hoàn chỉnh trong 24 giờ. Bộ đã viết:

Thống nhứt ...
Hành vi và tư tưởng
Thành kiến và xu hướng
Trăm miệng một lời :
« Thống nhứt đoạt tự do »
Và câu chót rất lạ :
Ngày  tươi sáng mới
Lừng ca khắp thế giới
Nắm tay nhau dân tộc giải phóng thành công”.

Lúc đó chưa có Mặt trận Giải phóng mà Bộ đã tiên đoán dân tộc giải phóng thành công.

Rồi lúc gặp nhau: Bộ, anh Huỳnh Tấn Phát và tôi để bàn việc tôi sang Pháp vừa lánh mặt vừa trị bệnh và nếu được sẽ học thêm…

Rồi Bộ tiếp tục kháng chiến, bị thương nơi chân, làm Phó Giám đốc trường Y hà Nội, tôi vẫn ở bên Pháp đến một chiều năm 1960, tôi ngạc nhiên nghe qua điện thoại, Bộ hẹn  tôi đón Bộ để hai anh em gặp nhau tại hiệu ăn “Pied de cochon” (Giò heo). Bộ lúc ấy là Trưởng phái đoàn thương mãi của Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa, tôi là Tùy viên nghiên cứu trong Trung tâm khoa học Pháp. Lúc đó tôi còn là một hàn sĩ, chỉ có chiếc xe hai ngựa (Deux Chevaux) của Pháp rất nghèo nàn. Bộ cười mà nói : “Khê đi xe gì mà nhỏ và xấu quá! Như đồ chơi trẻ con”.

Rồi suốt thời gian Bộ ở bên Pháp, lên chức lần lần đến cấp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, thành viên phái đoàn đàm phán bốn bên với Mỹ và chánh quyền miền Nam. Bộ đã nhiều lần  “vi hành” đến nhà tôi ăn cơm tối, nghe tôi đờn, nói chuyện thơ và nhạc. Bộ đến một mình  với một nhân viên sứ quán, hay cùng đến với Kỷ, phu nhân của Bộ. Lúc ra về Bộ thường xiết chặt tay tôi và nói: “Lâu lâu đến chơi với Khê nói chuyện về nhạc và thơ mình thấy rãnh trí lắm”.

Mỗi lần về nước trở qua Pháp, Bộ thường đem cho tôi những băng nhạc ghi âm hát chèo, quan họ… tư liệu rất quý cho công việc nghiên cứu của tôi .

Rồi những lúc vì chức vụ chính thức, khó gặp được những bạn cũ như Nguyễn Thành Nguyên từ bên Mỹ sang Pháp dự hội nghị nha khoa, hay anh Năm Châu, cô Bảy Phùng Há trong đoàn nghệ thuật của Chính phủ miền Nam sang Pháp. Lúc đó tôi phải tìm cách cho các bạn gặp nhau, vượt qua ranh giới chính trị đã chia rẽ nhau!

Khi Bộ về nước, những lúc tôi về thăm quê hương, đến thăm Bộ tại hà Nội và có dịp thấy tài Bộ trồng hoa lan. Rồi khi đất nước thống nhất Bộ trở về nam. Mỗi lần về nước làm việc, tôi đều có thăm Bộ tại nhà Bộ trong khu đại học ở Thủ Đức, để bàn về việc thành lập giải Hoàng-Mai-Lưu và việc viết lại cuộc đời của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.

Có lúc Bộ định viết lại cuộc đời của tôi. Nhưng sau khi nghe tôi nói chuyện mấy lần, Bộ nói: “Đời của Khê, phải Khê tự viết. Mình thấy chưa đủ tư liệu để viết một quyển như đã viết cho Phước”.

Tuy ít gặp nhau hơn Phước, Tiểng nhưng rất gần nhau trong bản sắc dân tộc Việt Nam, việc bảo vệ vốn cổ, việc phổ biến văn hóa Việt Nam trên thế giới. Anh em mình lúc nào gặp nhau tại nhà Bộ hay nghe qua điện thoại cũng thấy vui, thoải mái như gặp một người đồng điệu. Tuy xa nhau trong cuộc sống, nhưng rất gần nhau trong tình thương đất nước, dân tộc và văn hóa Việt Nam.

Hôm nay Bộ đã mĩm cười vĩnh viễn ra đi. Bộ đã làm tròn bổn phận đứa con đối với mẹ già, làm chồng làm cha trong gia đình, làm công dân trong nước. Bộ đã để lại cho hậu sinh những tài liệu xác thực về chính sách ngoại giao của nước Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, và nhất là kịch thơ: “Tây Thi gái nước Việt” mà theo tôi là một kiệt tác quý hiếm trong loại kịch thơ của sân khấu Việt Nam từ trước đến nay.

Chỉ nói phớt qua những lúc Bộ và tôi rất gần nhau trong công việc, mà tôi đã được sống lại những giây phút tuyệt vời của một tình bạn vượt lên những điểm có thể khác nhau trong chi tiết về cách nhìn đời, xử thế mà giống nhau trong hoài bão nguyện vọng  để cho tình bạn giữa Bộ và tôi vẫn tròn từ lúc mới quen nhau đến ngày vĩnh biệt nhau, xa cách nhau qua biên giới  giữa hai bờ sinh tử.

Vĩnh biệt Bộ! Cùng một lúc chung nỗi khổ với tang quyến vì đã mất một người rất thương yêu!

Thương chúc linh hồn Bộ sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc.

TRẦN VĂN KHÊ  (E-mail từ Paris)  theo báo Sài Gòn giải phóng  thứ năm 01.8.2002 .

Xem lại tâm tình của GS Trần Văn Khê đối với ông Mai Văn Bộ, ta biết được tấm lòng cao cả của các vị nầy, không như tình trạng bát nháo trên chính trường Việt Nam hiện nay, tiếc cho công sức của Lưu Hữu Phước, Mai Văn Bộ, Huỳnh Văn Tiễng đã kêu goi Lên Đàng từ 70 năm về trước, nay đất nước vẫn còn mờ mịt ……. Nhạc sĩ Việt Khang cũng kêu gọi LÊN ĐÀNG qua 2 bài hát Anh là ai, Việt Nam tôi đâu giờ đang ở trong vòng lao lý ……..

Những ngày Giáp Tết Ất Mùi - 2015 
TRỊNH KIM THUẤN.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog