26 thg 3, 2014

NHỤC của Dạ Thảo Phương



Mi ln nhìn bc nh này, có l phn ln chúng ta đu chy nước mt (nhìn thy được hoc không nhìn thy được). Ngay c khi ta không nhìn nó na, nó vn tiếp tc trong đu ta và làm ta đau.

Nhng con người, (và là ph n!) phi kéo cày thay trâu thế k 21!
Ti sao?


Tiến sĩ T Huy viết: "s dĩ có tình trng ph n phi kéo cày như thếy, s dĩ có s suy thoái toàn din ca xã hi hin nay, có s mt đc lp quc gia hin nay là vì đa s đàn ông các anh hèn và quá hèn". 

Vi tt c lòng trân trng dành cho ý thc xã hi và thái đ dn thân mà tiến sĩ T Huy th hin t trước đến nay, tôi không đng ý vi ý kiến này ca ch.

Trong trường hp này, vic đt toàn b trách nhim lên vai ca mt gii đã làm sai lch đi bn cht ca hin tượng. 

Dù là đàn ông hay ph n, tt c chúng ta đu sng trong xã hi này, góp phn to nên nó, tác đng vào nó và chu tác đng t nó. Không th nói ch riêng đàn ông phi chu trách nhim vì "s suy thoái toàn din" ca xã hi y.


Đây không phi vn đ bình đng gii.

Ni nhc không ph thuc gii tính 

Vy ai nên thy nhc?
Trước hết, là nhng người lãnh đo đt nước này mi cp, mà đng đu là ngài th tướng chính ph và các v b trưởng (c nam và n). Các v ăn đng lương t m hôi nước mt ca nhân dân, nhn quyn lc cao nht đ điu hành đt nước, trách nhim hàng đu và ln nht thuc v các v. Đ cnh này xy ra, các v nên t thy nhc mi là phi l. 
Thôi đng đ li cho chiến tranh na. Chiến tranh qua lâu ri. Chiêu bài quá kh chiến tranh là cái mũ bo him đã quá cũ k. 
Không th ph nhn nhng hu qu nng n mà chiến tranh đ li. Nhưng dù vy, cũng không th ph nhn được rng: Nếu các v có trình đ qun lý tt hơn thì đt nước này chc chn đã đến gn "công bng, dân ch, văn minh" hơn ch không đến ni gia thế k 21 dân còn phi kéo cày thay trâu (là cái cnh thi đn bom thế k trước cũng không thy có). 


Mt đt nước các v vn t nhn là "rng vàng bin bc", "nhân dân cn cù, thông minh,  có lòng yêu nước nng nàn" mà t giáo dc, y tế đến giao thông, môi trường, kinh tế, an toàn thc phm… lĩnh vc nào cũng lut thì đy ry phi lý, thc tế thì yếu kém, hn lon, c nước nhìn đâu cũng thy nn nhân… Các v liu có dám nhn hiu qu công vic điu hành đt nước ca mình đã đt đến mc trung bình?

Cũng đng đ li cho "các thế lc thù đch" na. Nhng người đng cp ca các v khp nơi trên thế gii cũng đu phi đi mt vi "các thế lc thù đch" c. Còn nếu các v thy "thế lc thù đch" ca mình nhiu hơn bình thường và khp nơi, (nht là?) ngay c trong dân, thì có nên hi mình làm ăn thế nào mà gây ra nhiu thù oán thế? 

Và nếu công khai minh bch tài sn, các v có chng minh được mi tài sn các v đang có trong nước và nước ngoài đu có t đng lương và tha kế ca các v? 

Th đến, nhng người có hc (c nam và n) cũng nên thy nhc. Càng hc cao, càng thành đt thì càng nên thy nhc nhiu hơn. 

Cũng đng t mãn cho rng mi thành qu các v đang có được là ch do n lc ca bn thân. Trong mt xã hi dân trí thp, mi giá tr đu nhá nhem và nhom nhem, bt công nhan nhn, thì rt hiếm trường hp kiếm được danh tiếng và li lc mà không trc tiếp hoc gián tiếp da trên chính hoàn cnh dân trí thp và đy bt công y. 

Tt c chúng ta, bt k gii tính, có bn, và chc chn là có tôi, đu nên thy nhc. Chng phi mi hành đng thiếu văn minh ca chúng ta đu góp thêm sc ì, góp thêm tn thương và bt công cho xã hi hay sao?

Nếu mi chúng ta có bn lĩnh phát trin được bn thân mình mc tt nht, hn đã có th có ích nhiu hơn. 

Và không được phép đ cho gii tính

Ý kiến ca tiến sĩ T Huy nhn được rt nhiu s ng h ca c ph n và nam gii, trong đó không ít nam gii không nhng không t ái mà còn t nguyn nói nhiu hơn na v trách nhim ca mình (vi tư cách đàn ông ch không phi vi tư cách công dân). Thot nghe, đó có v là s t truy vn đy trách nhim và có li cho xã hi. Nhưng thc cht, đó là mt biu hin đáng lo ngi ca vic thiếu ý thc thc s v bình đng. 

Chúng ta có thc ý gì khi đng ý rng CH đàn ông mi phi chu trách nhim v "s suy thoái toàn din ca xã hi", "s mt đc lp quc gia"? 

Phi chăng, đó là nhng vn đ thuc trách nhim ca riêng đàn ông, còn vic ca ph n ch là sinh con đ cái, nu nướng, làm đp và đi ch s bo bc ca đàn ông?

Cho rng trách nhim vi nhng vn đ ca xã hi, ca đt nước CH thuc v mt nhóm người nào đó (Đng, nhà nước, hay đây là đàn ông) là mt thái đ không nên có nếu mong mun xã hi tiến lên công bng, dân ch, văn minh.  

Nhng con người kéo cày thay trâu thế k 21! 

Nhng người ph n kéo cày thay trâu thế k 21! 

Và, khng khiếp thay, h chưa phi là nhng người bn cùng nht ca xã hi chúng ta. 

Tng hp ngu nhiên mt s trong rt nhiu trường hp báo chí đã đưa tin: 
Ngày 4.10.2011, anh P.C.T (23 tui, Nam Đnh) treo c t t bng dây cáp internet do không có tin cha bnh. 


Ngày 26.4. 2012, ch L.T.N.N (Cà Mau) ung thuc đc t t, b li 6 đa con thơ, đa nh nht mi 3 tui vì "thà chết đi, các con được đưa vào cô nhi vin còn hơn c sng mà nhìn con ba đói ba no chu không đng". 

Ngày 24.4.2013, ch N. (48 tui, Cà Mau) treo c t t đ vì nhà "hết tin, hết go", "cuc sng kh mãi, không li thoát", ch ly cái chết ca mình đ xin xã cp cho gia đình ch s nghèo, con có th vay tin đi hc. 

Ngày 6.12.2013, em L.H.O (19 tui, Bc Kn) đnh nhy cu t t vì không tìm được vic làm. 

Đây ch là nhng suy nghĩ ca cá nhân tôi, bn có th đng ý, có th không, đó là vic ca bn. Nhc hay không là do ý thc ca mi người, chng ai bt ai được c. 

Tôi thì có nhc. 

Tác gi gi Quê Choa
Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog