Vụ cầu treo Chu Va (Lai
Châu) đứt cáp, hất hằng chục người đang đưa tang xuống lòng suối cạn, khiến 8
người chết tại chỗ gần 40 người bị thương nặng...làm choáng váng dư luận mấy
ngày qua. Tai nạn nghiêm trọng khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải khẩn cấp bay
bằng trực thăng lên hiện trường chỉ đạo xử lý. Phải xin ý kiến Phó Thủ tướng
Chính phủ điều trực thăng đưa bác sĩ từ Hà Nội lên cấp cứu tại chỗ cho nạn
nhân...
Và bằng
việc Bộ Giao thông thành lập Đoàn kiểm tra độc lập đã kết luận nguyên nhân đứt
cáp là do đứt con ốc neo tăng đơ. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại
hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém...
Nhưng rồi đến nay lại phát hiện tiếp: cột trụ dây neo của cầu xây bằng...gạch lỗ! Bài báo của Quốc Cường - Xuân Thái trên Dân trí cho hay: "Theo các chuyên gia xây dựng, trong thiết kế, cột trụ dây neo cầu treo phải được đúc bằng bê tông nguyên khối" ( xem ở đây). Mà "bê tông" là phải "cốt thép".Ở đây, cái trụ xây bằng gạch, phần trát xi măng ở vỏ tuy có dầy hơn trat tường nhà (Ảnh dưới - có lẽ để nhằm che giấu cái cột gạch?) thì cùng lắm chỉ được gọi tên là cột "bê tông cốt... gạch" hay "bê tông cốt... đất nung". Như vậy, sao có thể so với bê tông cốt thép?
|
|
Mình
nghĩ: Cái cầu này được xây với nguồn tài trợ của Đan Mạch lại càng không thể
làm cái cột trụ theo kiểu "trẻ con" thế được. Đây chắc chắn cũng là
một hình thức rút ruột công trình? Nếu chưa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng thì
cái lõi "bê tông đất nung" vẫn được bọc kín. Cây cầu kéo dài tuổi thọ
hơn, cho đến một vụ tai nạn nhiều năm sau thì: nhà thầu, nhà giám sát, nhà quản
lý...tóm lại các nhà có liên quan đã cao chạy xa bay!
Thôi thì
trong cái rủi cũng có cái may là: "cháy nhà ra mặt chuột" sớm hơn để
tránh hậu họa cho dân. Và từ việc "mất trộm" này liệu ngành Giao
thông, Xây dựng...có "lo rào dậu" cho biết bao công trình hằng ngày
đang ào ào xây dựng trên đất nước này?
Hãy lôi
cổ những "con chuột" ra trừng trị đích đáng, làm gương cho "lũ
chuột" chưa bị lộ.
NGUYỄN
NGỌC DƯƠNG - PHÓ NHÒM TÂY BẮC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét