27 thg 3, 2014

Vẹt đấy… của ĐÀO TUẤN


Cô bé, và 2 người bạn, cũng lớp 11, đã bị Công an Quảng Ninh bắt về hành vi đồng phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” sau khi lừa một nữ sinh cùng lớp uống thuốc kích dục để bán trinh bạn với giá 4 triệu đồng.

Đọc cái tin này mà buồn quá. Và xin đừng vội trách 3 đứa nó “ăn chơi đua đòi đú đởn”.

Nhớ mấy hôm trước, một nữ sinh đã “đối thoại” với GĐ Sở GD và ĐT TP HCM thế này: “Trong khi bọn em ngồi học thuộc lòng (môn Giáo dục công dân) thì có rất nhiều nữ sinh chỉ mới lớp 10 đã phải nghỉ học giữa chừng vì mang thai; rồi đánh nhau; rồi thóa mạ thầy cô…”.

Có bao giờ, các thầy cô mang những câu chuyện ngoài đời sống như ở Hạ Long để kể cho học sinh nghe và bảo chúng rằng: “Này, làm như thế là đã phạm tội “hiếp dâm trẻ em”, là sẽ đi tù”, thay vì những u u minh minh “Thế giới vật chất tồn tại khách quan”, “Sự vận động của thế giới”…

Tại sao một đứa bé lớp 10 đã phải học “Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng”. Và liệu chúng sẽ hiểu gì hay trở thành những con vẹt?
Các thầy cô ạ, xin đừng từ thập kỷ nọ sang thập kỷ kia cái điệp khúc yêu tổ quốc yêu đồng bào. Vẹt đấy. Các thầy cô có biết là ngay sau khi được điểm 10, có đứa đã đặt ngay ra hai câu hỏi to tướng “tại sao” và “là gì” xung quanh chỉ một chữ “đồng bào”: Đồng bào là gì và tại sao lại phải yêu đồng bào chứ không phải là cha mẹ!

Thấy nản thật sự với những “trận đánh lớn” của các vị tư lệnh giáo dục, cứ vài năm lại diễn ra một lần, với đối thủ chính là những “trận đánh lớn” từng diễn ra trước đó
                                                                                                           
ĐÀO TUẤN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog