8 thg 3, 2014

CẦU TREO, BIỆT THỰ và "TREO" DANH DỰ của KIM DUNG.


Bài viết rất hay .


Cơ chế tù mù cũng lc đu quy quy: Không phi tôi. Minh bch công khai hay tù mù là do con người hết. Tôi cũng ch là “nn nhân” ca con người mà thôi! 

I- Tun qua, ch có mt ch “treo” mà làm nghiêng ng c xã hi.  

Đó là v tai nn thương tâm xy ra ti chiếc cu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyn Tam Đường- Lai Châu), khi người dân đưa đám tang mt cán b xã va b tai nn giao thông, phi đi qua chiếc cu mi s dng đúng hơn 01 năm. 


Không ging như câu chuyn phim nh kinh đin “Bn đám cưới và mt đám ma” ca đo din người Anh Mike Newell ni tiếng, đem li tiếng cười sng khoái cho người xem, hin trường “mt đám ma và tám cái chết, gn 40 người b thương” xy ra ht k xo đin nh, khiến người dân c xã Sơn Bình rơi nước mt, xã hi đau xót bàn lun trước nhng cái chết oan ung và thương tt ca gn 50 người dân vô ti. 

Đo din ca chiếc “cu treo t thn” này là mt lô mt lc đơn v: Ch đu tư- UBND huyn Tam Đường; Công ty TNHH tư vn công nghip Lào Cai (tư vn thiết kế); doanh nghip tư nhân xây dng Ký Hoa (nhà thu thi công); Ban QLDA huyn Tam Đường (tư vn giám sát); và chu trách nhim qun lý nhà nước v GTVT trên đa bàn là S GTVT tnh Lai Châu. Đây là công trình do Đan Mch đu tư và cp vn xây dng, vi s tin 1 t 247 triu đng, trng ti 1,5 tn. 


Tai nn giao thông, cu đường xã hi ta gi như cơm ba. Nhưng v tai nn thương tâm cu treo Chu Va 6 làm chn đng dư lun xã hi bi nó dy lên nhng nghi vn nhc nhi v cht lượng công trình, khi mà cây cu được s dng hơn mt năm, còn rt mi, và mi va hết thi hn bo hành.
“Gii mã” trước tiên ti người đi đông, gây cng hưởng và quá ti dn đến sp cu, rt nhanh chóng b các chuyên gia cu đường ph nhn, thm chí cho là “phn cm” khi đ li cho dân. Trong khi người dân, như nhiu v vic xy ra trong xã hi, thường là đi tượng phi gánh chu hu qu.

Bi theo ông Tun Anh, k sư cu đường mt công ty thuc B Xây dng, cây cu chu được ti trng 1,5 tn, trên cu có khong 50 người, tc là lúc đó cu hng ti hơn 02 tn. V nguyên tc khi thiết kế, đ đm bo an toàn, bao gi cu cũng chu ti được gp  03 ln. Trường hp cu treo Chu Va được ghi có ti trng 1,5 tn thì thc cht có th chu ti khong 04- 05 tn. Rõ ràng là do thi công không tt, nhp nguyên liu không bo đm cht lượng, mi đ xy ra trường hp đáng tiếc như vy.

Còn ông Trn Xuân Sanh, Cc trưởng Qun lý xây dng (B GTVT) cho biết, dây cáp cu treo Chu Va là loi chu được trng ti ti 79 tn, nhưng kết cu neo không đng b vi cáp.Vi loi cáp này, phi s dng bu-lông cường đ cao mi đm bo cht lượng. Thc tế không được như vy, tai nn xy ra là do đt c neo – v trí chu ti yếu nht…(VnExpress, ngày 26/02).

Và s hé l ca con “c neo” bí n bước đu b lôi ra ánh sáng, khng đnh nghi ng ca các chuyên gia có cơ s. Khi ngày 25/2, mt t điu tra gm các cán b ca B GTVT và UBND tnh Lai Châu được thành lp. Cuc điu tra xem xét ti hin trường cho thy, đu dây cáp gn vi h neo, chiếc tăng đơ (c neo) bng st, to bng c chân người ln đt đôi như gch v. Chính t đim đt gãy này, cáp b lôi đi làm nghiêng mt cu, ht văng toàn b người trong đám tang xung cu.

“Thm ha ch t mt con c” là tên bài báo Tin phong (ngày 26/02), hay thm ha t chính con người?

Thm ha đó chưa dng li? Mi đây, xã hi li chn đng vì mt phát hin mi nht- nhiu kh năng tr cu Chu Va 6 được xây bng gch ng nung thay vì đ bê tông như thiết kế ban đu. Kết qu kim tra ca ngành GTVT Lai Châu ti hin trường sơ b cho thy, cu Chu Va 6 vn đ tr bê tông ct thép theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, do tr bê tông không bng phng nên Ban QLDA huyn Tam Đường ‘đã yêu cu nhà thu p thêm mt lp gch ng bên ngoài cho bng phng, rng hơn tr thiết kế.

Trước đó, ông Nguyn Hng Trường, Th trưởng GTVT đã có mt phát ngôn khá “thm m” khi cho rng: Có th, người ta đúc lõi bng bê tông, nhưng xây gch bao bên ngoài đ … trang trí cho đp (?). Liu đó có th là nhng cái đp… giết người không, thì còn ch cơ quan chc năng điu tra, kết lun, so sánh vi bn v thiết kế, và h sơ xây dng cây cu. 

Thì mi đây, các chuyên gia tư vn xây dng ca JICA Nht Bn lp tc ph nhn ý kiến ca lãnh đo tnh Lai Châu, cho rng cách gii thích đó quá vô lý. H cho biết, trong thiết kế xây dng cu đường b, đc bit cu treo khu vc min núi, s dng gch đ to m quan cho cu là ti k, bi điu này nh hưởng đến kết cu, đe da an toàn giao thông qua li. Đáng nói, trong các văn bn ca B GTVT, không có quy đnh nào cho phép đơn v thi công s dng gch làm tr cu, hoc “to m thut” cho tr cu treo (kienthuc.net.vn, ngày 05/03). 

“To m thut” cho cu treo, hay đ che đi cái xu xa dng ý ca con người? Câu hi này cũng cn sòng phng. Và lúc này đây, cây cu treo Chu Va 6 đang b gii phu (d), đ tìm căn bnh trng … con người.  

Còn GS Nguyn Đình Cng (cu ging viên ĐH Xây dng) nói thng, cht lượng kém trong thi công bt ngun t t nn tham nhũng đang tràn lan, nn bt xén tin trong xây dng dn đến cht lượng vt liu và thi công đu không bo đm. Bi thông thường nhng chiếc cu dây treo dng này có tui đi thiết kế 50-100 năm. Gi d, cu treo Chu Va 6 thuc dng cu tm thì tui đi ít nht cũng phi được 20 năm, ch không th mi “tm” 01 năm đã “ngã bnh”. 

V vic cu treo Chu Va 6 ch như thêm mt minh chng sinh đng và đt giá v mt thm ha khác- thm ha lương tâm con người- luôn “treo” lơ lng trên sinh mng, s sng đng loi.  

Bi xã hi chưa quên tháng 11/2012, v vic v đp thy đin Đăk Mek 3 (Kon Tum), đ l ra bê tông ch gm… đt trn cát si, v v đp thy đin Ia Krêl 2 tnh Gia Lai. C hai v cui cùng đu được các tnh kết lun nh như lông hng: Ch đu tư đã thi công đp sai so vi h sơ thiết kế cơ s. Ri ch đu tư thiếu hiu biết, c tình làm sai. 

Nay mai, liu có đến lượt cu treo Chu Va 6 cũng s nhn được nhng kết lun nh hu như thế: Thi công sai so vi h sơ thiết kế? 

Ch tính riêng Lai Châu, còn hơn 100 cây cu treo, và c nước, s cây cu treo là bao nhiêu? Bao nhiêu cây cu treo có con “c neo” há ming, bao nhiêu “Thn Chết” đang n np, bi được các “đo din” tài ba rút rut che chn? Cho dù trước bi kch cu treo Chu Va 6, B GTVT có văn bn ch đo các đa phương gp rút kim tra. Còn B trưởng GTVT Đinh La Thăng đã kiến ngh khi t v án.
Điu đau xót, t bao gi cái s ăn cp, tham lam, tham nhũng trong xã hi nó li hoành hành tàn bo đến vy. Tp chí Văn hóa Ngh An tng có bài viết tôn vinh lên thành “văn hóa tham nhũng”, mt khái nim cay đng, nhưng cũng bc l s bt lc đau đn ca nhân dân, trong đó có nhng người cm bút- trước gic ni xâm.  

Mt khi tham nhũng tr thành nét “văn hóa bn sc”, liu thế h hu bi chúng ta hôm nay có dám ngng mt đ nhìn các bc tin nhân nước Vit? 
                                                                         ********** 
II- Và ch “treo” đó nhng ngày này, cũng đang lơ lng trên… danh d ca mt v cu quan chc.

Đó là v bit th khng ca ông Trn Văn Truyn, cu Thanh tra Chính ph mà xã hi đang n ào. Người mà cách đây đúng 03 năm, tháng 2/2011, có bài phng vn cm đng lòng người đăng trên VnExpress, v thái đ ca ông trước s quyến rũ ca… nàng Tin.

Ngôi bit th ca ông ti p 3 xã Sơn Đông, TP Bến Tre, có din tích 16.000 m2đt. Mt bit th vô cùng hoành tráng. Theo người dân đa phương, ch riêng mnh đt đã có giá 24 t (1,5 triu/m2).Tin xây ngôi bit th chính c hơn chc t. Chưa k ngoài ngôi bit th chính, quanh nó còn 04 ngôi nhà làm bng loi g cc quý, phc v cho nhng vic như ung trà, tiếp khách, và ni tht bên trong…(VTC News, ngày 03/03)

Tht ra, nhiu công dân giàu có là mt trong nhng nim t hào, đáng hãnh din ca mt quc gia. Nó cho thy tài năng trí tu, và môi trường cơ chế văn minh ca quc gia đó, giúp cho s giàu có vt cht, s hnh phúc con người biến thành hin thc, vi điu kin s giàu có đó là chân chính, chính đáng, và không có s khut tt m ám. 

Có điu mt quc gia còn nghèo, đang phát trin như VN, thu nhp bình quân ca người dân còn vào loi khiêm tn so vi khu vc, mà Th trưởng B Xây dng Nguyn Trn Nam tng nhìn nhn: Lương B trưởng 40 năm mi mua được nhà thu nhp thp (VnExpress, ngày 18/8/2011), thì hin tượng mt bit th hoành tráng ca quan chc sau ngh hưu gia cng đng dân cư còn nghèo khó, thì cũng khá phn cm. Đương nhiên khó tránh khi đàm tiếu, nghi ng. 

Nht là xã hi ta đang phi đi đu vi quc nn tham nhũng, và công cuc chng gic ni xâm còn nhiu phn yếu thế. Hin tượng bit th khng kiu này li nm trong chui hin tượng nhng bit th khng khác ca mt s quan chc Hà Giang, Hi Dương, Bình Dương…thì s n ào khó tránh khi. Đó nên coi là tâm lý thường tình.

Người viết không bàn v nhng “thanh minh thanh nga” ca ông, hay ca con gái ông v mt cô em kết nghĩa nào đó đã giúp ông xây bit th khng, khiến LS Trn Quc Thun đt câu hi: Mt cô em ca ông Truyn là ai mà cho nhiu thế? Bi ch có lương tâm ông hiu rõ nht, đó là đng tin sch hay bn.  

Không bàn v nhng khng đnh ca TBT báo Người Cao tui khi dám chc như đinh đóng ct: Thông tin v ông Truyn, ông Khánh không liu được! (ông Ngô Văn Khánh, Phó Tng TTCP). 
Không bàn v thông tin ông ký “cp tp” trong thi gian ngn b nhim gn 60 cán b cp v (và tương đương) ti cơ quan TTCP ch trong thi gian ngn trước khi ngh hưu, trong cái thi “mua quan bán tước”, đi đêm tràn lan các cơ quan công quyn. Bi ông cho biết, ông đã làm đúng thm quyn theo quy đnh ca pháp lut.

Cái ch ký đy uy quyn đó ca ông ri đây, là ch ký trung thành hay “phn ch”? Chưa biết. Vì tt c các vn đ lùm xùm xung quanh tài sn khng, b nhim cán b bt thường ca ông s do các cơ quan chc năng có thm quyn điu tra, kết lun. Và dư lun xã hi đang ch đi làm rõ, vi yêu cu minh bch, công bng và khách quan

Bi nếu ông không sai phm, ông cũng cn được tr li cái ch “trong sch” còn … treo lơ lng đâu đó trên tên tui ông hin nay. Cũng là tr li cho người dân mà cái ch “nghi vn” cũng đang treo lơ lng trên… nim tin chính h. 

Người viết ch xin bàn, vì sao nhng xì xào, đnh kiến trong xã hi vi các quan chc nước Vit, gi đây như nm sau mưa?

 Bi mt điu, vic công khai, minh bch trong xã hi ta, nht là công khai minh bch lương, thu nhp, tài sn quan chc lãnh đo các cp vn đang là ca quý và hiếm, ht hàng mu “đ ngh quý khách không đng vào”. Dù trong nhiu văn bn, trong nhiu phát ngôn ca các v quan chc có trách nhim, luôn xut hin cm t công khai và minh bch. Nói như LS Trn Quc Thun, không ch riêng mình ông này, trong phm vi c nước còn có nhiu người thuc din đáng phi xem xét. Đó là du hiu không bình thường, đã được nêu rõ trong Ngh quyết TƯ 4.  

Nó hiếm đến ni, thc cht hin nay, s kim soát tài sn các quan chc là qua bn… t khai, trong khi kim soát thu nhp thì rt rng, nhiu vn đ mà vic tr lương qua tài khon ch là mt ni dung, như câu tr li ca ông Phm Trng Đt, Cc trưởng Cc Chng tham nhũng (Cc IV- TTCP), tr li báo Lao đng ngày 04/03.  

Thế nên, s công khai minh bch cũng mi là qua… văn bn. 

Cũng xin lưu ý mt đc đim thc tế rt căn bn gia quan chc các quc gia văn minh và quan chc nước Vit. các quc gia văn minh, nhiu v trước khi tr thành các quan chc cao cp, đu đã là nhng doanh nhân, đi gia giàu có, có đu óc hơn người. Còn xã hi ta, nhiu v quan chc ch tr nên giàu có hơn người sau khi có cái ghế. Thế nên mi có khái nim đc quyn, đc li là vy. 

Và vì công khai, minh bch còn là ca quý và hiếm, nên nhng v bit th, dinh thkhng ca các quan chc c ni lên gia cơn bão dư lun, đ ri ít lâu, li t t… chìm xung kiu: Ch có Tin mi hiu/ Anh mênh mông nhường nào. Ch có anh mi hiu/ Tin đi đâu v đâu… (xin mượn ý thơ ca Xuân Quỳnh) 
                                                                      ********* 
III- Thế cho nên, trong đi sng này, đng ai quá t tin v s liêm chính ca mình, cũng đng coi thường nhng cái gi là nh. Ch mt “con c” nh, cũng có th gây ha ln.  

Nghe vy, con c nh vi nh nh: Không phi tôi. Tôi ch là nn nhân ca con người thôi!
  
Cũng đng coi thường nhng đng tin nh. Hc thuyết ca “Thuyết buôn vua” trong v án Năm Cam năm nào đã ch: Tin có th không mua được, nhưng rt nhiu tin s mua được!”.  

Đng tin vi cãi: Không phi tôi. Tôi ch là nn nhân ca cơ chế tù mù mà thôi! 

Cơ chế tù mù lc đu quy quy: Không phi tôi. Minh bch công khai hay tù mù là do con người. Tôi cũng ch là nn nhân ca con người mà thôi! 

Hóa ra, cui cùng, trách nhim công khai minh bch li “treo” lơ lng trên đu nhng con người… có trách nhim! 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog