18 thg 1, 2016

Vội vàng lên đi chứ! của Lưu Trọng Văn .



Tối qua gã lò dò tới một nhà hàng của Nhật Bản theo lời mời của giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Gã tới muộn. Cửa mở. Gã liến láu mồm một tràng tiếng Nhật: Azinamoto kiotodo.

- Mày nói cái gì thế?  Lão nhà giáo Phạm Toàn  tuổi thân 1932 trố mắt nhòm gã.

- Dạ, em cũng không biết nữa ạ. Hì hì.

Thế là chuốc rượu nhau. Lão nhà giáo to mồm nhất:

- Nào chúc thằng Huệ Chi từ Mỹ về mà không bị tóm cổ!

Bác Huệ Chi nhà sáng lập trang Bauxit nổi tiếng toe toe cười với hai em Hoàng Oanh và Thiều Thị Tân trước mặt không chú ý gì tới lời chúc trịnh trọng thời cuộc của bác Phạm Toàn, làm bác Phạm Toàn nóng mồm: 

- Hôm qua từ Vũng Tàu uống rượu với Hoàng Hưng, Trần Tiến về, nhận điện thoại của em Hoàng Oanh “tới ngay sân bay Tân Sơn Nhất, Huệ Chi từ Mỹ về.”. Tớ bèn thay áo quần, cất hết giấy tờ tùy thân đến ngay sân bay nhằm giải cứu ...binh nhì. Mẹ kiếp, thấy thằng Huệ Chi cười híp mắt đi ra không hề bị an ninh tóm, thấy mà tức vì tiếc cái công chuẩn bị đi giải cứu của mình.

Cười. Các cụ lão thành...dân chủ này cười đến là trẻ thơ.

Chuyện chính trị, thời cuộc dẹp bên.Có điều cứ câu nào bác Huệ Chi nói là y như rằng bị bác Phạm Toàn ...phang và ngược lại.

Gã bảo không phải vì ân oán gì đâu mà vì tình... oán đấy.

Thấy mà ghét! Bác Phạm Toàn quay ngoắt qua nói chuyện với tiến sĩ Phạm Chí Dũng về bộ sách Cánh buồm trong khi bác Huệ Chi vừa múa tay rất điệu nghệ và hài hước đọc thơ của Xuân Diệu cho hai nàng Hoàng Oanh và Thiều Thị Tân:Yêu đi chứ! Vội vàng lên đi chứ.

Xong.Mắt hai nàng chớp chớp làm nhà báo to mồm Lê Phú Khải cũng động đậy cái hồn thơ, nhưng nhanh như cắt bác Phạm Toàn đứng dậy cất cái giọng vừa vang vừa ồm ồm :

- Tán gái mà phải đọc thơ của thằng...Xuân Diệu là vứt. Tôi sẽ tặng hai em bài thơ do tôi là chính chủ.

Ngôi nhà của em

Lưng dựa sườn núi

Ngôi nhà của em

Phía trước dòng sông

Ngôi nhà của em

Có hai hàng bạch đàn...

Bác Phạm Toàn say sưa đọc thơ tình của mình làm tặng một cô giáo miền sơn cước đã bỏ ...chồng.

Hết!

Hihi  trong lúc bác Phạm Toàn say sưa đọc thơ tình, mắt lúng la lúng liếng chĩa về hai nàng kia thì bác Huệ Chi trả đũa cứ chen ngang bắt chuyện với gã. Khi bác Phạm Toàn nói chữ “Hết”, để cho mọi người biết mà vỗ tay thì bác Huệ Chi đá ngay câu:

-Thơ hết mà người nghe không biết ...hết là ...vứt!

Ối giời lại chiến tranh!

Phạm Chí Dũng ngẩn ngơ chả hiểu vì sao hai bác tuổi trên 80 cả rồi cứ đá nhau hoài như vậy, gã bảo: 

Tình ...oán mà.

Tình oán thế nào?

Gã kể, chả là, bác Huệ Chi cuỗm mất một em mà bác Phạm Toàn mê. Đã thế lại còn lôi em ấy vào toilet hai tiếng đồng hồ nữa.

Bác Huệ Chi sợ gã kể thêm muối ớt bèn tranh kể.

- Lão Toàn tức lắm, tớ lôi em ấy vào toilet chốt cửa, lại không thèm giật nước. Đứng tim! Lão Toàn bị đứng tim nhưng không dám đập cửa.

*** 
Và cứ thế chuyện và ...trò của những con người nổi danh vì những hành động mà ai đó cho là “bọn...phản động.”

Vâng.

Phản ...động vì hai bác tình địch này một ngày đẹp trời Hà Nội bàn nhau lập một trang mạng có tên là Bau xít nhằm chống lại chủ trương phá hủy môi trường Tây Nguyên, để rồi từ đó trở thành trang mạng phản biện tích cực những vấn đề của dân tộc, khoa học của giới trí thức nước nhà.

Phản... động vì bác Phạm Toàn một mình dám tổ chức làm bộ sách giáo khoa mới cho tụi trẻ con thay thế bộ sách giáo khoa của hệ thống  nhà nước đang hiện hành, mở ra cánh buồm đến chân trời mới bất chấp muôn trùng sóng dữ.

Phản... động vì chàng tiến sĩ Phạm Chí Dũng thân gầy lỏng khỏng bất chấp tù đày thành lập cả một hội nhà báo độc lập  đối nghịch với các hội nhà báo chính thống để cổ động cho xã hội dân sự và dân quyền.

Gã nhìn và nghe hai bác Phạm Toàn, Huệ Chi say sưa đọc thơ tình và châm trích nhau như trẻ thơ nói với Phạm Chí Dũng: mấy bác phản... động này hồn nhiên và đáng yêu thật!

Thôi, lời kết, gã nói cho nhanh lí do thực sự vì sao bác Huệ Chi lại dám láo lếu lôi một em mà bác Phạm Toàn ...yêu vào toilet suốt hai giờ đồng hồ, là vì, bác ấy phải tránh tai mắt của những người khác trong cơ quan của bác Tòan khi phải trả lời qua điện thoại phóng viên nước ngoài về việc bác ấy liên tục bị chính quyền gọi lên yêu cầu dẹp bỏ ngay trang mạng Bauxit. Cô nàng người tình của bác Toàn có nhiệm vụ ghi lại bằng hết cuộc hội thoại này để  có dịp đưa in trên trang mạng.

Yêu đi chứ! Vội vàng lên đi chứ! Bác Huệ Chi lại vung tay đọc thơ Xuân Diệu như hàm ý bảo rằng, sự thật thì như thế nhưng bố thằng nào biết được trong lúc trả lời phỏng vấn thì tay của bác ấy để ...đâu và khi lắng nghe câu hỏi thì bố thằng nào biết được mồm của bác ấy để... đâu.

17.1.2016.

Lưu Trọng Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog