9 thg 1, 2016

Sự kiện và những phát biểu nhất trong năm . của Trịnh Kim Thuấn .

Sự kiện và những phát biểu nhất trong năm .

           Xuân nầy hơn hẳn các Xuân qua
Thắng trận tin vui khắp nước nhà,
Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ.
Tiến lên!
Toàn thắng ắt về ta!

Bài thơ nầy được Hồ Chủ tịch gởi cho toàn dân vào tết Mậu Thân 1968, 1 cái Tết khói lửa nhất, nhất là ở miền Nam, trận Tổng tiến công toàn miền Nam đêm giao thừa Tết . ...

Ở đời ai không mong muốn cuộc sống ngày càng khấm khá hơn, dù đã luống tuổi, hiện thời sống nhờ vào con cháu chăm sóc... thì mình ước mong đất nước nầy mọi người sống có tình, có nghĩa (đạo đức, xã hội,  văn hóa) ....con cháu của mình sẽ biết những lẽ phải, lẽ công bằng, văn minh, lịch thiệp ... trên đời nầy .

Cuối năm, xem tổng kết  năm 2015 trên các báo ... những sự kiện, những phát ngôn nổi bật... tôi thấy có 1 sự kiện mà các báo mạng không nêu  :


Sự kiện lớn nhất : Dự kiến sẽ có 30.000 người tham gia diễu binh mừng Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội. Trước đó, việc cấm đường để diễn tập hôm 29/8 gây nhiều bức xúc trên mạng xã hội.
Hôm 29/8, báo Người Lao Động đưa tin việc cấm xe diễn ra ‘ở 40 tuyến phố’.
Báo này tiết lộ dự kiến sẽ có 30.000 người tham gia lễ diễu binh, diễu hành vào sáng 2/9.
Hàng nghìn cảnh sát giao thông, cơ động, đặc nhiệm công an Hà Nội cùng nhiều tổ công tác trấn áp tội phạm khủng bố, đua xe... cũng được huy động.
Theo các báo, đoàn diễu binh bắt đầu đi từ quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh rồi chia theo hai hướng qua các tuyến phố: Nguyễn Thái Học - Kim Mã - Liễu Giai và Nguyễn Thái Học - Tràng Thi - Hàng Khay - Tràng Tiền - Nhà hát Lớn - Trần Khánh Dư.
Trước đó, hôm 12/8, VnExpress cho biết 21 phát đại bác sẽ được bắn ở Hoàng thành Thăng Long ngày 2/9.
"Quy mô của lễ diễu binh lần này sẽ lớn hơn lễ diễu binh kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng được tổ chức trên tinh thần tiết kiệm, đẹp, trang nghiêm và hoành tráng", báo này dẫn lời Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái.
Tuy vậy, VnExpress cũng cho hay ‘đến nay chưa tính được tổng kinh phí đầu tư cho sự kiện này’.
........................................................................................................................
“Theo truyền thông báo chí, có khoảng 30.000 người luyện tập từ bốn tháng nay để phục vụ ‘ngày hội lớn’ 2/9.
Nếu tính đổ đầu thu nhập của mỗi người là 5 triệu đồng/tháng, thì bốn tháng, thu nhập của 30.000 người sẽ là 600 tỷ đồng.
Hiện tại, 50 triệu là một ‘cần câu’ cho một hộ nghèo để thoát nghèo. 600 tỷ đồng sẽ là 12.000 cần câu giúp 12.000 hộ nghèo thoát nghèo. Nếu trung bình mỗi hộ có bốn nhân khẩu thì sẽ có 48.000 người được thoát nghèo.
Thay vì diễu binh mà có 48.000 nhân khẩu thoát nghèo nhân dịp 2/9 thì đích thị đó là ‘ngày hội lớn’ vô cùng nhân văn không thể chối cãi. Và chắc chắn một điều không người Việt Nam có lương tâm nào bác bỏ hay không đồng thuận", facebook có tên tắt là N.V.H được dẫn lời trên mạng xã hội.
Ôi ! 1 cuộc diễu binh hoành tráng mà không có 1 bình loạn đưa ra cả, tiếc thay 600 tỳ đồng giúp cho 48.000 nhân khẩu thoát  nghèo  trở thành công cốc .
Năm rồi, 2014 có 1 sự kiện vô cùng nổi bật liên quan đến vụ nầy :
Vụ hạ giàn khoan Hải Dương-981("HD-981") là sự việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực biển Đônggần quần đảo Hoàng Sa vào ngày 1 tháng 5 năm 2014, dẫn tới việc nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra tuyên bố phản đối, đồng thời tàu thuyền của hai quốc gia đã có một số va chạm.[4][5]
Báo chí quốc tế xem nơi Trung Quốc đặt giàn khoan là vùng biển tranh chấp[6][7][8] nhưng cả Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng định đây là vùng biển thuộc chủ quyền của mình và không thừa nhận có tranh chấp tại đây.[9][10]
Tình hình đến ngày 13 tháng 5:
Việt Nam: 29 tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư.

Trung Quốc: 86 tàu, và máy bay. Trong số đó, có các loại tàu: tàu quân sự; tàu Hải cảnh; tàu Hải giám; tàu Hải tuần; tàu Ngư chính; tàu Kéo cứu hộ; tàu vận tải; tàu dầu và tàu cỏ vỏ sắt; bao gồm tàu Hộ vệ tên lửa số hiệu 534; tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 752, 753, 754; và tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786, tàu Hải giám 7028, tàu Hải cảnh 46001.[67]
Các tàu Trung Quốc vây thành vòng bảo vệ giàn khoan hoạt động. Các tàu Việt Nam chạy vòng vòng bên ngoài. Thỉnh thoảng có đấu vòi rồng (phun nước áp suất mạnh) và va chạm. Cả hai bên đều tố cáo bên kia cố tình đâm húc tàu của mình nhiều lần.  theo Wikipedia - Bách khoa toàn thư .
 .Lúc ấy, đêm nào chúng tôi cũng dán mắt lên màn hình (xem thời sự VTV1) xem chính phủ ta phản ứng ra sao .....   Chúng tôi chờ lời phát biểu của ông Tổng Bí thư, ngài Chủ tịch nước, ngài Thủ tướng, ngài Bộ trưởng Bộ Quốc phòng .... nhưng chẳng có ai lên tiếng , chúng tôi vô cùng thất vọng . Nam mô a dì đà Phật  , A Men ! giàn khoan 981 cũng đã rút ra, sau khi tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ ( sau khi đã khoan thăm dò xong)
Năm nay, sau khi các máy bay của Hoa Kỳ bay trên quần đảo Trường sa, công bố các hình ảnh Trung quốc xây các đảo nhân tạo gồm : căn cứ quân sự, phi đao , sân bay..... bàn dân thiên hạ mới ngã ngữa...... Rồi ông Tập Cận Bình sang Việt Nam thuyết giãng ở Hội trường Ba Đình.... hôm ấy ông nói như thế đấy, hôm sau sang Singapore thì ông ta lại nói khác.......... Cuối năm ông Nguyễn Sinh Hùng sang Trung quốc bàn chuyện đại sự, viếng ông Mao Trạch Đông .......
Ôi diễu binh mà chi  ? Lúc cần  diệu võ, dương oai lại không làm, nay làm để cho ai xem ?
Những phát biểu nổi bật nhất trong năm :
(1) Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Thời đại Hồ Chí Minh là một thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam” (http://vov.vn/chinh-tri/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-ky-niem-sinh-nhat-bac-401809.vov).

(2) Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Nếu để xảy ra đụng độ gì [ở Biển Đông] thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức đại hội Đảng được không?” (http://dantri.com.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-cong-tac-nhan-su-dang-lam-bai-ban-nhung-con-rat-kho-khan-2015120812063397.htm)

(3) Phùng Quang Thanh, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng: “Nếu mà mất Đảng, mất chế độ thì biển đảo cũng mất.” (http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151022/dai-tuong-phung-quang-thanh-vn-khong-dung-lech-ve-nuoc-lon-nao/989572.html)

(4) Huỳnh Ngọc Sơn, Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội: “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau… Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại. Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi” (http://phapluattp.vn/thoi-su/vi-sao-quoc-hoi-chua-ra-nghi-quyet-ve-bien-dong-565566.html. Câu này sau đó bị tờ báo cắt bỏ vì quá “tế nhị” / trắng trợn)

Tin buồn :Đầu năm 2016 ngày 01/01/2016 một tàu cá của Việt Nam bị 1 tàu của Trung quốc đụng quyết liệt và đấm chìm ( có cờ Trung quốc và số  hiệu của chiếc tàu).......  Ngày 3-1, thượng tá Nguyễn Huy Thỏ, phó tham mưu trưởng tác chiến thuộc Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo thông tin chính thức vụ tàu cá của Quãng Ngãi bị đâm trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vào ngày 1-1.
Báo cáo này khẳng định chính tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá của Quảng Ngãi ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. theo báo Tuổi Trẻ .
Chuẩn bị đón giao thừa năm 2016 sắp đến, bấm đốt tay lẩm bẩm .... 48 năm, 48 mùa xuân qua đi....  (kể từ thơ Chúc Tết của Hồ Chủ tịch 1968)  Bao hy sinh mất mác, người dân Việt chân chính được hưởng những gì ? Những kẽ vỗ ngực xưng tên là yêu nước, lúc nào cũng xem dân là gốc..... đang ngồi trên đỉnh cao chói lọi . Trời ạ ! họ chẳng làm gì cả, họ đang khom lưng, quì mọp dưới chân thiên triều, xem nguyện vọng và ước vọng của người dân là rơm rác . Thất vọng quá đi thôi .

Ôi ! Hồ Chủ tịch : Tiến lên ! toàn thắng ắt về ta . Thắng mà chi mà dân Việt Nam phải khổ như thế hay sao ?

Xem ra :  Xuân nầy khổ hẳn mấy Xuân qua.
               Oan (án), Khó (khốn)  tràn lan khắp mọi nhà.
               Đón Xuân ta đón trong nhung nhớ.
               Một thuở  yên bình .....  ôi thật xa .

Tháng nữa, Ngựa đi, Dê đến ....  Vái Trời , vái Phật cho mấy cháu Hồ Duy Hải, Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hàn Đức Long .....   được thêm tuổi .

                                            Đầu năm  09/01/2016   TRỊNH KIMTHUẤN




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog