29 thg 1, 2016

VỚ VẪN của Lưu Trọng Văn



Hoan hô, đến giờ phút này gã có thể nói rằng Đại hội Cung đình thành công mỹ mãn vì không có phe nào  bị bại hết mà tất cả cùng thắng, thậm chí cùng thắng lớn vì  từ nay tất cả đã hòa giải thân thiết môi hở răng lạnh một nhà. Gớm! Trước đó các phe phái A hay B hay C cứ tưởng đùng đùng đoàng đoàng ác chiến. Há ra trận giả hết.

Bi đã thành hài.

Nhưng để có thành công  trận giả này phải có những cuộc đấu sôi động.... thiệt, máu lửa. Cuối cùng, hay nhất là các nguyên soái thủ lĩnh các trận tuyến chẳng ai sứt mẻ gì, chỉ đau và tội nghiệp cho một số cảm tử quân bị giật dây  vào vòng trận mạc tung chưởng để làm giá chia phần, vèo vèo những cú bắn lén liên tiếp bị dính đạn thật, thương tâm.


Kịch bản Trò chơi truyền hình trên tivi, dưới một bàn tay dàn xếp của một đạo diễn thiên tài, không khác.

Thôi, màn hạ rồi.

Lính và dân bị sát thương vì áo quần quá mỏng, chứ các quan nhớn Triều đình đều ung dung phủi bụi hết vì áo giáp quá dầy. Giống như  lúc này, rét, tuyết, trâu bò, lợn chết, trẻ già bản làng nghèo khó co quắp tái môi chứ ảnh hưởng gì tới các ngài bề trên xông xênh áo lông....thú, quần da... thú.

- Này! Gã viết gì mà hũ nút vậy, bố ai hiểu gì sất.

- Đọc tin cung đình mới nhất đi! Vua ngài tưởng mất ngôi vua nhưng rồi vẫn giữ được ngai vàng liệu ngài có vui không? Liệu ngài có thắng lớn không?

- Vui. Thắng nhớn. Thế còn tể tướng...

- Ơ, tể tướng tưởng bị mất hết ấy vậy mà cuối vở diễn lại có cái kết có hậu. Tất cả quần thần thân thiết của ngài ấy đều cất cánh vù vù hàng nhất phẩm cùng những vị trí.... thơm. Con trai của ngài ấy cũng có mũ cánh chuồn hàng nhị phẩm, rồi bản thân ngài ấy lại được thiên hạ tôn vinh như nhà cải cách nhớn, uy tín tinh thần của ngài ấy vù vù tăng đến chóng  mặt. Vậy là mất hay được? Vậy có vui không? Vậy có là thắng lợi nhớn không?

- Nhưng còn...

- Cấm “nhưng” ở đây nhá. Dân nước Việt ta xưa nay quen ỷ lại việc của Nước đã có triều đình, đã có các quan nhớn  lo, lười nhác, an phận tôi đòi không chịu coi việc Nước là của mình sao lại có quyền đòi phần ở đây được? Không làm mà cứ đòi hưởng à?

Vớ vẩn!

27.1.2016

Lưu Trọng Văn

(FB Lưu Trọng Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog