15 thg 1, 2016

THAM THÌ THÂM của TrịnhKim Thuấn

THAM THÌ THÂM


Hơn 50 năm trước, khi còn học tiểu học, trong sách Tập đọc có một câu chuyện mà tôi nhớ mãi đến giờ.

Chuyện kể thế nầy: Có 1 băng đảng cướp gồm 4 tên, đảng trường tên là Ác, đứa thứ nhì là Gian, thứ ba Tham, tên nhỏ tuổi nhất là Hiểm. Sau nhiều ngày theo dõi hành trình của một thương gia giàu có, đảng cướp hội ý, lên ngay kế hoạch cướp số hàng hóa và vàng bạc của vị thương gia nầy ....

Kế hoạch được thực hiện chu đáo và thành công tốt đẹp. Số của cải, vàng bạc thu được, chúng đem về sào huyệt để chia nhau.


Tên Ác đưa ra ý kiến: “Để ăn mừng chiến thắng oanh liệt hôm nay, một trận đánh đẹp chưa từng có, ta phân công em Hiểm xuống núi mua rượu, thịt mang về đây, chúng ta mở tiệc liên hoan, sau đó sẽ chia của một cách công bằng, sòng phẳng”.

Cả bọn nhất trí. Riêng thằng Hiểm trong lòng rất lo, nó biết bụng dạ của ba tên đàn anh, chắc chắn là chúng đang toan tính để ăn chặn. Tuy nhiên, nó hiểu rằng không thể chối từ, dù gì cũng phải phải chấp hành đảng trưởng. Thế nên trong lòng dù không muốn, Hiểm vẫn phải giả vờ vui vẻ mà đi.

Chờ Hiểm đi rồi, đại ca Ác suy tính và nói: “Tại sao chúng ta không chia 3 phần mà phải chia làm 4?”

Tên Tham thật thà có ý kiến: “Đại ca tính không chia cho thằng Hiểm à, lỡ nó không chịu thì sao ?”

Thằng Gian tỏ ra khôn ngoan chen ngang: “Mày ngu lắm em ạ, phải hiểu ý đại ca, chờ thằng Hiểm mang rượu thịt về, đại ca sẽ ra tay thịt nó ngay. Thế thì làm gì phải chia bốn! Dạ thưa đại ca, có phải thế không ạ?”

Ác cười khành khạch: “Mày quả là thông minh, thông hổ là đệ tử của ta!”. Cả bọn vui vẽ chờ Hiểm về.

Nhưng trên đường đi, Hiểm lại thầm nghĩ: “Tại sao lại phải chia cho cả 3 thằng chó chết ấy, ta phải tính thế nào để hưởng trọn số của cải nầy thì mới bõ công đi mua thịt rượu về hầu chúng”.

Đến chợ, Hiểm mua thịt ngon, rượu ngon... mang về.

Quả thật, khi về đến sào huyệt, sau khi bày rượu, thịt ra bàn xong, thì Hiểm lãnh 1 nhát dao đâm từ sau lưng, ngoẻo ngay tức thì. Bọn chúng kéo xác Hiểm quăng xuống vực, phi tang. Cả ba vui vẻ uống rượu, nhắm thịt như không có chuyện gì xảy ra!... Nhưng không đầy một canh giờ sau, cả ba thằng lăn đùng bổ chửng ra, sùi bọt mép, chết không kịp ngáp. Hóa ra thằng Hiểm đã chơi trước chúng bằng một liều thuốc độc pha vào rượu từ lúc mua ở chợ.

Sau khi ngoẽo, cả ba nhanh chân kéo nhau đến cửa địa ngục chận đường Hiểm và cùng đồng thanh hỏi:

- Hiểm ơi ! sao mầy chơi ác thế !?...

13 / 01 / 2016  TRỊNH KIM THUẤN.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog