Chữ Hiếu nghĩa là gì ? : Theo nhà
nho, chữ Hiếu gồm có chữ tử nằm phía dưới , đội bộ lão nằm phía
trên để ghép lại thành chữ hiếu. Được giải thích:
Chữ tử: nghĩa là con.
Chữ lão nghĩa là già.
Hội ý rằng: Cha mẹ già lớn tuổi, hết khả năng sinh hoạt. Vậy bổn phận làm con biết đạo đức, phải rán làm tròn chữ hiếu, đội cha mẹ lên đầu mà thờ kính hết mực.
Hội ý rằng: Cha mẹ già lớn tuổi, hết khả năng sinh hoạt. Vậy bổn phận làm con biết đạo đức, phải rán làm tròn chữ hiếu, đội cha mẹ lên đầu mà thờ kính hết mực.
Thế nên, chữ Hiếu nghĩa
chính là: Nuôi dưỡng và hết lòng thờ kính cha mẹ, từ vật chất lẫn
tinh thần.
“…Thiên kinh vạn điển hiếu nghĩa vi tiên..”(muôn
vạn quyển kinh của Phật Thánh Tiên đều dạy sự hiếu nghĩa làm đầu).
Định nghĩa: Chữ HIẾU được Hán Việt từ điển của Đào Duy Anh
định nghĩa là “hết lòng thờ cha mẹ”. Từ điển tiếng Việt cũng nói tương tự: Hiếu
là “lòng kính yêu và biết ơn cha mẹ”
Theo truyền thống Đông phương, chữ Hiếu được đề cao trong đời
sống gia đình và ngoài xã hội, vì xã hội này chịu ảnh hưởng sâu xa nền luân lý Khổng
Mạnh. Đức Khổng Tử đã dạy môn sinh của mình phải phụng dưỡng cha mẹ, quạt nồng
ấp lạnh, tối sớm chăm nom: Đức Khổng Tử nói: “cha mẹ còn sống không nên đi chơi
xa, và đi đâu thì phải cho biết có nơi có chốn” ( Phụ Mẫu tồn, tử bất khả viễn du .)
Viêt Nam ngày trước, đạo
hiếu có lúc được quy định rõ trong hiến pháp, sự tiến bộ của hình pháp đã có từ
thời Lê Sơ thông qua “Quốc triều hình luật” hay gọi là Bộ luật Hồng Đức, cán
cân luật pháp thể hiện tính nghiêm minh thông qua quy phạm của luật hình sự, các
tội nặng nhẹ được phân định rõ ràng, đặc biệt các tội được gọi là "tội
ác" gồm có 10 loại: "Thập ác"
Điều 7 trong thập ác quy
định về tội bất hiếu: “Bất hiếu là các tội tố cáo hoặc dùng lời lẽ để chửi
mắng, bỏ đói, bỏ rét ông bà, cha mẹ, hoặc khi có tang ông bà cha mẹ lại không
để tang mà nhởn nhơ vui chơi”. Người phạm tội bị phạt đồ hình, đày đọa làm việc
nặng nhọc, bắt làm khao binh vụ cho lính ở chiến trường, và trước khi đưa đi
đày, kẻ bất hiếu bị đánh 80 trượng trước xóm làng để răn đe thói hư bất hiếu.
( Trích CHỮ HIẾU XƯA VÀ NAY của Bác Sĩ LÊ TRUNG NGÂN ).
Sách
Luận Ngữ : Kim chi hiếu giả, thị vị năng dưỡng, chí ư khuyển
mã, giai năng hữu dưỡng, bất kính hà dĩ biệt hồ ? nghĩa là : Bậc hiếu giả ngày nay, nói là có thể nuôi được cha mẹ,
nhưng đến như loài chó, ngựa cũng được nuôi đó thôi, nuôi cha mẹ mà không biết
kính, thì lấy gì để phân biệt với nuôi chó và nuôi ngựa ?
Thuở
nhỏ, khi ngủ còn cần cái võng và các câu hát ru của mẹ và chị, thì các câu hát
thường nghe :
Mẹ già như chuối chín cây,
Gió đưa thời rụng, con rày mồ côi.
Tôm càng lột vỏ, bỏ đuôi,
Giả gạo cho trắng mà nuôi mẹ già.
Mỗi đêm mỗi thấp đèn trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con .
Lớn
lên tí nữa, đi học lớp vỡ lòng với thầy giáo dạy tư ở làng, bài học đầu tiên
thầy cho học thuôc lòng là (dù chưa biết chữ nào ) :
Công cha như núi thái sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ, kính cha.
Cho tròn chữ hiếu, mới là đạo con..
Bậc
tiểu học có 2 môn học làm người là môn Đức dục và Công dân giáo dục, trong các
tập đọc thường có các bài viết về đạo làm con như :
- Chuyện
Cha nào con nấy : Kể chuyện người nọ có cha già yếu, bửa ăn thường run tay làm
bể bát, dĩa, y bèn gọt gáo dừa để cho cha ăn, đứa con còn nhỏ tò mò hỏi, người
cha giải thích, thế là chú nhỏ cũng lấy gáo dừa gọt, người cha thắc mắc hỏi,
đứa nhỏ trả lời : thì khi nào cha già như ông nội thì con lấy gáo dừa nầy cho
cha ăn. Đến lúc người cha đóng 1 chiếc xe bằng gỗ, đứa nhỏ hỏi , người cha nói
: Dùng để đẩy ông nội vào rừng bỏ, chứ ông già yếu quá rồi, không nuôi nữa. Đứa
nhỏ : Đẩy ông nội vào rừng xong, cha nhớ đẩy chiếc xe về cho con nhé ! Người
cha : Để làm gì ? Để khi cha già yếu như ông nội, con sẽ đẩy cha bỏ vào rừng ấy
. Câu trả lời vô tình của đứa con làm thức tỉnh lương tâm của người cha bất
hiếu.
- Bài
học thuộc lòng : Mẫn Tử Khiên…trong Nhị Thập tứ hiếu.
Năm
đầu của bậc trung học (lớp đệ thất), chương trình môn Văn có học Nhị Thập Tứ
Hiếu của Lý Văn Phức, gương 24 người con hiếu thảo bên Tàu, còn nhớ năm Đệ Lục,
cô giáo Hồ Trường Ngọc Diệp, môn Hán văn cô cho học bài :
“Phụ
hề sinh ngã, mẫu hề cúc ngã, ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao, dục báo thâm ân,
hiệu thiên võng cực”. Nghĩa là “Cha sinh ra ta, mẹ nuôi ta. Thương
thay cha mẹ, sinh ta khó nhọc, muốn báo ân sâu, trời cao chẳng dứt”. (Công
cha mẹ như trời cao không thể nào trả hết được).
Trong lòng rất khoái chí, vì đọc
chữ Nho kia mà, mà nghĩa lại hay, cha mẹ nghe con học các bài như thế, trong
bụng vui vui ……
Sau 30/4/1975, mình không còn đi
học nữa, đã ra đời bươn chải rồi, đến các con đi học, chương trình học bấy giờ
lại khác (chứ không mới) , đặt biệt môn Đức dục và Công dân giáo dục không có….
Trên các trang sách giáo khoa các bài học về hiếu thảo hiếm gặp….
Xã hội xoay dần, xoay dần, đạo
đức xuống dốc, lúc đầu năm , ba bản tin trên báo về con cái ngược đãi cha mẹ,
kế đó là đánh đập rồi giết luôn… cả cháu nội, ngoại giết ông nội hay bà ngoại
của mình để lấy tiền tiêu xài, chơi games …. Càng ngày càng nhiều …. Xin đơn củ
2 việc thôi :
Việc
thứ 1 : Con
xích cha ngoài chòi gần hai năm trời .
Đến cầu Trắng thuộc khu vực 1,
phường 5 , thị xã Vị Thanh – Cần Thơ, hỏi nhà ông Huỳnh Phi Phụng, người con
xiềng chân người cha, ai cũng biết. Ngôi nhà tường khang trang của ông nằm cập
bên dòng kênh Vị Bình .
Khuất sau căn nhà khang trang ấy
là cái chòi nhỏ chừng 3m2 đủ kê 1 cái giường, nửa trên bờ, nửa dưới ao. Trên
sân lót vài cục gạch, gác vài thanh gỗ, sình ngập ngụa, mùi hôi thúi bốc lên
không chịu nổi. Cái chòi lợp lá rách te tua, cái mùng giăng chông chênh mục
nát, chiếc chiếu thì đất đóng dầy. Đó là nơi từ tháng 6-1999, ông Phụng đã xích
cha mình : ông Mười bằng một sợi dây xích lớn và nhốt vào đó…Tóc ông Mười bạc
trắng, đôi mắt sáng ngời, chỉ có điều ông không còn nghe nói gì được nữa. Ông
ngồi im lặng, hiền lành , không có biểu hiện gì của một người điên. Cái cổ chân
của ông nơi bị chiếc xiềng tai ác quấn ngang còn in những vết sẹo.
Tất cả bắt đầu từ việc ông Phụng
giận cha mình trước đây đã làm kiệt quệ kinh tế gia đình, bán hết 20 công đất
mà không để lại miếng nào. Ngày hai buổi , ông Phụng bới 1 tô lưng cơm trộn cá
và mang ra chòi cho ông Mười tự múc ăn. Có khi cả tháng trời không thấy ai đưa
ông già ra tắm, tới khi đưa đi tắm thì dắt ông xuống sàn nước bằng sợi dây xích
kêu rổn rẻng, rồi lấy gào (loại tưới cây) múc nước dưới kênh xối lên mình ông.
Bị xiềng chân ông Mười không đi tiêu, tiểu
tiện được, ông làm đại trong chòi.
Những lúc như thế ông Phụng lấy
thau dội nước cho phân trôi đi. Nhiều người đi soi ếch, bắt cá về đêm kể lại
rằng có lúc họ đi ngang qua chòi, soi đèn vào thấy muỗi bu ông Mười đen như dề
cơm cháy.
Từ khi thấy ông Phụng đối xử với
cha ruột của mình như vậy, nhiều người đã khuyên can nhưng ông vẫn không nghe
và xem đó là sự bởn cợt chuyện gia đình của ông. Nhiều lần ông Phụng đã thẳng
thừng nói : đừng xen vào chuyện riêng tư
gia đình cha của ông, cha của ông thì ông biết cách lo, khỏi cần người khác bận
tâm.
Chúng tôi đem chuyện nầy hỏi
trưởng khu vực 1 Dương Văn Tám, nhưng ông ậm ờ, tỏ ra chưa sâu sát, còn anh Lâm
Văn Tám công an khu vực thì “có biết trường hợp nầy và đang bàn với tư pháp
phường”. Ông Trang Hữu Thọ, bí thư phường 5, cho biết Uỷ Ban phường đã kết hợp
với người cao tuổi phường làm việc với ông Phụng :”Nếu sau lần nầy vẫn không có
chuyển biến tích cực phường sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi cha
mẹ. Hành vi đối xử với cha mẹ như thế là thiếu tinh thần trách nhiệm, ngược đãi
cha mẹ, không đạo đức “
Báo
Tuổi Trẻ, thứ ba 15/5/2001 PHƯƠNG UYÊN
.
Việc
thứ 2 : Cụ bà bị con đuổi ra khỏi nhà xôn xao miền trung
: Mẹ già gạt nước mắt sang nhà hàng xóm “lánh nạn” khi con dâu nổi hứng.
Ở tuổi 80, mắc bệnh tim và cao huyết áp, nhưng
người vợ liệt sĩ ấy phải khăn đùm, khăn
gói ra khỏi chính ngôi nhà của người con trai duy nhất. Cứ mỗi lần bị vợ chồng
người con trai xua đuổi bà Liễu lại nghẹn ngào khóc, lủi thủi đi sang nhà hàng
xóm xin ở nhờ.
“Mẹ già ở túp lều tranh …“ Đó là câu chuyện đau lòng của cụ bà Nguyễn Thị Liễu 80 tuổi, trú
tại xóm 1, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang – Hà Tỉnh Chúng tôi đến tìm ngôi nhà của
bà lão, đó là 1 căn phòng chật hẹp ở cuối 1 góc vườn.
Trong gian nhà
nhỏ ấy chẳng có gì gọi là đáng giá, khiến chúng tôi chạnh nghĩ đến câu ca dao
:”Mẹ già ở túp lều tranh. Sớm hôm tối viếng cho đành dạ con. Nhưng đáng buồn là
ở chổ bà cụ Liễu chẳng được con trai “sớm thăm, tối viếng” như trong câu ca
dao. Lúc chúng tôi vừa bước vào thì bắt gặp bà Liễu đang ghép 3 viên gạch méo
mó với nhau để làm chiếc bếp nấu cơm. Ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng bà
chẳng được con cháu phụng dưỡng chăm sóc cho từng bữa cơm, chén nước.
…………………………………………………………………………………..
Năm 1966, chồng
bà là Bùi Đình Bách hy sinh trong một trận đánh lớn ở chiến trường miền Nam ,
lúc đó bà Liễu mới 30 tuổi. Chồng mất sớm, cuộc sống nghèo khổ, nhưng bà vẫn ở
vậy, một thân, một mình nuôi 4 người con ăn học nên người. Một tay bà lo dựng
vợ, gã chồng cho tất cả các con.
Ông Bùi Văn Châu
(con trai bà Liễu) từng công tác trong ngành công an. Là con trai duy nhất của
liệt sĩ, nên ông Châu đã nhận được nhiều ưu đãi trong công tác. Khi thành danh,
ông Châu lập gia đình và xây nhà ở quê vợ tại huyện Hương Khê. Ba cô em gái
cũng lần lượt lập gia đình và ra ở riêng, bà Liễu vẫn một mình còm cõi ở quê
thờ chồng. Vợ ông Châu cũng là 1 viên chức làm trong ngành công an.
Mặc dù chưa đến
tuổi nghĩ hưu, nhưng ông Châu đã chạm tới quân hàm Thượng tá. Và khi về hưu
rồi, ông đã bán hết cửa nhà cùng vợ con về lại với mảnh đất hương hoả quê mẹ.
Trở về quê cha,
đất tổ, nhà cửa được ông Châu xây mới lại khang trang, tứ bề ngang dọc, có bàn
trà, phòng hát ….
…………………………………………………………….
Bà Liễu kể :”Có
lần con dâu tôi mở karaoke hát suốt đêm, tôi phải lánh sang nhà hàng xóm cho đỡ
nhức đầu. Đến lúc con cháu tắt nhạc tôi mới về, chẳng ngờ chúng nó khoá chặt
cửa, tôi đành ngủ nhờ nhà hàng xóm………………..
………………………………………………………………………………………
Người con trai nhiều lần muốn chiếm sổ đỏ
của mẹ ?
Bà Liễu kể : Đã không ít lần vợ chồng ông
Châu muốn chiếm giữ tấm bìa đỏ quyền sử dụng đất. Bà có lần ôm chặt cuốn sổ đỏ
vào lòng và tuyên bố :”Đây là đất đai
của cha ông để lại, không được bán cho. Mẹ phải giữ tấm bìa đỏ nầy cho
đến khi nhắm mắt”. Tuy vậy vợ chồng ông Châu vẫn cắt một phần đất bán với số
tiền 250 triệu đồng. Sau đó ông Châu đã lập nên một bản di chúc gỉa cho rằng
mảnh đất của bà Liễu là do ông cha đã di
chúc lại cho ông Châu. Bản di chúc đó không hợp pháp nên chính quyền xã không
công nhận. “Tui chỉ cần cơ quan pháp luật chỉ rõ cho các con tui biết rằng
những gì họ đã làm là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo lý. Trong nhà mà tình
nghĩa anh em, mẹ con không được hàn gắn lại thì có chết tui cũng không nhắm mắt
được “. Bà Liễu bộc bạch.
………………………………………………………………………………………
Ở chung 7 tháng, đuổi mẹ ra khỏi nhà 5 lần
….
Cũng theo lời bà
Liễu, từ khi gia đình ông Châu chuyển về quê ở từ đầu năm 2013 thì bà Liễu đã ở
cùng gia đình con trai tổng cộng 7
tháng, nhưng chưa ngày nào yên ổn. Ít nhất 5 lần người con dâu trắng trợn tuyên
bố đuổi bà ra khỏi nhà. Bà Liễu cho hay hôm bà chuyển ra gian nhà mới sau góc
vườn, bà phải thuê người ta chuyển đồ đạc giúp. Kể từ ngày bà chuyển ra ở riêng
gần 1 tháng nay, cả gia đình ông Châu chưa hề bước chân vào nhà hỏi thăm Bà một
câu, mặc dù hai nhà chỉ cách nhau vài tấc đất vườn………………….
…………………………………………………………………………
Hôm trước, cô cháu ngoại của bà Liễu đến đến nhà
bác chơi, liền bị bác gái (bà Loan) đuổi về, bà Loan còn ngang ngược bảo rằng
:”Bọn tao không anh em gì với loại chúng mày hết, tao lấy ông Châu thì chỉ biết
ông Châu, ông Châu là người ở dưới đất chui lên chứ không ai sinh ra cả” Chị
M.(một người hàng xóm) còn cho biết thêm : có lần con dâu đuổi bà Liễu ra khỏi
nhà, thế rồi bà lấy áo quần để về nhà người họ hàng, nhưng sợ xấu hổ cho bố mẹ,
cô con gái con ông Châu níu giữ bà ở lại, bà không chịu thành ra cô cháu gái
giằng co với bà , làm bà bầm tím cả hai cánh tay. Cô cháu gái còn nhốt bà Liễu
vào phòng để bà không đi đâu được. Phải đến khi ông trưởng thôn biết chuyện,
vào bảo thì cô cháu gái mới chịu cho bà ra khỏi phòng ( ! ? ) THIỆN
QUYỀN.
Trích Báo Công Lý – Trái
Tim, ấn phẩm của báo Đời sống và Pháp luật số 20 ngày 12 – 18 /5/2014 .
Xem ra trường
hợp của ông Huỳnh Phi Phụng ở Cần Thơ khác với ông Bùi Văn Châu ở Hà Tỉnh. Ông
Phụng là người dân bình thường, còn ông Châu là con của liệt sĩ, là sĩ quan cao
cấp của ngành công an, cấp bậc Thượng Tá… theo như bài viết thì ông Châu vẫn
còn ở trên phần đất của bà Liễu (mẹ ruột của mình) và cắt đất bán không hợp
pháp, thế mà đối xử với mẹ của mình như thế là không sòng phẳng, nói về vấn đề
tiền nong…. Ông Châu phải thanh toán các khoản phải trả cho bà Liễu, chứ không
nói gì đến khoản nuôi dưỡng cả, kể luôn việc ông Châu làm bản di chúc giả cũng
là có tội rồi. Còn Thượng tá công an Bùi Văn Châu thì không lẽ khi cởi áo về
hưu thì đạo đức cách mạng, học tập noi gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, ông
vứt mẹ đi hết rồi hay sao ? Một cán bộ cao cấp của ngành công an đối xử với mẹ
ruột của mình như thế sao ?
Giờ có thời gian
rãnh rổi, tôi tìm hiểu qua mảng văn học, nghệ thuật ở miền Bắc từ năm 1954
đến ngày 30/4/1975 xem có tác phẩm nào
về hiếu thuận hay không ? Không tìm thấy, trước 1945 thời có .
Nhà thơ Tố Hữu ,
nhà thơ nổi tiếng số 1 của Việt Nam
cũng là nhà chính trị , các bài thơ của ông được giảng dạy trong các sách giáo
khoa và hàng năm qua các kỳ thi , đề thi đều có Tố Hữu cả , đây là một bài thơ tiêu
biểu :
Xít-ta-lin! Xít-ta-lin!
Yêu biết mấy, nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Xít-ta-lin...
Yêu biết mấy, nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Xít-ta-lin...
Hôm qua loa gọi ngoài đồng
Tiếng loa xé ruột xé lòng biết bao
Làng trên xóm dưới xôn xao
Làm sao, Ông đã... làm sao, mất rồi!
Tiếng loa xé ruột xé lòng biết bao
Làng trên xóm dưới xôn xao
Làm sao, Ông đã... làm sao, mất rồi!
Ông Xít-ta-lin ơi, Ông Xít-ta-lin ơi!
Hỡi ơi, Ông mất! đất trời có không?
Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương Ông thương mười
Hỡi ơi, Ông mất! đất trời có không?
Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương Ông thương mười
Yêu con yêu nước yêu nòi
Yêu bao nhiêu lại yêu Người bấy nhiêu! Hoan hô Xít-ta-lin!
Đời đời cây đại thụ
Rợp bóng mát Hoà bình
Yêu bao nhiêu lại yêu Người bấy nhiêu! Hoan hô Xít-ta-lin!
Đời đời cây đại thụ
Rợp bóng mát Hoà bình
Đứng đầu sóng ngọn gió
Hoan hô Hồ Chí Minh!
Cây hải đăng mặt biển
Bão táp chẳng rung rinh
Lửa trường kỳ kháng chiến! Giết, giết nữa! Bàn tay không phút nghỉ
Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong
Cho đảng bền lâu cùng rập bước chung lòng
Thờ Mao chủ tịch, thờ Xít-ta-lin bất diệt .
Hoan hô Hồ Chí Minh!
Cây hải đăng mặt biển
Bão táp chẳng rung rinh
Lửa trường kỳ kháng chiến! Giết, giết nữa! Bàn tay không phút nghỉ
Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong
Cho đảng bền lâu cùng rập bước chung lòng
Thờ Mao chủ tịch, thờ Xít-ta-lin bất diệt .
Ngày nay, ai
cũng biết, cả ở Liên Bang Nga cũng biết : Stalin là 1 lãnh tụ cực đoan của Liên
Xô, ông ta đã giết oan hàng chục triệu
người vô tội tại nước Nga và các nước Đông Âu……….
Có lẽ là nguồn gốc, hiếu thuận không còn, đạo đức
xuống đáy là ở đây ?
Ở miền Nam
trước 30/4/1975, rất nhiều tác phẩm ,
phim, truyện, kịch viết về hiếu thuận….. Bản nhạc Lòng Mẹ của nhạc sĩ Y Vân là
bất hủ rồi , ban đêm thanh vắng, tiếng sáo du dương trỗi lên bản nhạc nầy thì
biết … biết cái hay của nó…. Tuồng cải lương thì có vở Tấm Lòng Của Biển, Bông
Hồng Cài Áo đều do đoàn Thanh Minh – Thanh Nga diễn, cô đào Thanh Nga đều thủ
vai chính, vở hát rất nổi tiếng và ăn khách… cho đến ngày nay. Vở Tiếng Hạc
Trong Trăng của soạn giả Hà Triều viết về tấm lòng của người cha đối với con,
đoạt Giại Thanh Tâm hàng năm …….
Thế là ở Việt
Nam không có điều luật nào trừng phạt các đứa con bất hiếu cả, xem ra thua xa
thời chế độ “phong kiến thối nát” thời Lê – bộ luật Hồng Đức vậy
Luật đời không
có, thì còn có luật Trời vậy . Ngoài thế giới chúng ta đang sống còn có 2 thế
giới nữa , đó là :
Thượng giới : Trên trời do Ngọc Hoàng thượng đế cai
quản, dân chúng, bá quan là những người tu hiền thành chánh quả và các thường
dân dưới trần khi sống làm nhiều điều thiện, ăn hiền, ở lành, hiếu thuận với
ông bà cha mẹ…. Sau khi chết được lên đây . người ta cho rằng nơi đây là :”Cực
lạc”.
Âm phủ : Dưới lòng đất do Diêm Vương cai quản. Ở đây chỉ có các
quan lại, quân lính của Diêm đình cùng các tội nhân là những người trên trần
thế khi sống làm toàn điều ác nhân, thất đức, chết xuống tuỳ theo tội trạng mà
Diêm Vương phán xử và thi hành án ngay như : tội vọng ngữ thì cắt lưỡi, tội
ngoại tình thì cưa hai nấu dầu …….
Đặc biệt là tội bất hiếu. Đúng ra phải đợi khi đứa con bất hiếu
nầy tới số ( có sổ ghi ngày giờ, năm chết …) rồi nhận hình phạt dưới Âm phủ,
nhưng vì tên nầy quá bất hiếu (đại
nghịch tử) đến độ Ngọc Hoàng thượng đế nhin không được, sai Thiên lôi xuống
trần chém ngay. Vì thế có nhiều câu nói : “Thằng nầy hỗn hào với cha mẹ nó quá
! Thế nào cũng bị Thiên lôi đả “ hay có vụ bị sét đánh trúng, khi hỏi về người
ấy, được nghe : “Trời cao có mắt, thằng bất hiếu đó, Trời đánh chết rồi !”, Hồi
nhỏ, tôi còn nghe người lớn kể lại : Có tên bất hiếu bị Trời đánh chết, nhưng
đứng thẳng không ngã, gọi là Trời trồng ……
Bàn cho vui
nhưng câu : Lưới Trời tuy thưa nhưng khó lọt cũng thỉnh thoảng linh nghiệm chứ
!
Xem ra : Kim chi
hiếu giả, thị vị năng dưỡng, chí ư khuyển mã, giai năng hữu dưỡng, bất kính hà
dĩ biệt hồ ? nghĩa là : Bậc
hiếu giả ngày nay, nói là có thể nuôi được cha mẹ, nhưng đến như loài chó, ngựa
cũng được nuôi đó thôi, nuôi cha mẹ mà không biết kính, thì lấy gì để phân biệt
với nuôi chó và nuôi ngựa ?
Những tên như
Huỳnh Phi Phụng, Bùi Văn Châu …. (bây giờ thì nhiều lắm), chúng còn thua cả Khuyển, Mã nữa rồi !
Suy nghĩ : phụng
dưỡng cha mẹ nào phải cơm dâng, nước rót… đôi khi chỉ là lời nói vui, đôi câu
thăm hỏi, cử chỉ thâm tình cũng làm cha mẹ vui, cố gắng đừng làm cha mẹ phải
buồn cũng là cách báo hiếu ….
Truyên cực ngắn : Anh
con trai đi làm được vài tháng, có dịp ghé thăm nhà. Bữa cơm chiều, anh cứ nhìn
chòng chọc vào chiếc đồng hồ của cha. Người cha thầm nghĩ : “Chắc là con nó cần
… ?” . Ăn cơm xong, người cha gọi con
trai ra bàn uống nước, ông bảo :”Con mới đi làm, cũng cần biết giờ, biết giấc”.
. Rồi ông tháo đồng hồ đưa cho con.
Người con trai cầm đồng hồ, bấm lại hai nấc rồi đeo vào tay của cha, rươm rướm
nước mắt : “ Dạo nầy ba gầy quá, dây đồng hồ tuột xuống cả bàn tay ! “. VŨ ĐỨC
NGHĨA – An Giang .
Con cái ngoan mang lại hạnh phúc cho cha
mẹ.
Con cái hư là kẻ đào mồ chôn cha mẹ chúng . Ngạn
ngữ Trung quốc .
Vài câu ca dao
hay : Chiều
chiều ra đứng ngõ sau .
Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều .
Ngồi buồn nhớ mẹ thuở xưa.
Miệng nhai cơm bún,
lưỡi lừa cá xương.
13/6/2014 TRỊNH KIM THUẤN .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét