Lữ đoàn 125 Hải quân là một đơn vị vận tải biển chủ lực của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Hiện, lữ đoàn đóng ở cảng Cát Lái, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.
Lữ đoàn 125 Hải quân được thành lập vào ngày 23 tháng 10 năm
1965 với tên gọi ban đầu là Đoàn
759. Nhiệm vụ chính của đơn vị khi mới thành lập là bí mật vận tải vũ khí,
cán bộ bằng đường biển từ miền Bắc vào miền Nam chi
viện cho Quân Giải phóng miền Nam chiến đấu trong Chiến tranh Việt Nam. Thời kỳ đó, căn cứ của lữ
đoàn là bến Bính (số hiệu là K20) ởHải Phòng.
Đơn vị sử dụng các tàu vận tải cỡ nhỏ thâm nhập miền Nam tại các căn cứ ở bến
Sông Gianh (Quảng Bình), Sa Kỳ (Quảng Ngãi), Vũng Rô (Phú Yên), Lộc An (Bà Rịa
- Vũng Tàu), Thạnh Phong (Bến Tre) và Vàm Lũng (Cà Mau).
Đồng thời, đoàn đã trực tiếp tham gia rà phá thủy lôi ở vùng
biển Đông Bắc; tham gia giải phóng các đảo Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa thuộc quần đảo Trường Sa, Cù Lao Thu thuộc tỉnh Ninh Thuận và đón các tù nhân cộng sản từ Côn Đảo trở về đất liền.
Sau khi đất nước thống nhất (tháng 4/1975), lữ đoàn lại được chỉ
huy quân chủng giao nhiệm vụ chặn, chốt, gác tại các điểm khai thác dầu khí;
vận chuyển những chuyến hàng chi viện cho Trường Sa; vận chuyển hàng hóa - phát
triển kinh tế biển.
Đơn vị đã hai lần được Nhà nước Việt Nam thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân,
huân chương quân công hạng nhất
…………………………………………………………………………………………………………….
Trong Chiến tranh Việt Nam, đơn vị đã sử dụng các tàu vận tải cỡ nhỏ để
thâm nhập vào miền Nam .
Mặc dù có số hiệu đầy đủ, song để giữ bí mật, các tàu này không sơn số hiệu lên
thân tàu. Vì thế, những con tàu này được biết đến với tên gọi chung là Đoàn tàu
Không số. (theo WIKIPEDIA – Bách Khoa
toàn thư).
………………………………………………………………………………………………………………..
Trải qua 14 năm (1961-1975) vận chuyển, chi viện cho chiến
trường miền Nam, đoàn tàu không số của Binh chủng Hải quân đã thực hiện gần
2000 chuyến đi; vận chuyển 152.876 tấn vũ khí; 80.026 lượt người, với đoạn
đường gần 4 triệu hải lý. Ngoài ra, các chiến sĩ trên đoàn tàu không số đã trực
tiếp chiến đấu với 300 lượt tàu địch; 1200 lượt máy bay; khắc phục trên 4000
quả thủy lôi; bắn chìm 10 tàu và bắn rơi 5 máy bay và bắn bị thương nhiều chiếc
khác, tiêu diệt hàng hàng trăm tên địch; vượt qua hơn 20 cơn bão để vận chuyển
vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Với thành tích đó, các đơn vị và cá
nhân của đoàn tàu không số được Đảng và Nhà nước hai lần tuyên dương đơn vị Anh
hùng LLVTND (12/1967 và 6/1976). 5 tàu được phong đơn vị Anh hùng LLVTND, 6 cán
bộ, chiến sĩ được phong tặng Anh hùng LLVTND, Liệt sĩ, Anh hùng LLVTND - Thuyền
trưởng Nguyễn Phan Vinh được vinh dự đặt tên cho một hòn đảo trên quần đảo
Trường Sa…
Đảo Phan Vinh - thuộc quần đảo Trường Sa mang tên người thuyền
trưởng tàu không số Nguyễn Phan Vinh.
Lịch sử
đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta đã ghi nhận, tuyến đường vận
chuyển vũ khí trên biển ( đường Hồ Chí Minh trên biển) là tuyến chi viện chiến
lược, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất
nước. Có thể khắng định, đường Hồ Chí Minh trên biển là một nét đặc sắc, độc
đáo, sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thể hiện tầm nhìn chiến lược
của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành biểu tượng tự hào, mãi mãi lưu
truyền trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Hoàng Ngọc Chính (tổng hợp)
Xem lại lý lịch và những kỳ
tích của những đoàn tàu không số, vì độc lập và tự do của đất nước, những chiến
sĩ hải quân lữ đoàn 125 không tiếc gì mạng sống, nên nhớ thời ấy lực lượng hải
quân của VNCH và Mỹ là mạnh nhất thế giới ( mạnh hơn cả hải quân Trung quốc bây
giờ), những đoàn tàu ấy vẫn vượt qua được….., rất tiếc trong các bài viết không
ghi rõ có bao nhiêu chiến sĩ hy sinh nằm lại trên biển Đông .
Đất nước hoà bình, thống
nhất gần 40 năm qua…. Ngày nay các chiếc tàu của nước ta đều có số, hiện đại
cả… Mỗi tối xem VTV1 thấy cảnh tàu Cảnh sát biển số …., tàu Kiểm ngư số ….. bị tàu
Trung quốc đâm trúng, gãy lan can, hư kéo vào bờ sửa chửa…. cảnh sát biển, kiểm
ngư viên bị thương … sao đau lòng quá ? Được biết đến nay đã có trên 20 chiếc
tàu của Việt Nam
bị tàu Trung quốc đâm trúng và hư hại….. Không lẽ nhà nước để tình trạng nầy kéo
dài mãi hay sao ? Ôi ! nhìn gương mặt và giọng nói của phóng viên VTV1 : Các tàu của Việt Nam luôn chủ động luồn lách, tránh
né để tàu Trung quốc không đâm trúng !!! làm như đây là 1 chiến
thuật hay, 1 chiến công tuyệt vời đấy. Riêng tôi sao thấy nhục ơi là nhục !
Lữ đoàn 125 hải quân Việt Nam hiện
giờ ở đâu ? Hãy quay mũi tàu ra nơi giàn khoan 981 đi chứ ! Bây giờ các tàu của
ta đều có số cả rồi, đường đường xuất trận, không cần bôi số nữa , không lẽ các
đồng đội của các bạn khi nằm lại trên biển Đông năm nào là sự hy sinh vô nghĩa
hay sao ?
Quân sử thế giới sẽ ghi :
Vào năm 2014 giàn khoan 981 của Trung quốc xâm nhập sâu trong thềm lục địa, khu
đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mang theo hàng trăm tàu hộ tống, trong số đó có
cả tàu quân sự, máy bay. Để đối phó, quân đội Việt Nam chỉ đưa ra mấy mươi tàu
cảnh sát biển và tàu kiểm ngư ngăn cản, các tàu của Trung quốc ví, bao vây ,
đâm, đụng, dùng vòi rồng phu nước ….
Phản ứng của Quân đội Nhân dân Việt Nam thật thụ động và yếu ớt ….
Trên truyền hình , đài VTV
Cần Thơ 1 đang chiếu bộ phim Anh Hùng Xạ Điêu, trong phim có nhân vật Tây Độc
Âu Dương Phong, làm tôi liên tưởng đến 1 Tây Độc mới : Tây Độc Tập Cận Bình,
hắn ta đang mưu đồ bá chủ biển Đông, kế đó là Á châu, kế nữa là toàn thế giới
cơ đấy !
Hàng đêm theo dõi trên mạng,
thấy thương và vô cùng kính trọng : tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, tướng Nguyễn Quốc
Thước, Nguyễn Trung, Dương Danh Dy, Tô Hải…. đúng ra với số tuổi của họ giờ nầy
là ăn no, ngủ kỷ, vui đùa cùng các cháu chắc…. quỹ thời gian còn lại của họ
được tính bằng ngày, tháng… mà các vị vẫn ăn không ngon và ngủ không an giấc vì
“Toàn dân nghe
chăng : Sơn hà nguy biến ? “
Ôi chỉ có cái giàn khoan mà
các đoàn tàu không số và có số của Việt Nam
làm cho nhân dân Việt Nam
trông chờ mòn mỏi …….
08/6/2014 TRỊNH KIM THUẤN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét