11 thg 6, 2014

NHỮNG ĐOÀN TÀU KHÔNG SỐ NGÀY XƯA. NHỮNG ĐOÀN TÀU CÓ SỐ NGÀY NAY .CỦA TRỊNH KIM THUẤN.


Lữ đoàn 125 Hải quân là một đơn vị vận tải biển chủ lực của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Hiện, lữ đoàn đóng ở cảng Cát Lái, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.
Lữ đoàn 125 Hải quân được thành lập vào ngày 23 tháng 10 năm 1965 với tên gọi ban đầu là Đoàn 759. Nhiệm vụ chính của đơn vị khi mới thành lập là bí mật vận tải vũ khí, cán bộ bằng đường biển từ miền Bắc vào miền Nam chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam chiến đấu trong Chiến tranh Việt Nam. Thời kỳ đó, căn cứ của lữ đoàn là bến Bính (số hiệu là K20) ởHải Phòng. Đơn vị sử dụng các tàu vận tải cỡ nhỏ thâm nhập miền Nam tại các căn cứ ở bến Sông Gianh (Quảng Bình), Sa Kỳ (Quảng Ngãi), Vũng Rô (Phú Yên), Lộc An (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thạnh Phong (Bến Tre) và Vàm Lũng (Cà Mau).

Đồng thời, đoàn đã trực tiếp tham gia rà phá thủy lôi ở vùng biển Đông Bắc; tham gia giải phóng các đảo Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa thuộc quần đảo Trường Sa, Cù Lao Thu thuộc tỉnh Ninh Thuận và đón các tù nhân cộng sản từ Côn Đảo trở về đất liền.
Sau khi đất nước thống nhất (tháng 4/1975), lữ đoàn lại được chỉ huy quân chủng giao nhiệm vụ chặn, chốt, gác tại các điểm khai thác dầu khí; vận chuyển những chuyến hàng chi viện cho Trường Sa; vận chuyển hàng hóa - phát triển kinh tế biển.
Đơn vị đã hai lần được Nhà nước Việt Nam thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, huân chương quân công hạng nhất
…………………………………………………………………………………………………………….
Trong Chiến tranh Việt Nam, đơn vị đã sử dụng các tàu vận tải cỡ nhỏ để thâm nhập vào miền Nam. Mặc dù có số hiệu đầy đủ, song để giữ bí mật, các tàu này không sơn số hiệu lên thân tàu. Vì thế, những con tàu này được biết đến với tên gọi chung là Đoàn tàu Không số.  (theo WIKIPEDIA – Bách Khoa toàn thư).

Nguồn tin:Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
………………………………………………………………………………………………………………..
Trải qua 14 năm (1961-1975) vận chuyển, chi viện cho chiến trường miền Nam, đoàn tàu không số của Binh chủng Hải quân đã thực hiện gần 2000 chuyến đi; vận chuyển 152.876 tấn vũ khí; 80.026 lượt người, với đoạn đường gần 4 triệu hải lý. Ngoài ra, các chiến sĩ trên đoàn tàu không số đã trực tiếp chiến đấu với 300 lượt tàu địch; 1200 lượt máy bay; khắc phục trên 4000 quả thủy lôi; bắn chìm 10 tàu và bắn rơi 5 máy bay và bắn bị thương nhiều chiếc khác, tiêu diệt hàng hàng trăm tên địch; vượt qua hơn 20 cơn bão để vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Với thành tích đó, các đơn vị và cá nhân của đoàn tàu không số được Đảng và Nhà nước hai lần tuyên dương đơn vị Anh hùng LLVTND (12/1967 và 6/1976). 5 tàu được phong đơn vị Anh hùng LLVTND, 6 cán bộ, chiến sĩ được phong tặng Anh hùng LLVTND, Liệt sĩ, Anh hùng LLVTND - Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh được vinh dự đặt tên cho một hòn đảo trên quần đảo Trường Sa…
Đảo Phan Vinh - thuộc quần đảo Trường Sa mang tên người thuyền trưởng tàu không số Nguyễn Phan Vinh.
Lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta đã ghi nhận, tuyến đường vận chuyển vũ khí trên biển ( đường Hồ Chí Minh trên biển) là tuyến chi viện chiến lược, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Có thể khắng định, đường Hồ Chí Minh trên biển là một nét đặc sắc, độc đáo, sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành biểu tượng tự hào, mãi mãi lưu truyền trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Hoàng Ngọc Chính (tổng hợp)

Xem lại lý lịch và những kỳ tích của những đoàn tàu không số, vì độc lập và tự do của đất nước, những chiến sĩ hải quân lữ đoàn 125 không tiếc gì mạng sống, nên nhớ thời ấy lực lượng hải quân của VNCH và Mỹ là mạnh nhất thế giới ( mạnh hơn cả hải quân Trung quốc bây giờ), những đoàn tàu ấy vẫn vượt qua được….., rất tiếc trong các bài viết không ghi rõ có bao nhiêu chiến sĩ hy sinh nằm lại trên biển Đông .

Đất nước hoà bình, thống nhất gần 40 năm qua…. Ngày nay các chiếc tàu của nước ta đều có số, hiện đại cả… Mỗi tối xem VTV1 thấy cảnh tàu Cảnh sát biển số …., tàu Kiểm ngư số ….. bị tàu Trung quốc đâm trúng, gãy lan can, hư kéo vào bờ sửa chửa…. cảnh sát biển, kiểm ngư viên bị thương … sao đau lòng quá ? Được biết đến nay đã có trên 20 chiếc tàu của Việt Nam bị tàu Trung quốc đâm trúng và hư hại….. Không lẽ nhà nước để tình trạng nầy kéo dài mãi hay sao ? Ôi ! nhìn gương mặt và giọng nói của phóng viên VTV1 : Các tàu của Việt Nam luôn chủ động luồn lách, tránh né để tàu Trung quốc không đâm trúng !!! làm như đây là 1 chiến thuật hay, 1 chiến công tuyệt vời đấy. Riêng tôi sao thấy nhục ơi là nhục !

Lữ đoàn 125 hải quân Việt Nam hiện giờ ở đâu ? Hãy quay mũi tàu ra nơi giàn khoan 981 đi chứ ! Bây giờ các tàu của ta đều có số cả rồi, đường đường xuất trận, không cần bôi số nữa , không lẽ các đồng đội của các bạn khi nằm lại trên biển Đông năm nào là sự hy sinh vô nghĩa hay sao ?

Quân sử thế giới sẽ ghi : Vào năm 2014 giàn khoan 981 của Trung quốc xâm nhập sâu trong thềm lục địa, khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mang theo hàng trăm tàu hộ tống, trong số đó có cả tàu quân sự, máy bay. Để đối phó, quân đội Việt Nam chỉ đưa ra mấy mươi tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư ngăn cản, các tàu của Trung quốc ví, bao vây , đâm, đụng, dùng vòi rồng phu nước ….  Phản ứng của Quân đội Nhân dân Việt Nam thật thụ động và yếu ớt ….

Trên truyền hình , đài VTV Cần Thơ 1 đang chiếu bộ phim Anh Hùng Xạ Điêu, trong phim có nhân vật Tây Độc Âu Dương Phong, làm tôi liên tưởng đến 1 Tây Độc mới : Tây Độc Tập Cận Bình, hắn ta đang mưu đồ bá chủ biển Đông, kế đó là Á châu, kế nữa là toàn thế giới cơ đấy !

Hàng đêm theo dõi trên mạng, thấy thương và vô cùng kính trọng : tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, tướng Nguyễn Quốc Thước, Nguyễn Trung, Dương Danh Dy, Tô Hải…. đúng ra với số tuổi của họ giờ nầy là ăn no, ngủ kỷ, vui đùa cùng các cháu chắc…. quỹ thời gian còn lại của họ được tính bằng ngày, tháng… mà các vị vẫn ăn không ngon và ngủ không an giấc vì “Toàn dân nghe chăng : Sơn hà nguy biến  ? “

Ôi chỉ có cái giàn khoan mà các đoàn tàu không số và có số của Việt Nam làm cho nhân dân Việt Nam trông chờ mòn mỏi …….

08/6/2014 TRỊNH KIM THUẤN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog