6 thg 6, 2014

Tâm sự các loài chim biển quanh vụ giàn khoan của Trịnh Kim Thuấn


  Hơn tháng nay, trong bán kính trên 10 hải lý ở toạ độ 15o29’58”B và 111o12’1”Đ (khu vực giàn khoan HD 981 của Trung quốc đặt xuống trong thềm lục địa, khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam), tạo nên sự bất ổn cho các loài chim đang sinh sống thường nhật tại nơi đây như: Chim điên nâu, Chim điên chân đỏ, Hải âu mặt trắng, Nhạn nâu, Nhạn mào, Nhạn trắng, Mòng biển...

Hàng ngày các chim ta tìm thức ăn, bay lượn tại đây... Thì bỗng nhiên từ đâu có cái giàn khoan khổng lồ to bằng cái sân đá banh lù đù trờ tới, cắm xuống… đi  theo còn có hàng trăm tàu đủ loại, đủ kích cở kể cả tàu nhà binh, súng ống, tên lửa, trên không thì máy bay vần vũ...


Các loài chim bấn loạn cả lên, tàu chạy như thế thì cá lớn, cá bé đều lặn hay dạt đi nơi khác cả, nguồn thức ăn trở nên hiếm hoi.

Rồi thì trong đất liền chạy ra mấy mươi chiếc tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển nhằm xua cái dàn khoan đi như xua một con diều hâu hay một con cú thuộc loài ác điểu.

Các chim bảo nhau: “Việc nầy không hiểu nổi, giàn khoan 981 ở tận bên Tàu, cách xa hàng nghìn hải lý mà mỗi giờ di chuyển chỉ khoảng 5 hải lý, như con rùa. Thế mà nhà nước VN không lo chặn nó lại ngay tại biên giới biển, còn mải lo làm lễ mừng chiến thắng 60 năm ở tận Điện Biên… Giờ nó vô sâu quá, đuổi nó không ra, lại còn rượt đuổi ngược lại như thằng ăn cướp vác dao đến đuổi chủ nhà.

Lượn tới, lượn lui, thật tội nghiệp cho tàu bè Việt Nam, tàu Trung quốc rượt đuổi như chó rượt đuổi gà trong sân vậy, hai ba chiếc vây lấy 1 chiếc rồi đâm vào mạn tàu, thế là tàu bị thủng, gãy lan can, bể kính... Cảnh sát biển, kiểm ngư viên bị thương… Tình hình thật rối ren, hai bên đấu với nhau rất quyết liệt. Việt Nam đấu võ mồm bằng cách phát loa thông báo rằng: “Đây là thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đề nghị (!?) Trung quốc mang giàn khoan đi ra… còn phía Trung quốc thì ba bốn thằng vây lấy 1 thằng ủi, đâm, đụng, húc và đặc biệt nhất là màn bắn đại bác nước… Màn nầy nom thì như bắn pháo hoa nhưng rất nguy hiểm, chớ xem thường, chúng không phải là trò chơi của trẻ con bắn súng nước vào nhau rồi cười như nắc nẻ đâu! Kính của các tàu độ dày 5 ly vẫn bị bể cơ đấy!

Nhạn nâu hỏi Nhạn trắng: “Nghe đâu họ là bạn bè, láng giềng tốt với nhau cơ mà! Sao bây giờ lại đổ đốn ra vậy?” Nhạn nâu: “Suỵt, Cấm thóc mách, biết chết liền. Nhà cầm quyền lúc nào cũng giương cao phương châm 4 tốt, 16 chữ vàng. Dân trong nước ai mà nói trái là bị hốt liền. Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam, nhưng không ai được phép nói thế. Có cô sinh viên tên Phương Uyên lấy máu viết: “Tàu khựa cút đi!”, thế là bị bắt nghiến ra tòa, xử tội chống lại nhà nước, tù treo. Cô Thanh Nghiên đích thân lén lút điều tra viết bài về Hoàng Sa, về việc Tàu lạ bắn giết, bắt tàu cá và các ngư dân Việt Nam... cũng bị “tủ ờ” đấy, giờ hình như vẫn đang bị quản chế?

Mỏi cánh, đàn chim đáp xuống đảo Tri Tôn nghỉ chân, tiếp tục trò chuyện.

 Anh Điên điển nâu: Liệu chừng giàn khoan nầy có rút ra không nhĩ?

Chị Hải âu mặt trắng: Rút hay không, lãnh đạo nước Tàu còn nghe ngóng xem thái độ chủ nhà thế nào. VN thì sợ thằng cướp to con nên  cứ dè dặt. Chỉ có 1 số dân la ó phản đối. Gần đây, ông Thủ tướng sang họp ở Philippines cũng có động thái mạnh bạo hơn. Ông ấy bảo, tôn trọng hòa hảo, gìn giữ hòa bình, nhưng không đánh đổi chủ quyền quốc gia lấy 16 chữ vàng, 4 tốt viển vông, lệ thuộc vào đó. Và đang tính kế đuổi giàn khoan ra và lấy lại Hoàng sa, Trường sa...

Điên điển chân nâu: Nhà của mình tự dưng nó chiếm, còn đánh đập con cái của mình, cướp phá đồ đạc của mình, đánh không lại thì đi thưa… Sách có câu: “Mạnh dùng sức, Yếu dùng thế”, không lẽ để cho nó lấn mãi thế a? Đến chim chóc bọn mình cũng ảnh hưởng chứ chơi sao?

- Có nhiều nhà luật học, sử học, nghiên cứu nổi tiếng đều cho rằng: Nếu thưa thì Việt Nam thắng, vì đường lưỡi bò 9 đoạn là vô lý, không hiểu sao mấy mươi năm trôi qua vẫn để yên, trong khi đó Trung quốc đụng đến Philippines là họ chơi liền, các tàu kiểm ngư, tàu đánh cá của Trung quốc có dám đến “thềm lục địa, khu đặc quyền kinh tế” của Phi léng phéng đâu?

- Có ông Phó Thủ tướng còn bảo từ xưa đến nay ăn ở với nhau như bát nước đầy, nay đi thưa kiện chẳng khác nào đổ bát nước đầy đi, mai kia mốt nọ làm sao hốt lại cho đặng? Có ông nhà báo Kim Tuấn (báo Điện tử Chính phủ) lại bảo chén nước đầy nầy anh láng giềng lớn con, xấu bụng hất đi, chứ phải mình hất đâu? Bác Phó nhòm Nguyễn Ngọc Dương: trong bài “Có phải Trung quốc hất đi bát nước đầy?” bác viết: Một khi đã là trò bịp bợm, thì làm gì có cái gọi là bát nước đầy, bát nước tình nghĩa? Thế rồi bác bức xúc kết luận:“Vâng, có chó nước đâu mà hất?”. Nhưng  trang Bauxít Việt Namlại dẫn thế nầy:  “Bác Nguyễn Ngọc Dương nói chí phải. Chỉ xin chen ngang bác một câu: Không phải “có nước chó đâu mà hất” như bác nói, mà có nước đấy, nhưng là nước bẩn, bởi nhà cầm quyền Trung Quốc đã thả vào đó rất nhiều thuốc độc, uống vào mất nòi giống như chơi, cho nên không việc gì phải tiếc…Bauxite Việt Nam.

- Ông Kim Tuấn có ý còn than thở: Ở gần nhà anh láng giềng to con, xấu bụng quá thì dỡ nhà đi nơi khác, nhưng nước ta trong tình thế nầy biết dời nước đi đâu? Hết ý kiến !!!

- Ông Vũ Mão nguyên Chủ nhiệm Văn phòng quốc hội xem ra cũng còn tiếc 4 tốt và 16 chữ vàng lắm. Ông nói: “...Tôi cho rằng, 16 chữ ấy có thể có lúc không đạt được nhưng nó vẫn là cái mong muốn muôn thuở ”.
...
- Chuyện chẳng đặng đừng, lần đầu tiên Việt Nam gởi công hàm đến Liên Hiệp Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ thẳng thắn phê phán hành vi chơi không đẹp của Trung quốc. Nhà nước Việt Nam liên tục gọi điện đường dây nóng sang… không được, cử ngay 1 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao sang… cũng không được, buộc lòng ông Bộ trưởng Ngoại giao điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ tiếp chuyện thân mật, nhiệt tình và khuyên nên kiềm chế, từ từ giải quyết… gởi cho ngay 18 triệu đô la để các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển đổ dầu quần thảo và chưởi lộn với Trung quốc chơi...

- Diễn đàn an ninh khu vực tổ chức ở Tân Gia Ba là dịp may cho Việt Nam, có đủ các cường quốc tham dự, quan trọng là có mặt các bên trong cuộc: Trung quốc, Nhật Bản, Phi Luật tân, Việt Nam, Hoa Kỳ, ... Việt Nam cử Đại tướng Phùng Quang Thanh Bộ trưởng Bộ Binh đi phó hội…

- Mở màn diễn đàn, Thủ tướng Nhật Bản vào đề thẳng, không quanh co, Bộ Trưởng Bộ Binh Hoa Kỳ mạnh dạn cảnh báo tình hình bất ổn ở biển Đông do Trung quốc gây ra… Nhưng khi trái banh được Nhật, Mỹ chuyền kỹ thuật thật đẹp sang cho tướng Thanh, thì tướng Thanh "làm bàn sút vào lưới nhà”!. Cả diễn đàn Shangri – La ngẩn tò te.

- Ở cái blog Cầu Nhật Tân có bài viết Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị tại Biển Đông

- Nghe nói tướng Thanh ngày xưa đánh giặc cũng hay lắm cơ mà?

- Năm 1971, đánh trận Nam Lào, lúc ấy Thanh mới là Thượng sĩ, rất gan lì, anh dũng, thắng trận, bắt sống được cả Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3 dù của Sài gòn đấy! Thế là cuộc đời của anh Thanh mới thăng hoa từ dạo ấy!

- Nhưng bây giờ sao lại thế?

- Đánh nhau với Trung quốc nữa à? Thắng thì đâu có lợi lộc chi, đã là Đại tướng rồi thì đâu còn cấp nào cao mà phong. Đất đai, biệt thự, nhà hàng khách sạn đầy cả rồi, lỡ làn tên mũi đạn dính vào thì sao? Nghe nói trận hải chiến Hoàng sa năm 1974 có 1 đô đốc và 1 phó đô đốc Tàu bỏ mạng đó chứ?

- Còn chúng ta thì sao?

- Chờ xem, nếu chờ không được thì dời xuống Trường sa lớn, Trường sa nhỏ mà ở, chứ biết sao?

- Nghe nói cái giàn khoan 981 nầy sẽ chuyển lần xuống Trường sa ở đảo Gạc ma đấy !

- Ôi! con người mới gặp khó, còn chúng ta là loại chim trời, cá nước kia mà… Chỗ nầy không đặng thì đi nơi khác. Đất lành thời chim đậu, nhưng khi ở nơi nào đấy, qua nhiều đời ông, cha mà đi vội vã thế nầy cũng buồn, cũng phải chịu biết làm sao… Chỉ tội nghiệp cho lũ chim non vừa mới nở!

- Chị Điện nâu thỏ thẻ hỏi chồng: Vậy chừng nào Việt nam mới khởi kiện mình há? – Có ông Giáo sư Tiến sĩ kinh tế tên Trần Hữu Dũng, ở bên Mỹ  ổng nói như thế nầy:

Việt Nam lại hăm dọa kiện Tàu: Vietnam Threatens Legal Action Against China (Diplomat 2-6-14)  -- Hăm he cả tháng rồi, coi chừng sẽ trở thành một cái joke!  (Chồng: Em đừng đi hát karaokê với bạn bè thường quá, anh sẽ ly dị đấy!  Vợ (cười): Anh cứ hăm em như Việt Nam hăm kiện Trung Quốc ấy thôi!)

- Nếu giàn khoan 981 hoặc nhiều cái giàn khoan đến Trường sa thì sao?

 -  Lo gì! chừng ấy chúng ta kéo sang đảo Ba Li của Nam Dương ở luôn, nơi đó thật sự là thiên đường đấy… Trung quốc không đến được Ba Li đâu, vì khi ấy đang lo hút dầu ở Việt Nam rùi...

04/6/2014 TRỊNH KIM THUẤN

* Các loài chim sống trên Đảo Hoàng Sa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog