19 thg 6, 2014

Trung Quốc muốn gì nhỉ? của Phó Nhòm Tây Bắc


Cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương 
Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu lúc 9 giờ 30 phút sáng 18-6
Mấy hôm trước khi nghe tin ông Dương Khiết Trì, Ủy viên quốc vụ TQ sẽ sang trực tiếp hội đàm với Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh thì rất nhiều người đoán già đoán non rằng, không biết TQ sẽ muốn gì? Trang blog Huỳnh Ngọc Chênh cho rằng: TQ sẽ ép VN không nên quan hệ với Mỹ? Nhà văn Nguyễn Quang Lập thì bảo, Không cần biết ông Trì và lãnh đạo ta nói chuyện những gì, thỏa thuận ra sao. Chỉ cần theo dõi đề tài TQ của báo lề phải trong thời gian ông Trì ở VN và sau khi ông Trì về nước, tất sẽ biết!

Đại đa số là hồi hộp chờ đợi xem thái độ của các vị lãnh đạo của đảng và nhà nước ta thế nào? Các ông có nhất quán quan điểm không, có kiên quyết lập trường rằng điều thiêng liêng nhất, quý giá nhất của nhân dân ta là độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, không thể đổi lấy bất cứ thứ gì, như Thủ tướng và 2 PTT đã nói?...
Nhưng sau cuộc hội đàm hôm qua thì té ra là rõ rồi.
Trong khi ông Trì sang Hà Nội thì ở Băc Kinh bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ họp báo cho biết là khi thảo luận với Bộ trưởng Phạm Bình Minh, ông Dương Khiết Trì đã nói rằng, đối với vấn đề trên biển hiện nay, hai bên cần phải « xuất phát từ đại cục gìn giữ quan hệ giữa hai Đảng và hai nước, tránh mở rộng, làm phức tạp và quốc tế hoá vấn đề liên quan » (Theo RFI).
Té ra là vậy.
Té ra trước hết là xuất phát từ Đại cục. Ta phải hiểu cái đại cục này là gì? Đó phải chăng là hình thức “ý thức hệ”, hình thức “anh em” giữa 2 đảng, hai nhà nước? mình nói hình thức nghĩa là nó chỉ thuần túy hình thức thôi, chứ thực chất thì làm gì có chung ý thức hệ và làm gì có anh em theo đúng nghĩa. Nếu có thì TQ đã đã không xuất hiện quá nhiều dã tâm đối với VN, không thể xua 60 vạn quân sang “giã cho "thằng em" biêu đầu sứt trán”, rồi coi như kẻ thù không đội trời chung (17/2/1979). Nếu có, đã không thể trắng trợn dùng quân sự cướp đảo Gạc Ma (1988). Nếu có, đã không có âm mưu và hành động xâm lược, gậm nhấm lãnh thổ, tìm mọi cách cho “thằng em” què quặt, yếm thế để dễ bề sai bảo... Và nhãn tiền là mang giàn khoan đến tận thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN như một hành động xâm lược trắng trợn. Nếu kể ra chi tiết thì từ giữa thế kỷ XX đến nay có quá nhiều điều mà TQ đã hành xử với VN đầy mưu mô, khiến VN khó ngóc đầu lên được. CNCS mà các ông K.Mác và F.Ăng ghen sáng lập ra làm gì có những cách hành xử như vậy giữa nước này với nước khác, thậm chí những nước cùng là CNXH? Đó là cách hành xử của Chủ nghĩa Đế quốc ở Thế kỷ 18 – 19 mà Chủ nghĩa Mac – Lê nin ghét cay ghét đắng, muốn phải tiêu diệt để cứu các dân tộc bị áp bức!
Thứ hai là, theo TQ cần phải “tránh mở rộng, làm phức tạp và quốc tế hóa vấn đề liên quan”. Như vậy, TQ chỉ muốn hai bên “nói thầm” với nhau thôi. Mình liên tưởng đến một thằng chồng vũ phu suốt ngày đánh vợ, nhưng cấm không cho vợ được kêu la, được gọi hàng xóm. “Tao đánh, nhưng mày phải câm mồm mà chịu trận nhá!...”. Như vậy, TQ rất sợ thế giới can thiệp vào Vụ giàn khoan. Biết về lý là sai lè ra rồi, càng nhiều người biết, càng nguy hiểm, càng bóc mẽ âm mưu và thủ đoạn của “Chủ nghĩa Đế quốc hiện đại” núp dưới chiêu bài anh em, đồng chí. Đặc biệt là gần đây dư luận thế giới và trong nước xôn xao về việc VN sắp kiện TQ về vụ giàn khoan ra Tòa án Quốc tế. Thậm chí Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố là Việt Nam đang xem xét khả năng kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế về vụ này, khiến TQ càng sợ và đây chính là động lực thôi thúc Cuộc Hội đàm Dương Khiết Trì – Phạm Bình Minh?
Ngoài hai ý chính trên đây, Dương Khiết Trì còn “nhắc nhở” Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh không nên « quấy nhiễu » hoạt động của giàn khoan, ngưng « thổi phồng » bất đồng, gây ra tranh chấp mới và « khắc phục hậu quả » của các vụ bạo động nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc giữa tháng 5 vừa qua. Quả là vớ va vớ vẩn. Đến nhà người ta ăn cướp, còn mang theo cả vũ khí trấn áp, người ta đuổi...thì bảo là “quấy nhiễu” – thật là khó nghe! Còn cái vụ bạo động, rất tiếc, nếu bắt được quả tang kẻ chủ mưu thì chắc ông Trì không dám mở mồm?
Ông Dương Khiết Trì vẫn không thể có cách nói nào khác là tiếp tục khẳng định việc Trung Quốc khoan dầu ở vùng này là « hoàn toàn hợp pháp » và nói thêm rằng, quần đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền Trung Quốc (!). Những điều này mà không nói phứa đi như thế thì chả có lý do gì mà mang giàn khoan đến đây.

Chính vì vậy, quan điểm của hai bên không thể gặp nhau được. Và như nhận định của giới quan sát quốc tế và trong nước: Hội đàm Dương Khiết Trì - Phạm Bình Minh không đạt tiến bộ nào.

Tóm lại, những điều mà TQ sợ nhất qua vụ giàn khoan thì ông Dương Khiết Trì đã yêu cầu VN phải thực hiện. Nó nằm ở hai ý chính: 1. Cố lôi kéo VN không bỏ ý thức hệ với TQ (dù đó chỉ là ngụy tạo); 2. VN hãy bàn song phương vấn đề này, không nên quốc tế hóa.
Nhưng chắc chắn nhiều nhà lãnh đạo VN đã biết tõng ý đồ của “ông anh môi hở răng lạnh” rồi!

9h sáng 19/06/2014
Phó Nhòm Tây Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog