12 thg 8, 2013

NHỮNG TRÁI TIM ĐEN CHOÀNG ÁO TRẮNG của TRỊNH KIM THUẤN.


Tưởng nhớ Diện (Trần Hoàng Chính), Võ Phước Triệu (Thiện Bằng) ... Tòa soạn Báo An Giang .

Những trái tim đen choàng áo trắng là tựa 1 bài viết của nhà báo Trần Hoàng Chính (đã mất) được đăng trên báo An Giang, nhiều kỳ (khoãng năm 1984) là loạt bài phóng sự điều tra về những bê bối, tiêu cực của Ban Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh An Giang : lấy xe cứu thương (chuyển bệnh) chở hàng lậu, cắt xén thuốc men trị bệnh, nhận các thiết bị y tế viện trợ đem bán chia tiền …. Kết quả các vị dính líu đều bị kỷ luật nặng, thích đáng : khởi tố, cách chức, cho thôi việc …kể  cả vị bác sĩ Giám đốc bệnh viện.


Tham nhũng, tiêu cực ở xã hội nào, chế độ nào cũng có, nhưng quan trọng là ít hay nhiều, nhiều quá … Ở miền Nam trước ngày 30/4/1975, tệ nạn tham nhũng cũng rất trầm trọng, đến những ngài Thủ tướng Trần Văn Hương phải thốt lên :”Nếu bài trừ hết tham nhũng thì lấy ai làm việc ?”

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất 2 miền, những tưởng đất nước được nhiều thay đổi, mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn … Thật sụ hơn 38 năm trôi qua, ở miền Nam nầy, tôi thấy nó XÁO TRỘN chứ không phải là thay đổi .

RIÊNG VỀ NGÀNH Y TẾ :

Trước 30/4/1975 cách quản lý Y Tế ở miền Nam rất nề nếp : có các Nhà thuốc tây, Tiệm trữ thuốc tây, các Viện bào chế … các bác sĩ khám , chữa bệnh cho các bệnh nhân thì kê toa thuốc, người bệnh đến các nhà thuốc, tiệm trữ … mua thuốc ( trong bệnh viện không có bán thuốc), các nhà thuốc thì bán thuốc theo toa của bác sĩ … (vì thế việc mua thuốc để chuyển vào vùng giải phóng, các chiến khu gặp nhiều khó khăn), ban đêm cần mua thuốc thì có các nhà thuốc GÁC bán thuốc 24/24……

Các người bệnh đến bệnh viện, nhập viện điều trị bệnh , gần như là không mất tiền … trào Pháp thuộc còn được người dân gọi là Nhà Thương hay Nhà Thương thí .

Đùng 1 cái : Sau 30/4/1975 : Các Nhà thuốc tây đều bị đóng cửa, dẹp tiệm, chỉ còn lại các hiệu thuốc quốc doanh, bán thuốc theo Giấy giới thiệu, vì thế phát sinh ra các chợ trời bán thuốc tây chung với chợ rau, tôm cá …được đựng trong các rỗ, xề … thậm chí người bán thuốc lại khiếm thị nữa chứ ! Còn các vị bác sĩ khi khám bệnh chữa bệnh cho bệnh nhân thì bán luôn thuốc cho bệnh nhân, không kê toa thuốc, thuốc được bán thì cắt nhỏ ra hoặc nghiền ra … nếu ai có tò mò, xem đi, xem lại thì cũng không thể biết được đó là những thuốc gì ?

Như thế có phải là xáo trộn hay không ?

Ngành Y Tế Việt Nam hiện giờ phải nói là hết sức tồi tệ, hổm rày vụ mấy trẻ sơ sinh chết vì tiêm vắcxin ngừa bệnh với thái độ vô cảm của bà Bộ Trưởng Y Tế đã gây nỗi bất bình lớn trong nước.

Điểm lại các hiện tượng rất đáng xấu hổ :

- Khi nhập viện : Phải nộp tiền tiền trước, không có tiền thì không trị bệnh, có những bệnh nhân đang điều trị vì hết tiền, bệnh chưa bớt, phải chở về nhà chờ chết .

- Nhiều sản phụ khỏe mạnh, đến bệnh viện sinh con, vì sự vô trách nhiệm của bệnh viện mất mạng mẹ lẫn con …… còn nhiều lắm, lắm …

CHUYỆN ĐỘNG TRỜI : Ở Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) Báo Tuổi Trẻ sáng thứ tư 7/8/2013 : Hàng ngàn người xài chung kết quả xét nghiệm …. 1 bé sơ sinh ở Núi Thành Quảng Nam bị Bệnh viện đa khoa Quảng Nam trả về cho gia đình lo “hậu sự” khi bé vẫn còn sống ….. còn vô số những câu chuyện khuất tất khác vẫn xảy ra hàng ngày ở các bệnh viện, từ việc : nâng giá thuốc, lạm dụng yêu cầu xét nghiệm hay nuôi bệnh để trục lợi … đôi khi được tiết lộ trên báo chí !
. . . . . . . . . . .  . . . . . . . . . . Sơ sót nghề nghiệp hay vô cảm thiếu trách nhiệm của những người mặc áo blouse trắng mà xã hội vẫn tôn vinh là “thầy thuốc” làm thế nào để chấm dứt tình trạng đáng buồn nầy để người dân có thể yên tâm đặt sinh mệnh và sức khỏe của mình, của con em mình vào bàn tay chăm sóc của người thầy thuốc ( Y Đức ở đâu ? của T.Bình theo TBKTSG Quê Choa 8/8/2013).

Ôi ! Những trái tim đen choàng áo trắng !  (  Theo TRAN HUNG 09).

8/8/2013            TRỊNH-KIM-THUẤN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog