8 thg 8, 2013

NGHĨ VỀ HIỆN TƯỢNG "TRẦN ĐỘ" của GIÁO SƯ TƯƠNG LAI .


NQL: Bài viết quá hay!

Nói như vy, vì người viết mun nhìn ra đây "mt hin tượng lch s" có nghĩa biu tượng.
  
Lch s đi ti theo đi hình hình thoi ch không "dàn hàng ngang mà tiến". Bao gi nhng người đi trước cũng thuc s ít. Càng ít hơn na là nhng ngươi có tm mt vượt lên phía trước, nhìn thu được nhng điu mà nhiu người đng hành chưa nhìn ra, hoc nhìn nhưng chưa thy, hoc thy nhưng chưa rõ. Và càng sát cái đim đu chóp hình thoi y thì càng đơn đc! Trn Đ là mt hin tượng, đúng hơn, là mt bng chng rt sng đng v sơn đc ca tia chp" đang dn dt suy tư ca người viết nhân ngày mt ca ông, 9. 8. 2002.



Nhn thc là mt quá trình, điu này chng có gì mi đáng nói. Cái đáng nói hơn vào thi đim này là: vi s kim nghim ca thi gian, có nhng con người đã tr thành mt  hin tượng lch s vì nó là biu tượng sng đng v s oái oăm ca lch s trong nhn thc v lch s. Mà tr trêu thay, chính s oái oăm đó làm nên lch s. Làm nên bng chính cái tm vươt lên phía trước y. Chng thế mà Voltaire tng khuyến cáo rng "Lch s không nên đ cp đến s thăng trm ca các ông vua mà là trào lưu tiến hoá ca dân tc, không nên đ cp đến tng quc gia riêng r mà là toàn th nhân loi, không nên đ cp đến chiến tranh mà là đ cp đến s phát trin ca tư tưởng. Nhng trn đánh, nhng đoàn quân chiến thng hoc chiến bi, nhng thành ph b chiếm đi hoc ly li là nhng s kin quá tm thường, không nói lên điu gì quan trng. Điu quan trng là con người sng và suy nghĩ như thế nào qua các thi đi... qua nhng giai đon nào con người đi t trng thái man r đến trng thái văn minh”.* 

Không hiu có phi ln thn không mà người viết bài này nhng c mun bo gan đt ra câu hi vi nhà Khai sáng Pháp : liu dưới tác đng nào đó, trong mt thi đon đau thương nào đó, có th có quá trình ngược li, mt cơ chế phi lý đy con người đi t trng thái văn minh tr li vi trng thái man r ? Trn Đ có bn câu thơ dưới dng "t bch" :


                                          Nhng mơ xoá ác trên đi
                                            Ta phó thân ta vi đt tri
                                         Ng ác xóa ri thay cc thin
                                           Ai hay, biến đi, ác luân hi.

Liu ni nim " ai hay, biến đi, ác luân hi" có chút bóng dáng nào ca cái cơ chế phi lý kia không? Vì rng, nếu c nhìn v nhân thân và s nghip theo mt nếp hn rt chi là "lp trường quan đim" tng chi phi đi sng tinh thn xã hi gn hai phn ba thế k nay, thì con người này là mt mu mc sáng giá, mt đim son chói li trong nhng trang s hin đi : Đi làm cách mng t năm 16 tui, vào đng năm 17 tui, vào tù, cn răng chu tra tn trong các nhà tù đế quc , vượt ngc v hot đng bí mt vào nhng ngày "tin khi nghĩa", góp phn vào Cách Mng tháng 8.1945, đm nhim vai trò chính y Mt trn Hà Ni "cm t cho T quc quyết sinh" nhng ngày Th đô rc la năm 1946, tiếp đó là chính y trung đoàn, chính y đi đoàn, chính y quân khu, ri phó chính y và phó bí thư quân y, được phong hàm thiếu tướng ri trung tướng, được bu làm Phó Ch tch Quc hi, y viên BCHTƯĐCSVN, Trưởng ban văn hóa văn ngh TƯ. 

Dù được quy chiếu theo nhng h thng giá tr nào thì cuc đi dn thân hết mình cho t quc, nm gai nếm mt, vào tù ra ti, luôn đng mũi nhn ca cuc chiến tranh cu nước, con người này có mt cuc sng tht đp! Càng đp theo kiu "ta phó thân ta vi đt tri" ch không ch vì nhng chc v, danh vng mà ông có được bng s dn thân kia !

y thế mà khi con người y nm xung, người ta quyết không cho cuc đi "thương tiếc" ông. Dùng mt con rôbt vô hn đ thc hin mt công v táng tn lương tâm là k ti ông trong điếu văn đc trước linh cu người quá c, người ta đã chà đp lên truyn thng "nghĩa t là nghĩa tn" trong đi sng dân tc. Cái đáng s nht, khng khiếp nht chính ch này đây. 

Mt gii pháp vô văn hóa, phn tâm linh được thc thi mt cách trit đ theo li "đào tn gc, trc tn r" khi người ta "tr nghĩa" cho ông "Trưởng ban Văn hóa Văn ngh Trung ương" ca đng bng hành đng vô văn hóa đó. Mt hành đng được hoch đnh k càng và đóng du nơi cao cp nht! T cách công b tin ông mt sát k ngày tang l đ đng chí, đng đi ca ông không đến kp nhm gim ti đa s người "thương tiếc" ông ti nhà tang l đến chuyn xé b nhng băng tang đính trên vòng hoa nếu có ch "vô cùng thương tiếc" và ri bài điếu văn phn nhân văn, ráo cn nhân tình không tin khoáng hu đi vào lch s như mt vết nhơ không sao xóa m đi được!

Xin chen vào đây mt mu chuyn : vòng hoa ca người viết bài này nh mt người bn vn là lính ca tướng Đ mang đến nhà tang l. Hai v CA chn li, yêu cu g b my ch "Vô cùng thương tiếc" .V cu chiến binh là thương binh chiến đu chiến trường Min Tây c làm nh s căng thng bng mt đ ngh hóm hnh :" thế tôi sa li là "thương tiếc va va đng chí Trn Đ nhé". CA trng mt, quát. Xô xát có cơ xy ra vì anh thương binh "quân ca tướng Đ" đã xn tay áo. Ánh mt đang đ dn v đây. Mt v đeo lon trung tá va lch lãm va x s rt "có ngh" đã nhanh chóng xin li người cu chiến binh, va gt tay thuc cp đnh g vòng hoa, ri mi người cu chiến binh mang nó cùng đi. Nhưng khi đến gn bc thm nhà tang l thì anh ta nói " theo quy đnh, chúng tôi phi trc tiếp chuyn vòng hoa, đng chí c đng đây". Thế ri y nhc bng vòng hoa đi vòng ra phía sau, mt hút! 

Gi đin k li, người cu chiến binh t hào là "quân ca tướng Đ" đó an i : "thôi chú , thế là mình cũng đã th hin được tm lòng và ý chí trn nghĩa vn tình vi ông y, người s đi vào lch s. Đến vòng hoa ca Đi tướng Võ Nguyên Giáp mà chúng nó cũng đòi bóc, đi tá Huyên quyết lit đu tranh, cui cùng cũng đành ch còn hai ch "thương tiếc", phi b hai ch "vô cùng" trên vòng hoa tang ca bc công thn, người anh c ca quân đi c H gi viếng mt v tướng tng ch huy Mt trn quyết t ca Hà Ni m đu cuc chiến tranh gi nước đ ri có mt trên tt c các mt trn nóng bng nht cho đến khi kết thúc chiến tranh, mà chú!

Có th ai đó khi h lnh g b nhng dòng ch "vô cùng thương tiếc" trên vòng hoa tang đã cn nghĩ, hoc mê mui trong nguyên lý khng khiếp tng thuc nm lòng v s chuyên chính đi vi k thù giai cp, đã không lường trước được h ly cũng khng khiếp không kém ca quyết đnh di dt bt cn nhân tình y. Trong tâm thc ca dân tc, vết nhơ kia s không có cách gì ra sch được. Và nếu như ông cha ta dy "gươm dơ ly nước làm sch, nước dơ ly máu làm sch" thì ri đây ly gì đ ra vết nhơ lch s kia đây? Xét cho cùng, vết nhơ lch s này chính là ni đau văn hóa

Đây là điu mà M.Gorki, mt thi được mnh danh là "nhà văn vô sn vĩ đi" tng chiếm lĩnh trn vn các giáo trình lý lun văn hc ca các trường đi hc và sách dy ph thông nước ta đã tng quyết lit cnh báo ngay t nhng năm 1917-1918 [đương nhiên là người ta du nhm s cnh báo này] : "Cách mng đã đánh đ nn quân ch, điu đó đúng! Nhưng điu đó có l cũng có nghĩa rng cuc cách mng đã mang chng bnh ngoài da vào bên trong ni tng. Người ta không được phép tin rng cách mng đã cha tr và làm phong phú cho nước Nga v mt tinh thn". Chính vì vy, M.Gorki viết : “Đi vi tôi, li kêu gi T quc lâm nguy cũng không đáng s hơn li kêu gi “Hi các công dân! Văn hóa b lâm nguy”!**

Sư suy thoái đo đc đích thc, ch không phi s gán ghép tùy tin do s lú ln đy ác ý, là biu hin d thy ca "s lâm nguy" này. S lâm nguy bt đu t khi người ta "đã mang chng bnh ngoài da vào bên trong ni tng" ca c dân tc. Càng nguy him hơn khi, thay vì "phi được trui rèn trong ngn la cháy không bao gi dt ca văn hóa, tinh thn nô l đã hn sâu trong nó phi b ty sch đi", thì người ta làm ngược li, tàn phá văn hóa.

S quá dài nếu phi lit kê ra đây s tàn phá đó khi mà ch ly riêng ra "mt hin tượng Trn Đ", nói chính xác hơn, cách ng x vi ông Trưởng Ban Văn hóa Văn Ngh Trung Ương Trn Đ khi ông nm xung, cũng đã quá đ đ minh ha mt cách sng đng v điu này.

Trong mt bài gn đây trên tp chí "Văn Hóa Ngh An" ngày 31.7.2013, giáo sư Nguyn Minh Thuyết lưu ý rng : "quan sát trong xã hi, đo đc suy thoái, đúng là chưa bao gi đt nước vào tình trng như hin nay. Nói cách khác, trong lch s ch thi mt mi xut hin nhng chuyn như thế...". Ông dn trong "Hoàng Lê Nht thng chí" li hc trò ca Lý Trn Quán tr li thy khi b ông mng v ti bt Chúa Trnh Tông np cho Tây Sơn : “S thy không bng s gic, yêu chúa không bng yêu thân” đ đưa ra nhn đnh : "Có th nói đó là câu nói đin hình cho s suy thoái.... Còn v các nước, có th nói, nếu so sánh, phi thy là nhng xã hi có hin tượng như thế này là xã hi kém phát trin. Xã hi văn minh cũng có nhng hin tượng này nhưng nó không b rc, không ph biến như thế"....Qu đúng vy. Nhưng đ cho trn vn hơn thì xin mo mui đ ngh giáo sư Thuyết trích thêm mt dòng na trang 106 trong sách nói trên, con người "la thy phn chúa" y ri "được phong làm Tráng Nghĩa hu thêm chc Trn th Sơn Tây"! Chính cái "được" này mi là đng cơ mãnh lit thôi thúc nhng chuyn la thy, phn ch mà giáo sư gi là "suy thoái" kia.

Nhng con "rô bt" vô hn, dù là cao sang quyn quý, danh gia vng tc hay lưu manh chính tr mt hng đang nhan nhn khp nơi, hoc tác oai tác quái vi dân, hoc lên mt đo đc gi đi rao ging đo đc ly đó làm cái lá nho đ che đi nhng xu xa thi nát quá l liu, hoc nói mt đng làm mt no mt hết liêm s mà dân gian gi là đã đt giây thn kinh xu h ...xét đến cùng chính là vì cái được y! Ngay c nhng người đang theo lý thuyết "mc-kê-nô", tm bng lòng vi ngôi nhà va tu, chiếc ô tô đi mi hay cái công ty ca con đang làm ăn yên n đang xua tay "không mun đng đến chuyn chính tr" thì trong sâu thm tâm hn h, cái đng cơ mãnh lit kia vn đang khi đng.

Xét đến cùng, vâng, xét đến cùng, cái "được" kia, nói ch nghĩa ra là li ích nhn được t cái cơ chế sn sinh ra nhng "rôbt" vô hn kia chính là cht xi măng gn kết chúng vi nhau vì li ích, và cái đem li li ích nhanh chóng nht chính là quyn lc. Trong bài viết cách đây chưa lâu, người viết này đã nói v quy lut này : "Quyn lc thúc đy vic m rng vô hn đ quyn lc, và hu như không có đim dng. Nhưng "quyn lc li có xu hướng tha hóa và quyn lc tuyt đi thì tha hóa cũng tuyt đi”(Power tends to corrupt and absolute power corrupts absolutely, có người dch t "corrupt" là "tham nhũng" trong nhng văn cnh nht đnh nào đó).Chế đ toàn tr phn dân ch là nguyên nhân sâu xa cho cái chuyn "quyn lc tuyt đi thì tha hóa cũng tuyt đi " y. Liu lch s loài người đã biết có bao nhiêu th "quyn lc tuyt đi" như chê đ toàn tr hin hành?

Tht ra thì vào cui nhng năm 50 ca thế k trước, Milovan Dijlas, tác gi ca "Giai cp mi", mt tác phm viết trong tù  được bí mt gi ra nước ngoài và được in New York năm 1957 tng phân tích rt rành mch v chyn này : 

"Đng sinh ra giai cp. Sau đó giai cp t phát trin bng chính ngun lc ca mình và s dng đng như là cơ s... đây, mun tr thành ch s hu hay đng s hu thì cn phi len được vào hàng ngũ ca b máy quan liêu chính tr". 


Ông ch ra rng : "Giai cp mi ging như mt hình kim t tháp : đáy to, càng lên trên càng hp dn. Đ đi lên, ch ý chí không chưa đ, còn cn phi hiu và "vn dng lý lun na", cn phi quyết lit trong cuc đu tranh vi k thù, phi cc kỳ khôn khéo khi xy ra các cuc tranh chp trong ni b đng, phi nm được ngh thut, thm chí tài năng trong vic cng c v trí cho giai cp na". 

Vì thế, "cùng vi vic cng c giai cp mi, khi b mt ca nó càng th hin rõ, thì vai trò ca đng cũng ngày càng gim đi. Ht nhân và cơ s ca giai cp mi đã hình thành bên trong cũng như trên đnh quyn lc ca đng cũng như ca b máy nhà nước. Cái đng tng có lúc là mt t chc sinh đng đy sáng kiến, thì nay, đi vi nhng người cm đu ca giai cp mi, đng đã biến thành mt vt trang trí, càng ngày ch càng kéo vào hàng ngũ ca mình nhng k hãnh tiến, nhng k mun nhp vào hàng ngũ ca giai cp mi và đy nhng người vn còn tin vào lý tưởng ra".***

"Hin tượng Trn Đ" liu có phi là minh chng sng đng v"nhng người vn còn tin vào lý tưởng" b đy ra mt cách quyết lit, quá sc phũ phàng, cn tàu ráo máng? Mà phi đy ra bng được, vì lý tưởng cao đp ca con người y đang là vt cn cho quá trình "cng c giai cp mi bên trong cũng như trên đnh quyn lc ca đng, cũng như ca b máy nhà nước". 

Chng có gì khó hiu và ví ( bí?) n trong chuyn phũ phàng, cn tàu ráo máng vi Trn Đ. Đây là din biến logic v s tha hóa ca quyn lc. Nó đng thi cnh báo mt nguyên lý s được đy ti ngày càng hung d và bt chp đo lý cũng như lut pháp : quyn lc tuyt đi thì tha hóa cũng tuyt đi! Chuyn chà đp lên đi sng tâm linh trong đo lý nghĩa tình dân tc chng là gì so vi chuyn cng c b máy quyn lc khi "cn phi quyết lit trong cuc đu tranh vi k thù, phi cc kỳ khôn khéo khi xy ra các cuc tranh chp trong ni b đng, phi nm được ngh thut, thm chí tài năng trong vic cng c v trí cho giai cp mi đang nm quyn"!***

Thế thì làm sao chp nhn được mt y viên trung ương đng, mt phó ch tch Quc hi, cơ quan quyn lc nhà nước cao nht, li đòi hi :" Đng Cng sn phi t mình t b chế đ đc đng, toàn tr, khôi phc vai trò, v trí vn có ca Quc hi, Chính ph. Phi thc hin đúng Hiến pháp, tc là sa cha các đo lut chưa đúng tinh thn Hiến pháp. Đó là phi có nhng đo lut ban b quyn t do lp hi, lp đng, t do ngôn lun, lut báo chí, xut bn. Sa cha các lut bu c ng c t do, t b quyn quyết đnh ca cơ quan t chc Đng...".

Càng không th nào dung np được mt cách tư duy quyết lit khi vch ra rng :" Không nên lm dng ch cách mng. Ta bây gi không phi là cách mng chng ai c, không phi đánh đ ai c. Xây dng hoà bình thì phi đoàn kết, có gì tr ngi thì hoá gii nó đ tiến lên...không thc nào cũng phi có chương trình hot đng cách mng, lúc nào cũng phi hành đng cách mng...

Chính quyn bây gi không phi là chính quyn cách mng. Điu đó ch có ý nghĩa khi cách mng va mi thành công...Ngày nay chính quyn phi là chính quyn xây dng. Chính quyn xây dng thì phi có nhng ch trương, chính sách làm cho mi người dân đu được t do làm ăn. Và t đó người dân phi có t do nói, t do tìm thông tin và trao đi thông tin. Như thế t do làm ăn mi thc hin được...  rt nhiu nơi, nhiu lúc, không cn đến cách mng. Nhưng tt c các nơi đu cn có t do, và ln nht là “t do làm ăn” phi có t do hưởng li ích ca kết qu s làm ăn đó.

Nhân dân ch mun tiến hoá, ch không mun cách mng bo lc! Đt nước ta đã tri qua mt thi kỳ lch s kéo dài gm nhng cuc chiến đu chng xâm lược giành đc lp, hoà bình xây dng, ri li b xâm lược. Và li chiến tranh chng xâm lược. Qua quá trình đó mà đt nước ta trưởng thành và phát trin. Cho đến nay, đt nước đã được hoà bình đc lp, thng nht.

Không biết tương lai loài người s phát trin, tiến b thế nào và do đó đt nước ta s gp nhng tình hung thế nào ? Nhưng chc chn là nhng bước đi sp ti ca ta cũng không có th lp li y nguyên nhng tình hình trước đây

ng tri" hơn na khi Trn Đ tuyên b không úp m : " Chiến tranh ln và các hot đng bo lc, lt đ càng ngày càng tr nên lc hu li thi...Đ có t do và hnh phúc, không nht thiết phi có bo lc, không nht thiết phi đánh đ ai. Thm chí ngày nay có nhng nn đc lp giành được cũng không cn có bo lc và chiến tranh"!

Và ri, người đng đu cơ quan lãnh đo văn hóa văn ngh mà li công khai nói thng cái s tht nghit ngã mà hơn na thế k qua người ta c né tránh, bưng bít : "Văn hóa mà không có t do là văn hóa chết. Văn hóa mà ch còn có văn hóa tuyên truyn cũng là văn hóa chết. Càng tăng cường lãnh đo bao nhiêu, càng bóp chết văn hóa by nhiêu, càng hiếm có nhng giá tr văn hóa và nhng nhà văn hóa cao đp".

Cách chc, khai tr đng là chuyn quá d hiu, không thế mi l! Thì chng phi đã có mt ví d quá rõ nét khi Đng và nhà nước Nam Tư đã b tù tác gi ca "Giai cp mi", người đã tng được bu làm Ph Tng thng Liên bang Nam Tư, "cây lý lun hàng đu" ca Đng Cng sn Nam Tư đó sao? 

Milovan Dijlas tng tuyên b : "Tôi, mt trí thc đã đi trn con đường mà mt đng viên cng sn có th đi. T nhng chc v thp nht, t các t chc cơ s cho đến quc gia và quc tế, t vic thành lp mt đng cng sn chân chính, chun b cách mng, đến vic tham gia xây dng cái gi là chế đ xã hi ch nghĩa. Không ai buc tôi phi tham gia hay t b ch nghĩa cng sn c. Tôi đã t quyết, theo nim tin ca mình, mt cách t do...Càng ri xa ch nghĩa cng sn, tôi càng tiến gn đến lý tưởng ca ch nghĩa xã hi dân ch"...

Tư tưởng bình đng và bác ái tn ti cũng lâu như chính loài người, được ch nghĩa cng sn ng h trên li nói, vn mang trong mình nó sc hp dn vĩnh hng đi vi nhng chiến sĩ tranh đu cho t do và tiến b. Sc hp dn mang tính nhân bn ca nhng lý tưởng đó đã làm cho vic phê phán chúng tr thành không ch phn đng mà còn trng rng và vô nghĩa na"

Chính vì thế, người trí thc "đã đi trn con đường mà mt đng viên cng sn có th đi" y đã "tp trung mô t đc trưng ca ch nghĩa cng sn hiến đi...Tt c ch là sn phm ca thế gii mà tôi đang sng và đang phê phán. Tôi đã thy và đã trình bày tt c mà không ngượng ngùng khi thú nhn rng mình đã là sn phm ca nó, có lúc đã là người tham gia xây dng nó và bây gi là người phê phán nó". ***

Phi chăng đây là s" phê phán nó" khi "" đã t tha hóa, t biến mình thành công c trong tay "giai cp mi" vi li ích ca chính nó, cng c chế đ toàn tr phn dân ch, quay lưng li vi nhân dân? Trong nhng bc thư Trn Đ gi lãnh đo ca, đc bit là bc thư viết vào cui năm 1974 dưới bút danh Chín Vinh, đã có bóng dáng ca s phê phán nói trên :" nhiu hin tượng tiêu cc trong xã hi và trong tt c các t chc Đng, trong b máy chính quyn...Điu đó ai cũng thy. Thế nhưng vn đ là ti sao nó li chuyn biến chm chp. S biến chuyn chm chp này đã to ra mt tình trng gim sút lòng tin trong cán b, đng viên, trong nhân dân và đáng ngi nht là trong thanh niên...Nhng hin tượng tiêu cc ca xã hi ( và trong Đng, trong chính quyên) làm vn đc s trong sáng và đp đ ca nhng lý tưởng, đu đc nhng lòng say mê hăng hái có tính cht lãng mn cách mng, "sng tiêu cc", to nên "mt thế lc xã hi" bao vây và xua đui nhng tâm hn trung thc"...mi người trung thc đu nóng lòng mong đó mt cái gì đi mi, chuyn biến gì mnh m...".****

Phi chuyn nhanh, phi đi mi nhanh đ khi phi chng kiến nhng điu đau lòng mà ông nghe được t người bn cũ cùng xóm ln ông t chiến trường v quê sau mười năm xa cách :"cuc sng nhà tht khn kh, khn kh nhưng không ai dám kêu. Đói đy phi bo là no. Có ai hi đu nói " cám ơn bác cũng đ ăn. Nếu kêu đói tc là thành phn xu. Ông hi người bn cũ : Được my cháu ri?- Nh ơn cách mng được ba đa- Sao li nh ơn cách mng?-  chiến trường không biết ch nhà cái gì ch nh ơn cách mng. Nuôi được con ln to, cưới được v cho con, nht nht là ơn ca cách mng c"!

Là người lăn ln chiến trường cùng vi chiến sĩ, lng l ghi nhng hin thc tht đáng bun hu phương, câu ch ngn bút ghi li chy trên trang giây mng hoàn toàn là s tht, tướng Trn Đ day dt : "Nếu s tht này tin tuyến người lính biết được hoàn cnh sng ca cha m v con thì cp trên biết nói thế nào vi h"? **** Trung thc vi chính mình, trung thc vi cuc sng, trung thc vi lch s, chính cái đó to ra "hin tượng Trn Đ", đây "sc hp dn vĩnh hng đi vi nhng chiến sĩ tranh đu cho t do và tiến b. Sc hp dn mang tính nhân bn ca nhng lý tưởng đó" b chính s di trá lc la ca "quyn lc b tha hóa" làm cho băng hoi. Bng s tri nghim ca c cuc đi dn thân trn vn cho lý tưởng nhân văn cao đp, Trn Đ tnh táo nhn ra s băng hoi khng khiếp đó.

Trong Nht ký viết vào nhng năm cui đi mà ông gi "đây là mt tc lòng “đ tng người đi và cuc đi”. Đây là nhng ý nghĩ nung nu trong nhng tháng cui năm Rng và đu năm Rn, và cũng là nhng ý nghĩ nung nu trước đó hàng chc năm và s còn nung nu tiếp đến c khi sang thế gii bên kia. Đây là ni nim cay đng ca mt cuc cách mng, và ca mt kiếp người".

Vn đ Trn Đ đt ra đâu ch là ý nghĩ ca riêng ông. Mt xã hi mà công dân không được quyn sng tht, nói tht, nhà văn cũng không được quyn bc bch tâm s riêng tư ca mình trên trang giy là mt xã hi không có chân móng. Câu này Nguyn Khi viết trong "Đi tìm cái tôi đã mât". Tht đau đn khi "mt dân tc đã làm nên chiến thng Đin Biên Ph mà mt người dân nám đen, mt nhìn ngơ ngác, đi đng long rom như mt k bi trn. Qu tht dân tc Vit Nam đã thng ln trong phong trào chiến tranh gii phóng nhưng li thua đm trong công cuc xây dng mt xã hi t do và dân ch. Thoát ách nô l ca thc dân li t nguyn tròng vào c cái ách ca mt hc thuyết đã mt hết sc sng. Dân mình sao li phi chu mt s phn nghit ngã đến vy! Vn là Nguyn Khi dăn vt trong "Đi tìm cái tôi đã mt".

Mà đâu ch nhà văn Nguyn Khi có ni dn văt đó, nhà thơ Chế Lan Viên trong bài "Tr Đi" cũng tng nói lên ni đau dng xé tâm can : 

Sau này anh đc thơ tôi nên nh
  phi tôi viết đâu! Mt na
Cái cn đưa vào thơ, tôi đã giết ri
Giết mt tiếng đau - giết mt tiếng cười
Giết mt k nim - giết mt ước mơ - tôi giết
Cái cánh sp bay - trước khi tôi viết
Tôi giết bão ngoài khơi cho được yên n trên b
Và giết luôn mt tri lên trên bin - Giết mưa
Và giết c c trong mưa luôn th
Cho nên câu thơ tôi gy còm như thế
Tôi viết bng xương thôi, không có tht ca mình
Và thơ này rơi đến tay anh
Anh bo đy là tôi.
                             Không phi!
Nhưng cũng chính là tôi - Người có li
Đã phi giết đi bao nhiêu cái
Có khi không có ti như mình 
                                             
Chính vì thế, Trn Đ thng thn ch:

 "T do là chìa khoá ca phát trin.
Tôi nghĩ thế này: nước Vit Nam ta hin nay, sau bao nhiêu năm đu tranh và chiến tranh gian kh, cn phi hoà bình phát trin và cn phi phát trin nhanh, đ bù li nhng thi gian đã mt, và đ theo kp các nước chung quanh. Đó là mc đích và yêu cu quan trng nht ca đt nước. Nhng cái khác là ph. Do đó, đ phát trin đt nước thì rõ ràng ta phi tìm đường li nào, hc thuyết nào phc v được yêu cu đó. Nếu tht s coi phát trin đt nước là quan trng nht thì Đi đoàn kết dân tc là quan trng hơn đu tranh giai cp; trí thc quan trng hơn công nhân và nông dân; phát trin sc sn xut là quan trng hơn mi th; đ dân làm ch mi lĩnh vc quan trng hơn các trò chuyên chính đàn áp; nghe và thu thp được nhiu ý kiến khác nhau và trái ngược nhau k c v đường li chính sách, quan trng hơn là bt mi người phi tuân theo mt quan đim, mt ý kiến".

Cho nên, đúng là không có gì khó hiu khi người ta phi khai tr Trn Đ ra khi đng, rt raó đến đ khi ông mt li cn tào ráo máng cm không được "thương tiếc ông". Đây là kế tc thc hin mt nguyên lý cai tr. Thì chng thế sao ? T nhng năm 1955, ngay sau gii phóng Th đô, thay vì "Khi đoàn quân tiến v là đêm tan dn" như Văn Cao mơ ước, người ta đã "...đem bc công anh đt gia tim người/ Bt tình cm ngược xuôi/ theo lut đi đường nhà nước". [Thơ Lê Đt] Chng nhng thế, "phi to ra mt tình hình chính tr luôn căng thng (mt cuc chiến tranh có th xy ra, mt cuc bo lon có th xy ra) đ buc các công dân phi sng trong nhng quy chế nghiêm ngt ca thi chiến, các chế đ toàn tr ch có hai cơ quan mà quyn uy bao trùm c xã hi. Đó là cơ quan tư tưởng, tuyên truyn và cơ quan công an. Mt đ chn, mt đ chng. 

Còn khi đã có chuyn bt thường xy ra thì ch có mt bin pháp: đàn áp, bt gi, lp toà án xét x nhng k cm đu. Cách gii quyết va nhanh gn li mau n đnh, không dây dưa, phin toái vì có quá nhiu lut l, qua nhiu lý l như các nước tư bn. Nhng ri lon vt vãnh tht ra là nước là không khí ca các nhà cm quyn đc tài. 

H đâu có s lon. H còn bày ra nhng cuc chiến cung đình như Liên Xô và các nước Đông Âu, hay mt cuc chiến gia nhân dân vi nhau như đã làm Trung Quc. Không có mùi v ca thuc súng, ca máu người và nhng tiếng la hét cung n ca đám đông thì người cm quyn biết th bng gì"...Nhng câu này là ca tác gi "Đi tìm cái tôi đã mt".
Chính vì thế mà phi " Nói di lem lém, nói di lì lm, nói không biết xu h, không biết run s vì người nghe không có thói quen hi li, không có thói quen lưu gi các li gii thích và li ha đ kim tra. Hoc gi hi li và kim tra là không được phép, là ti k, d gp tai ho nên không hi gì cũng là mt phép gi mình. Người nói nói trong cái trng không, người nghe tuy có mt đy nhưng cũng ch nghe có nhng tiếng vang ca cái trng không. Nói đ giao tiếp đã tr thành nói đ không giao tiếp gì hết, nói đ mà nói, ch l làm người li không nói .

 Tht ra nói thế mà vn hiu nhau c. Người cm quyn thì biết là nhân dân đang rt bt bình v nhiu chuyn, nhân dân thì biết người cm quyn đang nói di, nhìn vào thc tin là biết ngay h đang nói di. Nhưng hãy mc h vi nhng li l di trá ca h, còn mình là dân ch nên hi li nói thế là tht hay không tht...

Mi cái khác vi chính thng đu b lên án, mi cái ging nhau đu được tuyên dương. Vì nhng cái khác nhau rt khó to ra s nht trí, còn nhng cái ging nhau s d nghe theo, làm theo mi mnh lnh.

Nhà văn Nguyn Khi đau đn đt ra mt câu hi : "mt môi trường xã hi ngt ngt vì cái bóng quyn lc ph lên tt c, quyết đnh tt c thì s phn nhng cá nhân s ra sao? V tướng Trn Đ tr li câu hi đó trong nhng trang Nht ký viết chng sp kết thúc mt cuc đi dn thân trn vn cho lý tưởng cao c t thu đu xanh cho đến lúc tóc bc đ đúc kết vào ch mi mt câu thôi :

" Đây là ni nim cay đng ca mt cuc cách mng, và ca mt kiếp người".

Tôi mượn câu này làm mt nén hương lòng thp trước di nh ca ông nhân ngày Gi ca người mà tôi kính mến. Tôi là k hu sinh, quen biết ông quá mun, được ông xem là bn vong niên đã là mt nim cm kích ln, xin ch gi li mt k nim nh vi ông. Hôm ông đến chơi, ông trách tôi : "anh t tht, không thèm gi sách cho tôi", va nói ông va đến bên giá sách và ch vào cun "Kho sát xã hi hc v phân tng xã hi" đã in cách đó 5 năm. Tôi choáng người, vi xin li và thanh mình : "Chết tôi ri, tôi đã gi biếu anh ngay sau khi nhn được t nhà xut bn v. Tôi còn nh rõ, cun đánh s 4". "Sao? Đánh s? li s 4", ông ngc nhiên hi.

"Vâng, chính vì thế mà tôi nh rõ mà. Duyên do là cun sách y ch là toàn b bn báo cáo v cuc kho sát xã hi hc Thái Bình mà Anh đã hi chuyn tôi khi gp anh ti nhà khách tnh y sau đó mt năm nay hoàn chnh li v văn phong, câu ch đ đưa in. Tuy đã được Hi đng nghim thu cp Nhà nước chp thun, nhưng khi đưa in thì Nhà xut bn đòi b mt s đon. Tôi t chi. Ging co mãi, cui cùng anh Nguyn Duy Quý x lý mt cách rt cao tay : in và lưu hành ni b. Tôi đng ý ngay. Ch cn in, còn lưu hành ni b thì càng tt, đó là mt cách qung cáo cho sách. NXB chơi chua : ch in 100 cun và đánh s t 1 đến 100, gi cho ai thì phi ghi tên người đó và s ca cun sách (!). Cun này, tôi gi cho anh HTK, sau khi anh y mt, tình c đến chơi nhà, thy cun sách nm lăn lóc trong đng sách cũ, tôi xin li đem v đt vào đây, cun sách mà anh đang cm trong tay đó, vì còn cun cui cùng trên giá sách này thì mt người bn thân cm v ri "quên" chưa tr".

Ông trm ngâm đưa tr cun sách không nói gì. Mt ln khác, cùng ông lên chơi nhà Thu Bn "Sui L ", đến nơi thì đã ti tròi, khi bước xung xe thy ánh đèn flash lóe sáng. Ông cm tay tôi nói to vi các bn cùng xung xe : "đng li đ người ta chp nh đã, chp xong ri hãy vào nhà", mi người cười . Lúc ăn cơm, tôi nhc vi ông đ in li vì chưa đi photo cun sách đ gi đến ông nhưng nói thêm là sách lc hu ri, anh đng mt thì gi đc làm gì. Ông cười và yêu cu gi gp, câu này ông nói hơi to. Thế là, sáng hôm sau, mt người hc trò cũ ca tôi, nay là "nhà báo", người ngi cnh tôi ti qua nhà Thu Bn và b l vui v : "em tình c thy thy và theo vào đây, vui quá, thy cho phép em ngi ch", bng bt ng đến chơi. Thy trò gp nhau vui v, anh y xung bếp mươn my cái đĩa, lôi t trong túi giy ra my th bánh lá "em biết thy vn thích loi bánh này nên mang đến thy dùng ba sáng". Va ăn bánh, va hàn huyên bao chuyn cũ, anh hc trò h ging, "thy ơi, cun sách thy đinh photo biếu bác Đ, thy có th cho em xem được không ".Biết vic anh y phi làm và mc đích ca ba ăn sáng, tôi kéo anh ta đến giá sách, lôi cun sách ra đưa cho anh và nói : "Mình nh cu đi photo giúp mình, qu tht mình cũng đang đnh làm chuyn này nhưng bn quá. Cu photo cho mình 2 cun, mt mình gi li, mt đưa biếu ông Đ, còn li cu mun photo y bn đ cho công vic ca cu thì tùy"! Người ta "chăm sóc" ông Đ tht chu đáo. 

Nhưng ri b sách"Trn Đ. Tác Phm tp 1, 2,3" do NXB Hi Nhà Văn in rt đp cũng đã ra mt bn đc. Dành thì gi đc lướt qua my nghìn trang sách, nhưng nhng li, nhng đon tôi trích ra trong bài viết này thì không có trong đó.Thôi thì chăc là ai đó đang sc nghĩ đến nhng bước đi ca lch s và s sòng phng ca lch s. Ngn ng phương tây có câu : “Không có vĩ nhân dưới con mt ca k hu phòng". Người hu phòng mn cán và thông tho nghip v ch cn đánh giá khách hàng ca anh ta thông qua đng cp căn phòng mà khách thuê và s tiến bo anh ta s nhn được t hu bao ca v khách.

Sc nh đến "Li" trong "Bơ vơ Đông đo" ca Vit Phương :

Nhng người lính tr ngã xung Lng Sơn
                   không liên quan gì đến ngày hôm nay na
Ch còn lo toan nhng ghế nh lên ghế to
                    xe cúp lên ô tô chung cư lên bit th
                              trong cuc đòi bơ sa mà thôi. 

Vy thì người lính Trn Đ, tướng Trn Đ, nhà văn hóa Trn Đ liu có "bơ vơ" gia cuc đi "đông đo" này không nh? 

Tôi tìm thy trong tâp thơ "Nng" ca Vit Phương vi đ t "đi đang đón đi đ đong đy" va nhn được hôm qua hai câu :

Mong sao được là người mê mui
Ln xung sâu đm đui gp chân tri
                                                                                                      Sài Gòn 8.8.2013

Tác gi gi Quê Choa
Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi
_______________________
* Roger Pearson, (2005), Voltaire Almighty, London: Bloombury Publishing. Tr. 66 – 67.
** Maxim Gorky Nhng ý tưởng không hp thi đăng trên nht báoNovaja Žizn i Mi) trong nhng năm 1917-1918.  NXB Surkamp               taschenbuch ca Đc n hành năm 1974.
     ***Nhng đon có *** đu trích trong "Giai Cp Mi" ca Milovan Dijlas  
     **** Nhng đon có **** đu trích trong "Chuyn Tướng Đ" ca Vũ Bá Cường. NXB Quân Đi Nhâ dân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog