10 thg 8, 2013

ĐẾN HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG CŨNG PHẢI CHƯỞI THỀ ! của ĐÀO TUẤN

 Bui chiu ngày 4.8, Nguyn Văn Tin, 35 tui Núi Thành, Qung Nam đang bc vác thuê thì nhn được đin thoi báo tin v anh phi vào vin cp cu. Người đàn ông này tc tc chy đến bnh vin, va lúc n h sinh bế đa bé ra và bo người cha khn kh “mang v lo hu s”. Đa bé được qun trong mt chiếc khăn mua vi, được đng trong mt v thùng mì tôm xin được ca ai đó. Và sau khi “làm ma”, người cha “tm hu s” cho con thì phát hin đa bé đã tím tái đang hua tay lên tri.


“Con khóc m
t tiếng khiến lòng tôi đau nhói. Nếu gia đình tôi không cn thn, không mang cháu ra tm ra thì chính tôi là k đã mang con mình đi chôn sng”- người đàn ông cht phác nghn ngào.

Kinh kh
ng. Sc. Phn n. Hoang mang. Vô nhân tính. Khn nn. Tht đc. Đây là nhng t ng mà dư lun xã hi đã dùng đ mô t s phn n ca h. Cũng chính là nhng t ng mà sau đó ch mt ngày, h bày t thái đ khi xy ra v “2 m con sn ph chết vì b b mc” Cn Thơ, và nghiêm trng nht là v “Nhân bn hàng ngàn kết qu xét nghim” ti BV đa khoa Hoài Đc được báo chí phát hin.

B
n có th tưởng tượng được không mt bnh nhân 70 tui, chn đoán lao phi, mt bnh nhân 27 tui, chn đoán áp xe cnh hu môn, mt bnh nhân 61 tui, chn đoán viêm phê qun và mt bnh nhân 12 tui, chn đoán viêm rut tha có chung mt kết qu xét nghim, chính xác tng du phy trong các ch s, tng phút thi gian xét nghim.

B
n có th bình tĩnh khi các mu máu b vt b, còn kết qu được “nhân bn” t kết qu ca mt ai đó.

Sau ca “tr
v” mt đa tr còn sng Qung Nam, quá nhanh, GĐ bnh vin nói li xin li, kèm theo mt li gii thích “ch quan”, và thanh minh v bác sĩ hôm đó có 30 năm kinh nghim.

Sau v
nhân bn b phát hin, rt nhanh chóng, ngành y tế đình ch công tác…người t cáo.

“30 năm kinh nghi
m”, nhưng s tc trách thì chng cn mt ngày nào đ thành kinh nghim c. “30 năm kinh nghim”, trong nhng trường hp như thế này, hoàn toàn không đng nghĩa vi trách nhim.

Sau v
vaccine, ngành y tế gii thích nguyên nhân là do “sc phn v không rõ nguyên nhân” và B trưởng nói rng li vaccine thì x lý vaccine. Nhng sai sót y khoa, nhng ca tai biến, hay sc phn v, ngành y tế có th gii thích theo kiu y tế. Nhưng gi đây, đi vi nhng vic làm ác nhân bt đc thì liu ngành y tế có th tr li công lun bng mt lý do có kèm theo 4 ch “không rõ nguyên nhân”. Hay là li “li xét nghim thì x lý xét nghim”?

Có m
t điu không khó đ nhn ra: Ngành y tế đang tn ti mt cách trm trng vn đ v y đc, khi trong vô s trường hp, “t mu” đã khai t đ khai sinh nhng “bác sĩ t thn”.

Khi vi
ết 9 điu y hun cách ngôn thi Vua Lê- Chúa Trnh, c già Hi Thượng Lãn Ông đã nói đến ch Tâm, đến “Nhân thut”: Đo làm thuc là 1 nhân thut chuyên bo v sinh mng con người, phi lo cái lo ca người và vui cái vui ca người, ch ly vic cu sng mng người làm nhim v ca mình, không nên cu li, kng.

Than ôi! Nh
ng điu lo ca ông c được xem như ông t ca ngành y, gi đây đã thành s tht khi ch tâm, khi nhân thut- không còn là chuyn “con sâu” na, b lp hu sinh “Đem nhân thut làm chước di la, đem lòng nhân đi ra lòng mua bán”.

H
i Thượng Lãn Ông s th dài? Không. Ông s chi th khi đám “hu sinh kh ” gi đây xem máu người như tiết canh vt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog