21 thg 5, 2013

Tiểu phẩm : ĐIỀU ĐÀN BÀ THẬT SỰ MUỐN LÀ GÌ ?


 Trong một buổi học nói tiếng Anh, thầy giáo người Mỹ của chúng tôi ra một bài tập cho học sinh về nhà làm. Học tập một bài văn và suy nghĩ vấn đề của bài văn, buổi học tới sẽ thảo luận bằng tiếng Anh. Đó chỉ là một bài thầy giáo đưa ra để chúng tôi tập nói tiếng Anh. Nhưng nó đã đưa đến những suy nghĩ thú vị. Đại ý như sau:

Quốc vương Anh trẻ tuổi bị binh lính của nước láng giềng phục bắt. Được tính lạc quan và trẻ trung của Ase cảm hoá, nhà vua nước láng giềng không nỡ giết Ase và cam kết chỉ cần Ase trả lời được một câu hỏi vô cùng khó, Ase sẽ được trả tự do. Ase có một năm suy nghĩ vấn đề này. Trong vòng một năm vẫn không trả lời được, Ase sẽ bị xử bắn
.Câu hỏi đó là: Điều đàn bà thật sự muốn là gì?

Ngay đến người giàu có kiến thức nhất cũng khó trả lời được câu hỏi này, huống hồ chàng trai trẻ tuổi Ase. Đối với Ase, đây là một câu hỏi không trả lời nổi. Nhưng dù sao cũng tốt hơn nhiều cái chết, Ase đã nhận lời nhà vua - ngày cuối cùng trong năm sẽ trả lời.

Ase trở về nước xin ý kiến từng người, công chúa, kỹ nữ, mục sư, trí giả… Ase hỏi mọi người, nhưng không ai cho anh câu trả lời vừa ý. Người ta mách anh đi hỏi mụ phù thuỷ, chỉ có phù thuỷ mới trả lời được. Nhưng họ bảo anh, mụ phù thuỷ đòi chi với giá cắt cổ, bởi vì cả nước ai cũng biết mụ “chém” khiếp lắm.

Ngày cuối cùng trong năm đã đến, Ase không còn lựa chọn nào khác đành phải đi tìm mụ phù thuỷ. “Tôi đồng ý trả lời anh, nhưng trước hết anh phải chấp nhận điều kiện trao đổi kết hôn với Jia Wen - người bạn thân cận nhất của Ase và là một trong những võ sỹ bàn tròn cao quý nhất của Vương quốc Ase. Quốc vương Ase sợ kết hôn, nhìn mụ phù thuỷ gù lưng, xấu kinh khủng, chỉ có một chiếc răng, trên người toả ra mùi thăm thẳm như nước thối cống rãnh, hơn nữa còn thỉnh thoảng giở giọng bỉ ổi, dâm loạn. Ase chưa bao giờ trông thấy một quái vật gớm ghiếc như thế. Ase đã từ chối. Anh không thể ép bạn mình lấy một người đàn bà như vậy, để mình phải ôm gánh nặng suốt đời.

Sau khi biết chuyện này, Jia Wen đã nói với Ase:

- Tôi đồng ý lấy mụ phù thuỷ. Không có gì quan trọng hơn là cứu tính mạng Ase và bảo tồn Hội đồng bàn tròn.

Thế là hôn lễ được tuyên bố. Mụ phù thuỷ đã trả lời câu hỏi của Ase: Điều đàn bà muốn là làm chúa tể, chi phối vận mệnh của mình.

Mọi người đều biết ngay mụ phù thuỷ đã nghĩ ra một chân lý vĩ đại. Sinh mệnh của Ase được giải thoát.

Hãy xem xem lễ cưới của Jia Wen và mụ phù thuỷ ra sao? Quốc vương Ase khóc lóc trong nối đau khổ cùng cực không sao giải thoát nổi. Trong khi đó Jia Wen vẫn tỏ ra khiêm tốn hoà nhã như thường ngày. Khi trong lễ cưới, mụ phù thuỷ lại có những hành vi xấu xa nhất khiến mọi người cảm thấy buồn nôn khó chịu.

Đêm tân hôn đã đến, vẫn kiên quyết đối mặt với đêm tối đáng sợ, Jia Wen đi vào buồng cưới. Cảnh tượng như thế nào đang chờ đợi anh? Một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt vời chưa từng thấy bao giờ, đang nằm nửa kín nửa hở trên giường cưới. Jia Wen sững sờ, hỏi người đẹp rốt cuộc là chuyện gì. Người đẹp trả lời: bởi vì em là mụ phù thuỷ xấu xí, anh Jia Wen đối xử với em hết sức tử tế, thế là ban ngày em thể hiện mặt đáng sợ của mình, ban đêm em thể hiện mặt thiếu nữ xinh đẹp của mình.

Vậy thì anh Jia Wen muốn mặt nào của em, ban ngày hay ban đêm?

Câu hỏi thật hóc búa và tàn khốc biết chừng nào. Jia Wen bắt đầu suy nghĩ hoàn cảnh khó khăn của mình: Ban ngày là người vợ xinh đẹp xuất hiện trước mặt bạn bè, còn ban đêm đối mặt với mụ phù thuỷ vừa già vừa xấu xí như một bóng ma, hay là chọn ban ngày chọn người vợ là một mụ phù thuỷ xấu xí, nhưng ban đêm chung sống với một người đàn bà đẹp trong nhà mình.

Nếu là Jia Wen, bạn chọn thế nào?

Giờ học tiếng Anh hôm sau, có nhiều câu trả lời, quy nạp lại cũng chỉ có hai loại: Một loại chọn ban ngày là phù thuỷ, ban đêm là người đẹp với lý do là vợ của mình, không cần biết người ngoài nghĩ gì, mình thấy đẹp là được. Một loại khác chọn ban ngày là người đẹp vì được mọi người khen ngợi, còn ban đêm là phù thuỷ cũng không sao, một mình mình biết, trời tối đen nên đẹp xấu không thành vấn đề.

Nghe trả lời của học sinh, thầy giáo không nói gì., chỉ hỏi các em có muốn biết Jia Wen đã trả lời thế nào không? 

Mọi người đương nghiên muốn biết. Thầy giáo nói:
Jia Wen không có bất cứ lựa chọn nào. Anh chỉ nói với vợ: Đàn bà muốn nhất là làm được chúa tể, chi phối vận mệnh của mình, vậy thì do chính em quyết định.

Thế là mụ phù thuỷ chọn cả ban ngày lẫn ban đêm đều là người đàn bà xinh đẹp.

Cả lớp học đều im lặng - không có ai chọn câu trả lời như Jia Wen. Có lúc có phải chúng ta rất tư tự, sắp xếp cuộc sống của người khác bằng yêu thích của mình, lại không từng nghĩ xem người ta có bằng lòng hay không? Còn khi bạn tôn trọng người khác, thông hiểu người khác, thường là được nhiều hơn. Nếu chúng ta có thêm lòng yêu thương, quan tâm đến người khác nhiều hơn, có phải chúng ta sẽ được báo đáp nhiều hơn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog