Gameshow trên các kênh truyền hình chính thống ngày càng vô
bổ, đầy rẫy cảnh dung tục, cởi áo, cãi nhau thiếu văn hóa, trẻ em rộ “mốt” nam
giả nữ… Phim ảnh Việt chạy theo mô típ đồng tính bệnh hoạn, phổ biến cảnh sex
và bạo lực đẫm máu cốt để câu khách. Những yếu tố cấu thành nên văn hóa đang
ngày càng trở nên thiếu văn hóa.
Sử gia Dương Trung Quốc cho rằng với cách duy trì như thế
này, sự suy thoái sẽ chạm ngưỡng và sẽ đẩy dân tộc này đến những hiểm họa khôn
lường.
- Ông có nhận xét như thế nào, về thực trạng nền văn
hóa nước ta, khi rất nhiều giá trị văn hóa đã bị suy thoái đến mức đáng báo
động?
Trước hết phải thấy, thực trạng này không phải bây giờ mới
được nói ra, mà nó đã được nhắc đến ở rất nhiều diễn đàn khác nhau, về tình
trạng đạo đức xuống cấp, và sự suy thoái của văn hóa.
Đã có những hiện tượng đáng báo động, khi tiêu cực xã hội
gia tăng, hay những vụ án nghiêm trọng liên tiếp xảy ra.
Ở đó
không chỉ đơn thuần là sự biến dạng của nhân cách, mà là sự tan vỡ của rất
nhiều hệ giá trị đạo đức truyền thống, như quan hệ trong gia đình, quan hệ thầy
trò và nhiều quan hệ xã hội khác.
- Có vẻ như để lý giải cho hiện tượng ấy, người ta nói
nhiều đến nguyên nhân trực tiếp, về sự chi phối của đồng tiền, mà quên đi
nguyên nhân cốt lõi, bắt nguồn từ nền văn hóa, thưa ông?
Nguyên nhân của nó, người ta nói nhiều đến sự thay đổi của
đời sống kinh tế. Nhưng thực ra, điều quan trọng nhất, nguyên nhân sâu xa nhất,
đó chính là vai trò của văn hóa.
Văn hóa chính là môi trường, và môi trường ấy chúng ta có
thể soi chiếu ngay vào lịch sử để thấy tầm quan trọng.
Có những thời kỳ chúng ta rất khó khăn về kinh tế như thời
kỳ chiến tranh chẳng hạn, nhưng vì sao các mối quan hệ xã hội vẫn còn những yếu
tố tích cực, thậm chí rất trong sáng?
Còn trong thời mở cửa, hãy thử đi khảo sát một vùng đất có
các dự án giải tỏa đất đai, nơi người dân đang sống một cuộc sống bình dị nhất,
bỗng nhiên có trong tay nhiều tỷ bạc, mà không biết dùng số tiền ấy vào việc
gì, đầu tư ra sao cho ra lợi nhuận, thay vào đó là sự tranh giành chia chác,
những bi kịch nảy sinh trong chính gia đình.
Từ ấy, trở lại với sự nghèo, thậm chí nghèo hơn, đau khổ hơn
vì bên cạnh cái nghèo là sự tan vỡ của bao nhiêu giá trị đạo đức.
'Bệnh hoạn'
- Trước khi nói đến văn hóa vĩ mô, đã thấy ngay tình
trạng đáng báo động từ những yếu tố cấu thành nên văn hóa. Văn hóa chính thống
đang bị che lấp bởi những yếu tố giải trí, nhảm nhí và vô bổ: Các gameshow dung
tục, cởi áo, cãi nhau trên sóng truyền hình, trẻ em bắt đầu có “mốt” nam giả
nữ, giới trẻ xây dựng phim sitcom bệnh hoạn…
Những chương trình truyền hình thực tế, phần lớn được xây
dựng theo kịch bản, mô hình có sẵn, mua bản quyền của nước ngoài. Nhưng đến khi
áp dụng vào Việt Nam có độ chênh do đặc trưng văn hóa.
Những chương trình ấy được thực hiện trong môi trường văn
hóa còn nhiều điều chưa chuẩn mực, thậm chí hỗn loạn, nên các yếu tố tiêu cực
có cơ hội phát triển mạnh mẽ, kích thích giá trị tầm thường, nhu cầu tầm thường
và tầm nhìn hạn hẹp.
Tất nhiên, đặt trong bối cảnh chung, nếu không có tất cả
những chương trình giải trí ấy, đời sống tinh thần của người dân sẽ trở nên
nghèo nàn, nhưng điều cần làm, là sự cân nhắc và thay đổi phù hợp với môi
trường văn hóa hiện có.
Biết rằng những chương trình mua bản quyền của nước ngoài họ
đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt với phiên bản gốc, nhưng không phải vì thế
chúng ta nhân danh chuyện đó để bê y nguyên của họ áp đặt vào chúng ta được.
Vấn đề trở lại là cách ứng xử thế nào, và ở đây vai trò của
nhà nước, của các hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội rất quan trọng. Những vai
trò ấy, không phải không có, nhưng dường như nó đã để lại lỗ hổng rất lớn.
- Những chương trình văn hóa chính thống thưa thớt
người tham dự, ít người quan tâm, nhưng những chương trình giải trí vô bổ tràn
lan trên sóng giờ vàng lượng người xem ngất ngưởng. Một người trẻ sẽ không vào
xem một bộ phim lịch sử dù được mở cửa tự do, nhưng sẽ rạch tay đòi tự tử nếu
bố mẹ không cho tiền mua vé xem chương trình của thần tượng…
Cuộc đấu tranh để lấy lại sự cân bằng này bao giờ cũng có 2
cách, một cách là ngăn tiêu cực, bên cạnh đó là kích thích tích cực, xây dựng
những chương trình tích cực, để tạo ra môi trường lành mạnh hơn.
Còn các bạn trẻ, điều đó khó trách, bởi một phần lỗi của
chính xã hội, chứ không phải từ các cá nhân.
Tất cả đều có quyền lựa chọn, vậy
nếu họ không chọn những điều nghiêm túc, chính thống thì phải tìm hiểu nguyên
nhân tại sao.
Tôi nghĩ, nó do phương thức thể hiện.
Tại sao phim lịch sử
không có người xem, bảo tàng vắng bóng, hãy thử hỏi xem bản thân những điều ấy
đã hấp dẫn chưa? Nhà nước đã đầu tư bao nhiêu cho văn hóa? Hay đầu tư cũng
không có hiệu quả. Lúc đó lại nói đến câu chuyện trình độ và sự thiếu chuyên
nghiệp.
Trong khi các cơ quan chức năng đang điều chỉnh định hướng
báo chí, nhất là các trang báo mạng điện tử, về việc tiếp cận, phổ biến tin tức
liên quan đến lĩnh vực văn hóa giải trí, thì ở lĩnh vực truyền hình, dường như
mọi thứ lại khá thoáng và cởi mở?
Tôi ủng hộ việc điều chỉnh cách đưa tin của các trang báo
mạng, nhưng rõ ràng có điều gì đó đang diễn ra với lĩnh vực truyền hình, như
một sự thả nổi.
Vì đó là lĩnh vực có tác động rất lớn đến người dân, bởi trong con mắt của họ,
cứ cái gì xuất hiện trên truyền hình là chính thống.
Tất nhiên chúng ta không phải kiểm soát để biến tất cả đều
trở nên cứng nhắc, nhưng cần nghiên cứu để có sự điều chỉnh hợp lý.
Diễn biến hòa bình đáng sợ
- Dường như, đã đến lúc cần sự nhìn nhận nghiêm túc
thực trạng nền văn hóa, đạo đức đang xuống cấp nghiêm trọng. Và đặt ra câu hỏi
gay gắt: Những gì đang diễn ra cổ súy cho thứ văn hóa gì? Liệu có đưa dân tộc
này đến hiểm họa?
Nếu chúng ta không giải quyết từ gốc, và có cái nhìn đúng
đắn hơn về tầm quan trọng của văn hóa, tôi e rằng sẽ không dừng lại ở sự suy
thoái về đạo đức, sự tan vỡ các giá trị truyền thống, mà với cách duy trì như
thế này, sự suy thoái sẽ chạm ngưỡng, đẩy dân tộc này đến những hiểm họa khôn
lường. Đó là một thứ ‘diễn biến hoà bình’ đáng sợ.
- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Văn hóa soi đường cho
quốc dân đi” để nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa trong đời sống xã hội,
nhưng đầu tư vào lĩnh vực mang tầm tối quan trọng này hình như đang ít ỏi?
Nhà nước dường như còn ít đầu tư vào lĩnh vực này, và hình
như những gì đã được đầu tư còn chưa mang lại hiệu quả.
Chúng ta vẫn thường cảm tính để đưa ra câu trả lời, nhưng
cần một nghiên cứu thật kỹ, xem nguyên nhân chính của sự xuống cấp về văn hóa,
đạo đức bắt nguồn từ đâu, có tác động ra sao, nhất là trong bối cảnh đất nước
đang hội nhập, có nhiều yếu tố chưa được định hình.
Trong quá trình hội nhập ấy, có những cái chúng ta giữ bản
sắc, nhưng có những cái phải học hỏi, ví dụ câu chuyện về tri thức tình dục ai
cũng phải biết, phải được giáo dục chứ không phải che đậy như ngày xưa nữa.
Ví dụ để đánh giá loại phim dành cho đội tuổi nào, người ta
có hẳn hệ thống tiêu chí, quy định, để nếu anh vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế
nào.
Những nghiên cứu ấy sẽ đưa ra cách giải quyết phù hợp, tìm
lại những giá trị văn hóa đã, và đang tan vỡ.
Ta nhớ có thời kỳ đất nước gắn liền
với hai chữ chiến tranh, bao cấp, có những chuẩn mực thời đó có thể khắc
nghiệt, nhưng lại phù hợp trong một giai đoạn lịch sử.
Rõ ràng trong quá trình đổi mới này, tôi không dám nói mình
buông lỏng, nhưng mình đã không quan tâm đúng mức tới văn hóa.
Thuốc an thần không chữa được bệnh
- Chúng ta vẫn thường nói đến giải pháp giáo dục văn
hóa từ trong nhà trường, đó không còn là câu chuyện mới, nhưng hiệu quả, thì
còn nhiều điều cần bàn?
Cần một sự đồng bộ hóa, giáo dục văn hóa và tạo ra môi
trường văn hóa, bắt kịp xu hướng thời đại. Không thể dừng lại ở cách giáo dục
văn hóa nửa vời.
Có thể thấy, câu chuyện bóng đá người trẻ có thể thể hiện được
sự văn hóa của mình, câu chuyện đám tang của một danh nhân họ thể hiện được,
nhưng môi trường ấy quá ít, trong khi môi trường khác thì xuất hiện hàng ngày.
Mà
theo quy luật tâm lý, cái xấu thì dễ học hơn, cái tốt, càng đàng hoàng tử tế
không dễ học, nhất là trong xã hội này.
Những nhà nghiên cứu văn hóa trong hoạch định chính sách,
cần đưa ra những nhận thức dựa trên cơ sở khoa học, bởi nếu không có khả năng
nhận thức và suy xét, rất có thể anh lại đưa ra chính sách sai lầm.
Văn hóa, giáo dục hay đời sống xã hội đều nói đến hệ thống
giá trị, và nhiều hệ thống giá trị của chúng ta đang đảo lộn.
- Liệu có giải pháp nào mang tính tức thời hơn, để ngăn
chặn tình trạng suy thoái văn hóa, mà không phải quá trình diễn tiến lâu dài và
mô phạm trên sách vở, bởi vấn đề đã được đặt ra một cách bức thiết?
Xã hội là phức hợp rất phong phú và đa dạng, anh không thể
lấy một yếu tố, mà phải tổng hòa tất cả những giá trị chung được thừa nhận.
Yếu tố suy thoái văn hóa phải được nhìn từ gốc, và giải quyết
triệt để từ những cái ‘hắt hơi sổ mũi’ ban đầu, trước khi nó thành ung nhọt
nặng nề. Đây không còn là câu chuyện giải quyết từ ngọn, giải quyết từ ngọn đôi
khi hết sức giả.
Tôi lấy ví dụ ngay những cuộc phát động rất tốn kém, như một
kiểu hình thức chủ nghĩa mà chúng ta duy trì như thứ thuốc an thần. Mà nên nhớ,
thuốc an thần không chữa được bệnh.
Hay như việc nói dối, từ lâu đã được quan niệm là việc rất
xấu trong xã hội. Nhưng có thể thấy từ trong giáo dục đến hoạt động xã hội,
chúng ta vô tình hay hữu ý đã kích thích nói dối.
Đứa trẻ trong nhà trường được dạy cách nói dối, người lớn
được dạy cách lên án tham nhũng, nhưng lại ký 2 chữ ký trong một cuộc họp để
lấy thêm một suất bồi dưỡng tương xứng với tiền đi taxi tới dự.
Chúng ta hồn nhiên như không với tất cả những điều ấy, nhưng
thực chất, nó chính là cái hắt hơi sổ mũi đầu tiên.
Chúng ta không chịu động
não, không chịu thay đổi từ gốc, thì không thể tìm ra phương thức giải quyết.
- Cái ‘giả’ ấy, chính là vỏ bọc khoác bên ngoài che đi
sự xuống cấp đến mức đáng báo động của văn hóa?
Sự thật đang diễn ra như này, dù được phủ lên trên rất nhiều
hào nhoáng bóng bẩy, nhưng bên trong nó sẽ càng mưng mủ, sưng tấy lên, và hậu
quả sẽ nguy hại đến mức không lường trước được.
Cho nên tôi vẫn nói một nguyên lý tưởng như rất đơn giản, là
dám nhìn thẳng vào sự thật, nói lên sự thật, để làm cho sự thật thay đổi theo
chiều hướng tích cực.
- Nhưng chúng ta đã xây dựng rất nhiều hệ thống chế
tài, liệu có thể áp dụng triệt để như một cách giải quyết ‘dọn đường’ cho sự
thay đổi về lâu dài, ví như một chương trình quá lố lăng lên sóng truyền hình,
có thể phạt, và cấm chiếu; một bộ phim cổ súy cho lối sống lệch lạc, có thể đưa
ra những hình thức xử phạt đích đáng?
Tôi cho là nên có sự chia sẻ về thông tin, giữa những người
làm chương trình ấy, với công chúng và cơ quan quản lý.
Ví như một chương trình được mua bản quyền, có những ràng
buộc về quy định chúng ta phải chấp nhận, nhưng sẽ phải có cách tác động để phù
hợp hơn với văn hóa trong nước, hạn chế mặt tiêu cực.
Hay ai cũng biết, hệ thống truyền hình có tác động rất mạnh
mẽ đến đời sống nhân dân, có thể sử dụng ngay hiệu quả của nó để phát huy những
chương trình đề cao yếu tố văn hóa.
Còn khi có những ý kiến được đưa ra, tôi nghĩ nhà đài nên
chủ động giải thích, trao đổi và điều chỉnh, không nên thả nổi, dẫn đến việc
người dân bức xúc, nhà đài hành thì xử theo tư duy của mình, lợi nhuận của
mình.
Xin cảm ơn ông!
AN VIÊN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét