15 thg 2, 2014

YÊU KHÔNG ĐÚNG THỜI của TRỊNH KIM THUẤN



Từ thời còn con nít, chúng tôi đã mê thơ Xuân Diệu. Ở miền Nam, khi học sinh vừa lên học cấp 2 thì đã chuyền tay nhau chép những bài thơ tình của Huy Cận, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, nhưng hay nhất vẫn là Xuân Diệu:

Đố ai định nghĩa được tình yêu ?
Có nghĩa gì đâu một buổi chiều.
Nó chiếm hồn tôi bằng nắng nhạt.
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu ….
Rồi:
Yêu là chết ở trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu.
Cho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết.


Phút gần gũi cũng như giờ ly biệt.
Tưởng trăng tàn hoa tạ với hồn tiêu.
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu.
Yêu là chết ở trong lòng một ít.

Họ lạc lối giữa u sầu mù tịt.
Những người si theo dõi dấu chân yêu.
Và cảnh đời là sa mạc cô liêu.
Và tình ái là sợi dây vấn vít.
Yêu là chết ở trong lòng một ít...

Từ mê thơ Xuân Diệu, chuyền tay nhau chép thơ rồi... tập yêu, có nhiều bạn thậm thụt trao đổi thư tình với các bạn gái lớp kế bên… Ừ thì học là học, yêu là yêu. Nhưng lạ là, đã yêu thì đố ai giấu diếm được. Trước sau cũng lộ.  Thằng nầy tò mò đi rình rập chuyện hẹn hò của thằng kia,  đôi khi bắt được quả tang cũng cười hề hề rồi kể lại cho cả lớp cùng nghe. Có lúc thầy, cô cũng biết nhưng chỉ mĩm cười và khuyên cố gắng học hành...

Tôi nhớ, trong lớp có bạn Nguyễn Tấn Miêng, năm học lớp Đệ Tứ (lớp 9) đã cưới vợ, có đám cưới hẳn hoi, cưới xong vẫn tiếp tục đi học bình thường. Có hôm vào lớp, trả bài không thuộc, thầy toan phạt, thì cả lớp nhao nhao lên: “Nó có vợ rồi, tha cho nó đi thầy ơi!”. Thầy ngỡ ngàng, hỏi lại: “Các bạn nói thế, có đúng không trò Miêng ?”. Miêng đáp: “Dạ... thưa thầy, đúng ạ !”. Thế là được miễn phạt. Sau đó quen dần … Anh Miêng hiện vẫn còn sống, hàng năm họp lớp anh đều có mặt.

Còn anh Trương Hoàng Bé, làm trưởng lớp từ đệ thất đến đệ nhị, đến nay chúng tôi quen miệng vẫn gọi Bé đại ca. Anh và chị Nguyễn Thị Điểu yêu nhau từ năm lớp đệ ngũ (lớp 8), mối tình kéo dài đến khi 2 người thi đậu Tú tài 1 thì làm đám cưới, sau đó 2 người thi đậu vào Sư Phạm, khi học ra trường thì đã có con bế. Đến nay sống hạnh phúc, cháu nội, cháu ngoại đông đúc …

Đó là chuyện yêu nhau của lớp học tôi, tốp trẻ con. Còn chuyện yêu nhau của các sinh viên, của người lớn thì kể không xiết qua các nhà thơ, nhà văn thời ấy, cả cô giáo yêu học trò của mình nữa kìa như truyện Vòng Tay Học Trò của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng, một quyển sách rất nổi tiếng….

Và sau 30/4/1975, tôi xin kể 2 chuyện có thật.

Ông Trần Tấn Thời, nguyên Chủ Tịch Ủy Ban Quân Quản Tỉnh An Giang, gần cuối năm kết thông gia với chủ tiệm buôn Đức Thành (tiệm buôn loại trung bình). Vì thế ông bị kiểm điểm đánh giá là mất quan điểm lập trường giai cấp và rốt cục là mất chức .

Cô Mai Huệ, công tác ở Phòng Thương nghiệp TX Long xuyên, giỏi, trẻ, đẹp, đoàn viên TNCS, gia đình cơ bản, có công với cách mạng (anh ruột của cô là anh Mai Thiên Các cùng công tác với tôi ở Phòng Tài chính). Huệ có người yêu là anh Công, con của một chủ lò đường thủ công nhỏ ở Thốt Nốt. Khi báo cáo tổ chức để được lấy nhau, tổ chức không đồng ý, khuyên cô đừng yêu vì con của chủ lò đường cũng vẫn là giai cấp tư sản, giai cấp bóc lột… Mai Huệ không nghe lời, bỏ Đoàn TNCS, bỏ Phòng Thương nghiệp lấy anh Công. Đến nay thì Huệ đã là bà nội, bà ngoại... Cuộc sống rất hạnh phúc...

Nhân đây xin ngõ hầu bà con một trích đoạn trong truyên Một mối tình của Nguyễn Quang Lập:

...Anh uống một ngụm rượu khà một tiếng rõ to, nói tụi tao đang cối thì Đội bắt hủ hóa nhà trường chụp được. Tao thì không sao, đuổi học hai năm là cái đinh, nhưng nàng thì gay, gay lắm. Mình hỏi sao. Anh nói nhà trường bên đó làm căng lắm, đuổi thì đuổi cha xong, bày trò kiểm điểm biêu riếu con người ta. Nhà nàng cũng bị nhà trường điệu lên mắng nhiếc nàng, ép nàng bỏ tao cho bằng được. Anh thở dài khẽ lắc đầu, nói tao sợ nàng phát điên mày ạ. Thật đấy, người ta con gái nhà lành biêu riếu cỡ đó chịu sao thấu.
………………………………………………………………………………

Hôm sau mình đi học về thấy anh đứng chờ ở cửa phòng, nói mày mượn đâu cho tao chục đồng, khẩn cấp! Mình hỏi gì mà gấp thế. Anh nói nàng vừa nhảy lầu tự vẫn, đang cấp cứu bệnh viện. Mình há hốc mồm không biết nói sao. May thằng Tuất vừa nhận “lương” bố nó gửi, mình mượn được mười hai đồng, anh cầm tiền vù đi trong chớp mắt. Chiều anh quay về buồn rầu báo mình, nói nàng gãy cột sống liệt toàn thân, coi như xong đời. Anh bật khóc. Khóc rất nhanh, vừa trào nước mắt liền lau khô ngay, anh đứng bật dậy  hất mặt lên, nói thôi, tao về đây.

Anh kể phải thuyết phục rất nhiều chị mới chấp nhận lấy anh, vì chị sợ anh khổ. Thấy anh quyết tâm cưới chị làm vợ, chị khóc rất nhiều. Chị vờ kêu mất ngủ rồi tích cóp thuốc ngủ tính tự vẫn lần nữa để anh yên tâm lấy vợ, may người nhà phát hiện được. Sau chuyện này anh tổ chức đám cưới liền. Đám cưới cách đây 25 năm, cô dâu mặt mày méo mó ôm bó hoa ngồi trên xe lăn, chú rể đẹp trai số một Hà Thành đẩy xe lăn đi vào hôn trường, mọi người vỗ tay rần rần, bạn bè anh tới dự ai cũng ứa nước mắt.  NGUYỄN QUANG LẬP

Khi đọc Một Mối Tình của Nguyễn Quang Lập tôi nhớ lại tiểu thuyết “Thời Xa Vắng” của Lê Lựu, kể về các mối tình của anh Giang Minh Sài từ khi còn bé đến khi luống tuổi, chỉ vì khoái Đảng, ham thích Đảng, nghe theo lời Đảng (cả sự can thiệp của Đảng vào đời sống riêng tư của anh) mà anh đã tự hủy hoại đi cuộc sống của mình, gần như suốt cuốn tiểu thuyết không bắt gặp được hạnh phúc của anh Sài, chỉ trừ 1 đêm anh ngủ chung với cô Hương giữa đồng trong một trận lụt lớn ở quê anh.

Nhưng dù sao anh Công - Đông Gioăng của Nguyễn Quang Lập vẫn còn là hạnh phúc, dù mấy mươi năm bên người vợ hiền, tật nguyền của mình. Nhưng ông Lê Đạt thì khác, khi không còn yêu cô vợ của mình nữa, muốn ly dị cũng không được, đến lúc có người vợ sau thì cũng khó dễ trăm bề, làm ông ta phải thốt lên:

Đem bục công an máy móc đặt giữa tim người.
Bắt tình cảm xuôi ngược theo đúng luật đi đường nhà nước.

(Nhân câu chuyện mấy người tự tử của Lê Đạt)

Đó là chuyện xảy ra từ quá khứ xa xăm rồi, nhắc lại chỉ để ngậm ngùi.

Ngày nay thì khác xa, đổi mới dữ lắm rồi, chẳng hạn mấy hôm nay trên các báo đăng tin: Ông Nguyễn Bảo Hoàng, người Mỹ gốc Việt, Phò Mã của Thủ Tướng, một đại doanh nhân chuẩn bị khai trương chuỗi nhà hàng Mac Donal nổi tiếng tại Việt Nam, đâu có ai lời ra, tiếng vào về  quan điểm lập trường giai cấp chi đâu, còn về yêu : yêu tàn bạo, yêu xã láng, yêu loạn xạ như : Yêu xong chặt người yêu ra làm nhiều khúc, ông Dương Chí Dũng TGĐ Vinaline có vợ lẽ, vợ lớn bỏ ra 10 tỷ đồng cho chồng mua nhà cho vợ lẽ, ông Dương Tự Trong  Đại tá Công an cũng có vợ lẽ, con riêng …. Chỉ tội nghiệp cho ông Lê Đạt, anh Giang Minh Sài, anh Công Đông-Gioăng … yêu không nhằm lúc, nhằm thời mà thôi !


                                     09/02/2014    TRỊNH KIM THUẤN 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog