9 thg 2, 2014

NGÀY XUÂN NHỚ NGUYỄN KHẢI của LÊ PHÚ KHẢI .

Ngày 15-3-2008 Nguyn Khi qua đi.

Các báo quc doanh nht lot đưa tin Đi tá nhà văn quân đi Nguyn Khi đã qua đi. Đin thoi bàn nhà tôi réo liên hi. Người ta mun tôi viết bài v Nguyn Khi. S nghip văn chương ca ông thì cái gii thưởng H Chí Minh đã nói đy đ.

Người ta mun có nhng “k nim”, nhng câu chuyn v cuc đi, v nghip văn ca ông đ… báo bán chy hơn. Tôi t chi. Thy tôi t chi đến my ln, bà xã nhà tôi bo: “Thôi thì người ta nh, ông viết cho người ta. Ông cũng quen Nguyn Khi mà”.


Tôi biết viết gì cho báo chí quc doanh v Nguyn Khi, nhà văn mà tôi đã tng nghe tiếng th dài não n ca ông qua năm tháng?

Nguyn Khi bo tôi: “Nhà văn Vit Nam b ba đa nó khinh, th nht là thng lãnh đo nó khinh, th hai là đc gi nó khinh, th ba là đêm nm vt tay lên trán… mình li t khinh mình!”.

“Mình li t khinh mình” thì đau quá!!! Vì thế, tôi không ly gì làm l, không ngc nhiên tý nào khi đc bài bút ký chính tr Đi tìm cái tôi đã mt ca ông sau ngày ông t trn ít lâu. Mt con người mang tâm trng sut đi như thế mà vn phi sng, vn phi viết đ tn ti thì nht đnh s phi đ li mt cái gì trước khi ra đi, đ “cáo li” vi hu thế. Nguyn Khi chính là ni đau đn trên hành tinh này ca mt người cm bút và nht đnh ông phi đi tìm “cái tôi” đã mt thế gii bên kia.

Theo tôi, bài bút ký chính tr đó là bn án nghiêm khc nht, sâu sc nht cho ti ác ca chế đ toàn tr đi vi gii cm bút nước ta thi Cng sn. Phương Tây đi trước phương Đông v th chế văn minh, đã đt tên cho gii nhà văn là “personnel littéraire” trong đó danh t “personnel” (gii) không ngu nhiên mà trùng vi tính t “personnel” (mang tính cá nhân). Cái “pc” (personnel) mà Chế Lan Viên hay dùng đ ca ngi cái cá nhân, cái tôi… ca nhà văn làm nên s khác bit, làm nên cái riêng, phong cách ca mt cây bút, đã b chế đ toàn tr biến thành by đàn thì còn gì là văn chương ch nghĩa. Vy mà c đi phi cm bút trong mt th chế by đàn như thế, Nguyn Khi đau là phi. Không đau mi l

Nguyn Khi khi còn đường Nguyn Kim, tôi đến chơi, thy nhà cao ca rng, phòng khách sang trng, tôi khen ri rít. Ông tâm s, thng con trai đang làm ngành hàng không, lương mười my triu mt tháng, nó b, ông lo lm. Nó nói hết gi ch ngi tán gu phí sc lc ca nó, nên nó ra kinh doanh và giàu có. Căn nhà to tát này là ca nó.

cái nhà như cái lâu đài thế mà ông ch nói chuyn bun. Bun lm. Ông k: “Thng con tôi hay đi mua sách v đc. M nó mng: Sách ca b mày đy ra đy, sao không đc mà phi đi mua. Nó nói: Sách ca b viết không đc được! M nó mng: Không viết thế thì ly ct mà ăn à (!)” Tôi nghe đến đy thy… choáng quá! Tôi không ng Nguyn Khi có th nói ra điu đó vi tôi và ông bn tôi là giáo viên Văn, dy chính nhng bài văn ca ông trong sách giáo khoa. Cái th văn nếu “không viết thế thì ly ct mà ăn…”! Chính anh bn này đã đưa tôi đến chơi vi Nguyn Khi ngôi nhà sang trng này. Dn vt, đau kh đến tn cùng nên nhà văn mi tht ra nhng li như thế.

Dp k nim 50 năm báo Văn Ngh ca Hi Nhà văn, sau khi t chc Hà Ni, còn được t chc TP HCM, ti dinh Thng Nht. Là cng tác viên ca báo, tôi cũng được mi. Tôi gp Nguyn Khi và nói vi ông rng, tôi có đc trên báo Văn Nghmt bài mô t mt ông nhà văn ni tiếng chuyên đi v Thái Bình, viết v Thái Bình… ri đt câu hi: Vy mà s kin bo lon Thái Bình xy ra rung chuyn dư lun trong ngoài nước, không biết trước đó ông nhà văn ni tiếng kia đã nghe được cái gì, thy được cái gì mà chng thy ông báo trước được gì… Tôi bo Nguyn Khi: “Rõ ràng là người ta ch trích anh đy!”. Nguyn Khi nghe tôi nói ch cười ri b đi. Anh bn biên tp viên báo Văn Ngh trong ban t chc bui l đng ngay cnh tôi, khi Nguyn Khi đi ri, anh bo tôi: “Bài đó chính Nguyn Khi viết, ông y đến toà son năn n bn tôi đăng. Ông y nói: Thôi thì mình chi mình trước đi, người ta thương, sau này không chi na”.

Ít lâu sau Nguyn Khi li dn v ngôi nhà by tng lu đường Tôn Đn Qun 4. Nhà đó cũng ca con trai ông mi xây. Đây là mt trong nhng nhà tư nhân có cu thang máy sm nht TP HCM. Ngôi nhà này là văn phòng công ty ca con ông. Anh y đ b trên tng 7, có sân thượng rng, thoáng mát. Khi tôi đến, anh chàng bo v công ty mc đng phc như cnh sát, nhìn tôi t đu đến chân ri ht hàm hi: “Kiếm ai?” Tôi nói: “Kiếm ông Nguyn Khi, b ca ông ch anh”. Y hi: “Kiếm có vic gì?” Tôi nói: “Anh báo vi ông Nguyn Khi là, tôi là Lê Phú Khi kiếm ông Nguyn Khi đ… đòi n!”. Tay bo v vi vào phòng thường trc gi đin.

Khi lên đến lu 7 ri, tôi bo Nguyn Khi: “Tôi đến đ đòi n bài ông ha viết cho tp chí Ngh Báo đây!”. Nguyn Khi chưa cho tôi v ngay, gi li ăn trưa và bo tôi nm xung sàn… nói chuyn như mi ln. Đó là cách tiếp khách quen thuc ca ông. Hai người (nếu là ba người cũng thế) nm xung sàn, đu đu vào nhau thành mt hàng thng… mà nói chuyn. Theo Nguyn Khi thì nm như thế nói chuyn được lâu, đ mi lưng.

Hôm đó Nguyn Khi nói vi tôi: “May quá ông ! Ba trước ông Nguyên Ngc đến đây, nếu nó đưa ông y lên phòng khách lu 3 thì tôi xu h không biết chui vào đâu!”. Tôi hi: “Vì sao?” Nguyn Kha tr li: “Vì lu 3 tôi có treo cái bng gii thưởng H Chí Minh. Ông Nguyên Ngc mà không được gii thung HCM mà tôi li được thì xu h quá!” Ngm nghĩ mt lúc ông nói: “Nguyên Ngc quyết lit lm, tôi không th có cái quyết lit y. Tôi hèn lm!

Nguyn Khi là thế. Mt nhà văn tên tui như ông mà nhn mình hèn thì ông không hèn chút nào. Ít nht ông cũng là mt con người chân thc, có liêm s. Bút ký Đi tìm cái tôi đã mt ca ông là mt áng văn bt h. Mt “hin thc mun có” bên cnh mt hin thc “không mun có” là nn văn hc hin thc XHCN xut hin Vit Nam thi Cng sn. Người ta hay nói đến mt “ch nghĩa hin thc không b bến”… phi chăng

Nguyên Th tướng Võ Văn Kit đã đến viếng ông. Khi người ta bo không còn ch trong nghĩa trang thành ph đ an táng ông, ông Kit đã nói: “Ly xut ca tôi cho Nguyn Khi” (!).

LÊ PHÚ KHẢI .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog