13 thg 2, 2014

CHUYỆN NUÔI VẸT của TRỊNH KIM THUẤN.



Hôm 05/2/2014 chủ Blog BVB có bài : Tuyên truyền theo phương pháp vẹt học .Tôi đọc rồi thấy ám ảnh bởi nó sâu sắc và đúng với thực tế đất nước mình nhiếu năm qua. Trước khi nêu 1 số cảm nhận từ thực tiễn, xin trích đoạn bài viết trên BVBỒNG .

TUYÊN TRUYỀN THEO PHƯƠNG PHÁP VẸT HỌC :

 Chuyện ở xứ Việt ta, lại thế này: Ông Bảy Nhị giật mình vì hiện tượng con vẹt. Tôi được nghe câu chuyện do Ts. Tô Văn Trường kể lại: Ông Bảy Nhị, nguyên Chủ tịch kỳ cựu của UBND tỉnh An Giang kể lại rằng, một đoàn cán bộ Trung ương về An Giang, rất sâu sát cơ sở, làm việc có trách nhiệm và hăng hái. Sau khi làm việc ở tỉnh, về huyện, rồi về xã, lại gặp cả đảng viên thường ở xóm, ấp. Hỏi về chuyện gì, thấy các cán bộ, đảng viên từ tỉnh xuống tận cơ sở đều nói rất giống nhau. Không thấy ai nói khác.

Trước khi rời An Giang, ông trưởng đoàn cán bộ Trung ương khen: “Công nhận ở Đảng bộ An Giang có tính thống nhất rất cao, hỏi từ trên xuống dưới, thấy vấn đề gì cũng thấu đáo, thống nhất từ dưới lên trên”. Lúc đó, ông Bảy Nhị cũng mừng thầm. Nhưng đoàn đi rồi, nghĩ lại lời khen đó, ông Bảy Nhị mới chợt giật mình: “Thôi chết, không khéo mình đang chỉ đạo, điều hành cả một “lũ vẹt”. Cán bộ, đảng viên đã rất “ngoan Đảng” nói không sai với những phổ biến của trên. Trên đã nói sao, đi học tập, bối dưỡng, tập huấn về, cứ y nguyên thế mà phát ra, không ai dám nói khác. Dù họ có nghĩ thật đến mấy, thực tế có khác đến mấy, nhưng khi phát ngôn, họ đều nhất nhất nói đúng với ý chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là với các đoàn kiểm tra xuống, với nhà báo, phải phát ngôn đúng như hướng dẫn. Thế thì nguy, ai mà nắm được thực trạng, thực tế, nắm đúng bản chất thực tế, thực trạng để giải quyết”. Khi đó, với cương vị đang là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Bảy Nhị đã biết giật mình đúng cái việc, cái chuyện phải giật mình, Vậy cũng mừng.
           
 Mừng bởi vì có những người lãnh đạo như anh Bảy Nhị, rất cần và tôn trọng sự chân thực, cần cái vốn có trong tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của mỗi người.  BÙI VĂN BỒNG.


Có 1 chuyện tiếu lâm tình cờ xem trên báo, hình như Tuổi Trẻ Cười thì phải, lâu quá rồi,  có lẽ trên 20 năm. Chuyện kể rằng : Có một anh nhà giàu ham nuôi chim, thích nhất là các con chim biết nói. Một hôm ra chợ mua, bán chim …. Người bán chim giải thích : Đây là con vẹt khôn ngoan, biết nói 1 thứ tiếng. Anh nhà giàu mừng quá, hỏi : “Giá bao nhiêu ?”. – Thưa :” 1.000 quan ạ !” Đến con chim kế tiếp, anh nhà giàu hỏi : “ Con vẹt nầy thì sao ?”. Người bán hàng thưa : Con vẹt nầy biết 2 thứ tiếng “ – Giá bao nhiêu ? – Dạ thưa 2.000 quan ạ !

Chuyện đâu có gấp gáp gì, gặp con vẹt đang líu lo, bèn hỏi : “ Con vẹt nầy thì sao ? “ – Dạ thưa , con vẹt nầy biết 3 thứ tiếng ạ, Việt, Anh, Hoa … nếu không tin, ngài cứ thử. Anh nhà giàu thử… Đúng thế, con vẹt nầy được quá đi chứ  !

 Tò mò lồng chim vẹt kế bên, nhìn thoáng qua : Con vẹt rất đàng bệ, lúc nào cũng chăm chút bộ lông, dáng dẽ thông thái, uy nghi nghi lẫm liệt . Anh nhà giàu thích quá liền hỏi : “Con vẹt nầy bán bao nhiêu ? “ Người bán hàng kính cẩn trả lời : “ Dạ 10.000 quan ạ ! “ . Anh nhà giàu thích thú hỏi : “Con vẹt nầy nói được bao nhiêu thứ tiếng ?”(vì trong bụng anh nhà giàu con vẹt nầy sẽ nói được ít nhất là 10 thứ tiếng ) Người bán hàng trả lời : “Con vẹt nầy không biết một thứ tiếng nào cả “. Anh nhà giàu tức giận : “Con vẹt vẹt nầy dỡ thế, tại sao giá bán lại cao thế ? “ Người bán hàng kính cẩn thưa : Con vẹt nầy , nó lại có tài chỉ huy các con vẹt khác, đấy ngài ạ !

Anh nhà giàu gẩm nghĩ : Thế là hay,  Anh ta bỏ ra 10.000 quan mua con vẹt chỉ huy về vặt lông, rô ti với nưới dừa tươi ,uống 1, 2 cốc rượu …….rồi sau đó mai danh ẩn tích …

Chuyện ông Bảy Nhị kể lại đến bây giờ chúng ta mới được biết, nhưng sư thật là đâu chỉ ở An Giang , mà ở cả nước kia, nói về nông nghiệp thì ở Vĩnh Phúc có ông Kim Ngọc, Bí thư tỉnh chỉ vì không chịu nói như vẹt phải tiêu đời hay sao ? Nhóm Nhân Văn – Giai Phẩm vì không chịu viết như vẹt phải thân tàn, ma dại… khi cuối đời thì chỉ còn sống sót được ít người, ra tù sống trong nghèo khổ (Phùng Quán, Nguyễn Hữu Đang ……), một Nguyễn Mạnh Tường chỉ vì chỉ ra cái sai của Cải Cách Ruông Đất… một Trung tướng Trần Độ … khi chết, ngày tang lễ đầy bất trắc…. mới đây là ông Lê Hiểu Đằng, tuyên bố rời bỏ Đảng, ngày tang lễ vẫn bị cướp băng tang ….

Xem bài Cần giải mã bí mật trận chiến biên giới Tây Nam của cựu chiến binh Nguyễn Minh Đào - Viet Studies (anh ruột của Bảy Nhị) : Khi Lê Đức Thọ chỉ huy chiến trường ra lệnh phải di dời 70.000 dân Khmer ở Tri Tôn – Tinh Biên về Hậu Giang, gây xáo trộn lớn cho số đồng bào nghèo khổ nầy, Tỉnh Ủy và UBND Tỉnh biết lệnh nầy là không đúng, nhưng không ai có ý kiến gì ……

Ông Nguyễn Minh Nhị phát hiện ra cấp dưới của mình nói và trả lời như các con vẹt, cái nầy có phải não trạng của các thuộc cấp của mình kém quá không ? tại sao họ không dám nói thẳng, nói thật ? Đừng trách họ, miếng cơm, manh áo và bả công danh đấy cả thôi, chúng ta thử đặt mình vào cương vị của họ, ta dám nói khác không ? Thật sự khi ông Nguyễn Minh Nhị giữ chức Chủ Tịch Tỉnh thì mới dám nói thẳng, nói thật … (vì lúc nầy có thể nói được), chứ khi còn làm việc ở cấp huyện hay xã mà ông dám nói thẳng nói thật không ?… thì xin lỗi : ông không lên đến chức Chủ tịch tỉnh đâu ?

Nhà nước hiện nay có trên 700 tờ báo, trên 100 đài PTTH….. có anh nào dám nói khác đâu ?

Hôm vừa rồi bài viết Chúng tôi và Hoàng Sa của ông Bảy Nhị gởi cho báo Tuổi Trẻ (1 trong những tờ báo khá nhất hiện nay), nhân ngày 19/01/2014 tưởng niệm 74 chiến sĩ hải quân tử trận trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa dưới lằn đạn của Trung quốc , vẫn không được đăng, đành gởi lên báo mạng hay sao ?

Chuẩn bị ngày kỷ niệm 17/02/1979 35 năm quân Trung quốc xua 600 ngàn quân đánh chiếm các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam, các báo có đăng các bài viết kỹ niệm về ngày ấy, năm ấy như : Phút bi tráng ở Pò Hèn, khi đăng lại bài Hoa Đào biên viễn của Đào Tuấn trên Một Thế Giới, nhà văn Nguyễn Quang Lập – Quê Choa chua chát ghi như sau : “Quê Choa đăng vội 3 bài của Đào Tuấn đăng trên Một Thế Giới vì sợ chùm bài sẽ bị lột xuống. Làm báo thời lú lấp sao mà khổ thế hở trời ? Muốn yêu nước cũng không được . Quê Choa 12/02/2014. Hôm nay các bài báo nầy đã gỡ xuống ….

Dù sao vẫn cám ơn ông Nguyễn Minh Nhị với những bài viết thật với tấm lòng (dù hiện giờ có nhiều người biết, thèm viết mà vẫn chưa dám viết). Đọc bài Tết Giáp Ngọ - Buồn của ông Nguyễn Minh Đào - Viet Studies lòng lại càng buồn hơn.

 

 Nước chúng ta nuôi nhiều vẹt quá !

                     13/02/2014   TRỊNH KIM THUẤN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog