8 thg 2, 2014

THẰNG BỜM THỜI NAY của HẠ ĐÌNH NGUYÊN.


Tôi c gng đc cho hết thư chúc Tết ca Ch tch Nước Trương Tn Sang, ri đến Li chúc Tết ca TBT Nguyn Phú Trng. Đc xong, không biết làm gì hơn, tôi ly cuc ra góc vườn làm c, trong trí c hin lên câu chuyn: “ Thng bm có cái qut mo”.

Thng Bm là câu chuyn được truyn tng trong dân gian, rt lâu đi và ph biến mà không người dân nào không biết. Câu chuyn thì ngn gn, gm nhng câu thơ lc bát, s kin din ra đơn gin, li l li mc mc, nhưng triết lý ca nó li thâm him, đc đáo to nên nhiu cách hiu khác nhau, tùy cái tâm ca người thưởng thc. Vì thế, nó là ngun cm hng cho s sáng to trong dân gian v nhng “thng bm” khác nhau tùy theo hoàn cnh. Như cái tưởng tượng gây cười b bng ca nhà văn Trn Văn Thy, v đon phim cha con thng Bm trong lot phim “Hà Ni trong mt ai


vào thi đi xã hi ch nghĩa, tt nhiên cũng có nhng “thng Bm xhcn”, mà tính cht trào lng, bi hài, chua chát gp bi ln nguyên bn ca mt thi đi văn minh lúa nước, va thy thương mà ti nghip, như nhóm “thng Bm cưa đá” vườn hoa Lý Thái T Hà Ni ( đ phá l k nim 40 năm mt Hoàng Sa), nhóm ‘thng Bm ném mm tôm”( đ phá vic phát t rơi v tuyên ngôn nhân quyn), nhóm “thng Bm cướp di băng” trên vòng hoa tang ông LHĐ TP HCM ( vì ông LHĐ là người “khác” chính kiến), hay nhóm thng Bm “din” Tết trng cây c th, li tưới bng vòi sen dùng cho tưới hoa hoc rau ci ca nhng lãnh đo cười toe và nhóm tùy tùng cười ninh (!!!). Nhng cái bi hài ca các thng Bm xhcn ny li mang tính thi đi và có t chc hoành tráng. Cái ngc trong “cha con thng Bm” là khiêng cây tre đi xà ngang, gp cái gì vướn thì đn b, đ đưa được cây tre vào nhà. Li có mt, hi thì gp trăm ln cho chính mình. Cái ngc ca nhng bm cưa đá, bm mm tôm,bm git di băng, bm Tết trông cây… có mc đích tng th và cao c là đ… bo v Nhà nước XHCN ! Cười ra nước mt chưa ? Người chng kiến, hoc ch nghe qua, cũng phi bi phn, li va xót xa cho nhân vt, và cho c hoàn cnh đ ra nhân vt. Thế gii được mt phen thưởng thc tài sn phi vt th v hình tượng thng Bm xhcn Vit Nam đc đáo, chưa tng có đâu.

Đc thư chúc Tết ca các v Nguyên th Quc gia Vit Nam mà nh ti nhng ngày tháng ăn bo bo ca nhng năm trước, quá n, dù c gng mà nut vn không trôi. Bo bo không phi là thc phm chính ca con người, ít nht thì người Vit cũng không quen dùng. Nhưng đó là hoàn cnh Vit nam va ra khi chiến tranh, nhưng nay thì đã khác. Các v có hiu gì v người dân không ? H đang mong mun gì, ch đi gì, đòi hi gì ? Nhng li l giáo điu, công thc, khuông sáo, vô hn mà cc kỳ nghèo kh đã không phi là thc ăn cn thiết ca tình thế hôm nay. Vì thế, trong dân chúng không mt ai nhc ly mt li v các li chúc Tết ca các Ngài. Còn ai hy vng gì v mt s đi mi.! Th đc các thông đip đu năm ca các nguyên th quc gia trên thế gii có ging vy không ? Dĩ nhiên không. Nó nêu lên minh bch nhng vn đ căn bn, trng tâm ca tình hình quc gia mà người dân trông đi li nói chính thc ca k cm quyn vào dp đâu năm. Nó không vơ vào mình thành tích ca c “na thế k trước” đ k công, trn ln vi nhng mong mun mông lung, cùng vi nhng hô hào vô căn c, ri thì chúc tng và chào hi thân ái khơi khơi

Thng Bm đã không phe phy mãi chiếc qut mo ca mình, nó đã cười vui vì mt giá tr tương đương đã được tha thun, cái qut mo có giá tr tương đương mt nm xôi. Nó biết người biết ta, hài lòng, thc tin, và không tham lam, không mơ h v mt giá tr o..

Phú Ông, không sinh ra vào thi kỳ ci cách rung đt, nên hin din như mt bc hin triết, đ lượng mà vui tính, đùa chơi vi thng bé, kín đáo nêu lên mt th triết lý đo đc v giá tr tương đương. Giá như thng Bm là đa tr tham lam, c mang trong lòng mt o tưởng phi thường, thì “đến cui thế k ny” liu s đi được gì vi cái qut mo y ?! Dân gian cũng thích vui đùa nên khai thác khía cnh “ngc” ca Bm đ to nim vui, cũng đ t trào v mình, không gây hi ai. Song, nhng thng Bm xã hi ch nghĩa, ngày càng đông, đang gây hi vô cùng cho Ch nghĩa xã hi, mà không biết “Ch nghĩa xã hi” có biết không ! Ri đây, liu cái ghế trong Hi đng nhân quyn, hay mt chân trong cái hip đnh TPP có n không, do bi cái h thng Bm ny gây ra ?

Trong ngày xuân cuc c, tôi mãi nghĩ chuyn “thng bm có cái qut mo” mà thy lòng cũng được nguôi ngoai, càng thán phc văn hóa dân gian ta tươi roi rói như ngày xuân../.

Tác gi gi Quê Choa
Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi

Viết thêm : Ngạn ngữ có câu : Thà làm học trò người khôn, còn hơn làm thầy thằng dại . Nhưng ngày nay 90 triệu dân phải chịu cảnh làm học trò mấy thằng Bờm XHCN nầy. Đau lòng hay chưa ?    (Trịnh Kim Thuấn ).


1 nhận xét:

  1. Moon TQ sáng hơn moon Mẽo.
    Đồng hồ pôn-zốt tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ.
    Bo bo bổ hơn gạo Thái.
    Bắp nhiều chất chất sắt hơn thịt bò.
    ...........
    Cháu nghe thấy thía........

    Trả lờiXóa

Tìm thông tin blog