24 thg 7, 2013

Truyện ngắn THẰNG TỤY của NGUYỄN QUANG LẬP

Mình v quê, cô em h nói ti nay nhà hát th xã có chương trình ca nhc ca nhc sĩ Tinh Tuý, có giy mi đây, anh có đi không?


 Ch
ng biết Tinh Tuý là ai. Hi này các nhc sĩ tr ni lên cũng nhiu, sáng tác như điên, nghe không kp, toàn nhng bài na ná nhau, hết nhi Phú Quang sang nhi Ngc Đi, ca t hoc rng toếch hoc nh tênh, chán m.


 Đ
nh bng không đi.

Cô em h nói nhc sĩ Tinh Tuý nói ông quen anh đy, hình như hc vi anh. Cái tên nghe l hoc, quen thân hi nào nh?

 
thôi thì đi.

T
i nơi thy đông nght, vé 180.000 đng mà đông nght. Cô em h  cười rích rích, nói giá vé đ cho oai, thc ra toàn giy mi. Mình cười, nói , thì mi mà người ta đi cho đông thế này cũng là tt ri.
Cô em l
i cười rích rích, nói phi t chc mi, lôi kéo mi người vào mi được như vy, ai mi được mt người đi thì được thưởng 10 ngàn. Mình ngc nhiên nói có chuyn đó a? Nó bo ông Tinh Tuý thiếu gì tin. Mình trn mt hi tht a, nó gt gt, nói em mi được sáu chc người được 600 ngàn kho re, ke ke ke.

Hoá ra là th
ng Tu hc lp by vi mình, nó là Phm Ty, sao gi ny nòi đi tên là Phm Tinh Tuý không biết.

Th
ng Tu không dt nhưng lười, hc hết lp by thì b, lêu bêu ba bn năm tri, chng chu làm vic gì, nhà nó cãi nhau m ti vì nó.

 Nó mê con Th
y lm,sut ngày rình con Thu tm. Mt hôm thy nó di chân trên cát đi mt hình v to đùng, mình hi v chi ra? Nó nói bướm con Thu. V xong, nó ngi lt thm vào đy, tay bó gi mt nhìn đăm chiêu, nói cho tao ly con Thu thì sai tao ăn bát ct tao cũng ăn. Mình hi ct nác có ăn không, nó nói ăn. He he kinh!

Hôm con Thu
cưới chng, thng Tu ung rượu say c ép bên tường hi nhà con Thu, sát ngay phòng ng v chng Thu dp liên tc, quê gi là nt gió.

 Con Thu
đi đâu nó cũng đng dng háng chn li, nói cái ca chng Thu có bng ca tui không mà chê tui h!

  Th
y phin quá, chú nó xin cho mt chân làm hu đài đoàn văn công tnh, đui nó đi cho khut mt con Thu. Thng Tu thích lm, ai hi làm đâu, nó ra cái v khiêm tn nói làm đoàn văn công, ph trách hu đài.

Ít ai bi
ết vic ca nó là kéo dây, mc đèn, khuân vác bc b, nghe nói ph trách hu đài là oách ri, lương tháng năm đng ba cc, bù li gái gú có dùng, cũng phn.

 Th
ng Tu to đen như con gu, mi ti biu din, nó c ln vn quanh khu hoá trang, các cô nh nó khi thì ly cái này, khi thì ly cái kia, ri nh ct cái tóc, sa cái giày… nó vui v làm hết thy, thnh thong li véo cái, vut cái... loanh quanh thế nào nó kiếm được i cô.

H
i mình tnh, nó chuyên k các nàng ế chng, các em tr nga ngh, các bà n dòng chng già mt sc chiến đu đu vào tay nó c. Nó k mt hôm ông trưởng đoàn nghi nó tng tu vi v ông, đnh đui đi, chưa kp m mm v ông đã cho mt v rng hai cái răng ca. T đó nó được chiu chung nâng đ, uy quyn ra phết.

 Đ
ến đoàn văn công hi gp anh Tu, thế nào cũng có người vn vã nói d đây d đây, anh ch cho chút, ri hc tc đi tìm, y chang thng Ty là lãnh đo.

 Th
ng Tu cười, nói tao dưới mt người trên muôn vn người, khác gì phó đoàn, thng phó đoàn lơ mơ tao cách chc, khe khe khe .

Năm 1985 đoàn văn công vào di
n cho xí nghip đông lnh, ông giám đc phn khi lm, nói tng anh em đoàn văn công tnh ro đt ca xí nghip làm quà. Đó là ro đt tha, bùn ly, rác rưởi nm ngoài khuôn viên xí nghip, ông cho ai trong xí nghip cũng chng ly, nên cho đoàn văn công.

 M
i người ra nhìn ro đt chng vài ngàn mét ai cũng ngán ngm, bu môi không ly. Thng Tu nói mi người không ly tui ly, tui làm my ao nuôi cá chơi.

Th
ng Tu ly xong b đy c chc năm chng làm gì, đng đến ngày th xã lên thành ph, qui hoch thay đi, giá đt lên m m, my ngàn mét đt ca thng Tu thành tin t, nó li khéo mua đi bán li đt đai, ch vài năm sau nó thành t phú, tin nhiu như quân Nguyên. Nó mc nhiên thành ông ln trong tnh, gp nó ai ai cũng mt anh hai anh, tuyt không ai dám gi nó bng thng.

Nó th
ường nhu nht đàm đo vi các quan chc trong tnh, h nó nói câu gì cũng được khen gii, có đu óc, tm chiến lược gia, nghe ù tai, hi hi.

 Bây gi nó là nhc sĩ Tinh Tuý, ni tiếng khp tnh, bài hát thì chng ai nh nhưng tên nó c ni như cn.

 Mình nghĩ mãi không ra làm sao m
t lúc nó có th làm được món  ngh thut cao sang kia, trong khi mt nt nhc b đôi cũng không biết.

H
i lp ba, cô giáo tp bài Gii phóng min Nam, hát đi hát li c trăm ln, ai cũng thuc, cô giáo gi nó đng lên hát. Bài hát như mc ngang hng, nó c khc ra: Gii phóng min Nam, chúng ta cùng quyết quyết quyết... Mi người cười, nó lườm đe mi người, nói cười cu tao, ri hát li: Gii phóng min Nam chúng ta cùng bước bước bước...

Th
ế mà bây gi nó đã thành nhc sĩ Tinh Tuý, tht kinh.

Đêm ca nh
c tưng bng, thng Tu khiêm tn ra cúi chào, v mt mi trước hư danh. Các cô gái chy ào ra tranh nhau tng hoa, trong đó có cô em h mình. Cô em h nói phi tranh nhau tng hoa thì mi được thưởng, nếu lên chm, ri rc thì mt xu cũng không có.

Có đ
ến bn, năm cái máy quay ti vi, ông nào ông ny mt mày nghiêm trng, lt đt ngược xuôi khp khán phòng.

Mình ng
c nhiên thy my ông ln ngh thut trong tnh, dù đã già nhưng danh tiếng vang lng đu có mt trên sn khu, người thì hát bài hát thng Tu, người thì phát biu ca ngi nó, Tinh Tuý mt phát hin mi, Tinh Tuý mt tài năng tim n va được khám phá...oách kinh.

Anh Hào Hoa nói tao nói Tinh Tuý m
t tài năng, thng Tu b bì có năm trăm, ông Xc Ti nói Tinh Tuý mt tài năng ln, nó b bì cho hai triu, được ri ln sau tao nói Tinh Tuý mt thiên tài xem nó b bì tao bao nhiêu.

H
ết chương trình, mình tìm gp nó bt tay, nói chào thiên tài Tinh Tuý. Nó cười r tai, nói thiên cái đu bòi, chơi ngông tn tin b m, khơ khơ khơ.

M
t người đàn ông già thâm thp đi đến, v khóm róm, nói d thưa anh mi anh lên xe. Thng Tu v vai người này, nói anh Ti, chng cô Thu, chánh văn phòng công ty tôi. Mình à và bt tay, ông Ti khom người hai tay nm tay mình, gp cái đu thit l, ri lón thón chy v chiếc Mezcerdez đang ch, m sn ca.Mình lên xe cùng thng Tu, ông Ti li khom người kính cn, gp cái đu thit l, nói d các anh đi.

 Mình hi thng Tu đi đâu? Nó bo qua ch này nghe ti nó nnh tao chút, ri hai thng mình ngi vi nhau.

Đ
ến nhà hàng, c trăm người đang ch, đ mt c: văn ngh sĩ, quan chc trong tnh và các ca sĩ phc v đêm nhc, nhiu nht là các nhà thơ.

 Th
ng Tu bt tay, nhn hoa, v vai người này, cng li người kia, nói cười ha h. Thng Tu đi đến đâu ti vi chy rt rt theo đy.

Ai cũng nói đêm nh
c thành công, bài này hay, bài kia sâu sc, hiếm có ai đa tài như Tinh Tuý.

Nhà th
ơ Hoài Ân nói may tri có mt, tnh mình có Tinh Tuý, không thì n biết ly chi mà t hào.

M
y người nói đúng đúng, gi s Tinh Tuý không sinh ra đây có phi tnh mình trơ mép không.

M
y người li nói đúng đúng, không có Tinh Tuý ti mình bc cát  mà ăn.

M
y người li nói đúng đúng, đng nói cát, ct cũng không có mà ăn.

 Th
ng Tu nhn nhng li khen có v như min cưỡng, ly l. N cười khiêm tn ly lòng người khen, chc là được rèn dũa nhiu, rt chun.

Th
ng Tu nâng cc nói gi tôi có vic phi đi, không vui được vi anh em, rt mong thông cm. Mi ngươì c nhu thoi mái, nhu đến sáng cho vui.

Ông T
i lón thón cm xp phong bì đưa tng người mt, kèm theo mt chai rượu xn, ông gp lưng đưa phong bì, gp lưng đưa chai rượu, li gp lưng chào ri lón thón chy sang người khác, c thế c trăm người. Nhìn ông c thương thương.

Th
ng Tu nói anh em mình biết nhau ri, nói thit nhc ca tao đếch  đâu. Tao son li, thng Ti ph nhc, nó ly tin, tao ly tên, ra thôi.

Mình nói ông không làm nh
c thì người ta giết ông à? Nó cười nói bây gi phi nhà n nhà kia chút làm ăn mi d, tiến sĩ thc sĩ bây gi mt giá, thèm vào. Tao vn văn công, chn cái món nhc là d nht, tiếng tăm mau ni, gái gú cũng d kiếm, c véo von my điu dân ca quen tai là nc n hết lượt.

Mình nói ông đúng là thiên tài. Nó c
ười ha h nói tao không thiên tài thì thng nào thiên tài đây. Mình nói thế mà tôi tưởng ông trc phú, nó cười khe khe khe, nói trc phú hết lượt, mình tao à.

Mình l
i theo thng Tu lên xe đi ra b bin vi nó. Mình nói ông mi c trăm người nhu đến sáng, tn c đng tin, không tiếc à? Nó bo lo chi, nhn xong phong bì, chai rượu chúng nó cút c đó mà.

Xe ra b
bin, thng Ty va xung xe, bà ch quán lt đt chy ra kêu mt tiếng, nói ôi anh... nghe ngt lm, ri chy lui, nói mi anh ra đây, mi anh ra đây.

Nhìn cái dáng ch
y lui ca bà, mt sn sác, ming cười gượng, vú s rung bn bt, thy tc cười.

M
t cái chòi vng, nm nghiêng b cát, gia nhng cây phi lao mc đèn xanh đ m o dưới trăng rt đp.

Mình v
a bước vào đã thy Thu. Cô bn b đ nn nã, sang trng, chìa bàn tay thon dài đeo hai nhn mt ngc nói chào Lp, lâu ngày quá hè. Thng Tu ôm vai Thu, nói đây là v thng Ti nhưng là b ca tôi.

Nó r
tai mình, nói tao chơi gái nhiu, chưa thy con nào hay như con này, lông nó r ngôi, hai xoáy, ging y chang cái đu hói xếp tao... khơ khơ khơ .

Hôm sau mình ra Hà N
i, ch con Thu đến, nó đưa gói quà thng Tu cho mình, nói anh Tinh Tuý bn tiếp khách s không ra được. Mình nói hp gì hp khiếp thế. Thu cười nht, nói hp chi mô, thy anh Tinh Tuý có chút tin chúng đeo anh sut ngày, t lm.

Mình nói không ng
cui cùng hai bn li yêu nhau. Thu nói Lp đng nghĩ mình lăng nhăng, anh Tinh Tuý tâm hn như ra ai mà không yêu.
                                                                                                     NGUYỄN QUANG LẬP


1 nhận xét:

Tìm thông tin blog