14 thg 7, 2013

KHI CÁC LÃNH TỤ BIẾT CƯỜI MÌNH của ALAN PHAN .

Tôi nghĩ mình khôn ngoan quá nên đôi khi tôi không hiu mt li nào mình nói ra” (I am so clever that sometimes I don’t understand a single word of what I am saying.) Oscar Wilde


 Khi đ
a con trai th hai ca tôi ra đi ti California vào gia thp niên 70s, các bn bè chia mng đây là đa đu tiên ca gia đình có điu kin ng c vào chc v Tng thng M. Hiến pháp đòi hi ng viên Tng Thng M phi là mt công dân Hoa Kỳ thc th ngay khi sinh ra. Thc tình, tôi luôn luôn nghĩ làm Tng Thng M là mt “cc hình” như b mt li nguyn đen ti; hơn là mt hãnh din may mn.


 Nhìn t
t c nhng ông Tng Thng M tương đi tr và sung sc gn đây ca Hoa Kỳ, như Obama, Bush, Clinton, Carter… người ta thy rõ ràng là nhng áp lc ln lao không ngng nghĩ t mi phía đã làm các ông này “già rt sm”. Sau vài năm đu ca nhim kỳ, dù ch la tui trên dưới 50s, mái tóc các ông bc phơ, vết nhăn đy trên khuôn mt nhiu phn đã teo tóp… mc dù nhng con người nhiu quyn lc nht thế gii đang được nhng v bác sĩ gii chăm sóc tht chu đáo, 24 gi mt ngày.
Đây chc chn không phi là du hiu ca mt đi sng hnh phúc, sung mãn và hài hòa.

Có l
vì nhng âu lo, dn vt, suy tư… tng giây phút, đã khiến các Tng Thng M phi tìm cách ng phó đ sng sót, nên h đu chia s mt thói quen rt đáng yêu: h biết t “diu” mình, đem cá nhân mình ra cười đùa trước công chúng, cho thy mt khía cnh rt “con người” ca h. Nhiu bài din vn nhng ba tic cho c đng viên, bn bè, thân hu, đng nghip… luôn luôn bt đu bng nhng câu chuyn khôi hài (jokes) v chính bn thân mình hay nhng chuyn đã được các chuyên gia “cười” ca các mng truyn thông r tai.

Obama thích cười v ngun gc da đen ca mình, có ln ông hi người nghe là bây gi người ta có s dng đúng t ng khi gi Tòa Bch c là White House? Mt ln khác, ông nói v mt cái joke đang thnh hành trên mng… Trong mt bui sáng chy b Alabama, ông Obama chng may b rt xung con sông sâu, đang cun cun chy. May sao, có ba đa tr đang câu cá dưới giòng, nhanh trí dùng cành cây vt ông lên được. Obama hi tôi làm được gì cho các ân nhân đã cu mng tôi đây? Đa tr đu mong được thăm Tòa Bch c và ng đêm ti đó. Đa th nhì mong ông Obama đến lp hc mình, bt tay các bn đng lp. Obama nói quá d dàng, ông s làm như vy. Còn đa th ba thì li xin ông 1 chiếc xe lăn, có gn IPod, IPad và TV 3-D đ cu ta gii trí. Obama nói ông không hiu, em đang khe mnh thế này, sao li mun ngi xe lăn? Cu ta đáp, “Bây gi thì khe, nhưng sau khi cha tôi biết tôi là người đã cu sng ông, thì chc chn ông ta s b gãy giò ca tôi.”

 Ông Bush thì luôn b
chế giu v trí tu cũng như kiến thc ca mình v thế gii. S kin ông b ghét b vì các chính sách ti Iraq, Afghanistan… cũng là mt đ tài thường trc cho các jokes v cá nhân mình. Nhưng thú v nht là câu chuyn khi ông đi thăm mt lp tiu hc và cô giáo hi các hc trò, “Mình đang hc v thm kch (tragedy). Em nào cho tôi mt thí d.” Mt em nhanh nhu  ”Em chy ra đường chơi và b xe đng?” “Không, đó là mt tai nn, không phi thm kch” Mt em khác” Xe buýt ca trường rơi xung h và nhiu hc sinh b t nn?” Đó là mt mt mát ln lao (great loss) nhưng chưa là thm kch”. Đa th ba giơ tay ” Khi Tng Thng Bush rt máy bay chết?” “Đúng ri, nhưng đâu là lý do sao em nghĩ đây là thm kch?” ” Vì chc chn nó không phi là mt tai nn, hay là mt mt mát ln lao.”

 Ông Clinton thì m
i đêm b các danh hài trên TV đem ra chế giu v tt xu thích lăng nhăng vi các ph n ngoài lung, như cô tr tá Lewinsky. Trước mt ông, nhà phng vn Jay Leno k li mt kho sát ca vin thng k Gallup, v câu hi đt ra cho các ph n, “Cô có chu ng vi Tng Thng Clinton?” Kết qu là 1% nói “yes”, 2% nói “no” và 97% nói “không th có ln khác (never again)”. Mt chuyn khác là khi bà Clinton đi khám sc khe, bác sĩ báo cho biết là bà va có bu. Bà gin quá, vì tui đã ln, còn đang làm v Tng Thng mà có bu không kế hoch, chc thiên h nho bang thường trc. Bà bc phone kêu Clinton, “Qu râu xanh, ông có biết là va làm cho bà có bu hay không?” Đin thoi im bt mt lúc lâu, mi nghe Tng Thng nh nh hi ,”Bà là ai vy?”.

 T
ng Thng thích cười và k chuyn cười nhiu nht là ông Reagan. Vn là mt din viên đin nh, nên ông rt thuyết phc trong các bài din văn, tranh lun. Nhưng điu làm dân chúng ái m ông nht là kh năng t cười rt duyên dáng trong mi trường hp. Sau khi tnh dy trong mt cuc mưu sát, người ta hi ông cm thy thế nào? Ông nói, “ít nht là tôi không phi sng Cleveland.” Sau ông phi xin li người dân Cleveland v li diu này.

Mt ln khác, khi hi v nn lm phát va tha hưởng t Tng Thng Carter, ông ví von v câu chuyn mt Trung Sĩ đang làm trc nghim v kh năng ng phó ca các tân binh. Anh Trung Sĩ hi người lính,” Anh đang điu khin h thng xe ha nhà ga Arlington. Mt con tàu t phía Bc khong 15 km đang chy đến nhà ga vi tc đ 60 km mt gi. Trên cùng mt đường st, mt con tàu t phía Nam ch cách ga có 10km, đang chy ngược đường trên cùng đường ray, vi tc đ 50km mt gi. Anh se phi làm gì?” “Tôi phone v nhà kêu thng em trai Billy chy ra nhà ga gp.” “Ti sao? Billy là mt thn đng v toán hc và qun lý tình thế?””Không, hn ch mi 14 tui, nhưng hn chưa bao gi thy hai xe la đng nhau c.

Ông Kennedy xut thân t mt gia đình giàu có, quyn lc nên ông luôn phi đi phó vi li phê bình là gia đình ông đang c gng mua cho ông chiếc ghế Tng Thng. Trong cuc tranh c West Virginia, ông bt đu bài din văn bng cách móc trong túi ra mt đin tin ông nói va nhn được t ông cha,” Con ch nên mua va đ phiếu đ thng thôi. Cha s rt bc nếu phi tr tin cho mt landslide (mt kết qung viên thng đi th quá đm).”

Trong sut lch s ch 200 năm ca M, nhng chuyn cười v Tng Thng hay chuyn cười do các ông k có th cha đy c ngàn trang sách. Tôi cho đây là nét đc thù quý báu nht ca nn dân ch M. Ngay c mt khai quc công thn như Washington cũng đy nhng chuyn vui bun v li lm, hi tiếc hay ngu xun ca cá nhân cũng như ca chánh ph do ông lãnh đo. Đây mi thc s là nhng công bc ca dân, vì dân và cho dân (of the people, by the people, for the people). Không ai có mt o tưởng mình là thn thánh phi được tôn vinh và th phng. Mi thành tu cũng như tht bi, lm ln… đu được m x chi tiết bi nhiu hc gi, bây gi và tương lai, ngay c trong nhng chuyn riêng tư ca đi sng cá nhân. Kh năng biết t diu mình được đánh giá cao vì nó to s gn gi gia nhà lãnh đo và các người dân thường.

 Tôi rt s nhng người lãnh t nghiêm ngh, khc kh và không biết cười. Như mt đa bé s nhng ác thn trong các truyn c tích. Trong các câu chuyn lch s, tôi đ ý là nhng nhân vt như Tn Thy Hoàng, Hitler, Kim Il Sung, Pol Pot… không bao gi biết cười. Có l vì h quá bn rn vi s mng thiêng liêng là phi biến c dân tc thành nhng c người máy (robots) đ phc v cho lý tưởng cao vi vi ca h (cao quá nên ít người thy hay hiu).

 Cho nên, m
i khi đi vào phòng phiếu bu c M, nếu không biết rõ v các ng c viên, tôi s chn mt khuôn mt tươi cười, d chu, thư giãn và thú v. Nhng khuôn mt táo bón, làm dáng quan trng và ăn mc đúng thi trang… là nhng lá phiếu thy nhiu trong st rác, vì các c tri khác cũng thường có đng quan đim như tôi.

Tôi nghĩ nếu có mt hc gi nào tìm s liên quan gia ch s hnh phúc ca người dân và kh năng biết “cười” ca các lãnh t x h, kết qu s là mt t l thun minh chng qua sut bao thi đi. Và ngược li.


                                                                                             Alan Phan    (Quê Choa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog