29 thg 7, 2013

MIỀN TÂY KHÔNG CÓ GÌ LẠ của NGUYỄN NGỌC TƯ

Rượu đến đ hăng, cuc nhu cũng đ lâu, hai nhà cùng xóm r rê đi v chng cho… mi, chung đng cũ xèo hoài chán thy m. Nhng người chng kiến tưởng vì rượu nói chơi cho vui, nhưng sáng hôm sau hai bà v tnh bơ xách gói chuyn sang nhà ca nhau sng vi chiếu giường mi m. H nói hết tháng ai li v ch ny, có sao đâu. Người k chuyn nhm đếm ba nay na là mười ba ngày h đi ngôi, ch nh vì bui nhu y ngay dp đám gi má chng mình.


M
y câu chuyn kỳ khôi bt mng kiu vy vn thường lng lơ trên nhng chuyến xe bus ngược xuôi liên huyn. Ch my bà già là còn kêu qu thn ơi, v chng vi nhau đâu phi cái áo.

Ni mt đường dài bay biến, thay vào đó là hoang mang, t hi nhng gì xy ra dưới gm tri này ta biết được bao nhiêu, nhng giá tr đo đc đang sp nga đến đ nào. Hi đu tôi thường phn ng bng ý nghĩ thiên h đn thi chơi thôi, chc gì thit. Gi thì ng ng, biết đâu đó. Min Tây chng gì là không th. Người ta vn k chuyn năm ông nhu xn kích nhau bơi qua sông, hai trong s y mãi mãi không lên b na. Chuyn thng nh đi đ, b ch hành h bng nhng nhc hình thi trung c. Chuyn hn cô Ba xác chú Chín cha ung thư bng vut ve.

Chuyn c mt p xóm my chc nóc gia nhưng người hc cao nht ch đến na chng lp Bn. Chuyn lúa rt giá c vùng r nhau trng mía, mùa sau mía chng ai mua h cht thành đng đt cho khói lên tri. Chuyn nhng cô gái ly chng ngay sau cuc gp chú r mt ngày, gi tên nhau còn trt lt. Có sao đâu, dân min tây chu chơi mà. Ai quan tâm ln ranh ca chu chơi và liu mng.

B
n có ln d dành, nói vin tây nước M, min tây nước Pháp cũng là x chu chơi đó ch, “Mà dân min tây cá gô gt gt ca em có máu lưu x giang h trong người, sn sàng b x s đt đai, đn đài đ ra đi tìm đt mi, may mà bin kìm chân ch không thì chng biết h dng li đâu”. , chc nh chu chơi nên mi có min đng bng trù phú bây gi, cú đt tin nnh gái ca công t Bc Liêu mi đi vào kinh đin, dân sông nước mi t b cái Koler tch tang ci tiến máy xe chy võ lãi xé gió l b. Cái hiếu khách, phóng khoáng cũng t chu chơi. Ghé mt nhà bt kỳ, cuc nhu lp tc bày ra, sau ba ly rượu xình xang ta s biết có bao nhiêu lúa trong b, thêm ba ly na biết có bao nhiêu vàng dưới đáy t. Phơ bày, dù mi gp ln đu. Và vì chu chơi nên đi đâu tôi cũng nghe ging con gái x mình. C cái day dt ca tôi hi mười năm trước khi nghe tiếng tiếp viên trong quán ti, gi cũng phai màu. Có gì l đâu, ni trôi bt tn. 

D
ường như không gì khiến người x này day dt lâu. My cô dâu Vit b mng bi bo hành x người chng ngăn ni ti con gái ùn ùn xếp hàng ch đàn ông ngoi quc săm soi coi mt. Nhng cái chết chng gây xáo đng là bao, ngoài cái tc lưỡi ơ h, “chc, sng chết có s hết, đâu phi cô dâu nào cũng ging cô dâu nào. Có sao đâu”. Viết báo c phân vân không biết gi sao cho chính xác, vô cm hay bt chp, hết mình hay sng không có gì đ mt. Nói là “bán mua” c s quá li, khi người con gái mà ta ma mai là món hàng li háo hc, rng r như th đã ly đúng người mình yêu.

M
i ln nhìn nhng con người lem luc, quê mùa lơ ngơ trên bến xe min Tây, rõ ràng là ch y đt bng gió bi nhưng như nhìn thy h đi cu kh. Chênh vênh chi vi trên thân cây nh gia dòng. Tâm thế qua cu kh là c đi đã, đến b bên kia được hay không, có rơi xung sông không, tính sau. Như nhng đa nh phi b hc vì không có tin đi đò, chng ai nghĩ đó là mt cú đóng sp ca ca mt tri chi cho ghê gm. Không hc na thì đi mót lúa, cm câu. Có sao đâu. X này ưa nói “mút mùa l thy”, “quăng nguyên con”, “chơi ti sáng” nên cũng có nhng cm t t an i lúc thương đau : “có sao đâu”, “nhm nhò gì ba cái l t”.


Dân gian mi
n Tây ít hoc không xài “thng tht”. K c mt ba ta nghe tin thng bn dưới quê đang nm vin Sài Gòn, vì biến chng sau v t bơm silicon vào cúc cu cho hoành tráng. Mc cười, nhưng không kinh ngc. Ta nh thng đó hi nh cũng ht chết mt ln vì nut trng con cóc sng, ch đ chng t anh hùng. Nhưng đêm nm ngm nghĩ, cái dng dưng kiu này, là bi ta vô cm hay do min tây vn chng có chuyn lo

                                                                     NGUYỄN NGỌC TƯ  (blog QUÊ CHOA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog