3 thg 7, 2013

CÂU CHUYỆN KỲ LẠ NGƯỜI ĐÀN ÔNG MANG TÊN HÙNG của Văn Công Hùng


Tôi s
c gng dùng ging báo, li k báo đ k câu chuyn này mt cách tóm tt, cương quyết không cho cm xúc chen vào, bi bn thân câu chuyn này, mt cách trn tri nht, cũng cho chúng ta hiu thêm nhiu v nhng vùng lõm mà chúng ta, có th vô tình hay c ý, không hiu hoc chưa hiu..
.

Năm 1964, cháng thanh niên Nguy
n Quang Hùng, quê Nam Đnh, nhp ngũ. Lúc xy ra câu chuyn này anh là tiu đi trưởng trinh sát. y là năm 1966 đang cùng tiu đi trinh sát mt c đim huyn Phù Cát, Bình Đnh thì lt vào phc kích. Anh b thương tay.
Sau my ngày ln trn vi cánh tay sưng vù thì anh b bt khi hoàn toàn không còn sc kháng c. Khi b bt anh nói ngay anh là b đi Min Bc bi cái ging Bc không ln vào đâu được. Đơn v lính M bt được anh dùng trc thăng đưa anh lên bnh vin An Khê cu cha. Ti đây anh được mt bác sĩ quân y M tên là Sam Axelrad trc tiếp cu cha và cưu mang. Cu cha là cưa tay ca ông và phc hi sc khe ca ông. Cưu mang là gi ông li doanh tri đến hơn 2 tháng tri cho đến khi ch huy biết, kêu Sam ra hi: tôi nghe nói anh đang cha chp đi phương trong doanh tri. Vâng, đúng thế, thưa ông. Vy anh có 24 tiếng đ x lý vic này. Trong vòng 24 tiếng, Sam đã dùng trc thăng ch anh Nguyn Quang Hùng xung Quy Nhơn, gi mt bnh vin tư- thay vì np cho chính quyn-, và ông Hùng, vi 1 cánh tay còn li, tr thành mt nhân viên y tế bt đc dĩ, ch có cơm ăn không có lương. Năm 1969, ông quay li An Khê, nơi mình đã được cha lành vết thương, sng đy và có v sinh con cho đến nay. Nên nh, năm 1969, An Khê vn ca chính quyn Sài Gòn qun lý, và ông Hùng là chiến sĩ quân gii phóng Bc Vit.

Ngày hôm kia thì m
t s kin na xy ra, y là cái ông bác sĩ Sam y, mt hôm ngi lc cái thùng "ký c chiến tranh" t b ca mình thì thy... nh ông Hùng và cánh tay ông Hùng, tt nhiên là ch còn xương được ông bo qun rt cn thn. Mt ý nghĩ thôi thúc là phi tr li cánh tay này cho người lính đi phương năm xưa. Và thế là ông nh mt t báo VN làm cu ni, và phép thn đã xy ra- tìm được manh mi ông Hùng.
Sam b
tin túi cùng 2 con và 2 cháu sang An Khê tìm ông Hùng, và cuc trùng phùng y đã din ra trong s ngc nhiên và thích thú ca rt nhiu người. H gp nhau như 2 người bn, như nhng tri k, nhng ân nhân mang n nhau. Và vì thế mà nó đm cht nhân văn, th nhân văn ca nhng người đã vượt qua cái chết, đã hiu thế nào là s đau đn, là ngưỡng ca s sng, ca nhng người ng ra nhiu điu...

Té ra chi
ến tranh, trong tng góc khut ca nó, có vô vàn nhng câu chuyn kỳ l, s kỳ l mà chính người trong cuc khi chng kiến nó mà vn tưởng như mơ. Nhng người lính th thit, tn cùng h, là s lc quan và nhân bn vô k. Là tôi nói c ông Sam và ông Hùng...


1 nhận xét:

Tìm thông tin blog