5 thg 7, 2013

Truyện ngắn THẰNG THANH của NGUYỄN QUANG LẬP.

 

 Thng Thanh hc lp mt vi mình. Không nh bt kì chuyn gì ca nó hi lp mt, sang lp hai thì có chuyn.

Trong l
p có con Minh con ông Lt xinh nht lp. Thng Tùng thích nó lm, sut ngày loăng quăng quanh nó.

S
p hàng vào lp, nam mt hàng, n mt hàng. H con Minh đng đâu là thng Tùng chen vào hàng nam ngang nó, múa máy trước mt con Minh, ra v ta đây anh hùng lm.



 L
p hai đã biết gì đâu thế mà thng Tùng đã khoe là nó đã hun con Minh. C bn nói ct ct! Đom đom!

Th
ng Tùng hn chiu nay tau r con Minh ra đây hun, cho ti bay rình.

Mình, th
ng Phú, thng Chinh, thng Thanh núp rình c bui chng thy thng Tùng đâu. Hôm sau gp thng Tùng, c bn chi nó nói láo, nó nói phi có năm hào tau mi x nó hun được ch.

Th
ng Chinh có ba hào, thng Phú có mt hào, còn mt hào na mình nói thng Thanh mi năm xu tao năm xu. Thng Thanh nói có mt hào cũng đòi chia nhau, đ ki bo! Mình t ái, chy v khóc đng khóc ngi vi  ch Nghĩa, ch cho mt hào, mng húm.

Đ
năm hào đưa cho thng Tùng, c bn núp rình vn không thy thng Tùng đâu. Sáng sau gp thng Tùng, nó nhăn răng cười nói tau nói láo ra mà cũng tin.

 H
i tin đâu nó nói tau mua bánh chưng ăn hết ri. Mình xông vào đánh, thng Phú thng Chinh can, chúng nó con cô con cu vi thng Tùng.

Chuy
n tưởng xong, ai dè sáng sau thy Khang hiu trưởng hm hm đi xung lp, lôi c mình, thng Chinh, thng Tùng, thng Phú sp mt hàng ngang. Cô Tám ch nhim cũng ngc nhiên không rõ chuyn gì.

Th
y Khang nói tht kinh khng, tht ghê tm! Tr con by, tám tui góp tin li x s bướm bn gái.

Mình nh
như in cô Tám nghe đến đó rùng mình o mt cái.

Cô h
i tht không, my đa đu nói không phi không phi. Cô hi ra thì răng, c bn cũng ch nói không phi không phi, chng biết nói sao.

Th
y Khang kêu thng Thanh ra, nó nói trơn tru, nói thưa cô bn Chinh góp ba hào, bn Phú mt hào, bn Lp mt hào, c năm hào đưa cho bn Tùng đ bn Tùng x s bướm bn Minh. Em đã can nhưng các bn không nghe.

Ph
c nht thng Thanh là hi đó chng đa nào hiu s bướm đ làm gì, chim bướm ch đ đái thôi s làm gì, thế mà thng Thanh đã biết.

C
bn chm lên nhao nhao, nói mi nói láo mi nói láo, ch thế thôi ch chng biết cãi làm sao.

Chuy
n này n ra c trường. M mình khóc lên khóc xung, c rên lên, nói ôi chao ôi con tui răng ra hè.

Mình x
u h chết đi được, h ai nhc đến chuyn đó là mình mun đào l chui xung đt.
  
May h
ết lp hai mình sơ tán lên làng Đông, lang thang hc hết trường này sang trường khác, xa th trn Ba Đn, không ai biết chuyn mình, không thì không biết đến lp làm sao.

Lên c
p ba gp li thng Thanh, mình hi sao hi đó mi dng chuyn ra vy? Nó cười, nói con nít mà, biết chi mô.

C
ba năm hc cp ba chưa có môn nào thng Thanh tng kết quá sáu đim, nhưng nó luôn được cô thy yêu mến. T lp tám nó đã biết b áo vào qun, là li qun, chi tóc r ngôi, xc nước hoa, nói năng lch s.

H
p đoàn, nó nói đng chí Lp bí thư chi đoàn mà gi đoàn viên toàn thăng ni con n.

Con Bình cãi nhau v
i con Tân nói ct ct, . Nó nói tht không tưởng tượng ni n đoàn viên li nói năng vô văn hoá như ra.

Qu
tht đến lp chín mình mi nghe được ba tiếng "vô văn hoá" do thng Thanh nói ra. Trong bng phc nó lm.

Nó d
y kèm con Xìu hc lp sáu, con chú D., gn nhà nó. Lúc nào nó cũng du dàng nói em thế này, em thế kia, tuyt không mt ln văng tc.

Chú D. nói Ba Đ
n có con ông Cu Thun là văn minh lch s nht. Chú D. dy cp hai, khi nào nói vi hc trò v văn minh lch s cũng đem thng Thanh ra làm dn chng.

Thím L., v
chú D., thì khen thng Thanh không còn mt li nào. Năm đó thím L. 40 tui, có bn đưa con nói tc kinh hn. Thím nh thng Thanh kèm cp, ch gn na năm c bn đa đu ngoan, đu văn minh lch s, không nói tc na.

Chú D. sang nhà g
p ba mình, nói anh Đng à, tri thương tui. Ba mình hi sao. Chú nói tri cho tui gn nhà thng Thanh, bây ch bn đa con tui ngoan nht xóm Long Thành.

Hai tháng sau, bu
i trưa chú D. có vic vào Đng Hi hai ngày. Khi v nhà thì thy cái đít thng Thanh đang nhoáy trên bng thím L.

Chú hét lên, nói b
ơ bà con, sang coi thng 18 tui ng vi con bn chc tui đây này!

Th
ng Thanh thong th kéo qun lên, đm mt phát vào mm chú D, quát to, nói đ vu khng!

 Chú D. ngã quay lơ, rng mt hai cái răng ca.

Chú D. vùng dy  lao vào thng Thanh, nó đ. m thng mt dy! Thng Thanh li cho mt đm vào mm chú D., quát to, nói đ vô văn hóa!

Chú D. li ngã quay lơ, rng thêm hai cái răng nanh.

Thng Thanh phi đít qun ung dung ra v.

Tháng sau thím L. b c bn đa con cho chú D., theo thng Thanh đi đâu mt, ba chc năm ri vn không biết h đi đâu.

Sau này vào b đi tên la, mình có k chuyn thng Thanh cho my anh em Ban kĩ thut trung đoàn 275 nghe. Anh Phúc v đùi đánh bp, nói gii! Đ. m thng này gii! Nó mà làm lãnh đo thì coi chng, nht đnh thiên h đo điên vì nó.

Ngày nay thiên h đã muôn phn đo điên nhưng vn chưa thy mt thng Thanh đâu

                                                                                   NGUYỄN-QUANG LẬP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog